Trong khi đĩa CD có thể không thể tránh trầy xước xảy ra theo thời gian, đặc biệt là với việc sử dụng thường xuyên. Thiệt hại mang lại có thể là phải bỏ qua một trong những bài hát hay sự mất mát của một số tài liệu.


Trong hướng dẫn sau sẽ giúp bạn có thể sửa chữa những thiệt hại trên với những thứ mà bạn vẫn sử dụng hàng ngày. Hướng dẫn mình sẽ viết thành 3 phần, trong phần đầu mình sẽ giới thiệu cách xác định vị trí đĩa xước và cách lau sạch đĩa.

Lưu ý: Đọc phần thông báo cũng như các phương pháp trước khi tiếp tục để nhận thức đầy đủ về những gì có thể làm sai khi bạn cố gắng sửa chữa một đĩa CD.


Thủ thuật giúp sửa chữa các CD bị xước




Phương pháp lau sạch đĩa.


Bước 1: Lau sạch đĩa.


Ngay cả khi đĩa không bị trầy xước, bụi bẩn trên bề mặt, Vì vậy mà làm sạch đĩa luôn luôn là bước đầu tiên.






Bước 2: Chạy nước ấm trên đĩa bị hư hỏng để loại bỏ bụi.






Bước 3: Nếu có bụi bẩn cứng đầu hay dầu mỡ trên đĩa, nhẹ nhàng chà xát nó với một ngón tay trong khi rửa nó, và sử dụng một chất tẩy rửa nhẹ nhàng hay xà phòng với nước thêm vào, hay cồn. Để chà hay lau đĩa CD, bắt đầu gần trung tâm của đĩa và chà thẳng ra ngoài về phía cạnh để ngăn chặn sự trầy xước.






Bước 4: Một lời khuyên cho bạn là nên sử dụng một tăm bông để làm sạch đĩa, đó là những gì được khuyến cáo sử dụng để làm sạch một đĩa.


Lắc nước ra và để đĩa khô (không sử dụng khăn hay vải, hay phơi khô).






Bước 5: Cố gắng để chơi các đĩa trong một máy nghe nhạc CD. Một số Trình chơi đĩa CD tốt hơn so với những đầu CD là ổ đĩa CD máy tính và dàn âm thanh xe hơi .






Bước 6: Ghi một đĩa mới. Cố gắng burn một đĩa mới. Ổ ghi CD trên máy tính của bạn có thể đọc được đĩa CD cũng đủ để tạo ra một bản sao hoàn hảo.




Phương pháp xác định đĩa xước.


Xác định vị trí xước. Kiểm tra trực quan trên bề mặt của đĩa CD để xác định vị trí trầy xước.






Vết trầy xước chạy vuông góc với xoắn ốc của CD - có nghĩa là, những đĩa chạy thường từ trung tâm đến vành - có thể không ảnh hưởng đến play ở tất cả đĩa, và trong mọi trường hợp thường ít gây hại hơn so với những khoảng theo đường xoắn ốc. Sau này chỉ mất đi các bit dữ liệu liên tiếp, trong đó có thể gây khó khăn cho các thuật toán sửa lỗi đoán các dữ liệu bị mất.






Nếu có nhiều vết trầy xước, đĩa CD chỉ bỏ qua trong một hay hai địa điểm. Ca khúc đầu tiên của một đĩa CD bắt đầu gần trung tâm, và hướng chơi tiến ra nước ngoài đến cạnh đĩa.






Hãy chắc chắn rằng đĩa thực sự trầy xước. Nếu đĩa không rõ ràng trầy xước, vấn đề có thể nằm ở nơi khác. Các vấn đề khác có thể là bụi bẩn bề mặt hay một máy nghe nhạc CD bị hỏng hóc.

Phan Thắng
 
có loại nước rửa đĩa gì mà đĩa mốc meo rồi rửa cái lại quay như mới, ông hàng xóm có vài lọ hỏi mua ở đâu ổng không nói

giờ usb cũng rẻ lắm rồi nhưng chưa thể rẻ bằng cd được
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top