Download miễn phí Tiểu luận Cái đẹp trong tư tưởng các nhà mỹ học Hy Lạp cổ đại





MỤC LỤC
 
I. Lý do chọn đề tài 1
II. Định nghĩa về cái đẹp 1
III. Quan niệm về cái đẹp của các nhà mỹ học Hy lạp cổ đại 2
1. Điều kiện cho sự ra đời của triết học Hy Lạp cổ đại 2
1.1. Điều kiện địa lý và dân cư 2
1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 3
1.3. Sự phát triền của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên 3
2. Đặc điểm của triết học Hy Lạp 4
3. Sự biểu hiện cái đẹp trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại 4
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Cái đẹp trong tư tưởng các nhà mỹ học Hy Lạp cổ đại
I. Lý do chọn đề tài
Từ hàng nghìn năm nay con người không ngừng tìm kiếm câu trả lời: cái đẹp là gì? Đây là một vấn đề nan giải, khó trả lời. Vì vậy không mấy ai có thể đưa ra định nghĩa về cái đẹp một cách hoàn chỉnh và khoa học. Lịch sử Mĩ học đã cho ta thấy nhiều quan niệm về cái đẹp qua các thời kỳ khác nhau. Mỗi thời kì đều để lại dấu ấn riêng”. Trong đó các nhà triết học - mỹ học Hy Lạp cổ đại có nhiều quan niệm đặc sắc và đặt nền móng cho những quan niệm mỹ học sau này. Nhất là trong quan niệm về cái đẹp - Họ luôn đấu tranh, tòm tòi xem: cái đẹp là gì? đặc tính của nó ra sao?… Tiêu biểu trong số họ là: Dê Mô Crit, Platon, Arixtốt… Có thể nói họ là “bậc thầy của nhân laoị”, không chỉ trong lĩnh vực triết học cũng như mỹ học. Nhưng quan niệm, những cuộc tranh luận của Platon và Arixtôt về cái đẹp: Hãy ngắm nhiều bức tranh tường Aten của danh họa Raphaen.
Khi Platon chỉ tay lên trời và nói: Chỉ có cái đẹp tồn tại trên thiên đàng. Thì Arixtốt đưa tay ra phía trước và nói cái đẹp luôn tồn tại khắp nơi, trên mặt đất này. Chính sự vĩ đại của những nhà triết học Mỹ học Hy Lạp cổ đại. Đồng thời được sự góp ý của cô giáo, thạc sĩ Đỗ Thị Minh thảo nên tui quyết định chọn tên đề tài của mình là “Cái đẹp trong tư tưởng các nhà mỹ học Hy Lạp cổ đại”.
II. Định nghĩa về cái đẹp
- Để có được sự nhìn nhận, đánh giá, cũng như trình bày các quan niệm về cái đẹp trong lịch sử. Ta phải hiểu: cái đẹp là gì?
Theo Mác: Súc vật chỉ nhào nặn vật chất theo trước đó và nhu cầu giống loài nó. Còn con người thì có thể áp dụng thước đo thích dụng cho mọi đối tượng, do đó con người cũng nhào nặn vật chất theo quy luật cái đẹp (C. Mác - Ăngghen tuyển tập T1, Nxb Sự Thật, Hà nội 1980, tr.119).
Vậy theo Mác cái đẹp gắn với bản chất sáng tạo của con người, gắn với quá trình hoàn thiện, hoàn mỹ của con người, gắn với sự tự sản sinh ra chính con người.
Và trong cuốn Mĩ học đại cương của Lưỡng quốc tiến sĩ Đỗ Văn Khang cũng đã phân tích và đưa ra định nghĩa về cái đẹp: “cái đẹp là một phạm trù cơ bản và trung tâm của mỹ học - Dùng để chỉ thực tại thẩm mỹ khách quan. Thực tại này chúng ta biết được nhờ hệ thống cảm nhận phổ biến có tính xã hội sâu sắc dưới ánh sáng của lý tưởng thẩm mỹ chân chính, hệ thống cảm nhận thẩm mỹ phản ánh thực tại cái đẹp. Đặc trưng ngôn ngữ của sự phản ánh đó là hình tượng. Thành tựu cao nhất của sự phản ánh đó là nghệ thuật. Cái đẹp bắt nguồn từ cái chân thật, và cái tốt, nó tảo chiếu bằng những rung động thẩm mỹ có sức cuốn hút, giúp cho con người định hướng.
Theo luận hoàn thiện, hoàn mỹ - tác động cua cái đẹp là tác động có tính thanh cao, hai hòa biện chứng ở tự thân bên trong tâm hồn con người, bên trong xã hội loài người” (mĩ học đại cương - Đỗ Văn Ky/52).
Đây là những định nghĩa được đánh giá là Khoa học và có hệ thống về cái đẹp, là trước đó để cho chúng ta đánh giá những điểm tích cực và hạn chế của những nhà triết học Mỹ học Hy Lạp cổ đại.
III. Quan niệm về cái đẹp của các nhà mỹ học Hy lạp cổ đại
1. Điều kiện cho sự ra đời của triết học Hy Lạp cổ đại
1.1. Điều kiện địa lý và dân cư
+ Điều kiện địa lý: Hy Lạp cổ đại bao gồm miền Nam bán đáo Ban Căng, vùng ven biển tiểu Á, và các đảo vùng biển E-giê. Đất đai ở đây thuận lợi cho phát triền thủ nông nghiệp, thí nghiệp, giao lưu buôn bán với các nước xung quanh. Từ thế kỉ IX đến thế kỉ VI trước công nguyên, lãnh thổ Hy Lạp cổ đại còn được mở rộng xuống vùng Nam nước Ý, đảo Sicily và vùng biển đen.
+ Dân cư: Nước Hylạp gồm 4 tộc người cổ: người Đôriên định cư ở Pêtôpôlêdơ, đảo Cret. Người Iôniên định cư ở phía Bắc Hylạp, người Arêen định cư ở Miền trung Hy Lạp. Người Êôliên định cư ở Bắc Hy Lạp.
1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội
Lịch sử Hy Lạp bao gồm các thời kỳ:
- Thời kỳ văn hóa Cretmixen. Kéo dài từ thế kỷ thứ III đến thiên niên kỷ thứ II (BC). Là giai goạn thống trị của người Arêen.
- Thời kì văn hóa Hôme từ thế kỉ XV đến thế kỷ IX BC. Kinh tế vẫn chủ yếu là nông nghiệp. Thủ công nghiệp vẫn chưa phát triền.
Về xã hội: Đây là thời kỳ thống trị của người Iôniên, là giai đoạn cuối của xã hội nguyên thủy. Xã hội có sự phân hóa giàu cùng kiệt có nô lệ.
- Đến thời kỳ thành bang đã xuất hiện giai cấp và nhà nước. Thời kỳ này chế độ chiếm hữu nô lệ đã được hình thành.
- Thời kỳ Hy Lạp hóa (334BC-30BC) là thời kỳ đầy biến động của xã hội Hy Lạp. Bởi sự xâm chiếm Makôđô nhia.
Văn hóa Hy Lạp thời kỳ này có nhiều ảnh hưởng đến các nước xung quanh.
- Điều kiện cho xuất hiện triết học
+ Kinh tế: Người Hy Lạp đã tạo ra được những công cụ lao động bằng kim loại. Sự phát triền của nông nghiệp đã thúc đẩy thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp. Kèm theo đó là sự phát triền của thương nghiệp.
+ Về xã hội:
- Thời kì này đã xuất hiện nhà nước cùng chế độ tư hữu, đồng thời diễn ra sự phân hóa giai cấp sâu sắc, xuất hiện các tầng lớp quý tộc chủ nô bình dân, nô lệ.
1.3. Sự phát triền của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Đã xuất hiện những tri thức khoa học tự nhiên mặc dù còn rất sơ khai, xuất hiện các nhà toán học: Talet, Pitago, Ơcơlit, v.v…, các nhà vật lý học như Aximet.
2. Đặc điểm của triết học Hy Lạp
Triết học thời kỳ này nhằm trả lời cho câu hỏi: Quan hệ giữa tồn tại và tư duy, vật chất và ý thức.
Triết học Hy Lạp cổ đại chia làm hai phe lớn là: Chủ nghĩa duy vật và Chủ nghĩa duy tâm. Bên cạnh hai phe lớn trên còn có các trường phái và học phái khác được sinh ra từ hai phái trên và có sự giao động giữa chúng. Phần lớn các nhà triết học đều khẳng định con người có khả năng nhận thức về thế giới nhưng trong đó các nhà triết học duy vật và duy tâm lại trả lời khác nhau về nguyên tắc: các nhà duy vật cho rằng nhận thức của con người phản ánh hiện thực cho nên nội dung nhận thức do hiện thức khách quan qui định. Còn các nhà triết học duy tâm cho rằng nhận thức của con người là do chính bản thân nhận thức, nhận thức về chính tinh thần. Bên cạnh đó còn có các nhà triết học phủ nhận khả năng nhận thức của con người họ là những nhà bấ khả tri.
3. Sự biểu hiện cái đẹp trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại
Hiện tượng thẩm mỹ điển hình nhất của Hy Lạp thời kì từ chế độ công xã nguyên thủy tiến lên chế độ chiếm hữu nô lệ là hiện tượng sáng tạo ra những pho thần thoại phong phú và sinh động.
Cái đẹp trong thần thoại Hy Lạp là cái đẹp đẽ được chắp canh bởi trí tưởng tượng phóng túng và ước mơ tràn đầy tình yêu cuộc sống. Từ một cơ sở thẩm mỹ, nghĩa là từ một sự chung đúc quan niệm về cái đẹp và lý tưởng thẩm mỹ, một phương pháp sáng tác văn học cổ nhất đã ra đời: Phương pháp thần thoại - Thơ ca. Đây là phương pháp sáng tác chung cho cả thời kỳ Cổ đại của Hy Lạp có bao quát cả thần thoại l
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top