Download miễn phí Luận văn Thiên nhiên trong tiểu thuyết của Mark Twain





Tiểu thuyết Những cuộc phiêu lưu của Huck Finn(1884) được Mark Twain khởi
thảo ngay sau khi xuất bản Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer(1876) nhưng vì nhiều lí
do ông phải gác lại vài lần và mãi đến tám năm sau mới hoàn thành. Nó chính là kiệt tác của
ông và của cảnền văn học Mĩmà ý kiến đánh giá của Ernest Hemingway “Toàn bộnền văn
học Mĩhiện đại ra đời từtác phẩm này” là một minh chứng.
Nhân vật chính Huck Finn, từng đồng hành với Tom Sawyer trong cuốn Những cuộc
phiêu lưu của Tom Sawyer, bây giờ, trong vai trò người kểchuyện đã thuật lại rất hấp dẫn
hành trình trốn chạy của mình và Jim, một nô lệda đen. Huck muốn trốn chạy khỏi người
cha tàn ác của mình và những thiện chí muốn khai hóa “văn minh” của bà quảphụDouglas
và cô Watson; còn Jim muốn trốn chạy khỏi những trói buộc của đời sống nô lệ. Cảhai thực
hiện hành trình đến với tựdo theo nghĩa thoát khỏi những qui định xã hội, trên một chiếc
bè, xuôi dòng Mississippi tìm vềvới thiên nhiên. Tác phẩm cuốn hút độc giảtừ đầu đến
cuối bởi nhiều tình tiết bất ngờ, gay cấn xảy ra với Huck và Jim trong suốt chuyến đi đúng
với tính chất của một tiểu thuyết phiêu lưu. Đó cũng là một nguyên nhân khiến nó trởthành
tác phẩmbest seller ngay sau khi xuất bản.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

của nhà văn. Ông như một họa sĩ trước tiên phác họa cái nền cho toàn bộ cảnh vật rồi sau
đó bổ sung từng chi tiết nhỏ và cuối cùng đặt bức tranh trước mắt Tom. Vai trò người kể
chuyện - nhà văn ấy còn lộ rõ qua hai lần sử dụng phép nhân hóa quen thuộc trong văn
chương tả cảnh truyền thống. Lần thứ nhất là “Không một chiếc lá nào lay động; không một
âm thanh nào đến phá rối sự trầm tư mặc tưởng của thiên nhiên vĩ đại”. Và lần thứ hai còn
cầu kì hơn “Cảnh kì diệu của thiên nhiên đang giũ cái ngủ để sắp sửa bước vào lao động”.
Bởi thế Tom chỉ lướt qua cảnh vật rồi tập trung vào “chơi” với một con sâu. Nơi nhân vật
chưa thể hiện sự hoà nhập với không gian rừng như Huck sau này.
Cũng chính vì vậy mà trong nhiều bức tranh cảnh vật, hành động của bọn trẻ được
miêu tả nổi bật hơn việc miêu tả không gian. Tức là chúng không hòa nhập hoàn toàn vào
cảnh vật mà cảnh vật chỉ là không gian làm nền cho hành động diễn ra mà thôi. Trong
những ngày ở trên đảo, mọi hoạt động của Tom và các bạn gắn với dòng sông và khu rừng.
Nơi dòng sông, chúng “cười nói reo hò ầm ĩ” và “đuổi nhau, nhảy đè lên người nhau trong
làn nước trong suốt không sâu lắm trên bãi cát trắng” [63, (1), tr.242]. Còn khu rừng là nơi
chúng thám hiểm và phát hiện ra nhiều điều kì thú :
Chúng thoăn thoắt bước đi, khi phải nhảy qua những thân cây gỗ mục, khi thì vướng
bụi rậm, phải rẽ cây mà đi, len lỏi giữa những gốc cây to hùng vĩ ngự trị trong rừng,
dây nho bám chằng chịt chung quanh, từ trên ngọn cây rủ xuống đến tận mặt đất
chẳng khác gì những tua lòng thòng quanh mũ miện. Thỉnh thoảng chúng lại gặp một
chỗ rất thú, có cỏ mọc hoa chen, trông như một tấm thảm nạm trân châu ngọc bích.
[63, (1), tr.244].
Giữa một không gian hoang sơ như thế, bọn trẻ còn phát hiện ra sự thú vị của một
cuộc sống thiếu thốn tiện nghi. Khi dùng “lá sồi hay lá đào to làm chén” uống nước suối,
Huck nhận thấy một “hương vị ngọt ngào” đặc biệt; khi bắt cá ở dưới sông lên, rán ăn
ngay, “chúng rất ngạc nhiên khi thấy món cá ngon tuyệt”. Nét hồn nhiên, trong trẻo ấy của
bọn trẻ giữa thiên nhiên quả thật khác xa nếu đặt nó trong sự so sánh với không gian của thị
trấn St Petersburg nói trên. Về điểm này, Lê Hồng Sâm trong bài giới thiệu nhân dịp xuất
bản cuốn Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer, nhà xuất bản Văn học, 1988 cũng đã nhận
xét :
Thông qua những cảm xúc trong trẻo và bộc trực chỉ có thể có ở trẻ thơ, tác giả còn
muốn phê bình một số qui ước được người lớn phục tùng, muốn đánh giá lại một số
giá trị xã hội đương thời thừa nhận, cái xã hội theo ông làm cho vẻ tươi mát, hồn
nhiên trong tâm hồn các em bị nhợt nhạt, thui chột… [62, tr.8].
Bởi thế, khi đang đắm mình trong sự hấp dẫn, lôi cuốn của thiên nhiên trên đảo
Jackson, bọn trẻ “càng mừng” khi phát hiện cái bè, vật nối chúng với mọi người ở thị trấn
St Petersburg, đã bị dòng nước cuốn trôi đi mất. Lí do để chúng mừng là “vì cái bè trôi đi
như vậy cũng chẳng khác nào như đã tiêu huỷ cái cầu giữa chúng với cuộc sống văn minh”.
[63, (1), tr.242]. Đó cũng chính là điều bọn trẻ đã quyết định trong cái đêm đầu tiên trên
đảo. Sau khi “phè phỡn với nhau một bữa một cách tự nhiên phóng khoáng giữa cánh rừng
già trên một hòn đảo chưa từng có ai chen chân tới và không có người, ở cách xa những nơi
mọi người qua lại”, Tom và các bạn đã quyết định “sẽ không bao giờ còn quay trở về với
thế giới văn minh nữa”. [63, (1), tr.230]. Miêu tả thứ thiên nhiên đối lập với thế giới văn
minh ấy là cách tác giả thể hiện tư tưởng phản kháng của mình.
Trong cuốn Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer, chúng ta còn bắt gặp những
khung cảnh thiên nhiên được miêu tả như những không gian nội tâm. Đó cũng là không gian
rừng và sông nhưng không mĩ lệ, không nên thơ như trong các dẫn chứng trên mà gắn với
những tâm trạng khác nhau của Tom. Khi bị dì Polly mắng oan, Tom ra sông, ngồi trên bè
gỗ mà “ngắm nhìn mặt nước mêng mang ảm đạm” [63, (1), tr.59]; hay khi giận dỗi với
Becky, Tom trốn khỏi lớp học để đi :
… thẳng tới giữa rừng và ngồi xuống đám rêu xanh dưới một gốc cây sồi lớn cành lá
rườm rà. Không có lấy một hơi gió nhẹ; cái oi bức lúc giữa trưa làm cho đến cả chim
chóc cũng phải im tiếng hót; cảnh vật im lìm như chết… [63, (1), tr.147].
Dạng không gian này không nhiều trong tác phẩm nhưng chúng cũng góp phần biểu
hiện cảm thức của Tom về thiên nhiên như một chốn quay về. Bởi sau mỗi lần đến với rừng
và sông ấy, Tom thấy vơi bớt nỗi phiền muộn và khi quay về thị trấn lại có thể hào hứng bắt
tay vào một chuyện phiêu lưu mới. Cũng chính vì xuất hiện không nhiều nên các hình ảnh
rừng và sông trong cuốn Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer chưa trở thành biểu tượng
mà mới chỉ dừng lại ở mức độ là không gian sống và hành động của các nhân vật mà thôi.
Cái nhìn về thiên nhiên của Mark Twain trong cuốn sách này vì thế cũng có thể hiểu là
những dự cảm ban đầu của ông về thời đại.
Mặc dù vậy, với ý nghĩa là không gian phiêu lưu của các nhân vật, những hình ảnh
thiên nhiên rừng và sông trên đảo Jackson trong cuốn Những cuộc phiêu lưu của Tom
Sawyer vẫn là thứ thiên nhiên tuyệt diệu nhất. Chúng đem lại sự trong sáng, bình yên cho
các nhân vật và có thể đặt ra cho chúng ta những suy nghĩ về cái gọi là xã hội văn minh,
hiện đại.
2.2.3. Nghĩa địa, Ngôi nhà có ma, hang Mc.Dougal – không gian bí ẩn, hấp dẫn
Những chuyến phiêu lưu của chú bé Tom và các bạn còn gắn với những không gian
khác nữa. Chúng âm u, rùng rợn và do đó như chúng tui đã nói ở trên, chúng phần nào đối
lập với cái trong trẻo, nên thơ của đảo Jackson. Chính nét âm u, rùng rợn đó đã đẩy chúng
về phía tự nhiên, khoác lên chúng sắc màu của thiên nhiên. Đó là không gian nghĩa địa, nơi
Tom và Huck vô tình chứng kiến tội ác giết người của tên lai da đỏ Joe Injun; đó là ngôi nhà
có ma, nơi mà bọn trẻ tình cờ phát hiện ra việc bọn cướp có vàng; và đó là hang Mc.Dougal,
nơi Tom và Becky bị lạc. Có thể nói đây là những kiểu không gian tiêu biểu cho bất cứ cuốn
tiểu thuyết phiêu lưu nào và chúng cũng là không gian đặc trưng của vùng biên cương miền
Tây nươc Mĩ hồi thế kỉ XIX.
Thông qua miêu tả của Mark Twain, các không gian ấy hiện lên rất chi tiết.
Đây là một nghĩa địa theo kiểu cũ ở miền Tây; nằm ở trên đồi, cách xa làng chừng
một dặm rưỡi. Chung quanh có một hàng rào cũ bằng ván đã mục nát, xiêu vẹo, chỗ
thì nghiêng về phía bên trong, chỗ thì ngã về phía bên ngoài, không một chỗ nào còn
đứng thẳng. Cỏ dại mọc um tùm khắp trong nghĩa địa. Tất cả những mả cũ đều chìm
ngập trong đám cỏ, ở đây không có lấy một tấm bia đá nào; chỉ có những tấm bảng
gỗ đầu đã vẹt tròn cả góc, bị mọt và mối xông, cắm xiêu vẹo trên các ngôi mộ,
nghiêng mình tìm chỗ dựa nhưng không có. [63, (1), tr.163].
Còn đây là một gian phòng trong ngôi nhà có ma :
… gian phòng đã mất hết ván...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top