traigiau_91

New Member

Download miễn phí Luận văn Quy định của pháp luật về ưu đãi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh





MỤC LỤC
 
CHƯƠNG 1 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ƯU ĐÃI THƯƠNG BINH, NGƯỜI HƯỞNG CHÍNH SÁCH NHƯ THƯƠNG BINH 1
1. Sự cần thiết thực hiện ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 1
2. Khái niệm 3
2.1. Khái niệm thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 3
2.2. Khái niệm chế độ ưu đãi đối với thương binh, ngưởi hưởng chính sách như thương binh 9
3. Ý nghĩa của pháp luật ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 10
4. Nguyên tắc ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 12
4.1. Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có quyền được hưởng ưu đãi của nhà nước và xã hội 13
4.2. Nhà nước thống nhất quản lý về ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 13
4.3. Ưu đãi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh phải phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước 14
4.4. Xã hội hoá các hoạt động ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 15
5. Quy định của pháp luật một số nước về chế độ ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 15
CHƯƠNG II 18
QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ ƯU ĐÃI THƯƠNG BINH, 18
NGƯỜI HƯỞNG CHÍNH SÁCH NHƯ THƯƠNG BINH 18
1. Lịch sử hình thành và phát triển pháp luật ưu đãi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 18
1.1. Giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1954 18
1.2. Giai đoạn từ năm 1954 đến năm 1975 19
1.3. Giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1986 20
1.4. Giai đoạn từ sau năm 1986 đến trước khi có Pháp lệnh Ưu đãi người có công năm 2005 21
2. Quy định của pháp luật hiện hành về ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 22
2.1. Điều kiện công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 24
2.1.1. Điều kiện công nhận thương binh 24
2.1.2. Điều kiện công nhận người hưởng chính sách như thương binh 27
2.1.3. Điều kiện công nhận Thương binh loại B 28
2.2. Thủ tục xác nhận và lập hồ sơ 28
2.3. Chế độ ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 32
2.3.1. Về chế độ ưu đãi trợ cấp 32
2.3.2. Về chế độ chăm sóc sức khoẻ 36
2.3.3. Về chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo 38
2.3.4. Về chế độ ưu đãi việc làm 40
2.3.5. Về các chế độ ưu đãi khác 42
2.4. Quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết tranh chấp 44
CHƯƠNG III 49
THỰC TIỄN THỰC HIỆN VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM 49
HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT ƯU ĐÃI THƯƠNG BINH, NGƯỜI HƯỞNG CHÍNH SÁCH NHƯ THƯƠNG BINH 49
1. Thực tiễn thực hiện pháp luật ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 49
1.1. Thành tựu đã đạt được 49
1.2. Một số hạn chế 55
2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật ưu đãi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 61
2.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện pháp luật ưu đãi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 61
2.2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật ưu đãi đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 62
2.2.1. Về điều kiện công nhận 63
2.2.2. Về thủ tục xác nhận và lập hồ sơ 64
2.2.3. Về chế độ ưu đãi 65
2.2.4. Về quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết tranh chấp 69
2.2.5. Tổ chức tốt phong trào chăm sóc thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong toàn dân 72
2.2.6. Nghiên cứu xây dựng Luật Ưu đãi người có công 73
2.2.7. Một số ý kiến khác 74
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

c trợ cấp, phụ cấp ưu đãi là 564.000 đồng/ tháng. Có thể thấy mức chuẩn theo quy định đã tăng lên rõ rệt. Từ mức 292.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 210/2004/NĐ-CP ngày 20/12/2004, sau là mức 355.000 đồng tại Nghị định số 147/NĐ-CP ngày 30/11/2005 và mức 470.000 đồng theo Nghị định số 32/NĐ-CP ngày 02/03/2007. Việc điều chỉnh mức chuẩn chế độ trợ cấp, phụ cấp cho thấy sự quan tâm của nhà nước đối với người có công (trong đó có thương binh, người hưởng chính sách như thương binh). Quy định mức chuẩn như trên nhằm xác định một mức cụ thể làm mốc để tính trợ cấp ưu đãi, đảm bảo công bằng và chính xác cho việc thực hiện trợ cấp ưu đãi đối với từng trường hợp. Tăng mức chuẩn quy định chế độ trợ cấp, phụ cấp như hiện nay đã đảm bảo tăng mức sống của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh theo mục tiêu của công tác thương binh, liệt sĩ mà Nghị quyết Đại hội IX của Đảng xác định "đảm bảo tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hay khá hơn mức sống trung bình của người dân địa phương". hơn thế nữa, mức chuẩn chế độ trợ cấp hiện nay đã tăng đáng kể, cao hơn mức tiền lương tối thiểu đối với cán bộ, công nhân viên chức. Trợ cấp ưu đãi đã tách riêng không phụ thuộc vào lộ trình tăng lương và bảo hiểm xã hội. Điều này cho thấy chế độ ưu đãi trợ cấp được nhà nước quan tâm đặc biệt, coi đây như một chính sách riêng nhằm đảm bảo hỗ trợ tốt nhất mức sống của người có công nói chung, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh nói riêng. những điều chỉnh này phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Chế độ ưu đãi trợ cấp áp dụng cho bản thân thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thân nhân của họ, ngoài ra, trong một số trường hợp thì người phục vụ của họ cũng được hưởng mức trợ cấp ưu đãi này.
đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên thì hưởng trợ cấp hàng tháng. Mức trợ cấp hàng tháng của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh từ 380.400 đồng đến 1.810.800 đồng tuỳ vào tỉ lệ suy giảm khả năng lao động (Xem bảng số 2 ban hành kèm theo Nghị định số 07/NĐ-CP ngày 21/01/2008); thương binh loại B mức trợ cấp từ 303.600 đồng đến 1.448.400 đồng (Xem bảng số 3 ban hành kèm theo Nghị định số 07/NĐ-CP ngày 21/01/2008)
Đối với thương binh, thương binh loại B suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 81% trở lên được hưởng phụ cấp hàng tháng mức 285.000 đồng. Người phục vụ cho họ cũng được hưởng trợ cấp hàng tháng mức 564.000 đồng. Trường hợp thương binh có vết thương nặng: cụt hai chi trở lên, mù hai mắt, tâm thần nặng không tự lực được trong sinh hoạt, liệt hai chi trở lên hay có tình trạng thương tật đặc biệt khác được hưởng phụ cấp đặc biệt mức 564.000 đồng. Người phục vụ họ hưởng phụ cấp mức 730.000 đồng. Thương binh có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên bị ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt thường ngày. Cùng với đó là khả năng lao động tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình họ hầu như bị hạn chế. Nhất là đối với những người có vết thương đặc biệt nặng, cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc quy định họ được hưởng thêm phụ cấp là hợp lí. Khoản phụ cấp này phần nào giúp họ khắc phục những khó khăn trong cuộc sống, đảm bảo cho họ có cuộc sống ổn định với mức sống trung bình. Đa phần những trường hợp trên do vết thương nặng, không có khả năng tự phục vụ sinh hoạt thường ngày. Do vậy, họ cần có người giúp đỡ. Vì thế, những người thực hiện công việc này được sự hỗ trợ một phần từ phía nhà nước và cộng đồng. Việc quy định cho họ hưởng chế độ phụ cấp hoàn toàn hợp lí. Khoản phụ cấp này giúp đỡ họ một phần trong cuộc sống, họ sẽ yên tâm hơn và cố gắng chăm sóc thương binh, người hưởng chính sách như thương binh chu đáo.
Chế độ trợ cấp ưu đãi cũng được thực hiện đối với thân nhân của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Thân nhân của họ là cha mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng, vợ chồng, con cái. Những người này sẽ được hưởng trợ cấp ưu đãi khi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh qua đời. Pháp luật đã có quy định tại điều 18 và Điều 16 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/05/2006 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, cụ thể hơn ở bảng số 1 ban hành kèm theo Nghị định số 07/2008/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.
Khi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí theo quy định của bảo hiểm xã hội. Thân nhân họ được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp, phụ cấp mà thương binh, người hưởng chính sách như thương binh được hưởng trước khi chết. Đây là khoản chi phí khi thương binh, người hưởng chính sách như thương binh qua đời, nhằm chia sẻ nỗi đau mất người thân với gia đình thương binh, trợ giúp gia đình họ một phần kinh phí lo việc mai táng chu đáo.
Đảm bảo cuộc sống của những người là cha, mẹ, vợ, chồng thương binh khi đến tuổi 60 với nam và 55 trở lên với nữ, con thương binh dưới 18 tuổi trở xuống và 18 tuổi trở lên nếu còn đi học, con thương binh bệnh tật nặng từ nhỏ, khi hết thời hạn hưởng trợ cấp vẫn bị suy giảm khả năng lao động 61% trở lên, Nhà nước quy định họ hưởng mức trợ cấp tuất hàng tháng là 318.000 đồng. đây là khoản trợ cấp hỗ trợ một phần cuộc sống của thân nhân thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, giảm bớt khó khăn mà họ gặp phải.
Trường hợp cha mẹ đẻ, vợ hay chồng của thương binh cùng độ tuổi như trên sống cô đơn không nơi nương tựa, con thương binh mồ côi thì được hưởng trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng mức 667.000 đồng. Như đã đề cập ở trên, cuộc sống gia đình thương binh hầu hết rất khó khăn, khi họ qua đời để lại không chỉ nỗi đau tinh thần cho những người thân mà còn cả gánh nặng cuộc sống của gia đình họ. Cha mẹ, vợ con họ không người chăm sóc... Việc quy định trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng như trên mang ý nghĩa sâu sắc, Nhà nước thay mặt người đã khuất nuôi duỡng thân nhân của họ, thực hiện trách nhiệm nuôi dưỡng cha mẹ già, con nhỏ thay cho bản thân thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.
Việc quy định chế độ ưu đãi trợ cấp một cách cụ thể và toàn diện như trên đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đã phần nào giúp bản thân họ và gia đình khắc phục những khó khăn trong cuộc sống. Trong điều kiện nền kinh tế đất nước đang phát triển, thiết nghĩ cần chú ý điều chỉnh chế độ ưu đãi trợ cấp cho phù hợp hơn nữa, đảm bảo mức sống của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh ngày một nâng cao.
2.3.2. về chế độ chăm sóc sức khoẻ
Như phần đặc điểm đã nêu, thương binh, người hưởng chính sách như thuơn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ứng dụng mô hình DEA và mô hình Hồi quy Tobit để kiểm định các nhân tố tác động đến mức độ hiệu quả của các NHTM Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Quy định của WTO về đối xử đặc biệt và khác biệt dành cho các thành viên đang phát triển Luận văn Kinh tế 0
D Những quy định của luật thương mại Việt Nam năm 2005 về môi giới thương mại thực tiễn áp dụng và những vấn đề đặt ra Luận văn Luật 0
D Đánh giá tác động của chính sách thời giờ làm việc – thời gian nghỉ ngơi theo quy định Luận văn Kinh tế 0
D Khởi kiện và thụ lý vụ án hành chính theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính việt nam Luận văn Luật 0
D Nghiên cứu hệ thống chứng từ kế toán theo quy định của TT 200/2014/TT-BTC Luận văn Kinh tế 0
D ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA QUY TẮC XUẤT XỨ TRONG CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO CỦA VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
D Chất lượng thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của bộ trưởng Văn hóa, Xã hội 0
D Quy chế pháp lý của đảo theo quy định của công ước luật biển năm 1982 và những vấn đề đặt ra đối với Luận văn Luật 0
D Bằng những quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016, hãy chứng minh thuế nhập khẩu Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top