p3_al0n3ly_kut3

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích và chứng minh Sự thật trong Phóng sự





Sự thật là qua những năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng , báo chí của nước ta đã đóng góp một phần không nhỏ nêu bật những thành tựu về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, đồng thời đưa lên công luận những cái phô chương , hình thức, trái với đạo đức lối sống, cái tiêu cực đang diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta. Nhiều bài phóng sự đã gây xúc động lòng người, có tác dụng rất lớn về mặt xã hội. Nhiều phóng sự đã phanh phui ra những sự thật đau lòng nhằm hướng tới cái Thiện, chỉ ra hướng giải quyết cho các nhà chức trách. Bên cạnh những phóng sự đã thành công , đã tìm được bản chất và gốc gác của sự việc, vẫn còn những phóng sự “đặt hàng”. Những loại phóng sự này , phóng viên chỉ thâu tóm thông tin từ các nhà lãnh đạo, qua các bản báo cáo hay thu lượm thông tin từ các trang báo điện tử. Đó là nhưnghx bài phóng sự vỗ tay – hoan nghênh – đón nhận Huân chương và sau đó một thời gian chính chúng ta lại viết phóng sự để phanh phui cái tiêu cực và góp phần đưa các nhà lãnh đạo được hoan nghênh vào nhà đá. Vậy sự thật nằm ở đâu? Nhiều bài phóng sự như vậy đã làm cho khán giả, độc giả rất phân tâm , lòng tin với các nhà báo bị giảm sút.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đề tài: Phân tích và chứng minh “Sự thật trong Phóng sự”
Phóng sự là một thể loại báo chí hay, hấp dẫn cả người viết lẫn người đọc. Nó dễ hút hồn người viết bởi khi phóng viên lao vào thể loại này, độ máu mr nghề nghiệp dường như được phát huy tối đa, quên ăn quên ngủ. Nó lôi cuốn người đọc bởi nó thoả mãn tính tò mò, hiếu kỳ, sự khao khát tìm hiể của công chúng trước những sự kiện mới mẻ và bổ ích.
Trước sự bùng nổ của thông tin đại chúng (báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử) phóng sự là một thể loại báo chí được người đọc, người nghe, người xem ( gọi chung là công chúng) yêu thích nhất và cũng là một trong những thể loại khó nhất đối với người viết. Mỗi một phóng sự của báo nói, báo viết, báo hình có những đặc thù riêng, yêu cầu riêng nhưng ở đây chúng ta chỉ bàn tới cái chung nhất, những yêu cầu và tiêu chuẩn của một phóng sự phải có là gi?
Ngay từ khi ra đời phóng sự chỉ có tính chất hoàn toàn giống tin. Dần dần phóng sự ngày càng hoàn thiện mình hơn. Phóng sự không chỉ dừng lại phản ánh sự việc nhỏ mà còn đề cập đến những sự kiện, hiện tượng mang tính toàn cầu. Đối với mỗi loại thể báo chí thì việc lấy chất liêu để viết nên hoàn toàn từ đời sống. Nhưng xét riêng về phóng sự đây là loại hình lấy hiện thực làm chất liệu phản anh, mang tính thời sự cao độ. Người phóng viên không chỉ phải đảm bảo về nội dung thông tin mà còn góp phần đặt ra hướng giải quyết cho những câu hỏi mang tính hiện thực. Vì vậy phóng sự có tính phát hiện vấn đề, nêu ra những sự kiện được cả xã hội quan tâm, đang được dư luận chú ý. Việc viết nên một tác phẩm phóng sự thì không khó nhưng để viết nên được một tác phẩm hay thì không hề đơn giản. Bởi không chỉ phóng sự yêu cầu yếu tố hiện thực trong đó mà còn phải kết hợp bút pháp giàu chất văn học và cái tui trần thuật với cảm xúc vừa trí tụê vừa có khả năng khái quát cao. Hiện nay có nhiều ý kiến vẫn phân vân trong việc phân biệt phóng sự và phóng sự điều tra. Hai loại hình này có tách rời nhau hay vẫn chỉ là một? Cũng như các loại hình báo chí khác, phóng sự cung cấp cho độc giả những tri thức phong phú, chính xác, để họ có thể nhận thức, đánh giá đúng người, đúng việc mà họ quan tâm theo dõi. Phóng sự ngoài việc thông tin về sự thật, người thật trong cuộc sống còn phải đưa ra hướng giải quyết cho công chúng nhằm định hướng và nêu lên câu trả lời đúng nhất. Vậy, yêu cầu đối với mỗi loại thể báo chí về sự thật đã là rất quan trọng nhưng trong phóng sự nó phải được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nhằm giúp cho nhà báo thấy được tầm quan trọng của vấn đề trong việc tác động dư luận. Thông qua không chỉ là một sự kiện riêng lẻ mà phóng sự là sự sâu chuỗi các sự kiện với nhau. Các sự kiện đó được đặt trong tiến trình lịch sử, quá trình phát sinh phát triển khiến người đọc đễ dàng theo dõi và nắm bắt được vấn đề. Vậy, sự thật trong phóng sự được thể hiện dưới những hình thức nào và việc vận dụng nó như thế nào cho hiệu quả là việc mà chúng ta đang làm. Tìm hiểu về vấn đề này chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn về một thể loại đang rất được ưa chuộng hiện nay.
Có người nói rằng sự thật là cái trần trụi. Điều này hoàn toàn đúng. Báo chí là cái phản ánh hiện thực thông qua một phương tiện là ngôn từ, hình ảnh. Mỗi công cụ khác nhau đề có những đặc thù riêng của nó chính vì vậy nó làm nên sự đặc sắc cho mỗi loại hình. Trong các loại thể báo chí thì phóng sự vừa là sự kết hợp giữa các bút pháp văn học và hiện thực. Bởi như chúng ta đã biết thì báo chí không cho phép việc sử dụng các biện pháp tu từ thậm xưng, những yếu tố như hư cấu hay lối khoa chương là hoàn toàn loại bỏ. Bởi thế cho nên thể loại phóng sự nằm giữa hai yếu tố là hiện thực và văn học. Chỉ có điều văn học lấy hiện thực làm chất liệu để xây nên cái khái quát, sử dụng hư cấu để hướng tới cái đẹp còn phóng sự lấy hiện thực làm chất liệu nhằm phục vụ cho chính hiện thực ấy, xuất phát từ cụ thể để đi tới cái cụ thể.
Sự thật trong phóng sự thể hiện trước tiên đó là việc phóng sự đề cập và giải quyết những hiện thực mang tính thời sự, thẩm định hiện thực và cố gắng trả lời những câu hỏi mà hiện thực đặt ra. Bởi vì sao vậy? Chính vì nó phản ánh hiện thực nên trong bản thân bài phóng sự đã đưa ra được sự thuyết phục nơi người đọc. Ví dụ như trong phóng sự của Vũ Trọng Phụng: Cạm bẫy người, Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy Tây,. . . Vũ Trọng Phụng đã mô tả được sự sinh động trong xã hôị thực dân nửa phong kiến những. Đó là những người đi làm thuê làm mướn bị bóc lột đến cùng cực, đó là thân phận của con ở phải chiụ bao cảnh ngang trái. Cũng có Khi Vũ Trọng Phụng mỉa mai tệ nạn xã hội, cờ bạc, bắt bớ, con người đối xử với nhau thông qua lừa lọc, đầy mánh khóe,. . . Đó là một xã hội đầy cạm bẫy, đó là cuộc đời của những cô gái mơ lấy chồng Tây,. . . Phóng sự phản ánh đúng bản chất rối ren của xã hội nô lệ kìm kẹp, dẫn chứng được những hoàn cảnh con người điển hình cho xã hội lúc bấy giờ. Chính vì vậy mà Vũ Trọng Phụng sử dụng lọai hình phóng sự lúc bấy giờ là rất phù hợp tạo nên sự khác biệt mới lạ và đầy đặc sắc. Cho nên khả năng khái quát những vấn đề xã hội rất lớn và nó nói được đúng cái cần nói trong xã hội. Hay như phóng sự cảu nhà báo Phan Quang, Hữu Thọ, Trần Bạch Đằng,. . . đã đề cập đến những vấn đề mang tính xã hội hiện thời như tệ tham nhũng, buôn lậu, ma túy,. . .
Sự thật trong phóng sự còn thể hiện ở việc nó đòi hỏi người viết phải thật sự hiểu biết về vấn đề mình quan tâm. Việc có những hiểu biết sâu về lĩnh vực mình định viết tạo nên khả năng thuyết phục cho người đọc tin tưởng ở bài viết của mình. Người viết phóng sự không thể ngồi nhà nghe kể lại sự việc mà tạo nên dựoc một bài viết hay và thuyết phục công chúng. Nhà báo phải tự mình lăn lộn vào hiên thực, phát hiện ra những vấn đề, chứng kiến sự việc diễn ra hay thông qua những dẫn chứng đáng tin cậy. Ví dự như trong phóng sự cử nhà báo Nguyễn Hoàng Sang trên báo Lao Động về bài viết những lò gạch hun người ở xã Yên Tập - Cẩm Khê – Phú Thọ vào tháng12/2006. Nhà báo đã mô tả chi tiết các công việc cũng như quang cảnh nơi có những lò gạch đang ngày ngày rực lửa. Nhưng mặt trái của nó là biết bao người dân quanh đấy phải gánh chịu hậu quả của khói, của tai nạn lao động, của việc mất cha, mẹ, anh chị. Những tai nạn sập lò, những vụ việc gây nên cái chết của những người nông dân làm nhiệm vụ đốt lò để cho những lò than luôn cháy. Họ phải chịu hậu quả của bệnh tật, thương tích, cuộc sống luôn bị đe doa bởi miếng cơm manh áo. Đó là sự thật đang diễn ra hàng ngày hàng giờ mà chính quyền thì vẫn chưa có một hướng giải quyết thích hợp cho người dân nơi đấy. Tác giả đã đưa ra một loạt dẫn chứng về con số người chết, số người bị thương tật, hậu quả ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top