Download miễn phí Nắm bắt 10 nhân tố trong kế hoạch kinh doanh của bạn





4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT
analysis): một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thế thiếu
mục này. Hơn ai hết, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn
khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Ví dụ như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn muốn kinh
doanh trong lĩnh vực máy tính thì đó là điểm mạnh trong lĩnh vực
mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm yếu có thể là bạn chưa có
kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing Phân tích thị
trường cũng gíúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức
đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay
vào thực hiện



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Nắm bắt 10 nhân tố trong kế hoạch
kinh doanh của bạn
Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh
nghiệp là phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu
phát triển một ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường và tính
khả thi của ý tưởng đó, đến việc quản lý các hoạt động kinh
doanh hàng ngày khi bắt tay vào thực hiện các ý tưởng kinh
doanh đó.
Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới,
các doanh nghịêp Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh
nghiệp vừa và nhỏ đã ý thức được tầm quan trọng của việc lập
kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghiệp này còn chưa
chú trọng đến việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo
đúng nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa
ra các kế hoạch sơ sài do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân sự
và thời gian.
Bài viết này xin đưa ra một vài ý kiến tham khảo về sự cần thiết
và các yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.
Trước hết, nói về sự cần thiết về việc lập kế hoạch kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cũng giống như bản đồ
cho bạn đi du lịch một nước nào đó vậy. Một câu nói thường
ngày của các nhà kinh tế và quản lý cũng như các chủ doanh
nghiệp là: "If business fails to plan, it plans to fail" (Nếu doanh
nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập
kế hoạch cho sự thất bại rồi đó). Câu nói này bao trùm tất cả mọi
ý nghĩa của sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh.
Nếu như không có một kế hoạch kinh doanh tốt, cho dù bạn có
những ý tưởng kinh doanh vĩ đại đến mức nào thì cũng rất khó
thành công, thậm chí còn là thất bại nặng nề. Một kế hoạch kinh
doanh tốt không những quyết định sự thành công trong việc biến
ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn giúp cho
bạn duy trì sự tập trung sau khi đã thành công.
Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nên bao gồm mười nội dung
cơ bản như sau:
1. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ý tưởng kinh doanh
(bussiness ideas): Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng
kinh doanh và suy nghĩ kỹ về những ý tưởng đó. Lịch sử đã
chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ đại, thì cũng đều có
những khả năng thành công. Ví dụ như Bill Gates từ bỏ trường
đại học để thành lập công ty thì lúc đó, nhiều người coi đó là điên
rồ nhưng cuối cùng, thế giới ai cũng biết đến sự thành công của
ông.
2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt
được (objectives and goals): Đây chính kết quả mà trong ý
tưởng kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ phải trả lời những câu
hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về
mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường
mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh
thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần).
Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (một năm,
hai năm hay năm năm)?
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào
chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là
Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt
được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn)
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường: Để đảm bảo kinh doanh
thành công, cần tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường.
Phải xem xét xem trên thị trường đã có những công ty, tổ chức
nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như
thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong
tương lai như thế nào...
Nếu như bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu và
phân tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư
vấn. Công ty tư vấn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin
nghiên cứu và phân tích thị trường với nội dung theo đơn đặt
hàng của bạn.
4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT
analysis): một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thế thiếu
mục này. Hơn ai hết, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn
khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Ví dụ như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn muốn kinh
doanh trong lĩnh vực máy tính thì đó là điểm mạnh trong lĩnh vực
mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm yếu có thể là bạn chưa có
kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing…Phân tích thị
trường cũng gíúp cho bạn đoán những cơ hội và thách thức
đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay
vào thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh: Theo Luật Doanh
nghiệp năm 2005, bạn sẽ chọn một trong những loại hình kinh
doanh như sau: doanh nghịêp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ
phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế
của từng hoại hình doanh nghiệp, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh
doanh theo mô hình doanh nghiệp nào.
6. Lên kế hoạch marketing: Những chiến lược mà bạn sẽ thực
hiện để lôi kéo khách hàng và quan trọng hơn là để giữ khách
hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Luôn đặt câu
hỏi: làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của
doanh nghiệp và chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều
đó. Dù cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp của bạn tốt
đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết
đến doanh nghiệp của bạn.
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là
segment (phân loại khách hàng) - target (lựa chọn đối tượng
khách hàng công ty hướng tới)- position (xác định vị thế tương lai
của công ty, công ty muốn khách hàng nhìn nhận về mình thế
nào). Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt
cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
7. Lập kế hoạch vận hành: Tập trung vào các hoạt động hàng
ngày của doanh nghiệp, ví dụ như nhân sự, phương tiện máy
móc và quy trình lưu hoàn công việc. Những văn bản pháp lý nào
điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn.
8. Có sẵn kế hoạch quản lý con người: Lên cơ chế kiểm soát
sự vận hành công việc kinh doanh của bạn bao gồm đội ngũ
quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ. Có sự
phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có
các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban. Có
kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
9. Kế hoạch tài chính: Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế
hoạch kinh doanh, ví dụ như nguồn vốn vay, vốn của chủ sở hữu
và các nguồn tài chính đó sẽ được sử dụng như thế nào. Nhiều
doanh nhân cho rằng, kế hoạch tài chính là quan trọng nhất quyết
định sự sống còn của doanh nghiệp.
Dựa trên những số liệu từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải tiên
đoán trong năm năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, lúc nào
sẽ cân bằng thu chi, lúc nào sẽ hoàn vốn, sự luân chuyển của
đồng vốn như thế nào. Vốn luân chuyển là nguyên nhân mà
nhiều doanh nghiệp mới thường thất bại nên lập kế hoạch chi tiết
cho vấn đề này là một v
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top