Rygeland

New Member

Download miễn phí Tổ chức tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo phương pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng





MỤC LỤC
 
I . ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1
II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN Trang 2
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN : Trang 2
2. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HĐGDNGLL Trang 2
3. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN . Trang 4
3.1. Những yêu cầu khi thực hiện Trang 4
3.2. Phương pháp thực hiện Trang 4
3.3 .Cách tổ chức thực hiện Trang 5
a) Lập kế hoạch Trang 5
b) Soạn nội dung chương trình Trang 5
c) Cách thực hiện . Trang 7
d) Tiến hành thực hiện . Trang 9
3.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm . Trang 9
4. Kết luận : Trang 10
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO HUYỆN EAKAR
TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN
hég
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:TỔ CHỨC TIẾT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚPTHEO PHƯƠNG PHÁP
ĐỔI MỚI NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG .
Giáo viên thực hiện : Bùi Thị Tuyết
Năm học 2009 - 2010
MỤC LỤC
I . ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………………… Trang 1
II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN …………………………… Trang 2
CƠ SỞ LÝ LUẬN : …………………………………… Trang 2
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HĐGDNGLL …………… Trang 2
CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ………………………. Trang 4
3.1. Những yêu cầu khi thực hiện ………………………… Trang 4
3.2. Phương pháp thực hiện ……………………………… Trang 4
3.3 .Cách tổ chức thực hiện ……………………………… Trang 5
a) Lập kế hoạch ……………………………………… Trang 5
b) Soạn nội dung chương trình ………………………… Trang 5
c) Cách thực hiện ………………………………………. Trang 7
d) Tiến hành thực hiện ………………………………….. Trang 9
3.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm ………………….. Trang 9
4. Kết luận : ………………………………………………… Trang 10
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp : HĐGDNGLL
Giáo dục và đào tạo : GD & ĐT
Giáo viên : GV
Học sinh : HS
Phương pháp : PP
Trung học cơ sở : THCS
Giáo viên chủ nhiệm : GVCN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT –BGD ĐT của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các trường THCS. Để tạo môi trường thân thiện và phát huy được tính tích cực trong học tập và sinh hoạt của học sinh bản thân tui có những suy nghĩ và trăn trở mình phải làm thế nào để đáp ứng được những yêu cầu của nhiệm vụ năm học này. Vì vậy, tui đã mạnh dạn thay đổi một số nội dung hoạt động trong Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm tạo sự thân thiện và đoàn kết của học sinh trong học đường.
HĐGDNGLL là những hoạt động diễn ra ngoài giờ các môn học trên lớp. Đây là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành niềm tin và nhân cách cho các em.
Cùng với sự đổi mới về phương pháp dạy học.Năm 2008 Bộ GD-ĐT đã tiến hành đổi mới PP tổ chức HĐGDNGLL .Nhưng thực tế hiện nay tiết HĐGDNGLL ở mỗi trường thực hiện mỗi khác, đôi lúc lãng phí thời gian, thực hiện cho có, không những không phát huy tác dụng giáo dục cho học sinh mà còn gây sự nhàm chán trong học sinh. Vì vậy với tình hình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay chúng ta phải làm thế nào và bằng cách nào để có một tiết HĐGDNGLL hiệu quả, gây sự hứng thú trong học tập, rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh, đồng thời giúp các em nâng cao kiến thức, tầm hiểu biết mà thực tế các tiết học trên lớp các em chưa có điều kiện tiếp cận hay chưa có điều kiện để ôn lại. Triển khai và thực hiện tốt kế hoạch trong tuần trong tháng.
Từ những suy nghĩ đó tui đã mạnh dạn “tổ chức một số tiết HĐGDNGLL theo phương pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng” tiết Sinh hoạt và phát huy được tính tự giác, tích cự học tập của học sinh cũng như thực hiện được yêu cầu của nhiệm vụ năm học .
II.NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :
1. Cơ sở lí luận :
- Đổi mới PP tổ chức HĐGDNGLL dựa trên định hướng chung về đổi mới PPDH “ Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS”, coi HS là chủ thể hoạt động.
- GVCN là người trực tiếp phụ trách chi đội, có vai trò cố vấn, hỗ trợ, khuyến khích HS tham gia vào hoạt động một cách chủ động và tích cực. Là trung tâm tạo ra sự hứng khởi . Vì thế :
GVCN có trách nhiệm sắp xếp kho kiến thức phải khoa học, theo thứ tự thời gian, theo chủ điểm, chủ đề để phù hợp với chương trình, chủ điểm từng tháng của năm học.
Lượng kiến thức, trò chơi phục phụ cho mỗi hoạt động phải phù hợp, không nặng nề khiến học sinh nhàm chán, không quá dài thời gian .
Thường xuyên phối hợp và làm tốt công tác tư vấn với giáo viên bộ môn để đảm bảo kiến thức vững chắc, trách sai sót nhầm lẫn khiến học sinh có thể hiểu nhầm, hiểu lệch.
Trong nhà trường hoạt động của đội luôn gắn liền với HĐGDNGLL vì vậy thường xuyên phối hợp với tổ chức đội để hoạt động có chất lượng cao
2.. Thực trạng việc tổ chức HĐGDNGLL ở trường THCS Nguyễn Khuyến
a. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Phòng giáo dục, Ban giám hiệu và hội cha mẹ học sinh trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công tác giáo dục học sinh.Giáo viên được tập huấn về việc đổi mới PP tổ chức HĐGDNGLL.
- Phần lớn học sinh thuộc khu vực thị trấn, thông minh, nhanh nhẹn nên thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động .
- Xã hội ngày càng phát triển, cộng nghệ thông tin và các phương tiện ngày càng hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động .
- Được sự quan tâm, hỗ trợ từ phụ huynh học sinh để mọi hoạt động giáo dục trong trường đạt kết quả tốt.
- Trang thiết bị phục vụ cho HĐGDNGLL khá đầy đủ.
b. Khó khăn:
- Học sinh THCS đang ở độ tuổi thanh thiếu niên nên tâm lý chưa ổn định, đang muốn tìm tòi những điều mới mẻ trong cuộc sống, chưa nhận thức được việc học một cách đầy đủ, dễ bị dụ dỗ, đua đòi, ham chơi,…..
- Tại địa phương có rất nhiều tụ điểm bi da, games internet,…. Phần lớn phụ huynh do điều kiện kinh tế nên ít có sự quan tâm sát sao, kèm cặp các em, thậm chí còn có tư tưởng phó mặc cho GV nên đã ảnh hưởng rất lớn đến ý thức học tập và rèn luyện kĩ năng sống của học sinh.
- Một số học sinh còn lợi dụng những tiết HĐGDNGLL là cơ hội để các em nói chuyện, đùa nghịch . Qua điều tra của năm học 2008 – 2009 bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp có kết quả :
Mức độ hứng thú
Thích
Bình thường
Không thích
Tỉ lệ HS
40%
30%
30%
Lí do
Bổ ích, được trau dồi kiến thức, học hỏi được nhiều điều hay…
Nếu tổ chức thì được ở lại chơi, nếu không tổ chức thì được về sớm
Mất thời gian
- Qua điều tra bằng hình thức quan sát trực tiếp : Ban cán sự lớp còn rất rụt rè, chưa chủ động và chưa có kinh nghiệm trong điều hành các hoạt động của lớp.
3 . Các biện pháp thực hiện :
3.1: Những yêu cầu khi thực hiện :
Việc tổ chức HĐGDNGLL theo phương pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng cần đảm bảo các yêu cầu :
+ Đảm bảo tính thực tiễn.
+ Tăng cường sự tham gia của học sinh .
+ Đa dạng hoá các hình thức hoạt động .
+ Hoạt động dựa trên cách tiếp cận kĩ năng sống .
3.2. Phương pháp thực hiện :
Phương pháp tổ chức HĐGDNGLL ở trường THCS rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên việc kết hợp các phương phù hợp với từng nội dung, từng hình thức thực hiện luôn đóng vai trò quyết định kết kết quả đạt được . Các phương pháp mà tui thường thực hiện :
a) Phương pháp thảo luận nhóm :
Thảo luận là...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D tổ chức tiết dạy hóa học theo phương pháp hoạt động nhóm Luận văn Sư phạm 0
L [Free] Đề tài Tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong một tiết dạy - học Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Đề tài Một vài kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt theo chủ điểm Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Đề tài Tổ chức và hướng dẫn học tập trong một tiết học Toán 4 Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Đề tài Phương pháp tổ chức trò chơi nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy - Môn thể dục Tài liệu chưa phân loại 0
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển hoạt động cho vay tại tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên tình thương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng phần mềm ClassPoint trong tổ chức dạy học theo mô hình 5E chương Chất khí - Vật lí 10 Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top