Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trường Đại học Vinh trong giai đoạn mới





MỤC LỤC
 
 
Trang
 
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài: 4
2. Mục đích nghiên cứu: 6
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 6
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 7
5. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: 7
6. Phương pháp nghiên cứu: 7
7. Cấu trúc của luận văn: 7
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 9
1.1. Một số khái niệm cơ bản: 9
1.2. Vị trí, nhiệm vụ và vai trò của trường đại học trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội: 17
1.3. Chức trách, nhiệm vụ, tiêu chuẩn chung của ngạch cán bộ, công chức hành chính Nhà nước: 20
1.4. Tính tất yếu và yêu cầu của việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trường đại học Vinh nói riêng: 29
CHƯƠNG 2:
THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨCHÀNH CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH. 31
2.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển Trường Đại học Vinh: 31
2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính Trường Đại học Vinh: 34
CHƯƠNG 3:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRONG GIAI ĐOẠN MỚI 50
3.1. Những định hướng của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục đào tạo về phát triển giáo dục đại học: 50
3.2. Định hướng của Đảng và Chính phủ về việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức hành chính: 54
3.3. Những định hướng phát triển của trường Đại học Vinh: 56
3.4. Môt số giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trường đại học Vinh trong giai đoạn mới: 58
3.4.1. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng: 58
3.4.2. Nhóm giải pháp cơ chế quản lý, điều hành: 65
3.4.3. Nhóm giải pháp cơ cấu, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức 67
3.4.4. Nhóm giải pháp theo dõi, kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức: 71
3.4.5. Nhóm giải pháp quan tâm về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức: 75
3.5. Mối liên hệ giữa các giải pháp: 77
3.6. Khảo sát tính khả thi của 5 giải pháp: 77
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 79
1. Kết luận: 79
2. Khuyến nghị: 80
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

biểu hiện tệ quan liêu và gây nên sự trì trệ, trở ngại lớn cho công cuộc cải cách, làm giảm hiệu lực của bộ máy Nhà nước.
Số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu trước mắt và lâu dài; tình trạng hẫng hụt giữa các thế hệ cán bộ, công chức trong mỗi cơ quan đơn vị còn phổ biến; thiếu đội ngũ cán bộ, công chức nòng cốt, kế cận có trình độ chuyên môn cao và các chuyên gia hoạch định chính sách ở các cấp. Đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa và miền núi, hải đảo, đại bộ phận cán bộ, công chức yếu về năng lực chuyên môn, thiếu nguồn nhân lực bổ sung vào bộ máy hành chính Nhà nước. Số lượng cán bộ, chuyên trách ở cấp cơ sở đông nhưng chất lượng thấp.
Về công tác quản lý cán bộ, công chức:
Việc bố trí cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa có tỷ lệ phù hợp với đặc điểm, tính chất và yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi loại cơ quan, tổ chức Nhà nước. Tiêu chuẩn chức danh chuyên môn, nghiệp vụ các ngạch công chức chưa được bổ sung, sửa đổi, hoàn chỉnh phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của từng loại công chức.
Cơ chế quản lí, sử dụng và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức còn nhiều bất cập, chưa tạo được động lực khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức đề cao trách nhiệm, phấn đấu rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chậm được đổi mới, cải tiến, chưa gắn với yêu cầu xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhu cầu của sự nghiệp đổi mới. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng vẫn nặng về hình thức tiêu chuẩn cấp bằng, chưa chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hành và không gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng loại công chức. cách đào tạo chưa khuyến khích tính tích cực của người học. Năng lực, trình độ đội ngũ giảng viên không đồng đều, còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, kỉ năng sư phạm còn hạn chế. Hệ thống các cơ sở đào tạo chưa được tổ chức phân cấp hợp lí, chồng chèo về nội dung chương trình, cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu giảng dạy.
Thực trạng đội ngũ cán bô, công chức trường Đại học vinh:
Từ nhận xét đánh giá thực trạng chung về đội ngũ cán bộ, công chức hành chính Nhà nước ở trên, để đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trường đại học Vinh ta đánh giá mấy nội dung cơ bản sau:
- Về mặt số lượng:
Qua khảo sát, điều tra, chúng tui có bảng so sánh số lượng cán bộ, công chức hành chính của các năm: 1993, 1995, 1997, 1999, 2001, 2003, 2004 và ta có tỷ lệ số lượng học sinh - sinh viên/cán bộ, công chức hành chính như sau:
Bảng 1:
Số lượng sinh viên và số lượng cán bộ, công chức hành chính các năm 1993, 1995, 1997, 1999, 2001, 2003, 2004.
Năm
Số học sinh - sinh viên
Số cán bộ, công chức
Hành chính
Tỷ lệ
(CBCCHC/SV)
1993
1.746
119
1/15
1995
3.551
156
1/23
1997
6.376
203
1/32
1999
8.162
218
1/38
2001
8.948
225
1/40
2003
10.319
234
1/44
2004
12.142
262
1/46
Như vậy, hiện nay ở Trường Đại học Vinh tỷ lệ trung bình khoảng 46 học sinh - sinh viên/1 cán bộ hành chính. Về mặt định biên cho đội ngũ cán bộ hành chính ở các trường đại học chưa được xây dựng trên cơ sở pháp lý cụ thể, song đối với đội ngũ cán bộ giảng dạy thì theo Quyết định số 47/2001/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ là phấn đấu đến năm 2010 đảm bảo chỉ tiêu là: Từ 5 đến 10 sinh viên/1 giảng viên đối với các ngành đào tạo năng khiếu; Từ 10 đến 15 sinh viên /1 giảng viên đối với các ngành đào tạo khoa học, kỷ thuật và công nghệ; Từ 20 đến 25 sinh viên/1 giảng viên đối với các ngành đào tạo khoa học xã hội, nhân văn và kinh tế - quản trị kinh doanh. Cho đến nay đối với đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ngoài Quyết định số: 07-UB/LĐTL ngày 23 tháng 01 năm 1975 của Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về tiêu chuẩn tính toán kế hoạch lao động tiền lương để tính biên chế cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính của một trường đại học chưa có văn bản hướng dẫn mới nào, nhưng qua số liệu thống kế của một số trường đại học trọng điểm trong nước ta có bảng số liệu sau:
Bảng 2:
Tỷ lệ % cán bộ, công chức hành chính/ tổng số cán bộ, công chức của một số trường Đại học trong nước:
Thứ tự
Tên trường
Số cán bộ, công chức
Tỷ lệ %
Ghi chú
Tổng số
CB, CC HC
1
Đại học Thái Nguyên
1547
541
34,97
2
Đại học Huế
1564
500
31,97
3
Đại học Đà Nẵng
1154
334
28,94
4
Đại học Bách khoa Hà Nội
1494
418
27,98
5
Đại học Kinh tế Quốc dân
697
280
40,17
6
Đại học Ngoại Thương
175
41
23,43
7
Đại học Thương Mại
428
127
29,67
8
Đại học Giao thông Vận tải
598
221
36,96
9
Đại học Mỏ Địa chất
583
244
41,85
10
Đại học Nông nghiệp I
831
264
31,77
11
Đại học Sư phạm Hà Nội
780
304
38,97
12
Đại học Vinh
746
262
35,12
13
Đại học Sư phạm Quy Nhơn
284
73
25,70
14
Đại học Tây Nguyên
300
105
35,00
15
Đại học Sư phạm TPHCM
639
261
40,85
16
Đại học Cần Thơ
930
261
28,06
17
Đại học Xây dựng
700
259
37,00
18
Đại học Thuỷ Sản
320
20
6.25
19
Đại học Kinh tế TPHCM
650
292
44,92
Qua bảng 2 chúng ta thấy rằng trong một trường đại học thì số lượng cán bộ cán bộ, công chức hành chính chiếm gần 35% trong tổng số cán bộ, công chức toàn trường, do đó trên cơ sở này chúng ta tính được số lượng cán bộ hành chính cần thiết cho năm 2004 của Trường là: Theo bảng 1 ta thấy số lượng sinh viên và học viên cao học của trường năm 2004 là 12.272. Nếu chia tỷ lệ 20 sinh viên/1 giảng viên thì năm 2004 Trường Đại học Vinh cần 614 giảng viên và 330 cán bộ, công chức hành chính, đã có 262, còn thiếu 68 người, nếu chia tỷ lệ 25 sinh viên/1 giảng viên thì hiện nay Trường Đại học Vinh cần có 491 ngũ giảng viên và cần 265 cán bộ, công chức hành chính, đã có 262 người, như vậy có thể nói về số lượng thì cho đến nay đội ngũ hành chính trường đại học Vinh cơ bản là đủ.
- Về chất lượng:
+) Phẩm chất chính trị, đạo đứe cá nhân:
Trường Đại học Vinh được thành lập từ năm 1959, do đó hầu hết đội ngũ cán bộ, công chức hành chính của Trường đã sống và làm việc trải qua trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức hành chính về trường trước năm 1990 đã từng tham gia thanh niên xung phong hay tham gia quân ngũ và đã trực tiếp chiến đấu ở các chiến trường. Đối với số cán bộ trẻ thì chủ yếu là những sinh viên tốt nghiệp của Trường được giữ lại. Họ là những người có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tuỵ phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập, dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phẩm chất chính trị vững vàng, trung thành với chế độ xã hội chủ nghĩa, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Hiện nay toàn trường Đại học Vinh có 403 đảng viên/746 cán bộ, công chức, chiếm tỷ lệ 54,02%, trong đó số cán bộ, công chức hành chính là đảng viên 102/262, chiếm tỷ lệ 38,93 %/ tổng số
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top