baucats10

New Member

Download miễn phí Giáo án lớp 10 - Tin học và xã hội





Thuyết trình:
Đặt câu hỏi:
Em đã sử dụng máy tính trong những hoạt động nào của cuộc sống?
Trả lời:
Làm bài tập, học online, học trực tuyến, liên lạc với người thân ở xa
qua Email hay chat, nghe nhạc, xem phim, đọc báo, giải trí.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

GIÁO ÁN LỚP 10 TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT 1
Giáo án lớp 10
TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
A. Mục đích, yêu cầu
1. Về nhận thức:
Giúp học sinh thấy rõ các điểm sau:
 Tin học có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội.
 Qua việc sẻ dụng các thành tựu của Tin học, xã hội có nhiều nhận thức mới
về cách tổ chức và cách tiến hành các hoạt động.
 Cần nhận thức được sự cần thiết phải tôn trọng các quy định của pháp luật
khi sử dụng các tài nguyên thông tin chung, đồng thời cần học tập không
ngừng để có thể thích ứng với nhịp phát triển của xã hội hiện đại.
2. Về tư tưởng, tình cảm:
 Giúp học sinh hiểu và tôn trọng pháp luật khi sử dụng mạng Internet.
 Giúp học sinh nhận thấy trach nhiệm của mình trong việc đấu tranh chống
các tiêu cực và tội phạm tin học.
B. Phương pháp, phương tiện
1. Phương pháp:
 Kết hợp phương pháp dạy học với thực tế cuộc sống.
 Kết hợp các phương pháp dạy học như: Thuyết trình, vấn đáp...
2. Phương tiện:
 Sách giáo khoa Tin học lớp 10.
 Một số tài liệu tham khảo trên mạng Internet.
 Sách tham khảo (nếu có).
C. Tiến trình trên lớp và nội dung bài giảng:
1. Ổn định lớp: (1’)
 Yêu cầu cả lớp trật tự và tiến hành kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
 Hỏi: Hãy nêu các ứng dụng của Tin học mà em đã được học trong bài trước?
GIÁO ÁN LỚP 10 TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT 2
3. Gợi động cơ: (5’)
 Như vậy, Tin học rất quan trọng trong đời sống, nó có thể giúp con người
làm được nhiều việc, và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Vậy làm thế nào
để sử dụng triệt để những lợi ích của Tin học vào tong cuộc sống hàng ngày?
Bài học này sẽ tìm hiểu rõ hơn về sự ảnh hưởng của Tin học trong cuộc sông
ngày nay.
4. Nội dung bài học:
STT Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời
gian
1 Ảnh hưởng của Tin học với đời
sống xã hội:
- Các thành tựu của Tin học được
ứng dụng hầu hết các lĩnh vực
của đời sống xã hội và đem lại
hiệu quả to lớn. Do nhu cầu ngày
càng cao của xã hội và sự tiến bộ
của KHKT góp phần lam fcho
Tin học phát triển như vũ bão.
- Sự phát triển của Tin học làm
cho xã hội có những nhận thức
mới về cách thức tổ chức.
- Ý thức được vai trò của Tin
học, nhiều quốc gia đã có chính
sách đầu tư thích hợp về Tin học
cho thế hệ trẻ và Việt Nam là
một trong nước đó.
- Nhưng việc phát triển ngành
Tin học không có nghĩa là mở
rộng phạm vi sử dụng mà làm
sao cho TH đóng góp ngày càng
Thuyết trình:
Đặt câu hỏi:
Em đã sử dụng máy tính trong những
hoạt động nào của cuộc sống?
Trả lời:
Làm bài tập, học online, học trực
tuyến, liên lạc với người thân ở xa
qua Email hay chat, nghe nhạc, xem
phim, đọc báo, giải trí....
10’
GIÁO ÁN LỚP 10 TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT 3
nhiều vào kho tàng chung của tri
thức của thế giới và thúc đẩy nền
kinh tế phát triên.
2 Xã hội hóa tin học
- Xã hội hóa Tin học là xã hội mà
các hoạt động chính của con
người như: Sản xuất hàng hóa,
quản lý, giáo dục và đào tạo sẽ
được điều hành với mạng máy
tính kết nối giữa các vùng trong
một quốc gia hay giữa các quốc
gia với nhau...
- Năng suất làm việc cao với sự
hỗ trợ của Tin học: mạy móc
thay thế con người trong các
công việc nguy hiểm.
- Máy móc giải phóng lao động
chân tay, nâng cao chất lượng
cuộc sống con người: máy giặt,
máy cày, máy điều hòa, máy
nghe nhạc...
Hỏi: Em hãy nêu những ứng dụng
của Tin học trong cuộc sống?
Trả lời:
Trong học tập: Học trực tuyến, học
online, xem điểm thi qua mạng..
Trong quản lý: quản lý ngân hàng,
quản lý thư viện, đặc biệt là quản lý
mua bán tại các siêu thị...
- VD Robot làm việc thay con người
trong công việc nơi co chất độc hại,
nhiệt độ khắc nghiệt hay vùng nược
sâu...
10’
3 Văn hóa và pháp luật trong xã
hội hóa Tin học
-Thông tin là tài sản chung của
mọi người do đó phải có ý thức
bảo vệ chúng.
Mọi hành động ảnh hưởng đến
Thuyết trình:
Trong xã hội Tin học hóa, nhiều hoạt
động đều diễn ra trên mạng có quy
mô toàn thế giới. Thông tin trên
10’
GIÁO ÁN LỚP 10 TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT 4
hoạt động bình thường của hệ
thống TH đều coi là bất hợp pháp
(truy cập bất hợp pháp, phá hoại,
tung virut...)
-Thường xuyên hoạt động và
nâng cao để có khả năng thực
hiện tốt các nhiệm vụ mà không
vi phạm pháp luật.
-Xã hội phải đề ra những quy
định, điều kuật để bảo vệ thông
tin và xử lí các tội phạm
mạng là thông tin chung, do đó cần
bảo vệ thông tin-tài sản chung của
mọi người.
Mọi hành động ảnh hưởng đến thông
tin dù là cố tình hay vô thức đều coi
là phạm pháp. Vì vậy phải học cách
làm việc và sử dụng nguồn thông tin
này sao cho hợp lý.
Hỏi: Em biết những gì về pháp luật
nước ta trong việc ngăn chăn tội
phạm Tin học?
Trả lời: Ngày 13/1/2000 Quốc hội đã
ban hành một điều luật chống tội
phạm tin học trong bộ luật hình sự.
Đến kỳ họp tháng 12/2005, Quốc hội
thông qua Luật Giao dịch Thương
mại Điện tử.
D. Củng cố bài học
Hôm nay, chúng ta đã tìm hiểu các nội dung của tin học:
1. Những ảnh hưởng của tin học đối với sự phat triển của xã hội.
2. Xã hội hóa Tin học và nét đặc trưng của xã hội hóa tin học
3. Văn hóa và pháp luật trong tin học hóa.
E. Bài tập về nhà
1. Tìm hiểu mạng Internet về an ninh mạng và sử dụng khai thác hợp lý mạng
Internet.
2. Tìm hiểu nội dung chính trong pháp luật nước ta về việc sử dụng mạng Internet.
F. Nhận xét và rút kinh nghiệm bài giảng
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
GIÁO ÁN LỚP 10 TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT 5
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
...
 
Top