tophuong

New Member
USB 3.0 – Sức mạnh mới cho nhu cầu chia sẻ dữ liệu
Những chiếc ổ USB (cả ổ cứng và ổ Flash nhỏ gọn) từ lâu đã trở thành bạn đồng hành lý tưởng cho mọi tầng lớp người dùng máy tính. Đây thực sự là phương tiện tuyệt vời để chia sẻ dữ liệu nhanh chóng đồng thời lại rất tiện dụng cho việc đi lại. Chúng có dung lượng lưu trữ cao và tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn hẳn so với đĩa quang và nhiều giải pháp khác.
 
Tuy nhiên, kết nối USB 2.0 – thứ đã quen thuộc với người dùng cả chục năm trở lại đây dần trở nên ì ạch. Nếu bạn đã từng thử chép vài bộ phim HD (vài chục GB) vào ổ cứng di động, bạn sẽ thấy thực sự cần tới một giải pháp tốc độ cao hơn. Bản thân các nhà sản xuất cũng nhìn nhận được vấn đề này và nhanh chóng đưa ra thế hệ giao tiếp USB mới – phiên bản 3.0.




USB 3.0 có gì mới lạ ?
 
 Mặc dù mới chỉ ngấp nghé xuất hiện trong 1 năm trở lại đây nhưng USB 3.0 đã khiến cho nhiều giao tiếp ngoại vi khác trở nên lỗi thời nhanh chóng – điển hình là IEEE1394 hay chính đàn anh USB 2.0 của nó. Được gán mức tốc độ “SuperSpeed” – “xịn” hơn Hi-Speed của USB 2.0, USB 3.0 có tốc độ định danh lến tới 5 Gbit / giây – tương đương khoảng 480 MB / giây – nhanh hơn rất nhiều so với mức 480 Mbit/giây hiện tại của USB 2.0. Điều này rất dễ thấy ở các thử nghiệm thực tế với ổ cứng rời khi USB 2.0 đạt mốc tối đa ở khoảng 33 MB/ giây copy theo thời gian thực còn USB 3.0 dễ dàng đạt hơn 100 MB / giây.
 
Con số này còn cách rất xa giới hạn của chuẩn mới nhưng tốc độ còn chịu sự phụ thuộc vào chính các chip nhớ và ổ cứng. Ngoài tốc độ, các cổng USB 3.0 cũng hỗ trợ điện nguồn với công suất cao hơn nhiều so với USB 2.0 trước đây. Nhờ vậy, nhiều dòng ổ cứng tốc độ cao đòi hỏi nhiều điện sẽ có cơ hội vận hành tốt với USB 3.0 mà không cần tới nguồn ngoài lủng củng.




USB 3.0 hay eSATA ?
 
 Song song với USB, chuẩn eSATA cũng ngày càng thông dụng và có chỗ đứng hơn. Với eSATA, bạn có thể cắm các ổ cứng thông thường thuận tiện hơn – do kết nối trực tiếp chứ không cần thông qua adapter chuyển đổi. Nhiều dòng máy tính mới cũng có các cổng combo USB + eSATA. Thậm chí các nhà sản xuất cũng đưa ra các mẫu ổ cứng kết hợp kiểu như vậy. So với USB 3.0, eSATA có tốc độ tối đa 6 Gbit/ giây – nhanh hơn chút ít nhưng lại thua về độ tương thích và tính tiện lợi. Với USB 3.0, bạn vẫn có thể sử dụng trên các hệ thống USB 2.0 thông thường – vốn rất sẵn.
 
Trong khi ổ eSATA sẽ buộc phái có kết nối eSATA – không thông dụng trên các dòng máy nhỏ gọn. Thêm vào đó, hầu hết các ổ USB đều có thể vận hành tốt với điện nguồn từ chính giao tiếp này trong khi với eSATA – phần lớn trường hợp bạn sẽ phải cần nguồn hỗ trợ thêm. Ngoại lệ chỉ xuất hiện khi bạn dùng USB Flash nhỏ gọn hay máy tính của bạn có cổng combo được độ lại – rất hiếm hoi. Chính vì thế, xét một cách tổng quan thì USB 3.0 rõ ràng là lựa chọn hợp lý hơn cả.





Để tận dụng tối đa khả năng của USB 3.0 mới, bạn sẽ cần máy tính hỗ trợ chuẩn này. Hiện tại, hầu hết các bo mạch chủ mới đều có cổng USB 3.0 trong khi các MTXT lại chưa được phổ dụng cho lắm. Do đó, nếu bạn mua USB Flash loại hợp chuẩn USB 3.0 nhưng lại không có máy dùng thì tốc độ truyền dữ liệu cũng chỉ còn ở mức của USB 2.0 mà thôi. Lưu ý rằng, nếu sử dụng hub USB, bạn cũng phải đảm bảo hub đó là loại hỗ trợ USB 3.0.

 
 Adata Nobility NH01 và Adata NH03:

Mẫu ổ cứng 2.5” sử dụng giao tiếp USB 3.0 mới của Adata thực sự hấp dẫn. Nó có thiết kế thời trang với vỏ ngoài bóng bẩy đồng thời chỉ mỏng 15,7 mm, nặng 189g. Theo Adata, tốc độ truyền dữ liệu của ổ khi sử dụng giao tiếp USB 3.0 là lên tới 88 MB/ giây đối với tác vụ đọc và 81 MB / giây đối với ghi, nhanh hơn nhiều so với mức tương ứng 28 và 22 MB / giây khi dùng USB 2.0. Hiện tại, Adata bán ra các mẫu tùy chọn 320 tới 640GB. Song song với NH01, hãng cũng giới thiệu mẫu 3.5” NH03 với dung lượng lưu trữ và tốc độ cao hơn (lên tới 130 MB/s với USB 3.0 và các mức dung lượng  từ 1TB tới 2TB. Giá bán lẻ của nó vào khoảng 115 USD.




* Lacie Rugged 2.5”: Dòng ổ siêu bền đặc trưng của Lacie do Neil Poulton thiết kế với khả năng chịu chấn động rơi từ 2,2 mét. Theo nhà sản xuất, ổ có tốc độ truyền dữ liệu 110 MB/s qua giao tiếp USB 3.0. Tuy mức này thấp hơn chút ít so với các dòng khác nhưng bù lại bạn có được khả năng bảo vệ dữ liệu cực tốt của dòng Rugged. Ổ chỉ lấy điện từ  bus USB nên rất tiện cho việc mang đi lại. Lacie cũng cung cấp cho người dùng bộ phần mềm sao lưu tiện dụng cùng dung lượng lưu trữ trực tuyến 10GB có hỗ trợ bảo mật. Giá bán lẻ của Lacie Rugged vào khoảng 160 USD.




* Western Digital My Book 2TB USB 3.0: Với dung lượng 2TB cho một ổ đơn, My Book mới dư sức lưu kho phim nhạc của bạn – đặc biệt là khi sử dụng USB 3.0. Tốc độ mới sẽ cắt giảm thời gian sao chép thông tin đáng kể - nhất là ở các ổ cứng dung lượng lớn như vậy. Western Digital tặng kèm tiện ích tối ưu ổ đĩa khá tốt. Mức 2TB cũng là cao nhất có thể đối với lựa chọn ổ ngoài đơn. Với các mức cao hơn, bạn sẽ phải sử dụng hệ thống đa ổ có giá đắt và nặng nề hơn rất nhiều. Giá bán lẻ của sản phẩm vào khoảng 220 USD.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top