Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề đạo đức kinh doanh trong các sản phẩm của công ty Vinamilk





Đầu tháng 9 năm 2006, dư luận không ngớt xôn xao việc “sữa tươi nguyên chất” của Vinamilk - một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa ở Việt Nam đã đưa thông tin thiếu chính xác trên các bao bì sản phẩm được gọi là sữa tươi nguyên chất của mình. Trên các sản phẩm sữa tươi của Công ty, thông tin về tỉ lệ thành phần nguyên liệu rất nhập nhằng và một số sản phẩm thì không đạt tiêu chuẩn. Sự việc đã gây cú sốc đối với người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng đã mất lòng tin đối với Công ty Vinamilk cũng như với các hãng sữa Việt Nam, đa số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sữa nước ngoài làm cho doanh số bán hàng của nhiều hãng sữa Việt Nam giảm đi nhanh chóng. Người tiêu dùng cảm giác rất bất bình với vụ việc “sữa tươi” của Vinamilk.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đề tài: Vấn đề đạo đức kinh doanh trong các sản phẩm của công ty Vinamilk
I- Lời mở đầu
Đạo đức đã được con người nghiên cứu từ rất lâu. Nó gắn liền với cuộc sống, nó có mặt trong tất cả các hoạt động của con người. các vấn đề về đạo đức không được qui đinh rõ trong một bộ luật nào nhưng con người xem nó như những chuẩn mực chung, những qui tắc xử sự chung của toàn xã hội. Bắt đầu từ khi xuất hiện sự trao đổi hàng hóa, thì mối quan hệ giữa xon người trở nên phức tạp hơn. Đạo đức xã hội nói chung không đủ để giải thích những hiện tượng phức tạp nay sinh trong những mối quan hệ mới này, và cần có thêm những qui tắc ứng xử mới phù hợp để hướng dẫn hành vi con người trong mối quan hệ mới, khi đó một ngành khoa học mới xuất hiên đó là đạo đức kinh doanh. Vậy đạo đức kinh doanh cũng đã xuất hiên từ rất lâu nhưng nó chỉ bắt đầu được nghiên cứu nghiêm túc, và phát triển thành một ngành khoa học vào nửa sau thế kỷ XX. Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá và kiểm soát hành vi của chủ thể kinh doanh. Các chuẩn mực về đạo đức kinh doanh đặt ra để điều chỉnh các hành vi kinh doanh theo khuôn khổ pháp luật và theo những chuẩn mực đạo đức xã hội vốn có từ rất lâu của con người. Ngày nay đạo đức kinh doanh rất được nhiều người quan tâm, khi trên thị trường số hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh ngày một tăng. Rất nhiều các doanh nghiệp vì lợi nhuận mà đã có những hành vi phi đạo đức trong kinh doanh. Để biết thêm về các vấn đề trong đạo đức kinh doanh chúng ta hãy cùng xem xét tình huống dưới đây.
II- Tình huống
“ sữa tươi nguyên chất” Vinamilk
Đầu tháng 9 năm 2006, dư luận không ngớt xôn xao việc “sữa tươi nguyên chất” của Vinamilk - một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa ở Việt Nam đã đưa thông tin thiếu chính xác trên các bao bì sản phẩm được gọi là sữa tươi nguyên chất của mình. Trên các sản phẩm sữa tươi của Công ty, thông tin về tỉ lệ thành phần nguyên liệu rất nhập nhằng và một số sản phẩm thì không đạt tiêu chuẩn. Sự việc đã gây cú sốc đối với người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng đã mất lòng tin đối với Công ty Vinamilk cũng như với các hãng sữa Việt Nam, đa số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sữa nước ngoài làm cho doanh số bán hàng của nhiều hãng sữa Việt Nam giảm đi nhanh chóng. Người tiêu dùng cảm giác rất bất bình với vụ việc “sữa tươi” của Vinamilk. Họ có thể không bất bình, không e sợ và có thể nói là hoảng sợ được sao khi sự việc này có liên quan trực tiếp tớ sức khỏe của mình, loại sữa lâu nay mình dùng lại không có thông tin đầy đủ về tỉ lệ thành phần nguyên liệu và hơn thế nữa một số sản phẩm lại không đạt tiêu chuẩn “túi sữa chưa hết hạn sử dụng đã hỏng, túi phồng lên, tư vỡ ra và có mùi rất “đặc trưng”. Trước những phản ứng dữ dội ấy của người tiêu dùng, các cơ quan điều tra đã vào cuộc. Thoe điều tra cho thấy, trong số 9 hãng sản xất sữa tươi hiện đang có sản phẩm đang tiêu thụ tại Việt Nam thì chỉ có 3 đơn vị sử dung sữa bò tươi nguyên chất. Vây rất nhiều sản phẩm gọi là “sữa tươi tiệt trùng” được bán đầy trên thị trương thực chất là gì? Điều này cho thấy rằng rất nhiều các Công ty sữa Việt Nam đã quảng bá không chính xác thông tin về các sản phẩm của mình, trong đó nổi bật nhất là Công ty sữa Vinamilk. Đầu năm 2006, Công ty Vinamilk đã tung ra thị trường một loại sữa có tên là “sữa tươi nguyên chất tiệt trùng không đường”, với những dòng trên bao bì sản phẩm “nguồn dinh dưỡng ừ thiên nhiên mỗi ngày”, đã làm người tiêu dùng tin rằng đây là sữa tươi chính hiệu. Nhưng sự thật trong các hộp sữa kia là gi? Sữa tươi nguyên chất? không phải như vậy tất cả đều rất nhập nhằng. Dù bao bì sản phẩm nhà sản xuất đã có ghi một số thông tin như thành phần bơ chiếm 3.5% hay phần trăm của vitamin, can xi, chất béo...Nhưng tỉ lệ về sữa tươi, sữa bột thì không hề có một thông số nào, tất cả đều rất chung chung, trên bao bì sản phẩm chỉ có một câu rất nhập nhằng “thành phần gồm sữa tươi, sữa bột” mà không biết tỉ lệ chúng là bao nhiêu. Khi sản phẩm được tung ra thị trường, bà Mai Kiều Liên, tổng giam đốc công ty sữa Vinamilk cho biết “sữa tươi của công ty là sữa tươi tiệt trùng nguyên chất 99%”. Nhưng theo điều tra thì vào đầu năm 2006 Công ty Vinamilk đã thu mua 68 triệu lít sữa tươi và sản xuất được 79 triệu lít. Căn cứ vào các thông số trên thì khoảng 11 triệu lit “sữa tươi nguyên chất” không nằm trong số sữa đã thu mua. Vậy để có 11 triệu lit sữa tươi kia thì Vinamilk đã cho những gì vào sản phẩm gọi là “sữa tươi nguyên chất” của mình, và trong những hộp “sữa tươi” kia được bao nhiêu phần trăm là sữa tươi. Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Cục trưởng Cục chăn nuôi thì: “Vinamilk có hệ thống thu mua nguyên liệu trong nước, nên tỉ lệ sữa bò tươi nguyên chất trong sản phẩm có cao hơn nhưng cũng không vượt qua 30%. Như thế, 70% thành phần còn lại trong “sữa”, là cái gì? Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của Việt Nam yêu cầu sữa tươi tiệt trùng phải có 99% nguyên liệu là sữa tươi. Vậy lâu nay các loại sữa tươi bán đầy trên thị trường là sữa gì? Còn vấn đề sức khỏe người tiêu dùng thì ai chụi trách nhiệm?
III- Quan điểm của em về tình huống
Theo em trong tình huống này công ty Vinamilk đã có hành vi phi đạo đức trong kinh doanh và khía cạnh đạo đức kinh doanh ở đây là đạo đức trong marketing. Công ty Vinamilk đã có hành vi quảng cáo phi đạo đức. Nó thể hiện ở:
Thứ nhất Vinamilk đã quảng cáo với thông điệp mơ hồ cho sản phẩm của mình. Trong tình huống trên ta thấy, trên bao bì các sản phẩm “sữa tươi nguyên chất” của mình Vinamilk đã không đưa một thông số nào về thành phần tỉ lệ sữa tươi, sữa bột. Vinamilk đã khai thác, lợi dụng lòng tin sai lầm của khách hàng về sản phẩm của mình để bán được hàng nhiều hơn và thu được lợi nhuận nhiều hơn. Trong thời đại ngày nay, khi mức sống đang được cải thiện thì vấn đề về sức khỏe được người dân đặt lên hàng đầu, mọi người đã có ý thức lựa chọn những sản phẩm có lợi cho sức khỏe của mình nhưng vốn kiến thức của họ về sản phẩm thì còn quá hạn hẹp. Lợi dụng điểm này thì đa số các doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ marketing hiện đại “đánh” vào lòng cả tin và sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng về sản phẩm để được người tiêu dùng chọn sản phẩm của mình nhiêu hơn. Và Vinamilk không nằm ngoài số doanh nghiệp đó. Những dòng quảng cáo “sữa tươi nguyên chất tiệt trùng không đường”, “nguồn dinh dưỡng từ thiên nhiên mỗi ngày” trên bao bì sản phẩm của mình đẫ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về sản phẩm. Thử hỏi khi đọc những dòng chữ “sữa tươi nguyên chất”, “nguồn dinh dưỡng từ thiên nhiên” cộng với lòng tin vào một doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam thì mấy ai lại không quyết định chọn sản phẩm của công ty. Dù đã có ý thức lựa chòn sản phẩm tốt nhưng...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vấn đề giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên Việt Nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Vấn đề nâng cao vai trò nhân tố chủ quan trong giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trung học ở nước ta hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Những vấn đề thẩm mỹ - đạo lí - xã hội trong kịch bản tuồng cổ viết về đề tài quận quốc Văn hóa, Xã hội 0
T Đạo Công giáo và ảnh hưởng của nó đến vấn đề đoàn kết dân tộc ở Quảng Bình hiện nay Kinh tế chính trị 0
N Một số vấn đề đạo đức trong kinh tế của Nho gia Tiên Tần Kinh tế chính trị 0
N Một số vấn đề đạo đức học của Augustino qua sự khảo cứu "Tự thú" Kinh tế chính trị 0
S Tư Tưởng nhân sinh trong kinh Pàli của Phật giáo - Những vấn đề đặt ra cho việc giáo dục đạo đức con Kinh tế chính trị 0
H Vấn đề đạo đức trong triết học Hy Lạp cổ đại và ý nghĩa hiện thời của nó Kinh tế chính trị 0
F Vấn đề giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên các trường Cao đẳng nghề tỉnh Yên Bái hiện nay Kinh tế chính trị 2
H Vấn đề giáo dục đạo đức mới cho thanh niên sinh viên trong các trường đại học ở Hà Nội hiện nay Kinh tế chính trị 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top