Eldridge

New Member

Download miễn phí Tài liệu Di tích lịch sử văn hóa





Di tích ấp Bắc
ấp Bắc là tên một ấp nhỏ nằm trong ấp Tân Bình thuộc xã Tân Phú huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, dài khoảng 2 km, rộng khoảng 0,2 km.
ấp Bắc cách thị xã Mỹ Tho 20 km về phía Tây, cách km 1984 của quốc lộ I là 5 km về phía Bắc.
Ngày 2 tháng giêng 1963, hai tiểu đoàn 261 và 514 của bộ đội địa phương cùng dân quân du kích xã Tân Phú và du kích Châu Thành đã đập tan cuộc càn quét quy mô 2 ngàn quân vừa Mỹ vừa Ngụy cộng với nhiều máy bay, xe tăng và tàu chiến.
Xã Tân Phú là một xã trong vùng giải phóng liên hoàn nối liền hai huyện Cai Lậy và Châu Thành, tiếp giáp vùng căn cứ của tỉnh, Âởp Bắc nối liền ấp Tân Thới tạo thành hình vòng cung đấu lưng theo rạch ấp Bắc, chiều dài 2 ấp khoảng 4 km, giữa 2 ấp là khoảng trống dài 400m, phía trước lồi lõm, có chiều sâu trung bình 150 m, bên trong có nhà dân và vườn cây ăn quả. Rạch ấp Bắc rộng 7m, sâu 1,5m, nước chảy êm, thủy triều lên xuống không đáng kể.
Đêm 31 tháng 12 năm 1962, đại đội ID 514 và đại đội ID 261 về ấp Bắc đóng quân, chiều hôm sau xuống phía Đông kinh Nguyễn Tấn Thành hỗ trợ nhân dân phá ấp chiến lược Giồng Dứa và phục kích ở Kinh Lăng. Nhưng ở Kinh Lăng đã có tiểu đoàn Tây Đô của ta từ miền Tây về miền Đông đang trú quân hôm đó. Do đó 2 đại đội lại quay về chỗ cũ, đại đội ID 514 đóng tại Tân Thới, đại đội ID 261 bố trí từ cầu Ông Bồi đến mộ Nguyễn Văn Tiếp và Phan Đình Lâu. Tiểu đoàn trưởng Hai Hoàng cùng Ban chỉ huy ID 261 ở giữa 2 đơn vị. 20 giờ ngày 31/12/1962, trung đội địa phương huyện Châu Thành, sau khi phá ấp chiến lược Giồng Dứa kéo về đóng quân chung trong đội hình của đại đội 1 D514 ở phía Đông cầu Ông Bồi.
5 giờ ngày 2/1/1063, địch đưa tiểu đoàn bảo an chia làm 2 cánh : Một cánh đánh vào cần Trường Gà, một cánh đánh vào Cầu Sao. Ta chặn địch ở Trường Gà, địch cậy đông quân lấn tới trước trận địa phòng ngự của trung đội ID 261. Trung đội này nổ súng gìm địch để trung đội Châu Thành đánh vào bên sườn và sau lưng địch. Địch tháo chạy, chúng vừa bị chết vừa bị thương 50 tên, ta bắt 7 tù binh và thu 50 súng địch.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

m Thế, tượng Đức Di Đà, Di Lặc, Thích ca sơ sinh, tượng Quan Âm và một số pho tượng khác).
- Tuyến bên trái: là nơi thờ Thành hoàng làng. Thành hoàng làng Xuân Quan là Linh Nại Đại Vương, một nhân vật thời Hùng Vương, có công khai mở vùng đất này. Việc thờ Thành hoàng Linh Nại Đại Vương chính là một ánh xạ đầy lấp lánh, của sự hình thành một điểm tụ cư Việt Cổ, trên mảnh đất Xuân Quan ngày nay, ngay từ buổi đầu dựng nước trong lịch sử dân tộc.
Trải qua bao thay đổi trong lịch sử, chùa hiện còn 3 tòa nhà chính, kết cấu khá đặc biệt. Thoạt nhìn, mặt bằng tổng thể chùa có hình chuôi vồ mà nội thất gồm tiền đường - thiêu hương - thượng điện. Song tòa thượng điện lại ngăn cách với khối kiến trúc phía trước bằng một rãnh thoát nước. Do đó, chính khối kiến trúc tiền - thiêu hương mới là khối kết cấu chuôi vồ, còn tòa thượng điện, cả mái và nền, gần như gắn liền với khối ấy, nhưng thực ra đã được xây dựng tách hẳn ra.
Tòa tiền đường: có quy mô lớn nhất của khu di tích. Phần khung gỗ, tiền đường được làm bằng gỗ lim, còn khá chắc chắn, kết cấu theo kiểu chồng giường giá chiêng, con chồng đơn, tiền bảy hậu bảy. Riêng 2 vì giữa, phần khung gỗ phía trên câu đầu và các xà dùi không phải là các con chồng mà được thay bằng các mảng cốn để thực hiện các đồ án trang trí trên đó. Phần nề, tòa tiền đường có tường xây bao kín xung quanh, lợp ngói mũi nhỏ thông thường. Tòa Thiêu hương: là tòa nhà 3 gian có kết cấu theo lối chồng giường giá chiêng nhưng quy mô nhỏ hơn so với tòa tiền đường.
Tòa thượng điện: gồm 3 gian nằm tiếp sau tòa Thiêu hương, nhưng phân cách với tòa Thiêu hương bằng một rãnh nước nho,. có dáng kiến trúc đẹp, theo kiểu chồng diềm 8 mái. 8 góc mái đều tạo thành 8 đầu đao công thanh thoát. Nhìn tổng thể, tòa thượng điện như một bông hoa sen, mà các cánh hoa là các đầu đao, đang vươn nở giữa không trung dâng lên cõi Phật.
Ngoài việc làm đẹp các công trình bằng cách tạo dáng các khối kiến trúc, trong từng bộ phận của cả 3 tòa nhà tiền đường, thiêu hương, thượng điện, người thợ xây dựng đã khá kỳ công thực hiện các đồ án trang trí bằng cách chạm nổi, chạm kênh bong... trên các bức cốn, các đầu dư, đầu bảy. Các đồ án được thể hiện ở đây chủ yếu là hình long hóa, từ tùng, cúc, trúc, mai hay băng hoa lá cách điệu. Ba đầu dư còn lại ở tòa tiền đường là hình các đầu rồng chạm kênh bong rất sinh động, đầu rồng trong tư thế đang vươn về phía trước, gánh đỡ các câu đầu khá lực lưỡng
Cụm di tích Bình Tả
Cụm di tích Bình Tả
Cụm di tích kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ Bình Tả (gồm Gò Oài, Gò Đản, Gò Năm Tước nằm tại ấp Bình Tả xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Khu vực có di tích nằm trên thềm Phù An của miền triền đồng bằng miền Đông Nam bộ có độ cao so với mặt biển là 3km. Cụm di tích này nằm trong một quần thể di tích từ thời tiền sử tới sơ sử được phân bố theo các trục lộ cổ và các con sông cổ và sông Vàm Cỏ Đông ngày nay. Toàn bộ quần thể di tích nói trên phần lớn tập trung ở xã Đức Hòa cũ, nay là xã Đức Hòa Hạ và thị trấn Đức Hòa.
Căn cứ trên các hiện vật và kiến trúc đã khai quật được các nhà khoa học bước đầu xác định: Cụm di tích Bình Tả thuộc nền văn hóa Oóc Eo có niên đại từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII sau công nguyên.
Bằng vào các hiện vật khai quật được tại di tích như các tượng thần Siva, thần giữ đền (Dravapola) (lauóan, răng voi...), đặc biệt trong các hiện vật bằng vàng phát hiện Gò Xoài có một bản minh văn bằng chữ Phạn cổ (Sanskrit) loại mẫu tự Nam Âởn - thế kỷ thứ III sau công nguyên) khắc trên 1 lá mỏng ghi lại lệnh rút 100.000 quân của vua Phù Nam Bhavavarman, cho phép kết luận.
Gò Xoài là địa điểm hành lễ rút quân. Sự kiện xảy ra năm 550 tại thành Đặc Mục (Yadhapura) kinh đô Phù Nam khi quân Chân Lạp đánh chiếm và vua Phù Nam phải bỏ chạy về phía Nam (Tùy thư, quyển 82 tờ 3. Tân Đường Thư, quyển 222, tờ 2).
Các kiến trúc phát hiện cụm di tích Bình Tả là các đền thờ thuộc tôn giáo Bà La Môn, một tôn giáo xuất hiện ở �n Độ vào thiên niên kỷ thứ 1 trước Công Nguyên được truyền bá mạnh mẽ vào miền Nam Đông Dương từ đầu công nguyên. Trong nhiều vị thần được thờ ở di tích có 1 vị thần chính là Siva.
Cụm di tích Bình Tả được phân bố trên một địa bàn tương đối gần nhau. Từ lộ 9 theo con lộ đất về hướng Đông 700m, ta gặp Gò Xoài có độ cao 4,1m. Gò Đồn cách Gò Xoài 200m về phía Đông, có độ cao 5,2m và có quy mô lớn nhất. Gò Năm tước cách Gò Xoài 150 mét về phía Đông Nam có độ cao 4m. Cũng gần nói rõ là dạng nguyên thủy của các gò này không còn nữa do nhu cầu mở rộng diện tích canh tác.
Trong quá trình khai quật di tích Bình Tả, đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị như tượng Vianu, các linh vật Linga, Yoni, bình gốm, đá qúy v.v... đặc biệt bộ sưu tập là 26 hiện vật bằng vàng trong đó có một bản văn bằng chữ Phạn cổ (loại mẫu tự Nam Âấn) khắc trên một lá vàng mỏng, ghi lại lệnh rút quân của vua Bhavavarman. Những hiện vật phát hiện ở Bình Tả hết sức qúy hiếm, có giá trị cao trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ như: Mi cửa bằng đá sa thạch tía. Đây là loại đá tương đối dễ vỡ. Trên một mặt của phiến đá có chạm trổ (chạm nổi) nhiều hoa văn, nhiều nhất là các hoa mai.
Tượng thần: Ơở trên sân phía trước của đền thờ chính khai quật được một tượng thần.
Đây là vị á thần có tên gọi là Druvapala hay còn gọi là thần bảo vệ, thường ở các nơi khảo vị thần này trông dữ tợn, mắt lồi chân mày nhô cao. Nhưng tượng này có vẻ thanh thoát hơn dù cũng mang đầy đủ đặc điểm của thần bảo vệ.
Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ
Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ
Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ còn được nhân dân gọi là Căn cứ Bà Bái.
Di tích nằm ở địa phận của ấp Phương Qưới, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Cần Thơ.
Sau thắng lợi trong tổng tấn công xuân Mậu Thân 1968 của ta, địch buộc phải xuống thang chiến tranh và chuyển sang chiến lược "Việt Nam hóa" bằng kế hoạch bình định nông thôn" hòng tiêu diệt căn cứ và cơ sở cách mạng của ta.
Tại Cần Thơ, trọng điểm của vùng IV chiến thuật, chúng triển khai kế hoạch bình định cấp tốc. Các loại máy bay được tăng cường đổ quân, rải chất độc hóa học, phát quang địa hình, sử dụng cả bộ binh và bắt dân đến phá vườn tược. Cùng đi với quân sự, chúng triệt hạ kinh tế của ta bằng càn quét đánh phá, rải chất độc, vơ vét, bao vây phong tỏa các loại phương tiện giao thông thủy bộ... thiết lập bộ máy kìm kẹp từ xã ấp, thực hiện kế hoạch tát dân, dồn dân... đẩy mạnh chiến tranh tâm lý chiêu dụ, tuyên truyền chia rẽ. Địch gây cho ta nhiều tổn thất đáng kể về người, cơ sở cách mạng và uy tín chính trị quần chúng, ảnh hưởng không nhỏ đến so sánh tương quan lực lượng giữa ta và địch trong những năm sau Mậu Thân 1968 đến cuối năm 1971.
Trước tình hình khó khăn phức tạp nêu trên, Ban chấp hành Tỉnh ủy được triệu tập dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Tự Giác - Bí thư ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H Dạ a down dùng em tài liệu Phân tích các kỹ năng quản trị của bill gates này với ạ Sinh viên chia sẻ 3
D Tài liệu tập phân tích câu luyện thi học sinh giỏi tiểu học cấp huyện (có đáp án) Luận văn Sư phạm 0
C Phân tích thiết kế phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ của bộ GTVT Luận văn Kinh tế 0
H nhằm sử dụng những phương pháp thống kê, thu thập tài liệu có liên quan phân tích tổng hợp, phỏng vấ Luận văn Kinh tế 0
H Xây dựng ứng dụng phân tích ngữ nghĩa trong tìm kiếm tài liệu trực tuyến Luận văn Kinh tế 0
N Phân tích và thiêt kế cơ sở dữ liệu bằng Microsoft Access trong việc quản lí thu chi tài chính Công nghệ thông tin 0
M Nâng cao hiệu quả phương pháp thu thập, xử lý và phân tích tài liệu phân cực kích thích ở Việt Nam Luận văn Sư phạm 0
T Nghiên cứu dự báo triển vọng khoáng sản trên cơ sở phân tích tổ hợp các tài liệu địa vật lý máy bay Luận văn Sư phạm 0
P Phát triển hệ chương trình xử lý, phân tích tài liệu phân cực kích thích ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
N Đánh giá thực trạng quản lý và đề xuất một số giải pháp tích hợp các cơ sở dữ liệu đất đai về tài ng Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top