Dacian

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Thiết kế tính toán hệ thống treo khí nén có điều khiển EMS (xe tham khảo là xe minibus 12 chỗ ngồi PREGIO của hãng KIA) cũng như thiết kế mô hình thử nghiệm hệ thống treo
phần 3
thiết kế và chế tạo mô hình thử nghiệm hệ thống treo

i.ý tởng và mục đích
1-để nghiên cứu về cụm treo độc lập dạng mac-pherson với phần tử đàn hồi là lò xo hay túi khí
-xác định giao động ,khả năng dập tắt dao động của giảm chấn
-nghiên cứu khả năng điều khiển độ cứng của phần tử đàn hồi và điều khiển đặc tính của giảm chấn
-nghiên cứu hệ thống treo với các dạng mặt đờng khác nhau
-tiến tới lập trình điều khiển cho hệ thống treo
2-để phục vụ cho việc học kết cấu và thí nghiệm cơ bản về hệ thống treo mac-pherson
ii chọn phơng án thiết kế
1 phơng án thiết kế hệ thống thử nghiệm:
để tiến hành thiết kế hệ thống thử nghiệm trớc hết em tiến hành chọn các phơng án dẫn động. hệ thống treo đợc bố trí trên một khung cơ bản có dạng gần giống nh trên ô tô, và bánh xe sẽ đợc dẫn động thông qua một rulo quay tợng trng cho mặt đờng. tức la thay vì bánh xe quay thì ta làm cho mặt đờng quay. mặt đờng là ru lô có các dạng vật cản khác nhau đợc lặp lại theo dạng hình sin hay các dạng khác theo các yêu cầu đặt ra




2 phơng án dẫn động
hệ thống đợc thử nghiệm trên cơ sở một số các phơng án dẫn động sau :

1. phơng án sử dụng khí nén :
điều khiển qua van khí nén và đợc dẫn động thông qua một mô tơ khí nén để có thể quay ru lô theo các tốc độ khác nhau. phơng án này có kết cấu đơn giản, tuy nhiên phải thêm một cụm máy nén khí bên ngoài và mô tơ khí nén với giá thành khá cao(khoảng 12 triệu), và trong điều kiện làm tốt nghiệp của sinh viên em cha có điều kiện thực hiện phơng án này
2. phơng án sử dụng mô tơ điện đợc điều khiển thông qua bộ biến tần:
đây cũng là một phơng án đơn giản ,tuy nhiên cản trở lớn nhất vẫn là giá thành ,vì một bộ biến tần dùng cho động cơ khoảng 3kw giá khoang 15 t đến 20 t.

3. phơng án sử dụng bộ truyền động đai vô cấp :
dùng một mô tơ, thông qua cơ cấu đai vô cấp ta cũng có thể thay đổi đợc tốc độ của tang trống quay. phơng án này chế tạo phức tạp và giá thành cũng khá cao
4. phơng án dẫn động bằng dây đai
từ động cơ điện thông qua hộp số có sẵn của xe lada, thông qua một dây đai nữa dẫn động tang trống. đây là phơng án khả thi hơn cả trớc hết là về mặt giá thành và ít phải chế tạo các cụm kết cấu phức tạp.
chính vì vậy phơng án này đã đợc duyệt để làm hệ thống dẫn động cho mô hình.
5. phơng án tạo dáng mặt đờng :
để tạo dáng mặt đờng ta dùng phơng án dẫn động nh trên để dẫn động một ru lô quay. trên ru lô ta lắp các miếng tôn đợc bắt bằng đinh tán, có các dạng khác nhau tùy theo yêu cầu thử nghiệm. khi ru lô quay sẽ làm cho bánh xe quay theo và tì lên trên dạng đờng đã tạo dáng.


iii phơng pháp thử nghiệm và xác định các chỉ tiêu:
với phơng án đã chọn , tiến hành thiết kế khung và gá đặt các cụm , sau khi gá đặt ta đợc sơ đồ dẫn động toàn bộ nh sau (hình vẽ dẫn động ):



3.1mục tiêu thí nghiệm :
xác định giao động ,khả năng dập tắt dao động của giảm chấn
-nghiên cứu khả năng điều khiển độ cứng của phần tử đàn hồi và điều khiển đặc tính của giảm chấn
-nghiên cứu hệ thống treo với các dạng mặt đờng khác nhau
-tiến tới lập trình điều khiển cho hệ thống treo
3.2 công cụ thí nghiệm
các cảm biến và thiết bị đo dao động của hệ treo
các phần mềm kết nối với máy tính để xác định và kiểm nghiệm các hệ thống treo, thông qua các bộ encorder chuyển đổi thành các tín hiệu dạng số.
và một số công cụ thí nghiệm khác
3.3 kết quả thí nghiệm
do cha có đủ thời gian nên mô hình mới chỉ tiến hành ở giai đoạn đầu chứ cha thể thực hiện đợc các thí nghiệm đã nêu trên. trong thời gian tới cho phép thì em sẽ tiến hành các thí nghiệm này trên mô hình.
kết luận chung

sau ba tháng làm việc nghiêm túc và có hiệu quả dới sự hớng dẫn nhiệt tình của thầy giáo đinh ngọc ân cùng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân đến nay em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình với đề tài thiết kế hệ thống treo cho xe minibus .
hệ thống treo sau khi thiết kế đã thoả mãn những yêu cầu cơ bản khi lắp lên xe , giải quyết tốt những yêu cầu đề ra , các vấn đề lý thuyết cũng nh khả năng ứng dụng thực tế của đề tài.
tuy nhiên trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp do còn hạn chế về mặt thời gian , kiến thức cũng nh kinh nghiệm thực tế nên không tránh khỏi thiếu sót , vì vậy rất mong sự chỉ bảo , góp ý của các thầy , và các bạn đồng nghiệp để đề tài đợc hoàn thiện hơn .
một lần nữa em xin chân thành Thank thầy đinh ngọc ân và các thầy giáo trong bộ môn ôtô trờng đại học bách khoa hà nội đã hớng dẫn ,và chỉ bảo nhiệt tình đã giúp em hoàn thành đồ án này.


hà nội : tháng 6 năm 2006


sinh viên :nguyễn hoài nam .



sau 5 năm học tập đó là một quá trình rèn luyện nghiên cứu mang tính chất phục vụ cho chuyên môn .đề tài tốt nghiệp sẽ là cơ sở để đánh giá một cách tổng quan về những kiến thức mà chúng ta đã thu nhận đợc trong suốt quá trình học tập , nó giúp sinh viên hiểu đợc cặn kẽ và sâu rộng về chuyên nghành của mình .và qua đề tài sinh viên sẽ có một cái nhìn tổng quát về công việc thực tế của ngời kĩ s ôtô .
việc nắm bắt những tiến bộ về khoa học kĩ thuật không chỉ bó gọn trong chuyên ngành đã học mà yêu cầu thực tế là chúng ta phải tìm hiểu cả những lĩnh vực có liên quan .hiện nay do đời sống con ngời ngày càng cao ,nhu cầu đi lại của con ngời ngày càng lớn thì ôtô vẫn là phơng tiện cha thể thay thế , nhất là trong vận chuyển nội địa . chính vì lí do đó mà chiếc ôtô ngày càng đợc hoàn thiện để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của con ngời.
trên ôtô, hệ thống treo có vai trò hết sức quan trọng, nó quyết định đến độ ổn định của bánh xe trên đuuờng.đối với xe trở khách nó còn phải đảm bảo sự tiện nghi thoải mái khi đi trên xe.
đề tài này có nhiệm vụ là “thiết kế tính toán hệ thống treo khí nén có điều khiển ems (xe tham khảo là xe minibus 12 chỗ ngồi pregio của hãng kia) cũng nh thiết kế mô hình thử nghiệm hệ thống treo”.
sau gần 3 tháng làm việc cố gắng, dới sự hớng dẫn và chỉ bảo nhiệt tình của thầy đinh ngọc ân và toàn thể các thầy trong bộ môn ôtô đã giúp em hoàn thành đợc đồ án của mình . mặc dù vậy cũng không tránh khỏi những thiếu sót do trình độ còn hạn chế , nhng em tin tởng đã làm việc hết sức để hoàn thành các yêu cầu mà đồ án đã đặt ra. em xin chân thành Thank thầy ân cũng nh các thầy trong bộ môn ô tô - đhbk hà nội
sinh viên
nguyễn hoài nam
phần i
tổng quan về độ êm dịu-dao động xe ô tô và hệ thống treo

tài liệu tham khảo

1- thiết kế tính toán ôtô
tác giả: pgs, ts: nguyễn trọng hoan
2-cấu tạo ôtô
tác giả: phạm vỵ-dơng ngọc khánh
3-cấu tạo gầm xe con.
tác giả: pgs,ts nguyễn khắc trai.
xuất bản: hà nội - 1996
4- giáo trình : thiết kế và tính toán ôtô máy kéo
tác giả: nguyễn hữu cẩn-trơng minh chấp –dơng đình khuyển
5- tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí tập 1 và 2.
tác giả: trịnh chất - lê văn uyển.
xuất bản: đhbk in 2000
6-hớng dẫn làm bài tập dung sai.
tác giả: ninh đức tôn - đỗtrọng hùng.
7-lý thuyết ôtô máy kéo.
chủ biên: nguyễn hữu cẩn.
xuất bản: hà nội - 1996.
và một số tài liệu chuyên ngành.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top