meo_mun_5016

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Thực trạng bạo lực thể chất ở Việt Nam hiện nay





MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
I.Một số vấn đề chung 2
1. Khái niệm bạo lực gia đình 2
2. Phân loại bạo lực gia đình 2
2.1 Phân loại theo hình thức 2
2.2 Phân loại theo nạn nhân bị bạo lực 2
3. Khái niệm bạo lực thể chất 3
4. Các hành vi và mức độ của bạo lực thể chất 3
II. Thực trạng bạo lực thể chất đối với PN và TE ở VN 4
1. Về mặt sức khoẻ và tình mạng 4
2. Tình trạng gia đình tan vỡ 5
3. Sự thay đổi vị thế giữa nam và nữ 7
Vài hình ảnh về bạo lực thể chất đối với phụ nữ và trẻ em 8
III. Nguyên nhân của bạo lực thể chất đối với PN và TE 9
1. Do nhận thức 9
2. Do các vấn đề về kinh tế 9
3. Do sự bất bình đẳng giữa nam và nữ 10
4. Do sự thờ ơ của các cơ quan chức năng 10
5. Hình thức xử lý đối với những người gây ra bạo lực còn nhẹ 10
IV. Một số giải pháp phong chống bạo lực gia đình 11
Kết luận 13
Tài liệu tham khảo 14
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lêi më ®Çu
Gia đình là một tế bào, là hình ảnh thu nhỏ của xã hội, gia đình là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng nhân cách và tâm hồn của mỗi con người, là nơi con người thấy được sự bình yên và an toàn khi mình ở đó. Vậy mà ở đâu đó, gia đình lại đang là “địa ngục”, là nỗi đau bởi các cuộc bạo hành trong gia đình đang diễn ra. Chúng ta ai cũng đều biết rằng, bạo lực trong gia đình không những làm tổn thương, tổn hại đến sức khoẻ, thể xác, tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả những người xung quanh và gây ra nhiều hậu quả cho xã hội. Như vậy, bạo lực gia đình chính là một hiểm hoạ bởi những hành vi bạo lực đã tác động trực tiếp đến việc hình thành hành vi của trẻ, sự nhìn nhận về giới và là cái chết dần, chết mòn đối với những nạn nhân của bạo lực gia đình (mà nạn nhân của bạo lực gia đình phần lớn là những phụ nữ và trẻ em trong gia đình).
Bạo lực gia đình xảy ra dưới rất nhiều các hình thức khác nhau: Bạo lực thể chất (các hành vi đánh đập, chửi mắng…), bạo lực tình dục (cưỡng đoạt tình dục), bạo lực kinh tế (kiểm soát các vấn đề kinh tế trong gia đình)…Các hình thức bạo lực này đều để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Chính những hậu quả to lớn mà nạn bạo hành trong gia đình để lại mà đã đòi hỏi cần có những biện pháp ngăn ngừa và can thiệp sớm là một hoạt động hết sức cần thiết cho sự phát triển của gia đình và xã hội.
Với mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc chống bạo lực gia đình, em đã chọn đề tài “Thực trạng bạo lực thể chất ở Việt Nam hiện nay” .
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG
Khái niệm “Bạo lực gia đình”
Tháng 12/1993: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã đưa ra định nghĩa về Bạo lực gia đình như sau: “Bất kỳ một hoạt động bạo lực dựa trên cơ sở giới nào dẫn đến hay có khả năng dẫn đến ngững tổn hại về thân thể, tình dục hay tâm lý hay những đau khổ của phụ nữ bao gồm cả sự đe doạ có những hành động như vậy, sự cưỡng bức hay tước đoạt một cách tuỳ tiện sự tự do và nó xảy ra ở nơi công cộng hay trong cuộc sống riêng tư”.
Ở Việt Nam: 21/11/2007 trong kỳ họp thứ hai của Quốc hội khoá XII đã thông qua bản dự thảo luật phòng chống bạo lực gia đình. Luật này đã đưa ra định nghĩa về bạo lực gia định như sau: “Bạo lực gia đình là hành động cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với các thành viên khác trong gia đình.
2.Phân loại bạo lực
2.1 Phân loại theo hình thức: Gồm 5 loại:
+ Bạo lực thể chất .
+ Bạo lực tinh thần.
+ Bạo lực tình dục.
+ Bạo lực kinh tế.
+ Bạo lực về mặt xã hội.
Phân loại theo nạn nhân bị bạo lực: Gồm 3 loại:
+ Bạo lực với người già.
+ Bạo lực với bạn tình và người đồng hôn phối.
+ Bạo lực với trẻ em.
Ngoài ra còn có thể phân loại bạo lực thành 2 loại là: Bạo lực không nhìn thấy và bạo lực nhìn thấy.
Hiện nay, trong nghiên cứu cũng như trong thực tế người ta hay sử dụng cách phân loại thứ nhất.
3. Khái niệm “bạo lực thể chất”
Theo luật mẫu của Liên Hợp Quốc. Bạo lực thể chất bao gồm bất cứ hành vi bạo lực nào gây ra thương tích về mặt thể chất hay tổn thương thân thể ở bất kỳ mức độ nào.
Theo tài liệu của Viện Khoa học xã hội: “Bạo lực thể chất là hành vi cưỡng bức thân thể, đánh đập nhằm gây thương tích cho nạn nhân hay hạn chế nhu cầu thiết yếu như: ăn, uống, ngủ.
4.Các hành vi và mức độ bạo lực thể chất
+ Thờ ơ..
+ Ngắt, véo gây đau.
+ Đánh đau, gây thương tích ở những khu vực khó phát hiện.
+ Xô đẩy, kiềm, xiết.
+ Giật, kéo, lắc mạnh, rứt tóc.
+ Tát, cắn.
+ Đấm, đá.
+ Bóp cổ, ném đồ vật vào nạn nhân.
+ Đánh đập nặng gây thương tích (gẫy xương, chấn thương nội tạng).
+ Quăng, ném nạn nhận.
+ Đánh, đá vùng bụng gây sẩy thai hay sinh con.
+ Sử dụng hung khí có sẵn trong nhà tấn công nạn nhân.
+ Gây thương tích nặng không cho nạn nhân chữa trị.
+ Dùng phương tiện có dự định (dao, súng…).
+ Huỷ hoại hay làm biến dạng hình thể.
+ Giết.
II. THỰC TRẠNG BẠO LỰC THỂ CHẤT ĐỐI VỚI PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM Ở VIỆT NAM
Bạo lực gia đình đang là một vấn đề có tính chất toàn quốc, được xem là đề tài thu hút giới nghiên cứu trong mọi lĩnh vực đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Bạo lực gia đình, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em là hiện tượng phổ biến trong tồn tại ở tất cả các nước. Bạo lực gia đình đã và đang tác động đến một bộ phận không nhỏ phụ nữ trên toàn thế giới và là một trở ngại lớn cho quá trình bình đẳng giới.
Ở Việt Nam vấn đề bạo lực gia đình đang được quan tâm nhiều hơn khi ngày càng có nhiều vụ bạo lực gia đình được phát hiện với hậu quả để lại ngày càng nặng nề hơn.
Theo báo cáo của Uỷ ban dân số - gia đình và trẻ em ViệtNam năm 2006: 97% nạn nhân của bạo lực gia đình chính là những người phụ nữ. Họ là những người yếu đuối về mặt sức khoẻ hay mặt kinh tế nên thường phải gánh chịu những hậu quả nặng nề: chịu sự đánh đập, chửi mắng (bạo lực thể chất).
Theo khảo sát gần đây của uỷ ban các vấn đề của Quốc hội cho thấy 2,3% gia đình có hành vi bạo lực thể xác, 25% là bạo lực về tình cảm và 30% là bạo lực tình dục.
Và để thấy được thực trạng bạo lực thể chất ở Việt Nam hiện nay diễn ra như thế nào và hậu quả của nó ra sao thì chúng ta có thể thấy qua những con số thông kê về các mặt.
1.Về mặt sức khoẻ và tính mạng
Bạo lực về thể chất gây ảnh hưởng hết sức to lớn đến sức khoẻ và tính mạng của nạn nhân bị bạo lực. Bị đánh đập, hành hạ về mặt thể xác khiến cho nạn nhân suy giảm sức khoẻ, mất khả năng lao động và có thể dẫn tới một số bệnh như tâm thần hay cũng có thể bị giết hay một số tìm cách tự tử.
Theo kết quả cuộc điều tra của Uỷ ban các vấn đề xã hội thực hiện tại 10 huyện thuộc 8 tỉnh trên cả nước vào năm 2006, kết quả đã cho thấy 10% số vụ bạo hành gia đình dẫn đến những thương tích nặng gây tàn tật, giảm khả năng lao động, tử vong do đánh đập, đầu độc hay sử dụng hung khí.
Và chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 3 năm 2006 đến tháng 7 năm 2006, Trung tâm tư vấn chăm sóc sức khoẻ bệnh viện đa khoa Đức Giang đã tiếp gần 1.300 phụ nữ là nạn nhân đã đến kêu cứu trong tình trạng mặt mũi bị thâm tím, gãy tay, chân, răng, xương sườn do chồng hay gia đình nhà chồng đánh đập.
Theo báo cáo của Sở Y tế An Giang: Trong năm 2005 thì trong số 1319 bệnh nhân là nạn nhân của bạo lực gia đình thì có 1011 người có hành vi tự tử và 30 người trong số đó đã chết.
Theo báo cáo của Bộ Công an thì cứ hai đến ba ngày lại có một người bị giết liên quan đến bạo lực gia đình. Khảo sát trong tổng số 1113 người bị giết thì có 151 người bị giết liên quan đến bạo lực gia đình: 39 vụ chồng giết vợ và 8 vụ vợ giết chống (nguồn tin: VTC News ngày 23/08/2006).
Theo thống kê của Trung tâm tư vấn sức khẻo phụ nữ thì trong số những phụ nữ là ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top