hathuynguyen94

New Member

Download miễn phí Báo cáo thực tập tin học tại Công ty TNHH Tin Học An Trung





MỤC LỤC
 
Phần A : LẮP RẮP VÀ CÀI ĐẶT MÁY TÍNH 3
I. Tìm Hiểu Tổng Quan Về Máy Tính 3
a) CPU : 4
b) CÁC LOẠI BỘ NHỚ : 4
c) HỆ THỐNG BUS : 4
d) CÁC THIẾT BỊ NHẬP XUẤT : 5
II. LẮP RÁP MÁY TÍNH 5
1. Chọn thiết bị 5
2. Chọn thiết bị theo mục đích sử dụng 5
3. Tính tương thích khi chọn thiết bị 6
4. Chuẩn bị thiết bị cho một bộ máy tính 6
III. QUÁ TRÍNH LẮP RÁP 8
IV. CÀI ĐẶT 9
1. Thiết Lập Bios. 9
2. Phân vùng (chia) ổ đĩa. 9
3. Cài Đặt Hệ Điều Hành. 9
4. Cài đặt Driver. 9
V. Giải quyết các lỗi khi lắp ráp và cài đặt 9
PHẦN B : SỬA CHỮA MÁY TÍNH 12
I. CÁC HỎNG HÓC CƠ BẢN VÀ CÁCH SỬA CHỮA: 12
1. Khắc phục và sử lý các lỗi do phần mềm: 12
2. Các hỏng hóc liên quan đến phần cứng: 13
4. Cách phòng chống virus và ngăn chặn tác hại của nó 20
PHẦN C : SỬA CHỮA MÁY IN VÀ THIẾT BỊ NGOẠI VI 22
I. Các bệnh thường gặp: 22
LỜI CẢM ƠN 26
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


+ Các công cụ cần thiết: Tua vít, các bộ phận cần thiết…... Thứ đầu tiên cần thực hiện là bắt đầu gỡ bỏ một cách cẩn thận những thành phần mà chúng ta vừa chọn về, đặc biệt là bộ vi xử lý.
+ Lắp ráp bộ vi xử lý vào bo mạch chủ trước khi đặt bo mạch chủ vào trong case, điều đó sẽ làm cho thao tác dễ dàng hơn và quá trình thao tác cũng nhanh hơn trong trường hợp ta thực hiện lắp đặt bo mạch chủ trước. Mở các chốt trên socket của bộ vi xử lý cần  phải tháo được phần plastic mỏng để bảo vệ các chân cắm. Lưu ý rằng các hướng dẫn sử dụng cho các bộ vi xử lý của Intel có thể không giống nhau.
Sau đó cài đặt một cách cẩn thận bộ vi xử lý vào, cần bảo đảm giống đúng các chốt giữ. Đóng khóa chốt một cách cẩn thận sau khi cắm xong CPU. Cho đến lúc này vẫn cần đợi để gắn quạt cho tới khi bo mạch chủ được đặt an toàn vào đúng vị trí của nó.
Sau đó dùng tua vít bắt chặt bo mạch chủ vào case.
Bước tiếp theo ta cần cắm các đầu cáp … một số bo mạch chủ có cáp nguồn bốn chân cần được cắm gần bộ vi xử lý. Ta nên cắm cáp trước khi lắp quạt cho bộ vi xử lý để dễ thao tác hơn.
Lúc này chúng ta có thể lắp quạt bộ vi xử lý vào.
Tiếp đến ta cần kết nối các dây của bo mạch chủ với các dây dẫn đến các nút cấp nguồn và các nút khởi động lại. Cách thức thực hiện và vị trí sẽ khác nhau nếu các bo mạch bản sử dụng khác nhau, chính vì vậy cần kiểm tra chính xác các vị trí được ghi. Sau khi cắm xong các dây nối này, ta cần kết nối tiếp các cáp audio, USB, và các cáp khác với case của ta, các kết nối nguồn của bo mạch chủ trong hướng dẫn sử dụng của mỗi một loại bo mạch chủ.
Sau đó chúng ta sẽ lắp ổ CD/DVD: ổ CD/DVD điều nối với bo mạch chủ bằng cáp IDE nguồn điện. Trong lúc lắp ổ đĩa cần chú ý đến các chân cắm của cáp IDE.
Lúc này có thể lắp ổ đĩa cứng vào case. Ta nên lắp làm sao để quạt của case có thể làm mát được ổ cứng. Có thể kết nối cáp SATA hay IDE trước khi lắp ổ cứng cũng được nhưng cần bảo đảm bắt chặt bốn. Cũng như ổ CD/DVD ổ cứng cũng vậy chúng ta cần chú ý đến các chân cắm tránh tình trạng chân không khớp mà ta vẫn cố tình cắm dẫn đến gãy chân.
Chuyển sang công đoạn rắp Ram: Trước hết phải đảm bảo là đã tháo các lẩy giữa hai đầu. Đặt Ram giũa khe slot và nhấn xuống.
Lúc này có thể lắp thêm bất cứ thành phần nào khác.
Cuối cùng chúng ta lắp vít lại cẩn thẩn sau đó bật máy khởi động lên để xem thành quả.
CÀI ĐẶT
Thiết Lập Bios.
Thông thường thì nhà sản xuất đã thiết lập Bios sẵn cho chúng ta rồi.
Phân vùng (chia) ổ đĩa.
Hiện nay có nhiều cách chia ổ đĩa như PartitionMagic....
Tùy vào sự hiểu biết của mỗi người để sử dụng sao cho hiệu quả nhất.
Cài Đặt Hệ Điều Hành.
Tùy vào cấu hình của máy mà cài đặt hệ điều hành sao cho hiệu quả nhất.
Đa phần các máy tính hiện nay điều sử windows xp và windows 7.
Cài đặt Driver.
Giải quyết các lỗi khi lắp ráp và cài đặt
Sau khi lắp ráp một máy tính xong, có thể nó sẽ không chạy được. Điều đó cũng có nghĩa là ta lắp sai, bị lỗi hay không phù hợp, vậy để tìm ra nguyên nhân đó thì ta phải tiến hành kiểm tra từng thành phần. Để cho vấn đề giải quyết nhanh hơn, trước hết bạn phải xem tình trạng máy, cũng giống như là bác sĩ khám sức khỏe cho ta vậy: Vấn đề 1 : Sau khi bật công tắc nguồn nhưng không thấy tín hiệu hoạt động:
Các triệu chứng, chẳng hạn như đèn chỉ báo công tắc nguồn không sáng lên, quạt cho bộ nguồn không hoạt động, không nghe thấy tiếng bíp sau khi khởi động máy và các ổ đĩa không chạy, v.v…Nguyên nhân có thể là:
Bị ngắt nguồn: kiểm tra cáp nguồn trên bộ nguồn được nối với giắc cắm nguồn xem nó đã khớp chặt chưa. Nếu máy có công tắc nguồn phụ thì phải kiểm tra xem đã bật công tắc này chưa.
Xác lập điện áp sai: Nút chuyển mạch điện áp cung cấp điện áp 110(115)hay 220(230). Gạt nút này sang vị trí điện áp thích hợp với nguồn điện ở khu vực của ta.
Ngắn mạch: Đa số các bộ nguồn và các bo hệ thống được thiết kế để tránh tình trạng bị ngắn mạch xảy ra. Các yếu tố như hệ mạch phía sau bo hệ thống tiếp xúc với vỏ máy, các ốc trên bo hệ thống không sử dụng vòng đệm cách điện hay các ốc bị mắc kẹt có thể gây ra ngắn mạch.
CPU không được cài đặt chính xác: xem CPU đã được cài hoàn toàn chưa, đối với loại Socket phải ấn cần ZIP xuống. Vấn đề 2 : Đèn chỉ báo nguồn trên tấm mặt sáng nhưng đèn trên monitor không sáng (hay nó có màu cam), nguồn monitor không được bật lên: Vấn đề này có thể là cáp nguồn monitor không được nối với jack nguồn Cáp tín hiệu video chưa được cắm hay cắm nhưng không chặt. Các chân của cáp video monitor bị gãy hay bị lệch. Dây cáp bị đứt ngầm.
Vấn đề 3 : Đèn chỉ báo của tấm mặt sáng, nguồn được nối vào monitor và không giống với bất kỳ nguyên nhân kể trên. Trên màn hình không xuất hiện gì (ngay cả trường hợp có tiếng bíp):
Không có màn hình và không có tiếng bip : rất có thể là do CPU chưa được cài đặt chắc chắn. Một tiếng bíp dài theo sau ba tiếng bíp ngắn: cạc video chưa được cài đặt chính xác. Tháo car video ra và cài lại.
Một tiếng bíp dài (hay một loạt tiếng bíp): có thể do module bộ nhớ chưa được cài đặt cẩn thận, xem kẹp ở hai bên module bộ nhớ đã ăn khớp vào ngàm module chưa. Nếu module bộ nhớ có 72 chân, thì ta phải cài một cặp. Vấn đề 4 : Đèn chỉ báo trên ổ đĩa mềm sáng liên tục sau khi bật công tắc nguồn máy tính:
Điều này cho ta biết cáp dẹp chưa được nối, có thể hướng cài bị sai hướng. Quay lại ngược lại đầu cáp và cài lại. Vấn đề 5 : Máy tính bị tắt ngay sau khi nó hiển thị một số thông điệp trên màn hình:
Hãy tìm hiểu các thông báo lỗi này trước. Bây giờ chúng ta khỏa sát các giải pháp đối với các khả năng khác nhau.
Lỗi bàn phím : có thể cáo bàn phím không được cài chính xác vào máy tính, hay cài sai chỗ, sai hướng. Cũng có khi chân cắm bị gãy hay vẹo do chúng ta sơ ý gây ra.
Sai sót ổ đĩa cứng Primary Master: Chắc chắn chế độ Master/Slave đã được chỉnh chính xác bằng cầu nhảy mạch chưa, cáp dẹp được cài chính xác chưa (đường viền màu đỏ trên cáp dẹp và dây màu đỏ của cáp nguồn ở gần nhau).
Vấn đề 6 : Màn hình thứ hai được hiển thị trên monitor chỉ “Disk boot failure, insert…” và sau đó hệ thống bị treo.
Thông báo này chỉ hệ thống không thể phát hiện dữ liệu khởi động trong bất kỳ ổ đĩa nào, nói cách khác, không có ổ đĩa nào có thể sử dụng, nguyên nhân có thể như sau: Không có thiết bị khởi động: hãy kiểm tra xem đã nhét đĩa khởi động vào chưa Không thể cài đặt ổ đĩa mềm có vấn đề hay bị hư: cài đặt ổ đĩa mềm không chính xác, kiểm tra xem ổ đĩa đã cài đúng hướng chưa.
Vấn đề 7 : màn tính bị tắt trong tiến trình khởi động:
Đây là nguyên nhân có thể là do xung đột các thiết bị hay hệ thống quá nóng: Hệ thống quá nóng: nó thường xảy ra do máy tính sử dụng vượt tốc độ đồng hồ, nên hệ thống tự tắt đi để tránh l
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top