Mahkah

New Member

Download miễn phí Luận văn Tính chất triết luận trong văn xuôi Nguyễn Khải, thời kì đổi mới





Cặp nhân vật già – trẻthực sựlà người của hai thời, của "cái hôm qua rất giản dị" và "cái hôm
nay rất phức tạp". Sựxuất hiện thường xuyên, thành cặp hai loại nhân vật già và trẻnày đã đem lại
hình ảnh một xã hội vận động, với tất cảsựmâu thuẫn và thống nhất, sựtiếp nối và đứt đoạn giữa quá
khứ, hiện tại và tương lai; giữa các thếhệtrong một thời đại. Người trẻnghĩtới tương lai bởi vì chưa
có quá khứ. Họnghĩvềnhững ngày sắp tới, nghĩvềcuộc sống dài. Thanh niên tìm kiếm chân lí tức là
tìm kiếm cuộc sống của mình, khao khát biết bản thân mình bằng chính những tựnghiệm mà không
vay mượn càng không chấp nhận kinh nghiệm của người khác. Tuổi trẻluôn có tham vọng, hoài bão.
Tham vọng trởnên nổi bật, ham muốn vềtương lai, được thành công, được đấu tranh là toàn bộmối
quan tâm của họ. Những người trẻluôn sẵng sàng chấp nhận thửthách, mới lạvà bước vào cuộc phiêu
lưu, bước vào thếgiới con người, bước vào “bãi chợ” – tiền bạc, quyền lực, danh tiếng.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

u chân chính của Phúc âm. “Hễ điều gì chúng ta buộc ở
dưới đất thì trên trời cũng sẽ buộc…”. “Vả, muối vốn tốt; song nếu muối đã nhạt đi, thì lấy chi mà nêm
lại? hay dùng để bón đất hay trộn phân đều không đáng, chỉ phải quăng ra ngoài đấy thôi.” [76,
tr.551]. Cha già chính là hiện thân của tinh thần tự do. Ông đã dứt bỏ được mọi thứ ràng buộc nặng nề
nhất trì kéo con người ta. Đó là gánh nặng phải trả ơn và gánh nặng bị hàm ơn. Ông không để mình
phải mang ơn rồi chịu đàn áp hay hãm hại của các chức sắc trong hội Thánh. Ông cũng có cách để giúp
đỡ xứ đạo, cha Thư... mà không khiến họ phải mang gánh nặng hàm ơn. Đó chính là một cách sống ẩn
đi hình hài thật sự của mình, và chỉ tỏa bóng khi thật sự cần.
Cần giải phóng con người khỏi mọi ràng buộc về tư tưởng, tinh thần; đưa con người đi đến tự
do, tự nguyện, để nó có đủ điều kiện sáng suốt lựa chọn niềm tin, lí tưởng, từ đó mà xác lập cho mình
những xác tín nội tâm đủ đem lại cho bản thân sự tiềm tàng về sức mạnh. Đó là những con người mang
phong thái ung dung tự tại, trí tuệ mẫn tiệp sâu xa, lời lẽ hùng hồn sắc bén. Họ có thể yếu về thể xác
nhưng tinh thần thì luôn luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Không chỉ những trí thức, đệ tử của các
đạo giáo mà ngay đối với những con người bình thường trong cuộc sống hàng ngày, tự do tinh thần
luôn là một phẩm chất cao quý. Sinh trong truyện ngắn Lãng tử, bà Hiền trong Một người Hà Nội là
những con người bình thường của cuộc sống hàng ngày luôn biết tự chủ, biết thoát khỏi mọi sự chi
phối từ bên ngoài mình để họ có được một cách sống, một niềm tin sáng suốt, từ đó có thể tự tìm được
cho mình hạnh phúc, sự bình yên và những niềm vui.
2.4. NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG SÁNG TÁC CỦA NGUYỄN KHẢI – MỘT ÂM
BẢN CỦA CUỘC SỐNG NGỌT NGÀO
Nguyễn Khải tâm sự:“Những người đàn bà trong văn của tui thường là xấu, bất hạnh hay hạnh
phúc đến muộn. Họ đều có nguyên mẫu là mẹ, là dì, là các bà chị họ của tui cả”. (Nguyễn Khải, trích
trong Thay Lời Tựa của bộ Truyện ngắn, Nxb Hội Nhà văn). Những người đàn bà bước ra từ trang sách
của Nguyễn Khải rất nhẹ, rất mờ, rất dễ lẫn lộn với nhau và dễ lẫn lộn trong cả tâm trí độc giả. Họ
không gây ám ảnh bởi một nội tâm dữ dội, một cá tính hay số phận nhiều trắc trở đa đoan như Nguyễn
Huy Thiệp, Nguyễn Minh Châu, Ma Văn Kháng. Họ đến với người đọc bằng chính sự nhỏ nhoi, bình
thường của số phận, những con người lặng lẽ bước đi, không thu hút người đời bằng một nhan sắc
mượt mà, chỉ kịp ám ảnh một vài ai đó nhận ra được cái khả năng yêu thương và khoan dung đến kì lạ
nơi họ. Những nhân vật nữ của Nguyễn Khải đều gặp nhau ở một chỗ là không bao giờ được chạm đến
một hạnh phúc viên mãn.
Những người phụ nữ đều đảm đang, biết tính toán lo liệu cho gia đình. Và họ hay đáo để hay
hiền lành đều có một sức chịu đựng dẻo dai trước mọi tai ương mà cuộc đời hay chồng con trút xuống.
Có một điều thú vị là khi phác họa lên hình ảnh những người phụ nữ hành động táo bạo mà yêu thương
cũng táo bạo ấy thì những người đàn ông của họ lại thường hiền lành quá, nhút nhát, làm gì cũng sợ chỉ
cầu được yên thân, chỉ biết nghĩ mà không biết làm. Dường như nhà văn Nguyễn Khải không thể
cưỡng lại được sức hút dữ dội từ nội lực tiềm tàng của người phụ nữ. Vì thế mà mỗi khi họ xuất hiện
trong các trang sách của ông thì lực dương luôn bị lu mờ trước hấp lực âm. Trong truyện Chuyện tình
của mỗi người, anh Dụ đẹp đẽ, khỏe mạnh, lắm tài lẻ lại giỏi nắm bắt tâm lí phụ nữ cứ ngỡ sẽ là trung
tâm của mọi chuyện cuối cùng hóa ra chỉ là phông nền mờ nhạt của hai người phụ nữ. Một cô gái tên
Quê xinh xắn, đảm đang, hiền lành, hết lòng thương anh, hết lòng chăm lo cho mẹ anh. Dù không dám
tỏ bày trực tiếp với Dụ nhưng cái tình thầm lặng ấy vẫn chủ động hướng về anh, chờ đợi anh, hi sinh
cho anh. Trước tấm chân tình trong sáng của cô gái, Dụ chỉ là một chàng trẻ tuổi bồng bột thích chứng
tỏ sức hút của bản thân cùng những toan tính ngây thơ. Anh gặp Ngoạn, một cô gái hoàn toàn đối lập
với Quê. Ngoạn mạnh dạn, tháo vát, ngỏ lời cầu hôn rồi sắp xếp cuộc hôn nhân với Dụ, tính toán
đường công danh cũng như trong đời thường hơn hẳn Dụ. Với người phụ nữ hết lòng yêu mình, Dụ đã
không đủ trí, tâm để nhận ra giá trị của cô. Còn với người vợ thừa thông minh chỉ thiếu có tấm chân
tình thì anh thực sự biến thành một con bù nhìn tội nghiệp. Hai người phụ nữ - hai đối lập trong lối
sống, họ đã lựa chọn và sống bằng tất cả sức lực của mình dù là ngây thơ dại dột hay toan tính sâu xa,
dù là yêu thương hay chỉ bằng lí trí. Chỉ có anh cả cuộc đời còn lại niềm nuối tiếc vì chưa từng chủ
động lựa chọn, chưa từng biết sống hết mình.
Anh Phúc (Chúng tui và bọn hắn) là chàng hoàng tử một thời trong mắt các cô gái, vừa đẹp vừa
kiêu hãnh lại nhiều tài. Nhưng đằng sau cái hình thức hào hoa ấy lại là người sống ích kỉ, người của
đám đông chứ không phải của gia đình, vô trách nhiệm, chỉ thích ăn ngon, thích bồ bịch. Còn vợ Phúc,
cũng là một người đàn bà không có tên, được gọi theo tên chồng, giống như cái bóng của chồng.
Nhưng thực chất chị lại chính là cái xương sống của chồng, bù vào những khiếm khuyết của chồng, tự
nguyện mang vác mọi thống khổ mà chồng trút xuống. Đó là một cô gái Hà Nội, con nhà gia giáo, yêu
chồng thương con nhưng số kiếp lại khốn khổ. Khi chồng đau ốm quặt quẹo thì chị hớt hãi bỏ cả việc
để nuôi chồng. Cái năm con gái lớn sinh đứa đầu lòng bị băng huyết rơi vào tình trạng hấp hối, chị
giành giật lại con từ tay thần chết bằng quyết tâm sắt đá của mình. Rồi chị nghỉ hưu để hầu hạ một ông
chồng lúc hiện lúc ẩn như khách lạ và ba con, một rể, thêm một cháu ngoại. Con cái đều khỏe mạnh, có
việc làm chỉ có chị là gầy yếu không còn ra hồn người, nhưng miệng vẫn cười rất tươi và hãnh diện dù
nhiều lúc phải chịu đựng thói bạc bẽo của con, dâu. Những người phụ nữ cả đời hi sinh mà chẳng mấy
khi được đền đáp ấy “vẫn cười mà nói thế, mặt vẫn tươi mà nói thế, chả thấy khổ một tí nào.” [70,
tr.285].
Bà Mão (Mẹ và các con) là biểu tượng của tình mẫu tử cao cả. Bà sống cả cuộc đời chỉ để chăm
lo và hi sinh tất cả cho các con. Đến ngày bà cụ đã 73 tuổi, con cái đông đúc đều làm “ông nọ bà kia”
nhờ những công việc tầm thường bẩn thiểu lúc xưa của mẹ lại quay ra chê mẹ, sợ lây bệnh cho con
cháu. Bà sống lang thang, nhặt hoa rụng, tìm những loại cây cỏ thảo mộc để bán kiếm chút tiền giúp đỡ
đứa con gái cùng kiệt và làm quà bánh cho cháu. Bà tự nguyện không ở với đứa con nào, lại tự nhận là do
mình “hỏng” trái tính trái nết nên mới không ở được với chúng - “Chuyện thế gian chả có gì là hoàn
toàn (…) được mẹ hỏng con, được chồ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
7 Tính sáng tạo của triết học mác thực chất và ý nghĩa lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
P Nguồn gốc và tính chất của tiền tệ theo quan điểm triết học Marx - Lenin Tài liệu chưa phân loại 2
D Khảo sát tính chất đặc trưng Von-Ampe của một số hợp chất có hoạt tính sinh học và ứng dụng Khoa học Tự nhiên 0
D Một số tính chất của trường hữu hạn Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu tổng hợp, cấu trúc và tính chất một số hợp chất chứa vòng furoxan Y dược 0
D Nghiên cứu tổng hợp, cấu trúc và tính chất một số dẫn xuất của quinolin trên cơ sở eugenol từ tinh dầu hương nhu Y dược 1
D Tính độc lập của kiểm toán viên và sự ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu chế tạo và khảo sát tính chất quang xúc tác của hệ vật liệu graphitic carbon nitride Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu, chế tạo và tính chất quang của chấm lượng tử bán dẫn hợp chất ba nguyên tố i III VI2 (cuins2) Khoa học Tự nhiên 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top