nam_nhong

New Member

Download miễn phí Nâng cao kỹ năng tự đánh giá của thiếu niên tại các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bằng chương trình giáo dục ngoại khoá





Sau buổi giáo dục chuyên đềcủa nhóm chuyên gia, các thầy cô tại Làng đã chủ
trì tổchức sinh hoạt chuyên đềcho thiếu niên. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, thầy
cô ôn lại những kiến thức vềtự đánh giá bằng các hình thức sinh động nhưthông qua
các câu chuyện, các tình huống thực tếhay các trò chơi Vềthực hành kỹnăng tự
đánh giá, các thầy cô sửdụng những bài tập mà nhóm chuyên gia đã sửdụng đểgiao
cho thiếu niên thực hiện nhưng tăng dần về độkhó qua từng buổi sinh hoạt. Bên cạnh
đó, giáo viên còn xây dựng các tình huống giả định đểcác em tập ứng xử. Qua đó, sẽ
kiểm tra được mức độkỹnăng tự đánh giá của thiếu niên và cũng giúp thiếu niên có thể
ứng dụng kỹnăng tự đánh giá vào các trường hợp cụthể. Bên cạnh đó, các thầy cô ở
Làng còn thường xuyên nhắc nhởthiếu niên phải thực hành tự đánh giá bản thân.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 2(43).2011
158
NÂNG CAO KỸ NĂNG TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA THIẾU NIÊN TẠI
CÁC TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH BẰNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGOẠI KHOÁ
IMPROVEMENT OF TEENAGERS’ SELF-ASSESSMENT SKILLS IN
HO CHI MINH CITY’S SOCIAL SPONSOR CENTERS
Bùi Hồng Quân
Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM
Huỳnh Văn Sơn
Trường Đại học Sư phạm TP HCM
TÓM TẮT
Kết quả khảo sát trên 152 thiếu niên tại các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn thành
phố Hồ Chí Minh cho thấy, các em đã có kỹ năng tự đánh giá nhưng chỉ ở mức trung bình. Có
thể nâng cao kỹ năng này của thiếu niên thông qua các biện pháp tác động như: giáo dục
chuyên đề, sinh hoạt chuyên đề kết hợp với thường xuyên nhắc nhở các em thực hành tự đánh
giá. Sau khi thực nghiệm, nhận thức của thiếu niên về kỹ năng tự đánh giá được nâng lên đáng
kể, hầu hết thiếu niên ở nhóm thực nghiệm đã thực hiện đúng tuần tự bốn bước trong quy trình
tự đánh giá (ĐTB = 2,60). Nếu như ở nhóm đối chứng, các em chỉ thỉnh thoảng tự đánh giá bản
thân (ĐTB = 3,4) thì thiếu niên ở nhóm thực nghiệm đã thường xuyên thực hành kỹ năng tự
đánh giá (ĐTB = 4,1). Ngoài ra, đa phần thiếu niên ở nhóm thực nghiệm đã tự đánh giá phù
hợp với đánh giá của thầy cô và bạn bè (80,1%), chỉ còn lại 19,9% thiếu niên tự đánh giá không
phù hợp.
ABSTRACT
The results of the survey on 152 teenagers at the social sponsor centers in Ho Chi Minh
City showed that they had self-assessment skills but these skills were only at an average level.
Their skills can be improved through the impacts of such measures as special education and
special activities in conjunction with regularly reminding them to practice self-assessment skills.
After the experiment, the teenagers’ awareness of self-assessment was significantly improved.
Most of the teenagers in the experimental group complied with the sequence of four steps in the
process of self assessment (Average score = 2.60). While in the control group, they sometimes
assessed themselves (Average score = 3.4), the teenagers in the experimental group regularly
practiced self-assessment skills (Average score = 4.1). In addition, most of the teenagers in the
experimental group assessed themselves in line with their teachers’ and friends’ evaluation (80.
1%) and only 19.9% of the teenagers’ had inappropriate self-assessment.
1. Đặt vấn đề
Trong quá trình phát triển tâm lý cá nhân, đến tuổi thiếu niên (TN), sự phát triển
của tự ý thức, tự đánh giá (TĐG) là một trong những nét nổi bật của nhân cách. TN
thường tự phân tích nhân cách của mình và coi sự phân tích nhân cách đó như là một
phương tiện cần thiết để điều chỉnh, tổ chức những mối quan hệ đối với bạn bè, với
người lớn. Nhìn chung, TN thường TĐG mình cao hơn so với thực tế . Tuy nhiên, vấn
đề đặt ra là liệu có sự khác nhau về sự TĐG và kỹ năng (KN) TĐG giữa những TN có
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 2(43).2011
159
hoàn cảnh sống bình thường với những TN có hoàn cảnh đặc biệt – bị bỏ rơi, mồ côi,
lang thang…?
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có mười ba trung tâm bảo trợ xã
hội, trong đó có 06 trung tâm thực hiện chức năng nuôi dưỡng, bảo trợ thanh thiếu niên
(03 trung tâm chuyên nuôi dưỡng thanh thiếu niên khuyết tật; 03 trung tâm còn lại nuôi
dưỡng, bảo trợ thanh thiếu niên phát triển bình thường về thể chất). Đối tượng được đưa
vào các trung tâm này là những thanh thiếu niên khuyết tật, bị bỏ rơi, mồ côi, không liên
lạc được với gia đình hay gia đình quá cùng kiệt không có khả năng nuôi dưỡng phải đi
lang thang kiếm sống… Với hoàn cảnh xuất thân đặc biệt như vậy, các em đánh giá về
bản thân mình như thế nào – tích cực hay tiêu cực, khách quan hay chủ quan… bởi
TĐG là khâu quan trọng để các em chọn lựa cho mình một tương lai: hòa nhập, học tập,
học nghề, về gia đình hay tiếp tục lang thang và thậm chí là trở thành kẻ tội phạm. Quan
trọng hơn, KN TĐG của các em ở mức độ nào? Chỉ khi nào xác định được thực trạng
KN TĐG của các em mới có thể đề ra những biện pháp tác động nhằm nâng cao nó.
Trong phạm vi bài báo này, chúng tui xác định: kỹ năng tự đánh giá là sự đánh giá
đúng đắn về mặt bên ngoài và những khả năng, năng lực, những phẩm chất nhân cách
của bản thân bằng cách vận dụng những tri thức, kinh nghiệm và thực hiện đúng các
thao tác của quá trình tự đánh giá.
2. Giải quyết vấn đề
Hoạt động thực nghiệm nâng cao kỹ năng tự đánh giá của thiếu niên được tiến
hành trong thời gian 04 tháng trên 40 thiếu niên của Làng thiếu niên Thủ Đức (Làng)
được chia thành hai nhóm: nhóm đối chứng gồm 20 thiếu niên và nhóm thực nghiệm
gồm 20 thiếu niên. Nội dung thực nghiệm bao gồm:
Thứ nhất, giáo dục chuyên đề về kỹ năng tự đánh giá nhằm giúp thiếu niên hiểu
được vai trò của tự đánh giá và các thao tác trong quy trình tự đánh giá do nhóm chuyên
gia về tâm lý thực hiện. Đồng thời, đưa ra các yêu cầu, các bài tập để thiếu niên tự đánh
giá bản thân và đặt ra các tình huống giả định có liên quan đến tự đánh giá để thiếu niên
ứng xử.
Thứ hai, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng tự đánh giá bao gồm
các nội dung: ôn lại những kiến thức về tự đánh giá, kỹ năng tự đánh giá; giao các bài
tập tự đánh giá cho thiếu niên thực hiện gắn với kiểm tra, đánh giá kết quả do các thầy
cô tại Làng thực hiện.
Thứ ba, các thầy cô tại Làng thường xuyên nhắc nhở thiếu niên thực hiện các bài
tập tự đánh giá cũng như thực hành kỹ năng tự đánh giá trong cuộc sống hàng ngày.
Quá trình thực nghiệm được chia thành ba giai đoạn: giai đoạn khảo sát trước
thực nghiệm và chuẩn bị tác động; giai đoạn tiến hành thực nghiệm; giai đoạn khảo sát,
đánh giá sau thực nghiệm.
Có bốn nhóm tiêu chí để đánh giá xem mức độ kỹ năng tự đánh giá của thiếu
niên đạt mức thấp, trung bình hay cao là: nhận thức (hiểu biết về vai trò tự đánh giá, về
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 2(43).2011
160
các bước trong quy trình tự đánh giá); thao tác (cách tiếp nhận thông tin về bản thân,
căn cứ khi tự đánh giá, thực hiện các bước trong quy trình tự đánh giá, mức độ thực
hành kỹ năng tự đánh giá); tính phù hợp (giữa tự đánh giá của thiếu niên với đánh giá
của thầy cô, bạn bè); thực hiện các bài tập tự đánh giá (kể ra ưu điểm và nhược điểm
của bản thân, xác định hình ảnh bản thân trong tương lai, ứng xử với các tình huống giả
định).
3. Kết quả nghiên cứu và bình luận
Kết quả khảo sát trước thực nghiệm cho thấy, không có sự khác biệt về mức độ
kỹ năng tự đánh giá giữa nhóm thực nghiệm với nhóm đối chứng. Cả hai nhóm đều có
kỹ năng tự đánh giá ở mức trung bình. Các em chưa hiểu hết vai trò của tự đánh giá
trong cuộc sống và chỉ biết một chút về kỹ năng tự đánh giá. Hầu hết thiếu niên thực
hiện không đúng các bước trong quy trình tự đánh giá; khi tiếp nhận thông tin nhận xét
của người khác, các em thường chỉ quan tâm, lắng nghe những gì mình thích và chỉ
thỉnh thoảng tự đánh giá bản thân. Cá...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Luận văn Sư phạm 1
D Nghiên cứu kỹ thuật lập lịch QoS để nâng cao chất lượng dịch vụ trong mạng LTE Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu kỹ thuật lập lịch nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống thông tin di động lte Công nghệ thông tin 0
D Biện pháp nâng cao kỹ năng giảng dạy cho SV khoa SPKT Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng của hoa cúc Đài loan tại phường Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty TNHH Phát triển công nghệ và hạ tầng kỹ thuật Côn Luận văn Kinh tế 0
M Giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty đầu tư và phát triển kỹ thuật Việt Luận văn Kinh tế 0
G Ứng dụng Marketing trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở công ty kỹ thuật công nghệ Hạ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top