ngocduyen11597

New Member

Download miễn phí Đề tài Phần mềm kiểm tra lỗi chính tả hay gặp trong tiếng Việt cho học sinh tiểu học





Mục lục:
Lời nói đầu 3
Phần 1: ĐẶC TẢ CHI TIẾT 4
Phần 2: THIẾT KẾ NGOÀI 7
Phần 3: THIẾT KẾ TRONG 25
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ũng đã nâng sự giáo dục lên một tầm cao mới, giúp mọi người tiếp cận tri thức một cách dễ dàng từ nhiều nguồn khác nhau như các diễn đàn, các thư viện điện tử ... , và việc học tập không còn khô cứng như ngày xưa với nhiều các mô hình đào tạo từ xa mà ta có thể đăng kí học, thi và lấy bằng qua Internet. Có thể nói công nghệ thông tin là một phần cuộc sống ngày nay.
Với những đặc điểm tuyệt vời như vậy, cùng với một số kiến thức đã học được từ nhà trường, ứng dụng vào thực tiễn em xin đề cập đến một phần mềm nho nhỏ hỗ trợ các em học sinh tiểu học trong việc phân biệt sự đúng sai của các từ tiếng Việt thường gặp.
Phần 1: ĐẶC TẢ CHI TIẾT
1. Sự cần thiết của phần mềm:
Hiện nay tình trạng học sinh sinh phát âm sai cũng như viết sai chính tả ngày càng phổ biến, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa – nơi mà điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc giáo dục cũng kém phát triển, giáo viên không chú trọng đến việc phát âm cũng như chính tả của các em học sinh.
Nhằm giữ gìn sự trong sáng trong tiếng Việt, hỗ trợ cho học sinh tiểu học dễ dàng nhận biết và nhớ những từ dễ phát âm sai ví dụ như: trâu – châu, xa – sa, ...... ta cần có một chương trình để kiểm tra sự nhận biết các từ ngữ dễ nhầm lẫn như trên.
Mục đích của chương trình là: làm sao cho một học sinh tiểu học bất kỳ có thể tiếp thu một cách dễ dàng nhất, nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất. Chương trình phải đạt được những yêu cầu sau:
- Nhẹ, chạy nhanh và ổn định
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
- Chạy độc lập trên mọi môi trường Win
2. Phân tích các chức năng chính của chương trình và các sự kiện đáp ứng:
Khi bắt đầu chương trình, tại màn hình giao diện là giới thiệu về chương trình, cách chơi và các nút lệnh cho phép người dùng chọn chơi mới hay tương tác CSDL.
Cách chơi:
- Màn hình chơi hiển thị 4 – 5 câu hỏi dạng trắc nghiệm kèm hình ảnh minh hoạ để người chơi chọn. Cách chọn có thể điền vào chỗ trống hay kéo thả hay là chọn ô đúng sai.
Ví dụ: cho câu trắc nghiệm như sau
- X
…e máy
Cách 1: Điền vào chỗ trống
- S
Cách 2: chọn 1 trong 2
- Se máy
- Xe máy
Một bài trắc nghiệm có thể từ 15 đến 20 câu, sau khi kết thúc bài trắc nghiệm chương trình đưa ra kết quả, tỷ lệ đúng sai, nếu câu nào sai thì hiển thị lại kèm theo câu trả lời đúng.
- Đối với phần tương tác CSDL: cho phép người chơi có thể thêm dữ liệu mới (gồm hình ảnh, câu trả lời đúng, câu trả lời sai), sửa hay xoá dữ liệu có sẵn trong CSDL.
Sơ đồ các chức năng của chương trình như sau:
Chương trình kiểm tra lỗi chính tả gồm 3 chức năng chính:
Chơi:
Chơi mới: khi bấm vào nút lệnh này, chương trình sẽ tạo bộ câu hỏi mới chọn ngẫu nhiên từ CSDL, gồm 15 - 20 câu. Mỗi câu có dạng như trên: gồm hình và câu trả lời đúng, sai.
Lựa chọn: chọn từ đúng trong mỗi câu hỏi
Tiếp theo: chuyển sang phần câu hỏi tiếp theo
Hoàn tất: kết thúc bộ câu hỏi, đưa ra thông báo tỷ lệ phầm trăm đúng, sai, đánh giá và sửa các câu sai
Tương tác CSDL:
Thêm: thêm các cặp từ đúng – sai và hình ảnh vào CSDL
Sửa: sửa một cặp từ trong CSDL
Xoá: xoá một cặp từ trong CSDL
3. Các hạn chế của phần mềm:
Chương trình còn đơn điệu, không có các chức năng mở rộng.
Chương trình đơn giản nhưng bộ cài đặt lớn, do phải kèm theo file cài .NET Framework
Chưa tính đến các lỗi sai chính tả dạng: nghiêng nghiêng – ngênh ngênh; í thức – ý thức; lãng mạn – lãng mạng.
Phần 2: THIẾT KẾ NGOÀI
Lựa chọn cấu hình hệ thống:
1. Cấu hình phần cứng:
Phần mềm kiểm tra lỗi chính tả được thiết kế nhằm phục vụ cho tất cả mọi người có thể sử dụng được trên máy tính cá nhân. Hiện nay hầu hết các máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft, vì vậy mà phần mềm được tập trung thiết kế để chạy trên nền hệ điều hành Windows.
Phần mềm kiểm tra lỗi chính tả được viết bằng ngôn ngữ CSharp trên nền .NET Framework 2.0 do đó phần mềm không đòi hỏi máy có cấu hình cao, chỉ cần máy chạy hệ điều hành Windows có cài nền .NET Framework 2.0 trở lên thì có thể chạy được.
Bộ cài của phần mềm gồm file chạy kèm theo bộ cài .NET Framework 2.0. Hạn chế của phần mềm là chỉ chạy trên một máy tính cá nhân, không có chức năng chạy trên mạng LAN.
2. Cấu hình phần mềm:
Basic software (hệ điều hành) : hệ điều hành được sử dụng lập trình cho trò chơi là hệ Windows XP của Microsoft được cung cấp phổ biến trên các PC cá nhân hiện nay.
Middleware (đây là một tầng phần mềm hay các chức năng nằm giữa 2 hệ thống,cho phép những hệ thống này trao đổi thông tin hay kết nối với nhau).
Thiết kế giao diện và mô tả chi tiết các chức năng hệ thống:
Phần mềm của trò chơi kiểm tra lỗi chính tả là một Game nhỏ giúp cho các em nhỏ giúp các em có thể sửa được lỗi chính tả thường do những phụ âm có phát âm giống nhau trong một từ gây ra, ví dụ như từ “tre” nếu như không để ý trong việc phát âm sẽ dễ phát âm thành “che”; từ việc phát âm sai dẫn đến việc viết sai.
Qua phân tích và xây dựng, phần mềm kiểm tra lỗi chính tả được thiết kế gồm các chức năng sau:
1.Chức năng tương tác với Cơ sở dữ liệu.
2.Chức năng chơi.
3.Chức năng kiểm tra và đánh giá.
Ta có sơ đồ thực hiện các chức năng:
Giao diện
+ Hiển thị màn hình giới thiệu phần mềm trò chơi trong 3 giây. Màn hình với dòng chữ sau:
Phần mềm trò chơi kiểm tra lỗi chính tả
Kết thúc 3 giây màn hình chính hiện lên.
+màn hình chính
Màn hình chính gồm thực đơn: điều khiển ContextMenuStrip
Yêu cầu của phần mềm kiểm tra lỗi chính tả là đưa ra những câu hỏi dạng trắc nghiệm để người chơi chọn câu trả lời đúng, sau đó kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện được.
Việc thiết kế phần mềm kiểm tra lỗi chính tả đòi hỏi phải có giao diện thân thiện với người sử dụng; bất cứ người dùng nào cũng có thể bắt đầu một cách dễ dàng với giao diện trực quan hay thông qua hướng dẫn chi tiết trực tiếp ngay lúc chương trình bắt đầu. Những câu hỏi trắc nghiệm trong chương trình phải kèm theo hình ảnh cụ thể nhằm tạo cho người dùng có thể hình dung ra thực thể có thực trong đời sống của từ đang được đề cập.
Phần mềm còn cần đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong việc thực hiện các chức năng của phần mềm này và không để xảy ra lỗi hệ thống khi người chơi đang tiến hành chơi.
Để hiểu rõ các chức năng chính của phần mềm ta tìm hiểu và phân tích từng chức năng chính trong phần mềm kiểm tra lỗi chính tả:
1. Chức năng tương tác với CSDL
a) Mục đích :
+Thiết lập được các thông số ban đầu dựa trên cơ sở các lựa chọn của người chơi
+Làm căn cứ để hệ thống phần mềm xác định các kiểu CSDL ứng với mức độ chơi là khó hay dễ .
b) Yêu cầu :
+Thao tác có thể dùng chuột hay bàn phím
+ứng với từng mức độ khó hay dễ mà lựa chọn CSDL cho phù hợp +việc thao tácđối với CSDL phải được cập nhật và lưu vào CSDL một cách thường xuyên và liên tục.
sơ đồ của chức năng tương tác với CSDL
*Nội dungchi tiết của các Chức năng tương tác v...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top