k.nhung86

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Thực hiện pháp luật về khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp





Việt Nam có khoảng thời hạn là 12 năm tính từ ngày gia nhập để thực hiện các cam kết, tiến tới xây dựng một nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó và theo chuẩn mực của WTO. Khi đó, trong các lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề liên quan đòi hỏi phải có một chính sách đất đai đổi mới. Để thực hiện được điều đó, pháp luật đất đai cần sửa đổi cho phù hợp với xu hướng chung của thế giới theo hướng xoá bỏ sự phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ấy việc sớm cú một quan điểm thống nhất, khoa học và phự hợp về Doanh nghiệp cú vốn đầu tư nước ngoài là một như cầu thực tiễn và cấp bỏch.
2.3.1.2. Điều kiện ưu đói thuế đối với dự ỏn đầu tư mới và đầu tư mở rộng
Hiện vẫn cú sự khỏc nhau giữa phỏp luật đầu tư và phỏp luật về thuế liờn quan đến “đầu tư mới” và “đầu tư mở rộng”. Đối với thuế, dự ỏn đầu tư mới là dự ỏn đầu tư gắn với thành lập doanh nghiệp mới, cũn bất kỳ hỡnh thức đầu tư nào khỏc đều là đầu tư mở rộng. Trong khi đú, tại khoản 2, Điều 2, Nghị định 108, Đầu tư mới là dự ỏn thực hiện lần đầu hay dự ỏn đầu tư độc lập với dự ỏn đang thực hiện, như vậy, để xỏc định đầu tư mới khụng nhất thiết phải cú dấu hiệu “gắn với thành lập doanh nghiệp”. Chớnh sự khỏc biệt này khiến cho việc xỏc định ưu đói thuế đối với những dự ỏn khụng gắn với thành lập doanh nghiệp gặp khú khăn.
2.3.1.3. Chớnh sỏch đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Trong quy định cũ về Đầu tư, chỳng ta đó xỏc định cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài (Việt Kiều) được thực hiện hoạt động đầu tư như nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiờn, theo quy định mới lại khụng quy định về vấn đề này. Trong khi đú, về chủ trương chớnh sỏch chỳng ta vẫn muốn đẩy mạnh khuyến khớch đầu tư của Việt Kiều vào Việt Nam. Thờm nữa, trong những năm gần đõy, Việt Kiều đó đúng gúp một phần quan trong đối với sự phỏt triển của Việt Nam. Điều này tạo ra nhiều băn khoăn, thắc mắc cho Việt Kiều khi đầu tư về nước. Xung quanh vấn đề này hiện cũn nhiều ý kiến khỏc nhau:
- Việt kiều cú được thực hiện thủ tục đầu tư như Nhà đầu tư Việt Nam hay khụng;
- Việt kiều cú được thực hiện cỏc quyền và nghĩa vụ như Nhà đầu tư Việt Nam hay khụng;- Việt kiều được lựa chọn thực hiện đầu tư như nhà đầu tư nước ngoài hay Nhà đầu tư Việt Nam.
2.3. 2 Tồn tại về Thủ tục đầu tư
2.3.2.1. Quy định về số lượng Hồ sơ dự ỏn
Hiện tại, Luật Đầu tư và Nghị định 108 chưa cú quy định về số lượng hồ sơ phải nộp trong trường hợp đăng ký, thẩm tra điều chỉnh, do vậy, để thủ tục đầu tư được rừ ràng, cụ thể, cần bổ sung quy định về số lượng hồ sơ trong trường hợp cấp Giấy chứng nhận đầu tư (Điều 52 Nghị định 108/2006/NĐ-CP).
2.3.2.2 Về Nội dung Giới thiệu địa điểm và Bỏo cỏo tài chớnh
Qua một thời gian thực hiện, việc hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư khụng quy định về giới thiệu địa điểm đó gõy nhiều khú khăn cho cơ quan quản lý, đặc biệt là đối với những dự ỏn gian dối, “dự ỏn ma” và cỏc dự ỏn đầu tư nhằm mục đớch chuyển nhượng. Do vậy, việc yờu cầu cụ thể về giới thiệu địa điểm hay chứng minh việc cú thể cú địa điểm đầu tư hợp phỏp là một trong những nội dung cần bổ sung vào hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Về bỏo cỏo tài chớnh, hiện tại, theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 44 Nghị định 108, Bỏo cỏo tài chớnh chỉ được quy định chung là do nhà đầu tư lập và tự chịu trỏch nhiệm mà khụng đưa ra yờu cầu cụ thể về nội dung. Quy định này đó tạo sự thụng thoỏng rất lớn cho cỏc nhà đầu tư tuy nhiờn, về phớa cơ quan quản lý nhà nước lại gặp khú khăn rất lớn khi thẩm tra cỏc tài liệu này bởi vỡ cỏc cơ quan cú thẩm quyền trong quỏ trỡnh xem xột khụng cú cơ sở để đỏnh giỏ bản Bỏo cỏo tài chớnh này. Do vậy, trong nhiều trường hợp, Nhà đầu tư cú thể lập bỏo cỏo rất sơ sài, hầu như khụng cú nội dung gỡ. Cho nờn nhu cầu từ phớa cơ quan quản lý là cú quy định quy định về tiờu chuẩn hay nội dung cơ bản của Bỏo cỏo để làm cơ sở xem xột cỏc bỏo cỏo trong quỏ trỡnh cấp giấy chứng nhận đầu tư.
2.3.2.3. Về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư
Trước đõy, trong giai đoạn đầu mọi dự ỏn cú vốn đầu tư nứơc ngoài đều do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Qua quỏ trỡnh phỏt triển và cải cỏch thủ tục hành chớnh, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư đó đựơc phõn cấp mạnh mẽ cho cỏc UBND và cỏc Ban quản lý tại cỏc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Họat động phõn cấp đó được cỏc nhà quản lý cũng như nhà đầu tư đỏnh giỏ rất cao trong thời gian qua. Tuy nhiờn, trờn thực tế, đối với một số dự ỏn cú quy mụ lớn, tớnh chất phức tạp, cú nhiều ảnh hưởng đến kinh tế, xó hội thỡ việc để cho địa phương cấp Giấy chứng nhận đầu tư đó ảnh hưởng khụng tốt tới việc thực hiện quy hoạch vĩ mụ của nền kinh tế. Do vậy, Thủ tướng Chớnh phủ đó chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xột lại vấn đề phõn cấp và thực hiện theo một trong hai phương ỏn:
* Phương ỏn 1: Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với một số dự ỏn cú tớnh chất, quy mụ đặc biệt.
Việc trực tiếp cấp GCNĐT giỳp cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp theo dừi cỏc dự ỏn lớn, cỏc dự ỏn đặc biệt. Tuy nhiờn, việc cấp trực tiếp này sẽ làm thay đổi cỏch thức phõn cấp trong cấp GCNĐT hiện nay.
* Phương ỏn 2: Vẫn giữ nguyờn thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận như hiện nay nhưng bổ sung thẩm quyền quyết định của Bộ KH&ĐT đối với một số dự ỏn đặc thự trước khi cấp phộp.
Phương ỏn này khụng làm xỏo trộn quy trỡnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư hiện nay, bảo đảm được thẩm quyền điều tiết vĩ mụ của Chớnh phủ trong việc cấp GCNĐT nhưng lại khụng thật phự hợp với chủ trương phõn cấp trong quản lý hiện nay ở Việt Nam.
2.3.2.4. Về thẩm quyền điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư
Theo quy định hiện hành trong mọi trường hợp, Giấy chứng nhận đầu tư do Chủ tịch UBND tỉnh ký và đúng dấu của UBND tỉnh. Quy định này là phự hợp với bối cảnh trước đõy khi dự ỏn đầu tư chưa nhiều, kinh nghiệm quản lý của cỏc cơ quan giỳp việc như Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa cú. Tuy nhiờn, trong điều kiện hiện tại, số lượng cỏc dự ỏn tăng lờn ngày một nhiều, chủ tịch UBND tỉnh ngoài mảng về đầu tư hiện cũng được phõn cấp rất nhiều hoạt động khỏc. Thờm nữa, đối với dự ỏn cú vốn đầu tư nước ngoài hầu hết là Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp cú nhu cầu điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, đặc biệt là điều chỉnh những nội dung đăng ký kinh doanh như tờn doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chớnh, người thay mặt theo phỏp luật, vv... nếu đối với doanh nghiệp thụng thường, Doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục tại Phũng Đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiờn, trong trường hợp Doanh nghiệp cú vốn đầu tư nước ngoài thỡ phải trỡnh lờn Chủ tịch UBND tỉnh. Điều này, xột về mặt lý luận và thực tiễn đều chưa phự hợp. Cựng với một nội dung là sửa đổi chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng một bờn chỉ cần trưởng phũng Đăng ký kinh doanh ký, một bờn phải là chủ tịch UBND tỉnh ký. Việc nghiờn cứu, hợp lý nội dung này sẽ gúp phần thống nhất cỏc quy định trong hệ thống phỏp luật về đầu tư và doanh nghiệp đồ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và thực tiễn thực hiện tại các doanh nghiệp khí hóa lỏng Luận văn Kinh tế 1
D Pháp luật về hợp đồng và thực tiễn thực hiện hợp đồng xây dựng công trình thủy lợi tại công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp đàm phán trong kinh doanh hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Tổ chức thực hiện pháp luật trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố Hà Nội Luận văn Luật 0
D Pháp luật quốc tế về bảo vệ nguồn nước quốc tế và thực tiễn thực hiện của Việt Nam Luận văn Luật 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện hải hậu Nông Lâm Thủy sản 0
D Công tác xây dựng gia đinh văn hóa ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long hiện nay, thực trạng và giải pháp Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng và giải pháp xây dựng gia đình Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bởi người sử dụng lao động theo pháp luật lao động Việt Nam hiện nay từ thực tiễn quận Tân Phú Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top