Download miễn phí Luận văn Chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản ở Việt Nam





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHỨC NĂNG GIÁM ĐỐC CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN 6
1.1. Tài chính nhà nước và đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước 6
1.2. Chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản 19
1.3. Một số kinh nghiệm quốc tế về thực hiện chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản 35
Chương 2: THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN CHỨC NĂNG GIÁM ĐỐC CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRONG XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NĂM 2001 ĐẾN NAY 47
2.1. Tình hình đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và việc thực hiện chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước 47
2.2. Đánh giá việc thực hiện chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản thời gian qua 58
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHỨC NĂNG GIÁM ĐỐC CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRONG XÂY DỰNG CƠ BẢN 78
3.1. Phương hướng hoàn thiện chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản 78
3.2. Các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chức năng giám đốc của kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản 87
KẾT LUẬN 119
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 121
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

iều chỉnh dự toán. Phê duyệt thiết kế, dự toán khối lượng phát sinh không kịp thời. Các sai sót này nếu không được sửa đổi, khác phục, thì sẽ là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát, lãng phí trong quản lý đầu tư XDCB từ NSNN.
Chẳng hạn, Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học các dự án chủ yếu thực hiện thiết kế mẫu từ phần thân nhà, nhưng lại không tiến hành khảo sát kỹ phần móng để thiết kế riêng, mà sao chép mẫu cho cả phần móng nên dẫn đến lãng phí vốn và thời gian do phải sửa chữa, thay đổi thiết kế
Tại dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Nội Bài, nguồn đất để đắp nền đường theo khảo sát sẽ được cung cấp đầy đủ, nhưng trong quá trình thi công lại không khai thác được đất nên phải chuyển sang đắp cát, dẫn đến chi phí phát sinh thêm 44 tỷ đồng.
Tại tỉnh Sơn La, việc áp dụng các định mức đào, đắp đá nền đường, làm mặt đường đá dăm láng nhựa không hợp lý gây thất thoát, qua kiểm toán 6 dự án của 2 ban quản lý, số tiền thất thoát là 8 tỷ đồng.
Giai đoạn nghiệm thu, thanh quyết toán và quản lý giá có những sai sót như thanh toán trùng, khống khối lượng, thiếu các biên bản nghiệm thu, nghiệm thu khi chưa thi công xong.
Chẳnh hạn, tại Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, Thành phố Hà Nội: Thanh toán tiền đền bù sai hạng đất thu hồi theo qui định của Chính phủ 7,3 tỷ đồng; đền bù diện tích đất đường, mương không thuộc đối tượng được đền bù 2,6 tỷ đồng; đền bù cho diện tích đất nông nghiệp không phải nộp tiền sử dụng đất do tập thể quản lý không thuộc đất công ích của xã 8,5 tỷ đồng [29].
Dự án Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ( Hoà Lạc - Quảng Trạch) dự toán và thanh toán khối lượng nghiệm thu các gói thầu về các cầu tính trùng chi phí công trình phụ tạm và công trình phụ trợ phục vụ thi công làm tăng giá trị trên 10 tỷ đồng.
Dự án Hầm dường bộ qua đèo Hải Vân thực hiện chưa đúng qui định như tính sai phụ cấp thu hút, độc hại, phụ cấp lưu động, áp sai đơn giá vận chuyển, thanh toán cho nhà thầu theo đơn giá mới trong khi chưa đủ điều kiện hợp đồng để xây dựng giá mới, làm tăng chi phí gói thầu B2 lên 3,305 tỷ đồng [29].
Trong giai đoạn đấu thầu dự án, có nhiều đơn vị còn vi phạm quy chế như không tổ chức đấu thầu đầy đủ theo quy định, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu; tổ chức đấu thầu hạn chế thiếu cơ sở, xác định khối lượng tiên lượng mời thầu không chính xác, cá biệt có trường hợp nhà thầu không đủ năng lực, dẫn tới phải bổ sung nhà thầu phụ, mở thầu, chấm thầu mang tính hình thức, xét thầu không khách quan, kết quả đấu thầu không hợp pháp gây hoài nghi cho các nhà đầu tư.
Ví dụ, Dự án đường Chiềng Ngần, tỉnh Sơn La có giá trị xây lắp là 238,8 tỷ đồng, nhưng đơn vị thực hiện chỉ định thầu và giá trị chỉ định thầu cao hơn giá trị trong quyết định phê duyệt dự án là 18,8 tỷ đồng. Dự án mạng viễn thông nông thôn các tỉnh Miền Trung, một số gói thầu cung cấp vật tư có giá đề nghị trúng thầu cao hơn giá dự toán. Dự án ngành cơ sở hạ tầng nông thôn, phê duyệt kế hoạch đấu thầu khi chưa có giá gói thầu; hồ sơ mời thầu không nêu rõ các yêu cầu, chỉ dẫn qui đổi về cùng một mặt bằng giá; khối lượng mời thầu không thống nhất với bản vẽ thiết kế; một số gói thầu có dấu hiệu cho thấy các nhà thầu tham gia dự thầu thực chất chỉ là một nhà thầu để tránh giảm giá, khi trúng thầu không trực tiếp thi công mà giao thầu lại cho các thầu phụ để hưởng chênh lệch giá.
Dự án Trung tâm chiếu phim quốc gia giai đoạn II khi chấm thầu đã không xem xét, điều chỉnh những khối lượng và đơn giá mà nhà thầu áp dụng không đúng chế độ (với giá trị là 10,6 tỷ đồng).
Giai đoạn quyết toán vốn đầu tư, nghiệm thu bàn giao công trình của các dự án hầu hết chậm so với thời gian ghi trong quyết định đầu tư. Cụ thể như, Tỉnh Đồng Tháp, tại thời điểm 31/12/2004 có 1.761 dự án, tổng số tiền 925 tỷ đồng đã hoàn thành, nhưng chưa lập xong báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành. Tỉnh Lạng Sơn còn 64 dự án, số tiền 166 tỷ đồng chưa lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư (trong đó có nhiều dự án hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1992). Bộ Giao thông - Vận tải mới chỉ có 56/226 dự án, hạng mục công việc hoàn thành được phê duyệt quyết toán, trong đó có 82 dự án hoàn thành, đã lập xong quyết toán nhưng chưa được phê duyệt.
Tóm lại, hoạt động của KTNN trong thời gian qua đã phát hiện được những sai sót của các đơn vị đựơc kiểm toán trên tất cả các bước của quá trình đầu tư. Những sai sót này chính là nguyên nhân dẫn đến thất thoát, lãng phí vốn NSNN. Bên cạnh đó, còn phát hiện những vấn đề sai phạm trong quá trình quản lý đầu tư, quản lý dự án, các sai phạm về chế độ chính sách của Nhà nước về đầu tư XDCB của các cấp, ngành có liên quan. KTNN cũng đã chỉ ra được những sai phạm của các chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình thực hành dự án về chất lượng của các công trình và trình độ quản lý của các cán bộ tham gia quản lý và thi công dự án. Thông qua kết quả xác minh và bày tỏ ý kiến, KTNN đã góp phần hoàn thiện dần các thủ tục cần thiết trong quản lý đầu tư dự án, hướng dẫn các đơn vị chấp hành tốt chế độ tài chính - kế toán của Nhà nước, góp phần giúp đỡ các đơn vị trong việc xây dựng quy chế quản lý nội bộ.
2.2. Đánh giá việc thực hiện chức năng giám đốc của Kiểm toán nhà nước đối với sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản thời gian qua
2.2.1. Kết quả đạt được
Trong những năm qua, việc thực hiện chức năng giám đốc của KTNN đã có được những báo cáo xác nhận tính đúng đắn, trung thực của các báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước trong đầu tư XDCB. Nhờ đó, đã cung cấp căn cứ đờ̉ Quụ́c hụ̣i sử dụng cho việc xem xét, quyờ́t định dự toán ngõn sách nhà nước cho đầu tư XDCB, quyờ́t định phõn bụ̉ ngõn sách trung ương, quyờ́t định dự án và cụng trình quan trọng quụ́c gia được đõ̀u tư từ nguụ̀n NSNN; xem xét, phờ chuõ̉n quyờ́t toán NSNN và sử dụng trong hoạt đụ̣ng giám sát viợ̀c thực hiợ̀n ngõn sách nhà nước, chính sách tài chính, tiờ̀n tợ̀ quụ́c gia, nghị quyờ́t của Quụ́c hụ̣i vờ̀ NSNN, dự án và cụng trình quan trọng quụ́c gia, chương trình phát triờ̉n kinh tờ́ - xã hụ̣i, dự án và cụng trình xõy dựng cơ bản quan trọng khác. Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và tụ̉ chức, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong cụng tác quản lý, điờ̀u hành và thực thi nhiợ̀m vụ của mình. Hụ̣i đụ̀ng nhõn dõn sử dụng trong quá trình xem xét, quyờ́t định dự toán, phõn bụ̉ và giám sát ngõn sách địa phương; phờ chuõ̉n quyờ́t toán ngõn sách địa phương. Toà án nhõn dõn, Viợ̀n kiờ̉m sát nhõn dõn và Cơ quan điờ̀u tra sử dụng trong quá trình xử l...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Thực hiện chức năng giám sát, phản biện của báo chí Hà Tĩnh hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
M Mối quan hệ giữa chức năng lập pháp và chức năng giám sát của Quốc hội : Luận văn ThS. Luật: 60 38 0 Luận văn Luật 0
H Tìm hiểu về chức năng quản lý, giám sát của công cụ Resource Monitor Tài liệu chưa phân loại 0
H Vai trò của chức năng giám sát và phản biện xã hội trong hoạt động báo chí Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Chức năng giám sát được xác định là chức năng không thể thiếu của quốc hội nhằm đảm Tài liệu chưa phân loại 0
J nhiệm vụ chức năng, quyền hạn của Tổng giám đốc công ty Cổ phân Kế toán & Kiểm toán 6
D Trắc nghiệm CẤU TRÚC, ĐẶC TÍNH, CHỨC NĂNG CỦA CÁC ĐẠI PHÂN TỬ SINH HỌC (ADN, ARN và PROTEIN) Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D công tác xã hội nhóm với người tâm thần từ thực tiễn trung tâm nuôi dương phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh vĩnh phúc Y dược 0
D Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của nhà nước việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D kỹ năng lãnh đạo quản lý công tác tuyển dụng công chức làm việc tại tỉnh đoàn ninh bình Quản trị Nhân lực 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top