Download miễn phí Đề tài Một số ứng dụng phần mềm tin học trong tổ chức các hoạt động chung cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi





Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu , trẻ lại rất tò mò hiếu động, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi : Nó là cái gì? Nó như thế nào ? Vì sao nó lại như vậy?.Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt , hệ thống, khoa học với những màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ nét, âm thanh “thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoả mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với MTXQ , giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp .



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

I, Đặt vấn đề
Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất và tinh thần , trí tuệ. Lúc này trẻ rất tò mò , thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh. Nhưng cũng chính thời điểm này trẻ lại còn non nớt chưa thể tự mình tìm hiểu vấn đề mà trẻ cần có sự hướng dẫn chỉ bảo của người lớn.Trên thực tế trẻ có thời gian ở trường với cô giáo 8- 9 tiếng mỗi ngày, nên trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều của cô giáo.
Trẻ con lại rất thích xem phim hoạt hình ,với những hình ảnh ngộ nghĩnh màu sắc sặc sỡ, sự linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú , trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ họat động sẽ cho kết quả tốt nhất .
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 của Bộ giáo dục - Đào tạo : “Đẩy mạnh công nghệ thông tin đưa vào chương trình , giáo án điện tử , bài soạn có ứng dụng phần mềm ’’vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ….
Chính vì vậy tui đã mạnh dạn đưa một số kiến thức của mình về tin học vào việc soạn giáo án (trên máy vi tính) sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở lớp tui (lớp mẫu giáo nhỡ C1 - khu 1 Tiên Tảo -Việt Long) .
II, Giải quyết vấn đề
1, Cơ sở lí luận của vấn đề
Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất , trí tuệ tinh thần, trẻ ham hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức được chính xác , đầy đủ hơn .Chính vì vậy mà hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ càng phong phú, hấp dẫn càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên , nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức.
Hơn thế nữa ngày nay ứng dụng tin học vào đời sống ngày càng rộng rãi nên việc ứng dụng tin học vào giảng dạy là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều.
2, Cơ sở thực tiễn của vấn đề
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở giáo dục - Đào tạo , Phòng đào tạo Sóc Sơn, trường mầm non Việt Long tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức giáo dục cho trẻ mầm non để trẻ được phát triển toàn diện .
Đẩy mạnh đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy để có nhiều hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động .
Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên luôn phải tìm tòi , sáng tạo, tự học hỏi bồi dưỡng bản thân để luôn đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động.
Xong trên thực tế trường mầm non Việt Long , cơ sở còn cùng kiệt nàn, thiếu thốn , trình độ của giáo viên còn hạn chế ( nhất là kiến thức về tin học) . Bên cạnh đó gia đình trẻ còn chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình (đặc biệt là ở bậc học mầm non) .
Chính vì lí do trên tui thấy mình cần tích cực học hỏi ,tự tìm tòi và tui đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “sử dụng một số ứng dụng phần mềm tin học vào trong việc dạy trẻ học”. Trong quá trình thực hiện tui đã gặp những khó khăn , thuận lợi sau:
Thuận lợi :
Bản thân tui đã được học , được biết về tin học(trong khi học cấp III và THCN sư phạm) có tinh thần học hỏi , yêu nghề mến trẻ.
tui rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non.
Nhà tui có máy tính có kết nối mạng nên việc tìm tòi về công nghệ thông tin cũng dễ dàng hơn.
Nhà trường mầm non Việt Long cũng vừa được trang bị một giàn máy vi tính có kết nối mạng rất hiện đại .
tui được dạy ở khu trung tâm , có loa đài đầu đĩa ,ti vi đầy đủ.
Trẻ lớp tui rất ham học hỏi , các con rất chăm ngoan, thông minh nhanh nhẹn,thích khám phá những điều mới lạ.
Khó khăn:
Nhiều trẻ đi học năm đầu chưa qua lớp mẫu giáo bé nên chưa có nề nếp.Trẻ lại đi học không đều nên kiến thức hay bị dán đoạn.
Phụ huynh học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình.
Trường ở vùng sâu, vùng xa chưa được sự quan tâm nhiều của cấp trên. Kinh phí cho việc giảng dạy còn hạn chế.
3, Tính cấp thiết của vấn đề
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Mỗi trẻ em hôm nay là một chủ nhân tương lai của đất nước . Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc người giáo viên phải tích cực tìm tòi , học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ đựơc tham gia vào các hoạt động , trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ được phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ .
Với những hình thức cho trẻ hoạt động như : cho trẻ quan sát tranh vẽ, cô hát cho trẻ nghe, trẻ bắt trước cô …,đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả của giờ học không cao. cần có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ .Trong khi đó công nghệ thông tin lại đang phát triển rất nhanh mà những ứng dụng của nó rộng rãi và thiết thực cho đời sống. Chính vì vậy mà sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ tập trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất tốt.
4, Mục đích đúc rút
Với phương châm “Hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ em” mỗi bậc phụ huynh cần luôn quan tâm chăm sóc con em mình ở mọi lúc mọi nơi, nhất là mỗi giáo viên cần tạo cho trẻ những cơ hội tốt nhất để trẻ tham gia các họat động.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển óc quan sát , trí tưởng tượng và tư duy cho trẻ.
Cung cấp những kiến thức cơ bản trong chương trình mẫu giáo 4-5 tuổi.
Việc ứng dụng phần mềm tin học vào tổ chức một số hoạt động cho trẻ mầm non nhằm tạo một môi trường lớp học thân thiện mới lạ, phong phú, bắt mắt thu hút trẻ, kích thích trẻ tích cực hoạt động, ham học hỏi, tìm tòi khám phá để trẻ phát triển toàn diện tạo cơ sở bước đầu vững chắc cho tương lai của trẻ.
5,Đối tượng phạm vi áp dụng
Thời gian áp dụng:từ tháng 10 / 2008.
Thực hiện trên cho trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) - khu 1 Tiên Tảo.
Sử dụng trong những việc sau:
* Soạn giáo án .
* Tổ chức hoạt động tạo hình.
* Hoạt động âm nhạc.
* Hoạt động khám phá môi trường xung quanh.
* Hoạt động làm quen với toán….
III, Biện pháp thực hiện
1, Sử dụng phần mềm power point trong tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh .
Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu , trẻ lại rất tò mò hiếu động, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi : Nó là cái gì? Nó như thế nào ? Vì sao nó lại như vậy?.....Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt , hệ thống, khoa học với những màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ nét, âm thanh “thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoả mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với MTXQ , giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp .
Ví dụ :Quan sát một số con vật sống trong rừng . Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế . Nhưng nếu cô ứng dụng phần mềm power point cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Cấu trúc nghiệm của một số lớp phương trình vi phân khoảng và ứng dụng Khoa học Tự nhiên 0
D Khảo sát tính chất đặc trưng Von-Ampe của một số hợp chất có hoạt tính sinh học và ứng dụng Khoa học Tự nhiên 0
D Phương pháp lượng giác và một số ứng dụng trong hình học Luận văn Sư phạm 0
D Hình học xạ ảnh và một số ứng dụng trong hình học sơ cấp Luận văn Sư phạm 0
D Ảnh hưởng của một số yếu tố chính đến ứng xử cắt của dầm bê tông căng sau dùng cáp không bám dính gia cường tấm CFRP/GFRP Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của bò sữa chậm sinh và ứng dụng hormone để khắc phục Nông Lâm Thủy sản 0
D ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng anh Ngoại ngữ 0
A Tổng hợp và xác định các đặc trưng của một số hydroxide cấu trúc lớp kép ứng dụng trong xử lý môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu bộ lọc IIR và kiểm tra một số ứng dụng của bộ lọc này Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu thực trạng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, lực lượng vũ trang và khả năng đáp ứng của lực lượng quân dân y trên một số đảo Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top