ranma_akane

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu:

Sàn giao dịch bất động sản (sau đây gọi tắt là sàn) là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp dịch vụ về bất động sản. Các tiêu chí hoạt động của sàn, quy chế của sàn, trách nhiệm và quyền hạn của sàn như thế nào thì đã được quy định rất rõ ràng trong pháp luật. Sàn giao dịch bất động sản ra đời mang theo nó rất nhiều ý nghĩa, tuy nhiên bên cạnh đó thì nhiều người vẫn lầm tưởng rằng sàn giao dịch bất động sản và văn phòng thay mặt của công ty kinh doanh bất động sản là một. Do đó bài tập nhóm tháng hai chúng em xin chọn đề tài : “Phân biệt sự khác nhau giữa văn phòng thay mặt của công ty kinh doanh bất động sản với sàn giao dịch bất động sản và trình bày ý nghĩa của việc ra đời sàn giao dịch bất động sản”. Dưới đây là một số kiến thức tìm hiểu được của nhóm 03 hi vọng rằng bài viết này có thể phần nào giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề nêu trên.
B. NỘI DUNG
I . KHÁI QUÁT CHUNG
1. Văn phòng thay mặt của công ty kinh doanh bất động sản.
1.1. Khái niệm
Khoản 1 điều 37 Luật doanh nghiệp năm 2005 quy định: “Văn phòng thay mặt là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thay mặt theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng thay mặt theo quy định của pháp luật”.
Như vậy văn phòng thay mặt của công ty kinh doanh bất động sản là đơn vị phụ thuộc công ty kinh doanh đó, thay mặt cho công ty theo ủy quyền tham gia vào các hoạt động mang lại lợi ích của công ty và bảo vệ các lợi ích đó.
1.2. Đặc điểm
- Văn phòng thay mặt là đơn vị trực thuộc công ty, thay mặt cho công ty kinh doanh bất động sản tham gia vào một số hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Văn phòng thay mặt không có tư cách pháp nhân độc lập
- Văn phòng thay mặt không được trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất động sản, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với dấu của Văn phòng đại diện, nhưng vẫn ký kết hợp đồng theo sự uỷ quyền của công ty kinh doanh bất động sản đã mở Văn phòng thay mặt đó sẽ đóng dấu công ty.
2. Sàn giao dịch bất động sản.
2.1. khái niệm
Sự phát triển của thị trường BĐS đã làm cho nền sản xuất hàng hóa BĐS ngày càng phát triển chuyên môn hoá hơn, số lượng hàng hóa BĐS ngày càng nhiều. Tuy nhiên loại hàng hoá BĐS lại có đặc tính là không di dời được, do đó nơi bán sẽ không có sự hiện diện của hàng hoá. Không những vậy, thị trường BĐS là thị trường không hoàn hảo thiếu thông tin, do đó để người bán và người mua có nhu cầu gặp gỡ nhau, người ta phải tổ chức ra chợ. Chợ này khác với chợ thông thường, ở đó không bày bán sản phẩm mà là trưng bày thông tin để người bán và người mua tham khảo. Nhờ điểm khác biệt này nên người ta đã đặt cho nó cái tên là "sàn giao dịch bất động sản".
Theo khoản 4 Điều 5 của Luật kinh doanh bất động sản thì sàn giao dịch được hiểu như sau: "Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản". Sàn giao dịch BĐS là một mô hình hoạt động tổng hợp, các chủ thể tham gia giao dịch trên sàn sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ một cách nhanh gọn chuyên nghiệp và khép kín. Đặc biệt là bảo đảm tính minh bạch, chuẩn xác, rất hữu hiệu cho công việc quản và điều tiết của nhà nước.
2.2. Đặc điểm
- Là nơi diễn ra các giao dịch BĐS và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản.
- sàn giao dịch bất động sản phải là pháp nhân. Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh BĐS thành lập sàn giao dịch bất động sản thì sàn giao dịch đó phải có tư cách pháp nhân hay sử dụng tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh BĐS để hoạt động.
- Hoạt động của sàn giao dịch BĐS phải công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật.
- Sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của mình.
- Sàn giao dịch BĐS phải có tên, địa chi, biển hiệu và phải thông báo về việc thành lập trên phương diện thông tin đại chúng; trước khi hoạt động phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương.
II. PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA CÔNG TY KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN VÀ SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN.
Phân biệt văn phòng thay mặt của công ty kinh doanh bất động sản và sàn giao dịch bất động sản.
Thứ nhất, về tư cách pháp nhân thì sàn giao dịch có tư cách pháp nhân còn văn phòng thay mặt không có tư cách pháp nhân độc lập.
Vấn đề về tư cách pháp nhân của sàn giao dịch bất động sản đã được quy định cụ thể tại Điều 84 Bộ luật dân sự như sau:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top