Download miễn phí Luận văn Huy động vốn để xây dựng nhà ở trên địa bàn quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: VỐN VÀ PHƯƠNG THỨC HUY ĐỘNG VỐN ĐỂ XÂY DỰNG NHÀ Ở
1.1. Vốn và vai trò của vốn trong xây dựng nhà ở 5
1.2. Các cách huy động vốn 21
Chương 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN ĐỂ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 4 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 25
2.1. Thực trạng phát triển và quản lý nhà ở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 25
2.2. Huy động vốn để xây dựng nhà ở trên địa bàn quận 4 từ năm 1998 đến năm 2004 50
2.3. Kinh nghiệm huy động vốn để xây dựng nhà ở của một số quốc gia ở châu Á 60
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM HUY ĐỘNG VỐN CÓ HIỆU QUẢ, ĐẨY MẠNH VIỆC XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 4
3.1. Quan điểm, mục tiêu phát triển nhà ở của quận 4 và dự báo nhu cầu vốn đầu tư 69
3.2. Phương hướng và giải pháp chủ yếu huy động vốn để xây dựng nhà ở trên địa bàn quận 4 80
KẾT LUẬN 88
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 90
PHỤ LỤC
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tỷ đồng.
Mô hình 3: lấy phần lợi nhuận thu được từ kinh doanh nhà bù đắp các chi phí trong xây lắp để hạ giá thành các căn hộ. Đây là mô hình đầu tư xây dựng các khu chung cư để giải quyết chỗ ở cho các đối tượng thuộc diện phải giải tỏa nhà trên kênh, rạch, nhà ở trong chung cư có nguy cơ sụp đổ, các khu nhà lụp xụp cần được chỉnh trang do Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 thực hiện. Mô hình này triển khai thực hiện từ năm 1998, đến năm 2004 đã xây dựng được 2.137 căn hộ với tổng kinh phí là 296,9 tỷ đồng (xem bảng 2.8).
Bảng 2.8: Tình hình huy động vốn để xây dựng nhà ở từ 1998 đến 2004
Tên chung cư
Số căn hộ
Tổng diện tích (m2)
Tổng kinh phí đầu tư (tỷ đồng)
Giá bán bình quân đồng/m2
Năm hoàn thành
Chủ đầu tư: Công ty Dịch vụ Công ích quận 4
B1 phường 3
220
10.500
20,2
2.200.000
1998
B2 phường 3
310
12.850
28,4
2.200.000
1998
B3 phường 3
250
10500
21,3
2.200.000
1998
B4 phường 3
218
10.300
27,2
2.800.000
1999
B5 phường 3
220
11.000
28,4
2.800.000
1999
C 1 phường 6
180
8400
15,5
2.800.000
2000
C 2 phường 6
140
7120
14,5
2.800.000
2000
C 3 phường 6
200
10.700
22,4
2.800.000
2 000
H 1 phường 8
154
9450
51
5.600.000
2004
Chủ đầu tư: Công ty Xuất nhập khẩu Khánh Hội
Khánh Hội
245
13.170
68
5.600.000
2004
Tổng cộng
2.137
93.986,9
296,9
Nguồn [63]
- Vốn tự có của Công ty: 10 - 15%.
- Vốn của người mua nhà (từ tiền bồi thường giải tỏa): 50%.
- Vay ngân hàng: 30%.
- Vay ngân sách (không lãi suất từ nguồn tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước): 10%
Mô hình 4: huy động vốn từ nhiều nguồn trong xã hội: chủ đầu tư có dự án được duyệt bỏ một phần vốn của công ty (khoảng 20 -30%), phần còn lại cán bộ công nhân viên đóng góp trước cho chủ đầu tư, số tiền đóng góp chia làm nhiều đợt theo tiến độ của dự án. Trường hợp cán bộ công nhân viên tích lũy chưa đủ vốn để góp thì các ngân hàng cho vay để mua nhà với lãi suất 1%/tháng, góp vào cho đủ và sau đó trả dần lại cho ngân hàng. Công ty Xuất nhập khẩu Khánh Hội, Công ty Dịch vụ Công ích quận 4, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đay Saigon, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Mía đường đang tiến hành làm thủ tục để xây dựng các chung cư ở phường 1 theo mô hình này.
Mô hình san nền làm hạ tầng và phân lô theo qui hoạch để bán bằng nguồn vốn của chủ đầu tư, vốn vay ngân hàng, vốn huy động khách hàng. Từ năm 1996 đến ngày ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ thị 08/CT/UB ngày 22-04-2002 cấm phân lô bán nền thì Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 đã phân lô bán được 1.570 nền với tổng số tiền là 378 tỷ đồng. Sau ngày có Chỉ thị 08/CT-UB ngày 22/04/2003 của ủy ban nhân dân thành phố thì việc phân lô bán nền nhà chấm dứt đến nay.
2.2.2. Thực trạng huy động vốn tín dụng có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (tín dụng chính thức) để xây dựng nhà ở trên địa bàn quận 4
Các ngân hàng nhà nước như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quận 4, Ngân hàng Công thương Chi nhánh 4 tham gia chương trình cho vay mua nhà trả góp và cho vay trên lĩnh vực kinh doanh địa ốc với hai dạng:
Dạng thứ nhất, đầu tư cho vay, sửa chữa nhà và mua nhà trả góp: có khoảng 1.000 lượt công nhân viên chức lao động quận 4 được vay để sửa chữa nhà, không cần thế chấp và mỗi ngân hàng có vài trăm hồ sơ cho vay mua nhà trả góp. Ngoài ra, các ngân hàng này cũng đầu tư trong hai năm qua cho việc thực hiện các chương trình nhà ở của quận 4 khoảng 300 tỷ đồng.
Dạng thứ hai, tổ chức chợ địa ốc phục vụ dịch vụ mua bán nhà.
Tuy nhiên, dịch vụ mua bán nhà (với thủ tục giấy tờ đầy đủ) và cho vay mua nhà trả góp chỉ phục vụ cho đối tượng chủ yếu là cán bộ công công nhân viên còn đối với người lao động cùng kiệt hiện nay chưa có điều kiện để vay ngân hàng, và lãi suất cho vay còn tương đối cao. Như vậy, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước thì chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp mới thực hiện được.
2.2.3. Thực trạng huy động nguồn vốn dân cư để xây dựng nhà ở trên địa bàn quận 4
Các đoàn thể nhân dân đã huy động kinh phí từ nhân dân ở các phường, vận động cán bộ nhân viên và các công ty, xí nghiệp góp tiền, vật liệu, ngày công lao động. Từ năm 1995 đến nay, quận đã vận động xây dựng 130 căn nhà tình nghĩa, 175 căn nhà tình thương với tổng kinh phí là 8,05 tỷ đồng (xem bảng 2.9).
Bảng 2.9: Tình hình huy động vốn để xây dựng nhà ở cho dân cùng kiệt và diện chính sách (từ năm 1995 đến nay)
Đơn vị đóng góp kinh phí
Nhà tình nghĩa (căn)
Nhà tình thương (căn)
Kinh phí
(tỷ đồng)
Ngân sách quận
1,2
Đoàn thể nhân dân vận động
75
105
4,45
Các công ty xí nghiệp
55
70
2,4
Tổng cộng
130
175
8,05
Nguồn: [63]
Ngoài ra trong thời gian qua nhân dân cũng đã tự xây dựng nhà ở của mình với số vốn đầu tư không nhỏ (xem bảng 2.10 và 2.11).
Bảng 2.10: Diện tích nhà ở xây mới
Đơn vị tính: m2
2000
2001
2002
2003
2004
Tổng số
135.700
191.966
251.139
316.991
361.423
Ngành nhà đất xây
28.380
36.950
37.670
54.500
72.100
Nhà dân tự xây
40.855
62.857
85.760
107.565
108.358
Các ngành khác xây mới
12.160
15.435
18.767
25.418
26.706
Nhà sửa chữa cải tạo
53.155
75.469
107.602
127.915
152.587
Nhà tình nghĩa, tình thương
1.150
1.255
1.340
1.593
1.672
Nguồn [63]
Bảng 2.11: Vốn xây nhà ở mới
Đơn vị tính: triệu đồng
2000
2001
2002
2003
2004
Tổng số
111.830
141.385
167.373
244.860
310.177
Ngành nhà đất xây
38.380
44.340
45.204
81.750
108.150
Nhà dân tự xây
35.685
42.554
57.550
66.570
88.568
Các ngành khác xây mới
15.170
18.522
18.767
38.127
40.059
Nhà sửa chữa cải tạo
22.145
35.469
45.302
57.763
72.650
Nhà tình nghĩa, tình thương, sửa chữa chống dột
450
500
550
650
750
Nguồn [63]
2.2.4. Đánh giá chung về thực trạng huy động các nguồn vốn trong nước để xây dựng nhà ở trên địa bàn quận 4
2.2.4.1. Những kết quả đạt được
Từ sự phân tích nói trên chúng ta thấy trong những năm qua, quận 4 đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn lực để góp phần vào việc chỉnh trang quận 4, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, thị trường địa ốc phát triển tích cực, đặc biệt là huy động vốn để xây dựng nhà ở, có quan tâm đến những người có thu nhập thấp, diện chính sách và dân nghèo.
Nguyên nhân đạt được kết quả đó bắt nguồn từ việc chuyển dịch từ cơ chế bao cấp về nhà ở sang chính sách tạo điều kiện. Nhà nước đã đóng vai trò khởi động tích cực cho các mô hình đầu tư nhà ở có ý nghĩa xã hội cao. Các qui định của pháp luật dần dần được hoàn chỉnh theo hướng khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở, công tác quản lý nhà đất có nhiều tiến bộ.
2.2.4.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân
Các chương trình huy động vốn để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn quận 4 vẫn còn nhiều hạn chế vì mấy lý do sau đây:
Giá chung cư tuy có cố gắng hạ thấp nhưng vẫn còn cao so với phần lớn người có thu nhập thấp. Giá nhà ở nhìn chung chỉ phù hợp với người có thu nhập trung bình trở lên. Người thu nhập thấp chỉ có thể mua nhà trả góp hay thuê nhà ở các huyện ngoại thành và ở các tỉnh lân cận.
Giá cả và cách thanh toán mỗi nơi mỗi khác. Đôi lúc các công ty kinh d...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D quản trị quan hệ khách hàng cá nhân trong hoạt động huy động vốn tại ngân hàng BIDV đà nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Huy Động Vốn Tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Á Châu phòng giao dịch Minh khai Luận văn Kinh tế 0
D GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH HOÀNG MAI Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Tây Luận văn Kinh tế 0
H Tăng cường huy động vốn tại NHNN&PTNT huyện Bình Lục – Hà Nam Luận văn Kinh tế 0
S Nâng cao hiệu quả huy động vốn của NHTM cổ phần Quân đội chi nhánh Điện Biên Phủ Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao khả năng huy động vốn đầu tư cho Tổng công ty Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
K Một số giải pháp huy động vốn từ hộ gia đình và doanh nghiệp của ngân hàng Tthương Mại Cổ Phần Kĩ Th Luận văn Kinh tế 0
C Phân tích thống kê hoạt động huy động vốn tại PGD Oceanbank Đào Tấn từ tháng 8/2008 đến tháng 3/2009 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top