hien_fg

New Member

Download miễn phí Luận văn Yếu tố hiện thực và yếu tố lãng mạn trong sáng tác của Khái Hưng và Nhất Linh thuộc nhóm Tự Lục Văn Đoàn





Nhất Linh quan niệm văn chương phục vụthiết thực cho đời sống xã hội. Do đó, Nhất Linh
đã phần nào thỏa mãn được ý hướng của mình, thành lập Tựlực văn đoàn, dùng báo chí làm
phương tiện vừa đểphá hoại vừa đểxây dựng. Phá hoại những tàn tích cũ đã thoái hóa, đảphá
những hủlậu của chế độgia đình phong kiến, bài xích óc bảo thủ, tôn ti trật tựhà khắc, quan liêu
thủcựu, tham ô quan lại, xây dựng tinh thần tựdo cá nhân, xây dựng đời sống công bằng, bác ái.
Khái Hưng xem nghềvăn, nghềbáo nhưlà nguồn sống cao quý với tâm tư, tình cảm, nhận
thức của văn nhân đểcùng nhau trang trải nỗi niềm. Nhà giáo, nhà báo, nhà văn nhưông , luôn
luôn mang tâm hồn nhân bản đểxây dựng cái hay, cái đẹp nhân cách con ngươi, giá trị đạo đức
trong từng cá nhân, gia đình và xã hội, Khái Hưng vẫn còn khảnăng cống hiến cho đời những đứa
con tinh thần đáng giá. Nhưng tiếc thay cây bút đầy lòng nhân đành dấn thân cho nghiệp dĩ đã bịsát
hại.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

phổ biến trong xã hội. Khái Hưng đã lấy môi trường tôn giáo để biểu hiện tình yêu. Hạnh
phúc trong tôn giáo là hẹn ước xa xôi của thiên đường ảo tưởng. Tình yêu đòi hỏi sự giải phóng bản
ngã và tôn giáo biến bản ngã thành lệ thuộc, thụ động trước những uy tín thần thánh.
Nếu Hồn bướm mơ tiên dựng câu chuyện tình lãng mạn hiện đại lồng vào cảnh tôn giáo,
chùa chiền thì Nửa chừng xuân là tác phẩm chống lễ giáo phong kiến khá mạnh và bảo vệ tự do
hôn nhân. Đồng thời xuất phát từ thực tế xã hội lúc ấy, ái tình vẫn là mối băn khoăn của những ai
đang tuổi yêu đương. Nó đặt ra lắm câu hỏi bồi hồi mà người ta không ngừng tìm lời giải. Đối với
họ, ái tình là lẽ sống duy nhất, là hạnh phúc vô song. Khái Hưng đã khơi sâu tâm lý ái tình này và
mô tả nó trong tiểu thuyết. Đây cũng là hiện thực tâm trạng của tầng lớp thanh niên bấy giờ. Những
phấp phỏng lo âu, những dằn vặt nghi ngờ, những cảm động sung sướng, những ý nghĩ bồi hồi,
những ước mơ diễm ảo đều được mô tả tỉ mỉ. Do đó, Khái Hưng đã quyến rũ những độc giả của
mình là vì độc giả thấy mình trong tác phẩm. Đó là cái tình lẩn tránh của Lan (Hồn bướm mơ tiên),
cái tình trắc trở của Mai (Nửa chừng xuân), cái tình mộc mạc của Liên (Gánh hàng hoa), cái ngây
ngô của Vọi (Trống mái), cái tình lẳng lơ của Tuyết (Đời mưa gió), tình của sinh viên, tình của họa
sĩ, tình của thiếu nữ mới lớn lên,… tình ở phòng khách, tình trên bãi biển, tình ở nông thôn, tình ở
tỉnh lỵ…. Nhiều cá tính, nhiều màu sắc trong tình yêu, mà bao giờ cũng duyên dáng, đậm đà, rất
sống. Đương thời, độc giả quên mình rồi lại nhớ mình trên trang tiểu thuyết.
Đẹp là câu chuyện gia đình của tầng lớp giàu sang. Những lối sống xa xỉ, ăn chơi ở chốn thị
thành xô đẩy các nhân vật đến chỗ phân hóa và một bộ phận không nhỏ đã bị tha hóa. Trong Đẹp,
nhân vật chính là Nam, một họa sĩ tài năng và một lối sống không màng đến cuộc sống gia đình.
Nam có được nhiều phẩm chất của một nghệ sĩ, say mê nghề nghiệp. Nam có quan hệ bè bạn bền
vững, chung thủy và mơ ước một mối tình đẹp. Nam đề cao cái đẹp tuyệt đối: “Cái đẹp và cái lạ như
một mộng tưởng, ảo tưởng. Cái lạ cái đẹp mỗi khi đã thấy hay tưởng thấy thì còn gì nữa. Sự thực
hiện ra và mộng ảo tan đi”. Tuy nhiên, Nam vẫn không tìm được một hướng đi lâu dài. Về cuộc
sống, còn thiếu mục đích sáng tỏ về con đường đi tới mai sau. Đây cũng là tình trạng chung của một
lớp nghệ sĩ trẻ trong giai đoạn này. Có thể thấy qua tác phẩm này, Khái Hưng đã phần nào phản ánh
không khí của thời thế ở lớp trẻ. Họ vốn là những người tốt, chưa có bản lĩnh và hướng đi ổn định,
nhiều ảo tưởng. Có đủ mặt các nhân vật, nào Thuyết nghiêng về lý thuyết, Thư đa ngôn, sách vở, rồi
Nguyên luôn nói về dự cảm. Nguyên có dự kiến nói về một cuốn tiểu thuyết có hàng trăm nhân vật:
“tui sẽ làm hoạt động tới một trăm nhân vật, toàn là nhân vật thực trong xã hội hiện đại, trong đám
thanh niên vô lý tưởng của ta…”. Những lời nói trên chưa có những hành động xã hội cụ thể mà chỉ
là những ý tưởng thuần túy phản ánh đúng thực trạng của lớp văn nghệ sĩ trẻ khi bước vào đời. Khái
Hưng cũng không đẩy những xung đột trong tác phẩm phát triển sâu sắc hơn, phức tạp hơn và cái
kết thúc cũng là tốt đẹp. Riêng với Khái Hưng trong thời điểm này tuy có những đổi thay phức tạp
về chính trị, xã hội nhưng cũng chưa ảnh hưởng gì nhiều đến trang viết.
Tác phẩm Băn khoăn của Khái Hưng muốn nói “băn khoăn” của ai? Một là của Cảnh? Cậu
sinh viên trường luật học giỏi nhưng vẫn lởn vởn trong đầu chàng câu hỏi “học để làm gì” ? Và đỗ
để làm gì?”. Hai là “băn khoăn” của ông Thanh Đức, xuất thân từ một gia đình buôn bán, cai thầu,
kinh doanh và lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền, đến mỏ, đến đồn điền. Hay cái “băn khoăn” của Hảo
muốn sống một cuộc đời nhung lụa với bên cạnh vô số bậc thượng lưu trí thức?
Trong câu chuyện Băn khoăn, Phải chăng Khái Hưng đặt ra vấn đề suy nghĩ về lớp trí thức
Tây học mới sinh ra sau khi lớp trí thức Nho học đã tàn. Tình thế đó, người trí thức Tây học chạy
theo ngay cái mới, hạ bệ cái cũ, và cái mới chói lòa trước mắt họ làm cho họ không nhìn thấy cái gì
nữa. Họ lên án nhà Nho thì chính họ lại bước theo con đường đó để đến với Tây và tạo ra một lớp
trí thức mất gốc, rơi vào cái thực trạng mà cuốn Băn khoăn của Khái Hưng đã phản ánh. Lỗi lầm
của tầng lớp trí thức Tây học từ ngay lúc đầu đã gây ra, đưa đến hiện trạng tha hóa? Với lớp người
như thế, với tư tưởng như thế, họ làm sao không thất bại, phải chăng đó chính là điều “băn khoăn”
trong hiện thực tâm trạng của Khái Hưng?
Nhưng chúng ta tự hỏi : vì sao giữa lúc bước chân vào cuộc tranh đấu cách mạng mà Khái
Hưng lại viết được Băn khoăn? Không hề có ảnh hưởng giữa đời sống và tư tưởng tác giả với tác
phẩm sao?
Khách quan mà nói thì Băn khoăn cũng phản ánh được phần nào tình trạng bế tắc, khủng
hoảng về tinh thần của một bộ phận tiểu tư sản trí thức thành thị sống buông thả trong đam mê và
khoái lạc. Lan Hương, nhân vật nữ cao thượng thường thấy trong tác phẩm Khái Hưng, đã có lúc
“băn khoăn”, khi thấy đám thanh niên sống không mục đích, hay với mục đích chơi bời, phóng đãng
thì ghê sợ và tiếc cho họ nữa…. Những bậc thanh niên trí thức mà chịu làm việc, làm việc với lòng
tín ngưỡng thì hay biết bao, có ích cho đồng bào biết bao?”. Phải chăng đây cũng là “băn khoăn”
của Khái Hưng, những ngày tham gia hoạt động chống Pháp trong đảng Đại Việt dân chính thân
Nhật?
2.2.4. Hiện thực trong miêu tả phong tục và tính cách nhân vật
Tiểu thuyết “Gia đình” của Khái Hưng là một bức tranh phong tục và tâm lý về một gia đình
giàu có của gia đình ông Án Báo. Bằng một sự quan sát tinh tế và cái nhìn hiện thức sắc sảo, Khái
Hưng đã miêu tả một cách chân thực tâm lý hám danh, ngay cả những việc nhỏ nhặt nhất trong gia
đình ông Án Báo qua các nhân vật Phụng, Nga, Huyện Viết, ông bà Án Báo…. Đây không phải là
một cuộc sống cá biệt mà là một bức tranh tiêu biểu của đời sống con người, nhất là của xã hội
thượng lưu. Điều này có nét giống với “nguyên tắc sáng tác của chủ nghĩa hiện thực” chăng, khi mà
“cơ sở của nó là các tính cách và hoàn cảnh trong tác phẩm nghệ thuật được cắt nghĩa ở bình diện xã
hội – lịch sử…?” (73.281).
Đặc biệt, Khái Hưng đã phanh phui xã hội quan trường thối nát với tất cả sự trâng tráo và bỉ
ổi của nó. Khái Hưng miêu tả con đường thăng quan tiến chức của Huyện Viết cũng đồng thời là
con đường tha hóa về nhân cách của nhân vật này: “Ngồi trong ô tô, Viết cười một mình. chàng
không còn hổ thẹn với lương tâm như thời mới xuất chính nữa. Tàn ác lâu ngày trở thành thói
quen…. Hễ thấy bạn đồng nghiệp nào hơi gìn giữ, hơi có lòng liêm sỉ là chàng liệt ngay vào hạng
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
T Các yếu tố cơ bản để các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cấp tỉnh thực hiện thành công Kinh tế quốc tế 0
H Nhận diện những yếu tố cản trở việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN t Kinh tế quốc tế 0
A Nhận dạng các yếu tố cản trở việc thực hiện chính sách tài chính đối ứng 50/50 giữa tỉnh và huyện tr Kinh tế quốc tế 0
T Sự hoạt động của những yếu tố thể hiện lịch sự trong câu cầu khiến tiếng Việt Văn hóa, Xã hội 0
P So sánh phương thức thể hiện ý nghĩa của các thành ngữ Anh - Việt sử dụng các yếu tố chỉ cơ thể con Văn hóa, Xã hội 0
L Công bằng xã hội và những yếu tố tác động đến thực hiện công bằng xã hội ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Những yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện bình đẳng dân tộc ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 2
L Một số yếu tố xã hội ảnh hưởng đến lối sống của thanh niên Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
S Phân lập và biểu hiện Gen mã hóa yếu tố đông máu IX của người ở vi khuẩn E.Coli Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top