papj_girl_kool

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
1. Phân tích thị trường
Ăn chay ngày nay đang trở thành một trào lưu trên thế giới, nhất là trong giới trí thức và chuyên gia. Ở các nước phương Tây, theo một thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 5% dân số Anh và Mĩ cho biết họ ăn chay trường hay ăn chay thường xuyên. Ở nước ta, tuy chưa có số liệu chính thức, nhưng sự có mặt của các nhà hàng và quán ăn chay cùng lượng thực khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng dần trong thời gian gần đây.
Danh từ “ăn chay” đối với người Việt chúng ta là chế độ ăn uống không có đạm động vật, nhưng với người phương Tây, có đến 3 nhóm ăn chay. Nhóm thứ nhất là ovo-lacto gồm rau, đậu, hạt, trứng và bơ sữa. Nhóm thứ hai là lacto cũng có chế độ ăn uống như nhóm ovo-lacto, nhưng không ăn trứng. Nhóm thứ ba là vegan, hoàn toàn không ăn đạm động vật, có lẽ là nhóm gần như “ăn chay” theo cách của người Việt hay các tu sĩ Phật giáo đại thừa.
1.1. Phân tích nhu cầu thị trường.
Hiện nay ở Việt Nam thì viêc ăn chay không còn là một trào lưu nữa mà ăn chay đã trở thành một xu hướng. Xu hướng ăn chay hiện đại bao gồm:
1) Ăn chay theo tín ngưỡng
Chưa ai làm một thống kê để xem trong tổng thể thực đơn các món ăn Việt Nam, những món lấy nguyên liệu từ thực vật chiếm tỷ trọng bao nhiêu. Nhưng chắc chắn là người dân Việt có truyền thống làm các món ăn chay cũng lâu dài như văn hiến Việt Nam. Cùng với chiều dài lịch sử Phật giáo gắn liền với đời sống người dân, việc ăn chay trở thành một thành tố trong văn hóa ẩm thực nước nhà. Những người quy y cửa Phật, Phật tử, hay người dân mộ đạo bắt đầu từ việc ăn chay kỳ, dành một số ngày trong tháng cho món chay. Khi ăn chay như vậy chúng ta tránh được nghiệp sát sanh, giữ được giới luật của người Phật tử, nuôi dưỡng lòng từ bi, rải lòng từ thương yêu tất cả muôn vật, khi ta yêu thương muôn vật cũng chính là thương yêu bản thân mình.
2) Ăn chay để phòng và trị bệnh
Rất nhiều nghiên cứu khoa học trong 20 năm qua đều cho thấy ăn chay có lợi cho sức khỏe, vì giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến “hiện đại hóa” như tim mạch, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, và ung thư. Trong một nghiên cứu trên 47.000 người Mĩ, nhóm ăn chay có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn nhóm ăn mặn khoảng 20%. Ăn chay và ăn nhiều rau quả còn giảm nguy cơ tai biến mạch máu não đến 22%. Trong một nghiên cứu lâm sàng trên 652 bệnh nhân đái tháo đường, các bạn sĩ cho bệnh nhân ăn uống có rất thấp hàm lượng chất béo (dưới 10% năng lượng, tức như ăn chay), và họ ghi nhận rằng ở những bệnh nhân được điều trị bằng insulin, 40% không cần đến insulin nữa; trong số bệnh nhân điều trị do chỉ số glycemic thấp, 71% không cần tiếp tục điều trị. Trong cùng thời gian, nồng độ đường trong máu giảm 24%, cholesterol giảm 30%. (GS. Nguyễn Văn Tuấn, bài đăng trên ykhoanet.com và báo Tuổi Trẻ). Đây là những lý do khiến cho việc ăn chay trở nên quan trọng.
3) Ăn chay để có vóc dáng thon gọn, đẹp
Trong vài năm gần đây, tỉ lệ béo phì trong dân số nước ta càng ngày càng tăng. Theo nghiên cứu dịch tễ học, tại Thành phố Hồ Chí Minh, cứ 3 người tuổi trên 40 thì có 1 người béo phì. Tỉ lệ này tương đương với tỉ lệ ở Mĩ và các nước Âu châu. ( Báo sức khỏe và đời sống)
Chính vì vậy, ở Việt Nam và ở phương Tây đang xuất hiện “làn sóng ăn chay mới” không liên quan gì tới những người ăn chay truyền thống vì tôn giáo. Những người ăn chay mới chỉ có mục tiêu duy nhất: giữ sức khỏe và giữ vóc dáng nên họ thích ăn hoa quả và ăn chay là những thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, không chứa dầu mỡ, các chất béo, chất gây lão hoá...
4) Ăn chay để cầu an, tu thân, tích đức.
Theo triết lý “Tứ diệu đế” của nhà Phật thì 4 chân lý diệu kỳ: khổ – tập – diệt – đạo hướng con người ta đến giá trị sống hướng thiện và nhân bản. Muốn thoát khổ phải từ bỏ mọi ham muốn thái quá trong cuộc sống, muốn vậy phải thực hành đạo. Một trong nhiều phương cách giúp con người đạt tới chân lý trên là ăn chay. Ở góc độ tâm linh, không chỉ bậc tu hành ăn chay trường mà phật tử cùng những người có tâm hướng về Phật cũng thường thực hành ăn chay theo nhiều mức độ thời gian: tuần, tháng, năm. Có người ăn chay 3 tháng/năm, có người ăn chay 1 tháng vào dịp rằm tháng 7, lại có người ăn tháng đôi ngày mồng 1 và rằm … tùy điều kiện và tâm nguyện của mình.
Bên cạnh đó, có những phái sinh từ đời sống tâm linh người Việt gắn việc ăn chay với một hành vi thệ nguyện. “Có người tự nguyện với thần Phật trước khi làm một công việc gì đó, nếu chu toàn sẽ ăn chay như một cách thể hiện sự thành tâm”.
4/ Do tính chất đa phần thực khách thường đi chung với gia đình, bạn bè, đối tác,… nên tâm lý, nhu cầu của mỗi lứa tuổi là khác nhau. Nhân viên cần chú ý quan tâm tới từng đối tượng để phục vụ phù hợp. Ví dụ như em bé thì đồ ăn nên cắt nhỏ ( hỏi ý kiến ba mẹ bé trước), nếu trẻ quá nhỏ không nên phục vụ đũa, nĩa mà chỉ nên phục vụ muỗng,… Hành động giản đơn này giúp loại bỏ rủi ro về thái độ cảnh giác của thực khách khi tới lần đầu tiên, giúp họ có cảm giác gần gũi như được người trong gia đình quan tâm chăm sóc, để lại ấn tượng tốt.
8.2. Quản trị rủi ro từ đối thủ cạnh tranh.
Nhìn chung, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Thiền Vị Quán không nhiều, chỉ một số nhà hàng cùng phân khúc như: Nhà hàng chay Hoa Đăng, Thuyền Viên… Mỗi nhà hàng đều có những điểm phát triển nhất định, gây ra những rủi ro cho Thiền Vị Quán như sau:
1/ Các đối thủ ra đời từ trước, đã có thị phần nhất định với một lượng khách riêng. Điều này gây khó khăn cho Thiền Vị khi mới ra đời, do thực khách chưa biết chất lượng của quán mới ra sao, món ăn có ngon, giá cả có hợp lý, phục vụ có chu đáo bằng những quán đã có hay không. Tâm lý của người tiêu dùng nói chung khi xuất hiện một sản phẩm mới thì luôn e dè, nghi ngờ, không muốn đem mình ra làm vật thử nghiệm. Tuy nhiên, để khắc phục rủi ro trên, Thiền Vị quán đã có kế hoạch marketing trước và ngay khi khai trương, giới thiệu về các món ăn, giá cả trung bình và cung cách phục vụ tận tình độc đáo của quán. Kế hoạch quảng bá cho quán cũng được thực hiện trước đó 10 ngày trên các trang diễn đàn, trang mạng đông đảo người truy cập theo kiểu đếm ngày, vừa giúp thực khách làm quen, biết đến Thiền Vị, vừa tạo tâm lý chờ đợi một sự kiện sắp diễn ra. Điều quan trọng là trong kế hoạch quảng bá, cần tạo được sự gần gũi quen thuộc cho người xem, thể hiện được nhiệt tâm và linh hồn của quán, tránh quảng cáo rầm rộ, ồn ào ầm ĩ làm mất đi tính “tĩnh” mà quán đang theo đuổi. Tuy nhiên, không ồn ào không có nghĩa là quảng bá theo những cách nhàm chán mà phải sáng tạo, vừa hiện đại, độc đáo mà vẫn phù hợp với phong cách của quán.
2/ Các đối thủ đi trước đều có những món ăn đặc trưng, đã tạo được vị trí trong lòng khách. Thiền Vị ra đời sau, nếu không mang được dấu ấn riêng, rất dễ bị đi vào quên lãng. Do đó, ngay từ đầu Thiền Vị đã tạo cho mình sự khác biệt, từ cách bài trí, cách quảng bá, cho tới việc lựa chọn các vật dụng trong quán, tuyển chọn và đào tạo nhân viên và ngay cả thông điệp gửi gắm đều được cân nhắc và lựa chọn kỹ càng. Đi vào hoạt động, Thiền Vị cần thể hiện được điểm khác biệt của mình một cách tốt nhất và duy trì sự khác biệt đó. Những người lập nên Thiền Vị quán tin rằng, với tất cả lòng nhiệt thành và tâm huyết của mình, thực khách đến với Thiền Vị quán chắc chắn sẽ cảm nhận được và hài lòng.
3/ Các đối thủ cạnh tranh đều có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối với thực khách. Thiền Vị quán cũng cần có những chương trình khuyến mãi hợp lý làm vừa lòng khách nhưng vẫn không làm mất đi giá trị hình ảnh của quán.
4/ Bên cạnh những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, không thể không kể đến những đối thủ cạnh tranh không trực tiếp. Đó là những nhà hàng, quán cà phê có phục vụ cơm văn phòng, quán cơm văn phòng,.. trên đường Phan Xích Long và khu vực gần đó. Những đối tượng này cũng gây nên rủi ro rất lớn, khi mà đa phần người Việt vẫn giữ thói quen ăn mặn. Những đối thủ kể trên có thế mạnh là các món ăn mặn phong phú, ngon, giá cả hợp lý, ra đời trước Thiền Vị cả một quãng thời gian dài và đã trở nên quen thuộc với thực khách. Rủi ro ở đây là Thiền Vị không thể xác định được ai là người ăn chay, người thích ăn chay để mà quảng bá, nên chỉ có thể quảng bá rộng rãi đại trà. Vậy những người thích ăn mặn liệu có chọn Thiền Vị thay vì những quán ăn quen thuộc hay không?? Để giải quyết rủi ro này, thật khó mà cũng rất dễ. Thực khách dù có khó tính, dù còn hoài nghi nhưng lại đầy tò mò. Do đó, trong khi quảng bá, Thiền Vị cần nêu bật được yếu tố độc đáo khác lạ để kích thích trí tò mò, làm cho người ta háo hức, mong muốn tới khám phá thử xem nơi này như thế nào mà nghe có vẻ thú vị ghê. Công tác quảng bá trong thời gian đầu mang tính chất quyết định, còn về lâu dài, ấn tượng tốt đẹp có duy trì được hay không thì do chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ của quán.
5/ Rủi ro cũng có thể tới từ chính những đối thủ cạnh tranh, khi mà họ giở những thủ đoạn không hay hòng làm mất uy tín của quán. Rủi ro này là nguy hiểm và khó tránh nhất, tuy nhiên ta có thể đề phòng bằng cách lựa chọn nguyên liệu từ những công ty lớn, uy tín, có nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, để nếu có xảy ra rủi ro, thì chính những công ty cung cấp đó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chứng tỏ sự trong sạch của quán với khách, bởi chất lượng nguyên liệu của Thiền Vị chính là uy tín của họ. Gắn máy camera tại các khu vực có thể quan sát được cửa ra vào, quầy thu ngân, kho chứa thực phẩm, khu bếp và khu vực sơ chế.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top