hoanganhqsx

New Member
Khi cài windows 7 nó sẽ kiểm tra phân vùng bạn chọn đã có windows chưa, nếu có nó sẽ chuyển hết vào các thư mục windows.old, sau đó mới tiến hành copy file của windows mới vào, chứ nó không có lệnh format phân vùng như khi cài windows XP (2 lần cài windows 7 mình đều không thấy chỗ nào chọn format phân vùng cài đặt cả).
tóm gọn lại là sau khi cài windows mới thì cái windows cũ nó chỉ đơn thuần là 1 đống file nằm trong windows.old, chỉ việc del là xong.
 

nh03m_ko0l

New Member
Đó là do bạn không lựa chọn format ổ C khi cài win, nên nó sẽ lưu toàn bộ dữ liệu cũ vào thư mục windows.old. Cái này rất tiện lợi ở chỗ bạn có thể copy lại các dữ liệu cũ trong ổ C mà bạn chưa kịp cất đi trước khi cài win.
Thư mục này bạn có thể xóa đi nếu không cần dùng đến để tiết kiệm dung lượng HDD.
 

anhdangtimem_pl

New Member
Khi bạn cài Win7, đến phần chọn ổ đĩa cài đặt Windows, bạn hãy chọn ổ đĩa muốn cài đặt và bấm vào nút Drive options (advanced) nó sẽ hiện ra nút format để bạn format ổ cài win. Cái thư mục windowns.old là thư mục lưu lại bản windows cũ của bạn nhằm phục vụ việc recovery lại nếu bạn cảm giác không thích bản windows mới . Cái thư mục này sinh ra là do bạn không format ổ trước khi cài windows 7. Để xóa bỏ nó bạn vào Start và gõ Clean vào ô tìm kiếm,bạn chọn Disk Cleanup chọn tiếp ổ đĩa cài Win7 và bấm OK tiếp theo bạn bấm nút Cleanup System File rồi chọn ổ đĩa cài Win. Tiếp theo bạn chọn Previous Windows installation(s) và OK để tiến hành xóa bỏ.
 
Bạn đã có đĩa Windows XP và có ổ CD-ROM. OK bắt đầu :

- Khởi động máy tính, trong khi máy đang khởi động bạn bấm nút Del trên bàn phím để vào Bios, trong BIOS chọn boot CD-ROM (first boot).
- Cho đĩa Windows XP vào trong ổ CD-ROM và khởi động lại máy tính của bạn. Bạn bấm phím bất kỳ khi màn hình xuất hiện thông báo Press any key to boot from CD để khởi động bằng CD.
- Màn hình đầu tiên của tiến trình cài đặt hiện ra, bạn có thể bấm phím F6 để cài đặt driver của nhà sản xuất nếu bạn sử dụng ổ cứng theo chuẩn SCSI, SATA, RAID. Sau đó window sẽ nạp các file cần thiết để bắt đầu cài đặt.chuẩn bị cài đặt vào máy bạn. Bạn nhấn "ENTER" dể bắt đầu quá trình cài đặt.
- Trong màn hình Welcome to Setup, bạn bấm phím Enter để tiếp tục cài đặt (bấm phím F3 để thoát khỏi trình cài đặt).
- Trong màn hình License, bấm F8 để tiếp tục còn nếu không đồng ý bạn nhấn "ESC" để thóat. Nếu bạn không đồng ý, quá trình cài đặt sẽ kết thúc.
- Trong màn hình liệt kê ổ đĩa, phân vùng (partition), các phân vùng hiện có và định dạng của chúng. Bạn có thể dùng phím mũi tên chọn ổ đĩa hay phân vùng rồi bấm Enter để cài đặt (hay chọn Unpartitioned space rồi bấm phím C để tạo phân vùng mới, hay xóa phân vùng đang chọn với phím D).
- Bây giò bạn cần định dạng (format) ổ cứng, NTFS được khuyến khích sử dụng. hay bạn chọn FAT32. sau đó bạn nhấn ENTER, Ổ cứng sẽ được format và windows sẽ bắt đầu copy những file cần thiết cho quá trình cài đặt.
- Sau khi sao chép xong, window sẽ tự khởi động máy lại. bạn nhấn "ENTER" để quá trình xảy ra nhanh chóng nếu không Windows sẽ tự động khởi động lại sau 15 giây.
- Khi khởi động lại cũng sẽ xuất hiện thông báo Press any key to boot from CD. Lần này, bạn đừng bấm phím nào cả để máy khởi động.
- Màn hình Regional and Language Options xuất hiện. Bạn bấm nút Customize để chọn lựa. Bấm nút Details để thay đổi cách bố trí bàn phím và bấm Next để tiếp tục.
- Trong màn hình Personalize Your Software, nhập tên của bạn (bắt buộc) và tên công ty (không bắt buộc) => Next.
- Khi màn hình Your Product Key xuất hiện, nhập key ( gồm 25 ký tự được kèm theo đĩa, bạn nên tìm mua đĩa mà người ta tích hợp sẳn serial key thì sẻ không có phần này).
- Trong màn hình Computer Name And Administrator Password bạn đặt tên cho máy tính. Đặt pass của Admin , nếu máy chỉ có mình bạn sử dụng và bạn không muốn gỏ Password khi khởi động, hãy bỏ trống 2 ô password này (bạn đặt password sau được).
- Nếu máy bạn có gắn Modem, Setup sẽ phát hiện ra nó và hiển thị màn hình Modem Dialing Information. Bạn chỉ định Quốc gia/vùng (Country/region= Vietnam), mã vùng (Area code=8).
- Trong màn hình Date anh Time Settings, bạn điều chỉnh ngày/giờ.
- Nếu bạn có card mạng, window hiển thị màn hình Networking Settings để cài đặt các thành phần mạng. Bạn chọn Typeical settings để cài Client for Microsoft Networks, File and Print Sharing, QoS Packet Scheduler và giao thức TCP/IP với cách định địa chỉ tự động. ( đừng chon Custom settings ).
- Trong màn hình Workgroup or Computer Domain, bạn đặt tên cho nhóm làm việc "workgroup".
- Windows sẽ tiếp tục cài đặt đến khi kết thúc
- Bây giờ là lúc để Windows XP khởi động lại lần nữa (bạn có thể lấy đĩa CD ra được rồi đó)., bạn nhấn"ENTER" , hay đợi15 giây để Windows tự động khởi động lại.
Khi thông báo cho biết là Windows sẽ thay đổi độ phân giải của màn hình (mặc định là 800 x 600 hay 1024 x 768), bạn bấm OK để tiếp tục.
- Màn hình chào mừng xuất hiện, bấm Next -> Nếu bạn có Card mạng hay Modem, window sẽ giúp bạn cấu hình mối kết nối Internet trong màn hình How Will This Computer Connect to the Internet?. Bạn có thể chọn Telephone Modem (nếu có modem thường), Digital Subscriber line - DSL (Modem DSL/ modem cáp) hay Local Area Network - LAN (thông qua mạng nội bộ). Nếu không cần cấu hình lúc này, bấm Skip để bỏ qua.
- Trong màn hình Ready to register (đăng ký sử dụng sản phẩm), bạn có thể chọn No, not at this time để đăng ký sau => bấm Next.
- Trong màn hình Who will use this computer?, bạn có thể thiết lập đến 5 tài khoản người dùng (nếu có nhiều người dùng chung) hay bỏ trống. Tên (Your name) có thể dài 20 ký tự (không được có ký tự đặc biệt như: “ * + , / ...) và không trùng nhau => Next => Bấm Finish để hoàn tất và đăng nhập vào tài khoản bạn vừa tạo.
- Sau khi đăng nhập, bạn phải đăng ký quyền sử dụng hợp pháp Windows trong một thời gian hạn định, thí dụ: 30 ngày (xuất hiện ở system tray thông báo 30 days left for activation) bằng cách bấm vào cái biểu tượng thông báo (hình chiếc chìa khóa) và thực hiện theo hướng dẫn. Sau khi đăng ký sẽ không còn thấy thông báo này.
Nếu may mắn bạn sẽ không cần cài đặt driver cho các thiết bị. Nếu không bạn vào "device manager" để cập nhật driver cho các thiết bị như: card sound, card màn hình, card mạng....
- Đến đây việc cài đặt Windows XP đã hoàn tất, bạn có thể khởi động máy lại lần nữa, chúc bạn thành công
Xong rồi mệt quá.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top