Iorwerth

New Member

Download miễn phí Đề tài Cải cách hành chính: lý luận và thực tiễn





Như chúng ta đã bàn: hệ thống thủ tục hành chính nước ta còn có quá nhiều tồn tại và bất cập làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước. Thủ tục nặng nề, phiền hà là cơ hội cho nạn tham nhũng, làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, không khuyến khích sự phát triển kinh tế, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài muốn vào nước ta làm ăn. Sở dĩ như vậy là do thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, nhiều khâu nhiều cửa không cần thiết và phù hợp, làm mất nhiều thời gian và chi phí, từ đó làm nản chí nhà đầu tư.
Với những tồn tại và hạn chế đó, vấn đề cải cách hành chính được đặt ra cấp thiết. Đó không chỉ là nguyện vọng bức xúc của nhân dân, tổ chức mà còn là các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi nước ta được xem là có tiềm năng và triển vọng nhưng hệ thống thủ tục hành chính còn lạc hậu, kém sự thông thoáng, không phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực cũng như của thế giới.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hướng phục vụ nhân dân, vì sự thuận tiện của nhân dân, giảm bớt sự phiền hà, sách nhiễu, chi phí và thời gian cho nhân dân. Đây được xem là thành tựu quan trọng bước đầu đáng ghi nhận. Trong hầu hết các lĩnh vực có cải cách, nói chung thủ tục hành chính đã được đổi mới hướng theo sự thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, từng bước xóa bỏ tình trạng thủ tục hành chính chỉ dành sự thuận lợi cho cơ quan nhà nước, đẩy khó khăn cho nhân dân, cụ thể được biểu hiện như sau:
Thứ nhất, những công việc của nhân dân và doanh nghiệp được quy về một đầu mối (chỉ một cơ quan nhận yêu cầu và tổ chức giải quyết). Những thủ tục quá rườm rà, phức tạp không cần thiết đã được bãi bỏ, những thủ tục cần được thu gọn đã thu gọn lại.
Điển hình nhất là việc cải cách hành chính trong lĩnh vực thành lập và đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, trước khi thông tư 05/1998/TTLN- KHĐT- TP được ban hành tháng 8/1998 thì theo luật doanh nghiệp muốn thành lập một doanh nghiệp tư nhân, luật công ty và các văn bản liên quan, chủ doanh nghiệp muốn thành lập một doanh nghiệp phải thực hiện 02 bước sau: Thủ tục xin phép thành lập; thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng báo công khai. Những thủ tục này phải đăng ký ở các đầu mối khác nhau, trong đó mỗi thủ tục phải qua nhiều cửa. Tóm lại, để thành lập được một doanh nghiệp thì nhà đầu tư phải qua hàng chục cửa với hàng chục con dấu, tốn nhiều chi phí mà thời gian kéo dài hàng năm gây thất vọng, nản chí cho các nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi thông tư liên nghành số 05/1998/ TTLN- KHĐT- TP được ban hành đã cải cách đáng kể tủ tục phiền hà trên. Đặc biệt, tháng 6/1999 Quốc hội đã thông qua luật doanh nghiệp mới thì thủ tục thành lập doanh nghiệp chỉ còn một bước là đăng ký kinh doanh và đăng báo công khai, làm thủ tục đăng ký tại một cửa duy nhất là phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Như vậy, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp đã được rút gọn đáng kể tạo sự thuận lợi và môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó, ngày 3/12/2000, Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định 19/2000/QĐ- Ttg về việc bãi bỏ 84 loại giấy phép không cần thiết hiện đang tồn tại trong các ngành quản lý nhà nước. Bằng quyết định này và các văn bản ban hành sau đó, có thể nói, nhà nước đã giảm một lượng công việc về thủ tục hành chính không cần thiết cho các nhà đầu tư trong tất cả các nghành kinh tế quốc dân. Trong thời gian tới, chính phủ tiếp tục nghiên cứu nhằm bãi bỏ một số loại giấy phép của các ngành, các cấp nhằm làm thông thoáng môi trường đầu tư nước ta. Có thể thấy, đó là những kết quả và những tín hiệu đáng mừng cho giới đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như nước ngoài.
Tiếp đến là Chính phủ mới ban hành nghị quyết 165/1999/NĐ- CP và nghị quyết số 08/2000/NĐ- CP về giao dịch có đảm bảo và thực hiện việc đăng ký giao dịch có đảm baortaij một hệ thống cơ quan thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Hệ thống cơ quan này được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đăng ký giao dịch ngày càng lớn, đa dạng và phong phú khi nền kinh tế thị trường Việt Nam ngày một phát triển sôi động. Bằng việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm này chắc chắn sẽ tạo điều kiện để cai quản hộ kinh tế dân sự trong đời sống xã hội vận hành một cách an toàn và hiệu quả ; đáp ứng được đòi hỏi của công cuộc đổi mới kinh tế- xã hội ở Việt Nam
Thứ hai, hạn chế tối đa việc ban hành các thủ tục hành chính của cấp chính quyền địa phương , chính từ việc có nhiều cơ quan ban hành thủ tục hành chính mới tạo ra sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ. Hiện nay, tình trạng này về cơ bản đã được khắc phục. Ví dụ: theo điều 2 nghị định 02/2000/NĐ-CP đã nói ở trên thì các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh không được ban hành cac quy định về đăng kí kinh doanh áp dụng riêng cho nghành hay địa phương minh. Thêm nữa trình tự giải quyết công việc cho nhân dân và doanh nghiệp hầu hết được một cách rõ ràng nhất quán trong phạm vi toàn quốc. Đến nay chính phủ đều đã ban hành được văn bản quy định về thủ tục giải quyết của nhân dân và doanh nghiệp. Các bộ, nghành đều đã có các quy định cụ thể hướng dẫn thi hành
Thứ ba, hồ sơ giấy tờ có liên quan tới việc giải quyết công việc của nhân dân đã được mẫu hóa một cách thống nhất. Điều nay hạn chế tối đa hiện tượng cơ quan thẩm định hồ sơ viện cớ hồ sơ chưa rõ ràng để hạch sách dân, tạo ra sự lành mạnh trong việc giải quyết công việc của dân, đồng thời lấy lại niềm tin của dân đối với chính quyền.
Thứ tư, trình tự, lệ phí giải quyết công việc ở hầu hết các cơ quan đều được công khai hóa tại trụ sở làm việc của cơ quan. Cán bộ công chức tiếp dân về cơ bản được bố trí đủ và thường trực, tránh sự dán đoạn trong việc giải quyết công việc của nhân dân. Trong các hướng dẫn thi hành văn bản có liên quan tới thủ tục hành chính của nhân dân mà các bộ ban hành hầu hết đều có quy định yêu cầu tất cả các cơ quan có trách nhiệm giải quyết công việc của nhân dân, phải bố trí đầy đủ các bộ cần thiết để tiếp dân bố trí thời gian giải quyết công việc của nhân dân cho phù hợp.
-Nhà nước đã bãi bỏ nhiều thủ tục, nội dung kiểm soát không hợp lí, đặt niềm tin về sự làm ăn chân chính của công dân và đội ngũ doanh nghiệp nâng caom ý thúc tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của công dân và doanh nghiệp về công việc làm ăn của mình.
Điều này thể hiện một tư duy mới về quản lý nhà nước, tư duy có thể diễn đạt một cách cô đọng như Thủ tướng chính phủ đã từng nói: không thể vì một vài cá nhân doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật mà yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân phải chụi sự kiểm soát quá cứng nhắc và phiền phức. Về điều này có rất nhiều minh chứng để chứng minh, ở đây xin đơn cử 02 lĩnh vực tiêu biểu:
Thứ nhất, trong việc thành lập và đăng ký doanh nghiệp: Trước đây, khi lập hồ sơ xin phép thành lập hay đăng ký kinh doanh pháp luật đòi hỏi nhiều loại thông tin trong hồ sơ như: sơ yếu lý lịch của nhà đầu tư, tình trạng sức khỏe, vốn pháp định... đều phải có sự xác nhận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay, những thủ tục không cần thiết như vậy đã được loại bỏ.
Thứ hai, trong lĩnh vực xuất- nhập khẩu hiện nay nhà nước cho phép các chủ hàng tự kê khai hàng hóa, số thuế phải nộp. Hải quan chỉ kiểm tra, giám sát quá trình này và chỉ kiểm tra cụ thể khi có biểu hiện nghi vấn, có hành vi vi phạm.
Cơ quan trung ương đã đặt niềm tin nhiều hơn vào cơ quan địa phương, cơ quan cấp trên đã tin tưởng vào cơ quan cấp dưới nhiều hơn, các cơ quan trung ương đã mạnh dạn giao nhiều quyền hơn cho các cơ quan cấp dưới, nhất là các công việc mang tính sự vụ cụ thể.
Để chứng minh cho điều này, xin đơn cử 2 ví dụ:
Thứ nhất, trong việc phân cấp quản lý nhà nước về đầu tư nướ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở cấp xã trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Khoa học Tự nhiên 0
D Xây dựng đội ngũ công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước ở tỉnh hưng yên hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Thạch Hà đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
V Xây dựng chương trình quản lý phục vụ quá trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tạ Luận văn Kinh tế 0
K Giải pháp về quản lý tài chính công trong tiến trình đổi mới và thực hiện cải cách nền hành chính quốc gia Luận văn Kinh tế 1
E Tổ chức và hoạt động các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự trước yêu cầu cải cách tư pháp Luận văn Sư phạm 0
M Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 trong lĩnh vực cải cách hành chính tại Viện Tiêu c Luận văn Kinh tế 2
N Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đất đai ở huyện Đông Anh, Hà Nội Luận văn Kinh tế 2
J Cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân nhằm phát triển kinh tế xã hội ở Phú Thọ Luận văn Kinh tế 0
N Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương tỉnh Hải Dươ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top