yahoo_360plus

New Member

Download miễn phí Luận văn Giải pháp hạn chế thất thoát vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản tại Việt Nam





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ VỐN VÀ THẤT THOÁT VỐN TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN 3
1.1. Vai trò vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản 3
1.1.1. Khái niệm 3
1.1.2. Các kênh tạo vốn trong đầu tư XDCB và vai trò của nó 4
1.1.3. Trình tự quản lý vốn trong đầu tư XDCB 5
1.1.4. Nguyên tắc và thẩm quyền quản lý vốn trong đầu tư 15
1.1.5. Thảnh tra kiểm tra và xử lý vi phạm 5
1.2. Các thất thoát vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản 21
1.2.1. Khái niệm về thất thoát 21
1.2.2. Tiêu chí xác định thất thoát 23
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến thất thoát 23
1.3. Kinh nghiệm chống thất thoát trên thế giới 24
1.3.1. Kinh nghiệm 24
1.3.2. Bài học đối với Việt Nam 25
Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ THẤT THOÁT VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 27
2.1. Đặc điểm về đầu tư xây dựng cơ bản ở Việt Nam 27
2.1.1. Các kênh tạo vốn đầu tư và đối tượng quản lý 27
2.1.2. Phân cấp quản lý vốn trong đầu tư XDCB 28
2.2. Thực trạng thất thoát vốn đầu tư xây dựng cơ bản 30
2.2.1. Thất thoát ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư 30
2.2.2. Thất thoát ở giai đoạn thực hiện đầu tư 32
2.2.3. Thất thoát ở giai đoạn quyết toán dự toán hoàn thành 45
2.3. Đánh giá chung về công tác thanh tra, kiểm tra 46
2.3.1. Kết quả thanh tra 46
2.3.2. Kết quả kiểm toán 47
2.3.3. Nguyên nhân tồn tại 48
Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HẠN CHẾ THẤT THOÁT VỐN TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN 54
3.1. Định hướng về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản 54
3.1.1. Xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất và năng lực 54
3.1.2. Hoàn thiện cơ chế thị trường 55
3.1.3. Đổi mới cơ chế đầu tư 56
3.1.4. Tăng cường sự giám sát của xã hội dân sự 59
3.2. Giải pháp hạn chế thất thoát vốn đầu tư xây dựng cơ bản 63
3.2.1. Nhóm giải pháp về giai đoạn chuẩn bị đầu tư 63
3.2.2. Nhóm giải pháp về thực hiện đầu tư 67
3.2.3. Nhóm giải pháp về thanh quyết toán vốn đầu tư 72
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp 76
3.3.1. Nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ công chức 76
3.3.2. Nghiêm trị đối với những hành vi gây thất thoát 77
3.4. Kiến nghị đối với Chính phủ và các ngành hữu quan 79
3.4.1. Đối với Chính phủ 79
3.4.2. Đối với Bộ Xây dựng 80
3.4.3. Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư 81
3.4.4. Đối với Bộ Tài chính 81
KẾT LUẬN 82
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

5.500
8,39%
7 năm
5
388.852
109.953
4.900
4,45%
8 năm
4
439.087
72.918
6.800
9,32%
9 năm
1
184.423
11.525
1.500
13,01%
10 năm
1
196.020
38.720
1.000
2,58%
11 năm
2
206.900
122.839
5.000
4,07%
12 năm
1
6.200
9.916
3.000
30,25%
15 năm
1
76.554
10.315
2.600
25,20%
21 năm
1
60.179
43.899
5.000
11,38%
Tổng cộng
40
3.596.359
1.255.358
69.750
5,55%
Nguồn: Kiểm toán tại Bộ NN&PTNT.
Tồn tại trong công tác kế hoạch, dẫn đến chi phí quản lý và giá trị công trình tăng lên. Sản xuất, kinh doanh của nhà thầu gặp nhiều khó khăn do bị Nhà nước chiếm dụng vốn, trong khi phải trả lãi vay ngân hàng. Mặt khác công trình kém chất lượng, do thi công kéo dài bị thời tiết phá hoại nên tuổi thọ công trình giảm. Đây là sự thất thoát khá lớn cả về trực tiếp và gián tiếp của cả xã hội.
2.2.2.3. Thất thoát trong khâu chọn thầu
Đấu thầu xây dựng là hình thức lựa chọn nhà thầu theo nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Đây là cách giao thầu tiến bộ thay thế cho cách giao thầu theo chỉ tiêu kế hoạch của cơ chế cũ. Thực tế thời gian qua đấu thầu xây dựng còn bộc lộ không ít những hiện tượng tiêu cực, như:
- Tình trạng không tuân thủ quy chế đấu thầu. Nhiều công trình phải đấu thầu, nhưng chủ đầu tư lại thực hiện chỉ định thầu, hay chia dự án thành nhiều gói thầu nhỏ để đấu thầu hạn chế và chào hàng cạnh tranh, như bảng 2.4:
Bảng 2.4: Số liệu minh họa về công tác đấu thầu
Đấu thầu rộng rãi
Đấu thầu hạn chế
Chỉ định thầu và chào hàng cạnh tranh
Tổng số
Năm 1998
- Số gói thầu
- Tỷ lệ (%)
1.222
26.7%
1.536
33.5%
1.819
39.8%
4.557
100%
Năm 1999
- Số gói thầu
- Tỷ lệ (%)
1.887
19.6%
2.947
30.6%
4.789
49.8%
9.623
100%
Năm 2000
- Số gói thầu
- Tỷ lệ (%)
1.302
12.9%
2.600
25.5%
6.227
61.7%
10.179
100%
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư 2001.
Qua bảng trên cho ta thấy các cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét lại các quy định của cơ chế đấu thầu, chỉ định thầu và chế tài để xử lý những hành vi chỉ định thầu không đúng quy định, nhằm đưa quy chế đấu thầu đi vào đời sống thực tế.
- Tình trạng bỏ thầu giá thấp để được trúng thầu: thực tế những năm qua có không ít hiện tượng nhiều nhà thầu đã bằng mọi cách hạ thấp giá thầu để được trúng thầu, sau đó trong quá trình thi công đã tìm mọi cách để tính phát sinh khối lượng, cắt xén vật tư, mua vật liệu không đúng tiêu chuẩn và quy phạm quy định để giảm giá, làm cho chất lượng công trình không đảm bảo. Giá trúng thầu thấp, nhiều công trình phải kéo dài thời gian thi công như: nhà lớp học Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Bộ Công nghiệp) tính đến tháng 6/2004 đã quá 24 tháng, nhưng công trình chỉ dừng lại ở phần xây thô; trụ sở nhà làm việc Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn đến tháng 9/2004 quá 48 tháng công trình chưa hoàn thành…Chúng tui xin minh họa giá trị trúng thầu thấp tại bảng 2.5:
Bảng 2.5: Giá trị trúng thầu thấp hơn so với giá gói thầu
ĐVT: tỷ đồng
Tên gói thầu
Giá gói thầu
Giá trúng thầu
Nhà thầu trúng thầu
Giá trị giảm so với giá trúng thầu
Tỷ lệ % giá trúng thầu/ giá gói thầu
4 gói DA WB2
38.1
30.6
VN+ĐL
7.5
80.3
Gói R1QL 10
7.5
3.5
VN
4
53.3
Gói R5 QL 10
19.2
11.7
VN
7.5
60.9
Gói 5 QL 18
27.1
13.2
TQ
13.9
48.7
Gói 2 QL 18
17
13.5
ĐL
3.5
70.4
Gói 1 QL 18
34.6
30.9
VN
3.7
89.3
Gói 1 hầm Hải Vân
114.6
73
ĐL
41.6
63.7
XD cảng Cái Lân
63
37.2
Nhật
25.8
50
Cầu Thanh Trì
19.3
17.1
Nhật
2.2
88.2
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2001.
- Xét chọn nhà thầu không chính xác và vi phạm Quy chế đấu thầu, như: Ban quản lý dự án (QLDA) cảng Cái Lân xét chọn nhà thầu PENTA có giá dự thầu cao hơn các nhà thầu khác lại thắng thầu; gói thầu số 5 rà phá bm mìn vật nổ dưới biển trị giá 6 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Chính phủ cho đấu thầu hạn chế. Chính phủ đã có công văn số 927/CP-KTN ngày 7-8-1998 không đồng ý với đề nghị của hai Bộ và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thực hiện đấu thầu theo quy định hiện hành. Thế nhưng Cục Hàng hải Việt Nam đã không tổ chức đấu thầu, mà chỉ định Trung tâm xử lý bm mìn với Lữ đoàn Công binh 513 (hai đơn vị liên doanh), được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý tại Quyết định 2716/QĐ-GTVT-CGĐ, là trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng không bị xử lý.
- Đấu thầu thiết bị: Một số chủ đầu tư không tham khảo giá thiết bị, mà lấy giá chào hàng của nhà cung cấp làm cơ sở để xem xét lựa chọn các nhà thầu tham gia đấu thầu. Đặc biệt là thiết bị nhập khẩu, có loại thiết bị nếu chủ đầu tư trực tiếp nhập khẩu thì giá nhập khẩu thấp hơn nhiều, thậm chí chỉ bằng 1/2 so với giá chào hàng của đơn vị dự thầu.
Tồn tại trong công tác đấu thầu, dẫn đến: Không chọn được nhà thầu có năng lực thực sự, nên chất lượng công trình không đảm bảo và giá trị trúng thầu không chính xác gây thất thoát NSNN.
2.2.2.4. Thất thoát trong khâu giải phóng mặt bằng
Công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khâu quan trọng. Không giải phóng được thì dự án không thể triển khai thực hiện, cho dù vốn dự án chuẩn bị đầy đủ. Công tác này trong thời gian qua còn nhiều tồn tại như:
- hay nhà thầu hay chủ đầu tư bớt xén đơn giá đền bù cho dân vùng có dự án thi công theo quy định, dẫn đến dân không đồng tình, nên không di dời đi nơi khác;
- Văn bản pháp lý còn nhiều vấn đề bất cập, khó áp dụng gây thắc mắc, khiếu kiện của người bị thu hồi đất với các ban QLDA. Nghị định số 22/1998/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, đã tạo ra khung pháp lý thống nhất trong cả nước. Nhưng việc xác định đất ở của UBND các địa phương lại chưa thống nhất, như: xác định đất đã xây dựng nhà, khung giá đất ở, giá đất nông nghiệp trong cùng một khu vực còn chênh lệch quá lớn. Khung giá đã ban hành so với thời giá hiện nay có những nơi chưa điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế. Việc thực hiện hệ số K của Nghị định số 22/1998/NĐ-CP (về hướng dẫn đền bù, thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất) còn phức tạp đối với các địa phương khác nhau.
- Một số hộ dân khi biết Nhà nước có chủ trương thu hồi đất nông nghiệp và đền bù cho người đang canh tác trên đất, thì lập tức diễn ra việc trồng cây cối hoa màu mang tính chất đối phó để nhận tiền đền bù nhiều hơn, như: trồng cây với mật độ dày đặc, xen kẽ, cắt tỉa cành dâm xuống đất (quất, đào...). Tình trạng đó gây thiệt hại cho NSNN và người dân có những đòi hỏi bất hợp lý, làm chậm công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi chính quyền địa phương còn né tránh không ra tay cùng giải quyết.
Giá đền bù hiện nay còn bất hợp lý so với giá thị trường bất động sản, giá cả không ổn định, giá đền bù theo các thời điểm có khác nhau, trong khi đó tiền đền bù trả cho dân lại không kịp thời, gây tâm lý so sánh suy bì. Một số người dân đã nhận tiền đền bù nhưng không chịu di chuyển mà cứ sống vật vờ tại khu vực dự án, làm khó khăn trong công tác thi công.
2.2.2.5. Thất thoát trong ký h
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hạn chế rủi ro trong việc luân chuyển chứng từ thu, chi tiền đối với khách hàng tại Ngân hàng Sacombank Luận văn Kinh tế 0
D Tiêu chuẩn Công chứng Viên theo pháp Luật những hạn chế bất cập và giải pháp hoàn thiện Luận văn Luật 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Năm Hải Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nhằm hạn chế tình trạng nợ đọng và trốn đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp tại thành phố Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những hạn chế và giải pháp khắc phục cho canh tác ruộng bậc thang tại Huyện Văn Chấn-Tỉnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực trạng ly hôn và một số giải pháp hạn chế ly hôn tại địa phương Luận văn Luật 0
F Một số giải pháp nhằm hạn chế tính thời vụ du lịch tại khách sạn Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
W Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trung dài hạn tại ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B Những giải pháp nhằm góp phần hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 2
H Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay tới ngân hàng LD Lào Việt CN Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top