LeE_TiN

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Một số vấn đề của báo chí Việt Nam giai đoạn 1930 – 1939





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 2
I . Lý do chọn đề tài 2
II. Nội dung nghiên cứu 3
1. Báo chí thời kỳ trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 3
2. Báo chí từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến năm 1936 5
3. Báo chí thời kỳ vận động dân chủ 1936-1939 6
4. Báo chí thời kỳ cao trào cứu nước 1939-1945 7
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 9
I. Báo chí Việt Nam trong thời kì 1930 – 1939 9
1. Về báo chí công khai, hợp pháp 9
2. Về báo chí bí mật không hợp pháp 10
II. Diện mạo một số tờ báo tiêu biểu 11
1. Tranh đấu 11
2. Cộng sản 12
3. Con đường chính 12
III. Báo chí Việt Nam trong thời kì Mặt trận Dân chủ Đông Dương 13
1. Tình hình chính trị quốc tế, nước pháp và Đông Dương 13
2. Sự phát triển của báo chí 13
3. Diện mạo một số tờ báo tiêu biểu 16
PHẦN KẾT LUẬN 18
I. Nhận xét chung
II. Một số ý kiến của người thực hiện
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Việt Nam đã có một lịch sử phong phú, mang những sắc thái riêng biệt và bước trưởng thành của nó gắn rất chặt với những biến thiên của lịch sử.
Báo chí Việt Nam ra đời gần như cùng với sự thiết lập chế độ thời thuộc địa của chủ nghĩa tư bản Pháp trên đất nước ta. Báo chí ra đời trước hết do nhu cầu thống trị và xâm lăng văn hóa của chủ nghĩa thực dân. Mặt khác, sự phân hóa và phát triển của báo chí lại theo sát từng bước đi của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp diễn ra hết sức sâu sắc trong lòng xã hội nước ta. Cho nên lịch sử báo chí Việt Nam đồng thời cũng là sự phản ánh của lịch sử cận đại Việt Nam, là lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do và cũng phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt giữa một nền báo chí thực dân với một nền báo chí yêu nước và cách mạng.
Được sự hướng dẫn của thầy giáo hướng dẫn, và với những lí do trên, người thực hiện tiến hành nghiên cứu một phần rất nhỏ trong lịch sử phát triển của nền báo chí Việt Nam. Đó là giai đoạn phát triển 1930 – 1939. Đây là một giai đoạn với những biến động phức tạp của chính trị, văn hóa, xã hội. Trong bối cảnh chung của thế giới và trong nước, báo chí thời kì này cũng hình thành và phát triển với những nét đặc thù riêng.
II. Nội dung nghiên cứu
Do hạn chế về không gian và thời gian, người thực hiện chỉ xin được nghiên cứu, khảo sát tình hình lịch sử báo chí Việt Nam giai đoạn 1930 – 1939 dựa trên những tài liệu nghiên cứu của các giáo sư, chuyên gia và các nhà sư phạm đầu ngành trong lĩnh vực báo chí.
Báo chí Cách mạng Việt Nam là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Báo chí tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.
Báo chí cũng là một vũ khí sắc bén chống lại kẻ thù của nhân dân. 80 năm qua, kể từ số báo Thanh niên đầu tiên (21/6/1925), qua từng giai đoạn cách mạng, báo chí Việt Nam không ngừng phát triển phong phú và đa dạng.
1. Báo chí thời kỳ trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
Tờ báo cách mạng đầu tiên do người Việt Nam xuất bản là tờ Le Paria (Người cùng khổ) in bằng tiếng Pháp do Nguyễn Ái Quốc, đảng viên Đảng Cộng sản Pháp sáng lập, làm chủ báo và chủ bút; số 1 ra ngày 1/4/1922 tại Pari.
Vào những năm 20 đầu thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra tổ chức Thanh niên Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội - Một tổ chức yêu nước Việt Nam đầu tiên đi theo con đường cách mạng vô sản, đồng thời xuất bản báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận của tổ chức này. Ngày 21/6/1925, Thanh niên, tờ báo đầu tiên của Cách mạng Việt Nam, ra số 1. Tháng 6/1985, Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định lấy ngày 21/6 làm ngày truyền thống của báo chí - Ngày Báo chí Việt Nam. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập báo Thanh niên và là người đào tạo lớp làm báo vô sản đầu tiên của Việt Nam như Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lê Duy Điềm, Trương Văn Lĩnh. Tờ báo Thanh niên đã nhanh chóng thôi thúc lòng người, làm sống động phong trào cộng sản. Tiếp theo báo Thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho xuất bản các báo Công nông và Lính cách mệnh để vận động công nhân, nông dân và binh lính đoàn kết, đứng lên làm cách mạng, đánh đuổi đế quốc Pháp, giành độc lập dân tộc.  Kỳ bộ Nam Kỳ của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ra báo Bônsêvích, chi bộ Việt kiều của hội ở Thái Lan xuất bản báo Đồng thanh, sau đổi thành Thân ái. Tháng 6/1929, Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời, cho xuất bản báo Búa liềm làm cơ quan Trung ương của Đảng, Ban công vận Trung ương của Đảng ra báo Công hội đỏ, Tổng Công hội Bắc kỳ ra báo Lao động... 
Tháng 9/1929, An Nam Cộng sản Đảng cho ra báo Đỏ. Những tờ báo của các tổ chức Cộng sản sơ khai này có tác dụng rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức giai cấp, đấu tranh giai cấp và lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cho quần chúng lao động.
Tháng 2/1930, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản được triệu tập dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quyết định thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua một số văn kiện quan trọng, quyết định ngừng xuất bản các tờ báo của các tổ chức cộng sản trước, Trung ương và địa phương sẽ ra báo của Đảng Cộng sản Việt Nam thống nhất. Ngày 5/8/1930, Trung ương cho ra báo Tạp chí đỏ; ngày 15/8/1930, báo Tranh đấu ra mắt.
2. Báo chí từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến năm 1936
  Tháng 10/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương. Trung ương Đảng cho ra báo Cờ vô sản và tạp chí Cộng sản. Các xứ ủy, tỉnh ủy, nhiều huyện ủy và chi bộ cũng ra báo. Báo chí trong thời kỳ này đóng vai trò quan trọng trong việc phát động cao trào cách mạng của công nông chống đế quốc - phong kiến, đỉnh cao là cao trào Xô Viết -Nghệ Tĩnh. Đế quốc Pháp hoảng sợ, điên cuồng khủng bố. Tổ chức của Đảng và các đoàn thể quần chúng bị thiệt hại nghiêm trọng. Báo chí cách mạng phải lần lượt ngừng xuất bản. Nhưng sau khi các cấp ủy được khôi phục thì chỉ một thời gian ngắn các báo lại tiếp tục xuất bản. Đặc biệt xứ ủy Nam Kỳ, từ năm 1931 đến 1934, ba lần xứ ủy bị phá khôi phục lại là ba lần có báo Cờ đỏ, Cờ lãnh đạo, rồi đổi tên là Giải phóng.
Ban lãnh đạo ở nước ngoài của Đảng được thành lập làm nhiệm vụ tạm thời của Trung ương, xuất bản tạp chí Bônsêvích làm cơ quan lý luận để thống nhất Đảng, đẩy mạnh việc khôi phục, phát triển cơ sở và hệ thống tổ chức của Đảng, cùng các đoàn thể quần chúng, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc. Tháng 3/1935, Đại hội Đảng lần thứ nhất họp, quyết định chuyển tạp chí Bônsêvích thành tạp chí lý luận Trung ương của Đảng. Đảng cho xuất bản hai tờ báo vận động binh lính trong quân đội Pháp, một tờ bằng tiếng Pháp L’Armée rouge (Hồng quân) và một tờ tiếng Việt là Giác ngộ. Các chi bộ cộng sản trong một số nhà tù lớn đã xuất bản báo và tạp chí như Con đường chính, Lao tù tạp chí, Đuốc đưa đường, Đường cách mạng, Hỏa lò Hà Nội, Bônsêvích, Nhà tù Buôn Ma Thuột, Người tù đỏ, Qua tiếng sóng hận, Hòn Cau, Ý kiến chung ở Côn Lôn, Nẻo nhà pha ở nhà tù Quảng Nam...Báo chí trong những năm 1930-1936 đã phục vụ tích cực cho xây dựng Đảng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối cách mạng dân quyền của Đảng, kiên quyết chống đế quốc, phong kiến, chống chủ nghĩa cải lương của giai cấp tư sản và chủ nghĩa dân tộc tư sản của Việt Nam quốc dân Đảng, chuẩn bị điều kiện để đón thời cơ đưa cách mạng tiến lên một cao trào mới.
3. Báo chí thời kỳ vận động dân chủ 1936-1939
Ở Pháp, Mặt trận Nhân dân giành được thắng lợi trong tổng tuyển cử tháng 5/1936, lập ra một Chính phủ tiến bộ bắt tay vào thực hiện cải cách theo chương trình của Mặt trận. Mặt trận nhân dân chống phát xít được thành lập ở nhiều nước và hình thành Mặt trận nhân dân thế giới chống phát xít. Trung ương Đảng...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top