lovezenyvitkon

New Member

Download miễn phí Gián án Toán 10 - Tập Hợp





I. Khái Niệm Tập Hợp
1. Tập hợp và phần tử
VD : -Tập hợp các HS lớp 10A5
-Tập hợp những viên phấn trong hộp phấn
-Tập hợp các số tự nhiên
*Nếu a là phần tử của tập X,
KH: a  X (a thuộc X)
*Nếu a không là phần tử của tập X , KH :a X (a không thuộc X)



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Tuần: 2 Bài 2: Tập Hợp
I. Mục tiêu
Kiến thức :
Hiểu được khái niệm tập hợp , tập con , hai tập hợp bằng nhau.
Kỹ năng :
Sử dụng đúng các ký hiệu , , , , , \, EC A   
Biết biểu diễn tập hợp bằng các cách :liệt kê các phần tử của tập hợp hay
chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp.
Vận dụng các khái niệm tập con , hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập.
Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của
một tập con trong những ví dụ đơn giản
II/Chuẩn bị
GV: Soạn giáo án, SGK
Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9
III/ Tiến trình bài học
GV Hoạt động của
HS
Ghi bảng
Ơ lớp 6 các em đã làm
quen với khái niệm tập
hợp, tập con , tập hợp bằng
nhau.Hãy cho ví dụ về một
vài tập hợp?
Mỗi HS hay mỗi viên phấn
là một phần tử của tập hợp
HĐ1:GV nhận xét,tổng kết
HS nhớ lại khái
niệm tập hợp.
Cho 1 vài ví dụ
HĐ 1 :HS làm
việc theo nhóm
và đưa ra kết quả
nhanh nhất
I. Khái Niệm Tập Hợp
1. Tập hợp và phần tử
VD : -Tập hợp các HS lớp 10A5
-Tập hợp những viên phấn trong hộp phấn
-Tập hợp các số tự nhiên
*Nếu a là phần tử của tập X,
KH: a  X (a thuộc X)
*Nếu a không là phần tử của tập X , KH :a
X (a không thuộc X)
2Có 2 cách cho một tập hợp:
Cách 1 : Liệt kê các phần tử của tập hợp
HĐ 1 (SGK)
*/ Nhấn mạnh: mỗi phần tử
của tập hợp liệt kê một lần
HĐ2 :
GV nhận xét , tổng kết
*/ Nhấn mạnh : một tập
hợp cho bằng hai cách, từ
liệt kê chuyển sang tính
chất đặc trưng và ngược lại
*/Khi nói đến tập hợp là
nói đến các phần tử của nó
. Tuy nhiên có những tập
hợp không chứa phần tử
nào Tập rỗng
HĐ2 :
HS làm việc theo
nhóm
Nhóm 1+2+3 :câu
a/
Nhóm 4+5+6 :câu
b/
HS cho kết quả
nhanh nhất
Làm BT3
Cách 2 : Chỉ rõ các tính chất đặc trưng cho
các phần tử của tập hợp
HĐ2(SGK)
- Cho VD về 1 tập rỗng
HSTL HS ‡ nx
3 Tập rỗng là tập hợp không chứa phần tử
nào. KH ; 
2/ Tập con và tập hợp bằng
nhau
II. Tập Hợp Con
*Đ N : (SGK)
AB  ( x , xA  x  B)
*/ Ta còn viết A  B bằng cách B A
*/ Tính chất
(A  B và B  C )  ( A  C)
A  A ,  A
  A ,  A
# Biểu đồ Ven
AB
Vd : Sắp xếp các tập hợp sau theo thứ tư :tập
hợp trước là tập con của tập hợp sau N*, Z ,
N, R ,Q
ĐA : N*NZQR
A B
HĐ 3: BT6
Hd : Liệt kê các phần tử tập
A , B
*/ Chú ý : KH “” diễn tả
quan hệ giữa một phần tử
với 1 tập hợp. KH “”
diễn tả quan hệ giữa hai tập
hợp
Vd : xét tập hợp S là tập tất
cả các tập con của {a,b}.
Các phần tử của S là  ,
{a}, {b}, {a,b}
a  {a,b} , {a}{a, b}.
Đúng hay sai ?
HĐ 3 : HS làm
BT6 theo nhóm
a {a,b} . Sai
Sửa lại : a {a,b}
 Tập hợp bằng nhau
CỦNG CỐ
Câu1 : Có bao nhiêu cách
cho một tập hợp ?
Câu2 : Đ N tập con , hai
tập hợp bằng nhau
Câu3 : Viết tập hợp sau
bằng cách liệt kê các phần
tử
A={xR / (2x – x2) (2x2-
3x-2) =0}
Câu4 : Tìm tất cả các tập X
sao cho {a,b}  X
{a,b,c,d}
Câu5 : Cho các tập hợp
A={x  R / -5  x 4} ,
B={x  R / 7 x<14 } ,
C={x  R / x>2}, D={x
R / x 4}
{a} {a,b}.
Đúng
HĐ4 :HS làm
việc theo nhóm
- Làm BT6
HSTL
HSTL
HSTL
II. Tập Hợp Bằng Nhau
(SGK)
HSTL
HSTL
...
 
Top