Download miễn phí Tiểu luận Vai trò của Nhà nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam





Đại hội Đảng lần thứ VIII khẳng định sau hơn tám năm thực hiện nghị quyết Đại hội VI, công cuộc đổi mới ở nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Nền kinh tế có những chuyển biến tích cực, bước đầu hình thành nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nguồn lực sản xuất của xã hội được huy động tốt hơn , tốc độ lạm phát được kiềm chế, đầu tư nước ngoài vào trong nước tăng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao.Tuy nhiên, những kết quả do đổi mới đem lại còn hạn chế và chưa vững chắc. Do những thiếu sót chủ quan và những tác động bất lợi của yếu tố khách quan, bên cạnh những nhân tố tích cực được phát huy, tình hình kinh tế xã hội có những diễn biến phức tạp mới. Nhất là chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, thể chế, bộ máy và cán bộ quản lý chưa theo kịp, còn nhiều lúng túng.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nghệ mới, nền sản xuất ở các nước tư bản phát triển rất nhanh, các nhà tư bản đua nhau phát triển các ngành nghề mới và mở rộng qui mô sản xuất. Tự do cạnh tranh đã trở thành đòi hỏi cấp thiết trong đời sống kinh tế của các nươc này. Từ đó tất yếu nảy sinh cơ chế thị trường_ kinh tế thị trường là trình độ phát triển cao của kinh tế hàng hoá.
Theo chủ nghĩa Mác: “Không thể cải biên kinh tế xã hội nếu thiếu vai trò kinh tế của Nhà nước, sự ra đời vai trò kinh tế của Nhà nước đã thúc đẩy các điều kiện kinh tế xã hội phát triển và hoàn thiện”. Các Mác coi quyền lực của Nhà nước như “vai trò bà đỡ cho xã hội cũ thai nghén xã hội mới”.
Theo Jonh Mefnand Keynes: Nguyên nhân đưa đến khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp là do Nhà nước không can thiệp vào kinh tế hay là có can thiệp nhưng chính sách kinh tế lại lạc hậu, bảo thủ. Để ngăn chặn những khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp thì Nhà nước phải can thiệp vào các quá trình kinh tế thông qua việc sử dụng các công cụ tiền tệ tài chính...
Có thể nói rằng, những nhà kinh tế học đều có những quan điểm không giống nhau về vai trò kinh tế của Nhà nước. Nhưng họ đều có chung quan điểm là vai trò của Nhà nước là quản lý vĩ mô nền kinh tế, điều tiết nền kinh tế để khắc phục những nhược điểm của nền kinh tế quốc dân, tạo môi trường thuận lợi cho nền kinh tế phát triển.
1.2.Cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Quá trình phát triển sản xuất của xã hội loài người từ trước tới nay đã trải qua những thời kỳ sau:
_ Nền kinh tế tự cung tự cấp .
_ Nền kinh tế hàng hoá.
_ Nền kinh tế thị trường.
Cơ chế thị trường: là cơ chế tự điều chỉnh nền kinh tế hàng hoá dưới sự tác động khách quan của các quy luật kinh tế vốn có. Cơ chế thị trường chính là một hình thức tổ chức kinh tế, trong đó những người tiêu dùng và các nhà kinh doanh tác động lẫn nhau qua thị trường để giải quyết những vấn đề trung tâm của sản xuất xã hội.
Kinh tế thị trường: là nền kinh tế vận động theo các quy luật của thị trường, trong đó quy luật giá trị đóng vai trò chi phối và được biểu hiện bằng quan hệ cung cầu trên thị trường. Nền kinh tế thị trường là giai đoạn phát triển cao của nền kinh tế hàng hoá, nó nằm trong tiến trình phát triển lịch sử khách quan về kinh tế của xã hội loài người. Do vậy, nền kinh tế thị trường cũng có những ưu thế và khuyết tật của nó.
a. Ưu thế:
Làm thúc đẩy sản xuất , sự tiến bộ của khoa học - công nghệ,mở rộng quan hệ kinh doanh,giúp tăng trưởng sản phẩm và hàng hóa,đẩy nhanh quá trình tích tụ và tập trung sản xuất …
b.Khuyết tật:
Nền kinh tế thị trường mang tính tự phát, tìm kiếm lợi nhuận bằng bất kỳ giá nào, không đi đúng hướng của kế hoạch Nhà nước, mục tiêu về phát triển kinh tế vĩ mô của nền kinh tế , phát sinh tiêu cực , tệ nạn gắn liền với hiện trạng kinh tế sa sút, gây rối loạn xã hội , tàn phá tài nguyên bừa bãi và hủy diệt môi trường sinh thái
1.3. Tính tất yếu khách quan về vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước.
Việt Nam đang bước vào thời kỳ mới với quan hệ quốc tế cởi mở, đa phương và đa dạng hóa về mọi mặt.
Vai trò quản lý của Nhà nước bắt nguồn từ sự cần thiết phải phối hợp hoạt động lao động chung và do tính chất xã hội hoá của sản xuất quy định. Lực lượng sản xuất càng phát triển, trình độ xã hội hoá sản xuất càng cao thì phạm vi thực hiện vai trò này càng rộng và mức độ đòi hỏi của nó càng chặt chẽ và nghiêm ngặt. Nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường là bước phát triển tất yếu của kinh tế tự cung tự cấp. Trong thời kỳ quá độ, nền kinh tế có nội dung rất phong phú, bao gồm những trình độ và khuynh hướng phát triển khác nhau trong một kết cấu gồm nhiều thành phần kinh tế khác nhau, nhiều chủ thể kinh tế khác nhau, vừa mang tính kinh tế cổ truyền, vừa chứa đựng những yếu tố của nền kinh tế hiện đại.Đó là thời kỳ phải giải quyết hai mâu thuẫn chính: Thứ nhất là mâu thuẫn giữa nền kinh tế chậm phát triển với yêu cầu phải phát triển nền kinh tế hiện đại bằng quá trình đẩy nhanh phát triển nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường. Thứ hai là mâu thuẫn giữa những yếu tố nhanh nhạy của kinh tế hàng hoá nhiều thành phần với những yếu tố tự giác của quản lý vĩ mô.
Nhà nước quản lý nền kinh tế đó, thực hiện chế độ dân chủ trong mọi khâu, mọi mặt của quá trình tái sản xuất. Tuỳ theo trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, mức độ đạt được của sự xã hội hoá trong mỗi nước, mỗi thời kỳ mà giữa chúng có quan hệ tỷ lệ nhất định làm cho nền kinh tế phát triển thăng bằng ổn định, khai thác, tận dụng có hiệu quả các nguồn lực bên trong cũng như bên ngoài. Sự phát triển không ngừng của lực lượng sản xuất, sự tác động thường xuyên của các điều kiện tự nhiên, xã hội, chính trị... làm cho các quan hệ tỷ lệ đó luôn biến động. Tình hình đó đặt nên vai Nhà nước, dân tộc nhiệm vụ không chỉ là người bảo vệ trật tự xã hội và an ninh quốc gia mà còn là người hiểu biết quy luật vận động và phát triển của nền sản xuất xã hội, có khả năng sử dụng các đòn bẩy kinh tế, thể chế hoá các chủ trương, chính sách kinh tế thành hệ thống các luật lệ, các quy chế đồng bộ để trực tiếp tác động, khống chế, điều tiết các hoạt động đối ngoại, định hướng sự phát triển của các ngành, các vùng, các lĩnh vực, các thành phần kinh tế để đảm bảo yêu cầu thăng bằng, cân đối trong sự phát triển do chính các quy luật khách quan của đời sống kinh tế, xã hội quy định.
Từ đó ta có thể khẳng định rằng: tính tất yếu khách quan của vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước Việt Nam là do ưu khuyết điểm của cơ chế thị trường và thực trạng của nền kinh tế Việt Nam. Từ những điều trên, có thể thấy rằng trong điều kiện kinh tế thị trường nước ta còn ở giai đoạn thấp, hệ thống pháp luật chưa hoàn hảo, những ưu thế chưa thể hiện rõ nét, những khuyết tật có cơ hội nảy sinh thì vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước là rất cần thiết và là một tất yếu khách quan.
1.4. Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường.
a. Nhà nước đóng vai trò định hướng cho sự phát triển nền kinh tế.
Trong nền kinh tế của chúng ta hiện nay, các doanh nghiệp được quyền tự lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh. Nhà nước không can thiệp vào quyết định của họ về việc sản xuất cái gì? Bằng cách nào? Tiêu thụ ở đâu? Trong khi lựa chọn các phương án của sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp lấy lợi nhuận của mình làm thước đo hiệu quả, đồng thời làm mục tiêu định hướng cho hành vi của họ.
Khác với các doanh nghiệp, vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước là ở chỗ Nhà nước không theo đuổi mục tiêu lợi nhuận như một doanh nghiệp cá biệt mà theo đuổi mục tiêu chung của dân tộc là làm cho dân giàu, nước mạnh, nền kinh tế tăng trưởng một cách ổn định, vững chắc trong điều kiện công bằng xã hội và hiệu ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của luật sư trong hoạt động thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự Việt Nam Luận văn Luật 0
D Nghiên cứu vai trò của Allicin tách từ tỏi Việt Nam trong quá trình điều hoà đáp ứng viêm thông qua thụ thể Dectin 1 Y dược 0
D Vai trò của Mác và Ăngghen đối với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa hoc Môn đại cương 0
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của người nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta trong gia đoạn hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của Nhà nước trong việc hạn chế những nhược điểm của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò nhà nước trong hạn chế những khuyết tật của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D thành phần và vai trò của hệ vi sinh vật trong bánh men rượu truyền thống và hiện đại Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top