memory_forever

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những mốc quan trọng của lịch sử báo Phát thanh Thế Giới và báo phát thanh Việt Nam, những đặc trưng cơ bản của Phát thanh, lấy ví dụ chứng minh





MỤC LỤC
I. NHỮNG MỐC QUAN TRỌNG CỦA LỊCH SỬ BÁO PHÁT THANH THẾ GIỚI VÀ BÁO PHÁT THANH VIỆT NAM 1
1. Trên thế giới 1
2. Ở Việt Nam 4
II. NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA PHÁT THANH 9
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đề bài: Anh (chị) hãy trình bày những mốc quan trọng của lịch sử báo Phát thanh Thế Giới và báo phát thanh Việt Nam. Trình bày những đặc trưng cơ bản của Phát thanh, lấy ví dụ chứng minh.
BÀI LÀM
I. NHỮNG MỐC QUAN TRỌNG CỦA LỊCH SỬ BÁO PHÁT THANH THẾ GIỚI VÀ BÁO PHÁT THANH VIỆT NAM
1. Trên thế giới
Gữa thế kỷ XVIII các nhà khoa học trên thế giới đã bước đầu nghiên cứu và phát minh ra các loại máy đọc ký hiệu và thăm dò máy phát thanh. Đến Thế kỷ XIX công nghiệp hóa phát triển đã thúc đẩy các ngành kinh tế ra đời tạo cơ sở vật chất cho sự đổi mới kỹ thuật truyền thông đại chúng. Và tạo ra những dấu ấn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của phát thanh thế giới:
Năm 1895 - Alexandre S.PoPov (người Nga) phát minh ra ăng ten vô tuyến điện. Ngày 7/5 ông giới thiệu máy thu sóng điện tử đầu tiên tại Hội Vật lý và hóa học Saint Petersboung. Cũng năm nay, Gughielmo Marconi (người Italia) thí nghiệm thành công việc truyền tín hiệu vô tuyến đầu tiên trên khoảng cách 400m, rồi 2000m.
1912 - 15/4: những máy radio nghiệp dư bắt được tín hiệu kêu cứu (SOS) do tàu chở khách Titanic p0hát đi.
1913 - Các máy thu thanh băng galen có thể nghe được những buổi truyền thanh ca nhạc hàng tuần đầu tiên được phát đi từ một căn nhà phụ của lâu đài Lacken (Bỉ).
1915 - Phát thanh quốc tế đầu tiên, hàng ngày một bản tin tức được phát đi từ nước Đức.
1917 Những người Bôn-xê-vích (Nga) sử dụng radio để tác động đến thái độ của người Đức trong cuộc đàm phán Hiệp ước Bust - Litovsk.
1920 - Thao diễn đầu tiên về truyền tin radio tại Oxtrâylia.
Các máy thu thanh có đèn và tai nghe chạy bằng pin thay ắcquy được sản xuất tại Pháp - Mùa thu, Lieen Xô bắt đầu phát chương trình phát thanh ra nước ngoài.
1922. Chính phủ Canada đánh thuế 1 đô la cho mỗi máy thu thanh.
16-8: Từ Matxơcơva phát đi chương trình phát thanh cho toàn thể các đài phát thanh Xô Viết.
- Tháng 10 thành lập Đài BBC (British Broadcasting company), 6 công ty chia nhau 60% số vốn, còn lại chia cho 200 doanh nghiệp tư nhân.
- Đài phát thanh Trung Quốc ra đời tại Thượng Hải.
1923- Phát thanh đều đặn xuất hiện đầu tiên tại Đức, Bỉ, Phần Lan, Nauy, Thụy Điển, Tiệp Khắc, Ôxtrâylia.
1925 - Liên hiệp quốc tế phát thanh (UIR) được thành lập tại Geneve do Hội quốc liên bảo hộ (SND).
1927 - 23/2: Một đạo luật thứ hai tại Hoa Kỳ liên kết vấn đề phát thanh với bản bổ sung đầu tiên của Hiến pháp và thành lập ủy ban phát triển liên bang (FRC : Federal Radeo Commission). Từ nay muốn phát thanh phải có giấy phép.
- 11/11: BBC phát sóng ngắn từ Chelmstord.
1929 - Tháng 10: Đài phát thanh quốc tế Matxơcơva bắt đầu phát trên sóng ngắn bằng tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Anh theo đúng nhiệm vụ ghi trong kế hoạch 5 năm đầu tiên.
1930 - Đài phát thành thành phố Agen báo động cho dân chúng cơn lũ đột ngột của sóng Garoune và sau đó chính đài này bị cuốn trôi.
1933 - Hội viên của UIR họp tại Lurcene (Thụy Sĩ) thỏa thuận phân chia các sóng.
1936 - 23.9: Công ước về sử dụng truyền thanh và lợi ích của hòa bình được ký tại Geneve (Thụy Sĩ).
- Tường thuật vụ cháy “Lâu đài pha lê” (Crystal palall). Tại Luân Đôn kèm theo lời bình trực tiếp tại chỗ cùng với tiếng động xung quanh là các thông tin đặc biệt đầu tiên của BBC.
1937 - Quảng cáo đem lại 70 triệu đô la cho các đài phát thanh thương mại của Mỹ.
- 1939 - Nước Đức phát thanh ra thế giới bằng 26 thứ tiếng.
Tháng 9: chính phủ Đức cấm nghe các đài phát thanh nước ngoài, ai vi phạm sẽ bị xử tử hình. Đại chiến thế giới lần thứ nhất (1914 - 1918) và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 đã góp phần thúc đẩy kỹ thuật truyền thông phát triển, trong đó phát thanh chiếm ưu thế. Số liệu thống kê cấp giấy phép mua radiô năm 1939 tăng gấp bội năm 1933.
Quá trình phát triển kỹ thuật phát thanh trên thế giới có hai bước nhảy vọt quan trọng. Đó là những năm bốn mươi phát thanh FM ra đời, phát triển và cuối thế kỷ XX phát thanh số DAB ra đời và hiện nay đang đi vào cuộc sống.
Phát thanh FM ra đời đánh dấu bước nhảy vọt quan trọng về chất lượng sóng và chi phí đầu tư. Khai thác rẻ hơn, gọn nhẹ hơn. Để phát huy tối đa vùng phủ sóng và bảo đảm thuận lợi cho người nghe, các nhà sản xuất, quản lý phát thanh đã kết hợp hài hòa giữa sóng trung, sóng ngắn và cực ngắn FM. Phát thanh số khắc phục được những nhược điểm cơ bản của phát thanh truyền thông như: can, nhiều, méo, pha đinh trong truyền sóng, giao thoa và đặc biệt giải quyết được sự chật chội, chen chúc của giải tần số. Phát thanh số vượt trội hẳn về chất lượng âm thanh hơn cả FM stereo) tương đương với đĩa CD. Phát thanh số đem đến cho người nghe tại nhà, trong ôtô, trên cánh đồng hay một nơi nào khác bằng máy xách tay, chất lượng âm thanh tốt như nhau. Phát thanh số không chỉ đạt chất lượng âm thanh như đĩa CD mà đồng thời có khả năng truyền dữ liệu dưới dạng văn bản, ảnh, hình. Máy thu thanh số trở thành phương tiện đa chức năng giúp con người tiếp nhận được nhiều loại thông tin khác nhau. Có thể nói. Phát thanh số là phát thanh có chất lượng sóng cao, không chỉ đáp ứng yêu cầu thông tin mà còn thỏa mãn nhu cầu thưởng thức, giải trí của con người ngày càng cao, ngày càng khó tính.
Đến năm 2000 có 34 nước và khu vực trên thế giới phát thử và thường xuyên phát thanh số. Sinhgapore là nước đi đầu về phát thanh số ở khu vực châu Á. Có hai vấn đề nan giải của phát thanh số trên thế giới là lựa chọn tiêu chuẩn thích hợp và sản xuất radio với giá phải chăng.
Lựa chọn tiêu chuẩn kỹ thuật là công việc của các nhà kỹ thuật, nhà quản lý. Việc sản xuất radio số với giá thành hợp lý đáp ứng yêu cầu của đông đảo người nghe là mối quan tâm của mọi người. Xu hướng của các nhà sản xuất là giảm đến mức tối đa giá thành radio số để người tiêu dùng có thể sử dụng rộng rãi.
Trong thời đại bùng nổ thông tin, thực tiễn và lý luận phát thanhg nghiêng về khái niệm “Thông tin tức thì”. Đài phát thanh các nước Anh, Mỹ, Pháp, Canada. Đức, Thụy Điển, Nhật Bản, Trung Quốc, Xinhgapo v.v… đều có bản tin ngắn dưới 5 phút xen kẽ giữa các chương trình phát thanh để kịp thời truyền thẳng những thông tin mới nhất đến công chúng. Nhiều đài phát thanh dành hẳn hệ chương trình phát 24/24 giờ tin tức (xen kẽ là âm nhạc).
2. Ở Việt Nam
Ngày 7-9-1945, sau 5 ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, Đài tiếng nói Việt Nam chào đời cùng với bản nhạc Diệt Phát xít hàng tráng: “Đây là Đài tiếng nói Việt Nam phát thanh từ Hà Nội Thủ đô nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa…” Hai xướng ngôn viên đầu tiên đã xướng câu nói thiêng liêng ông là chị Dương Thị Ngân và anh Nguyễn Văn Nhất. Cùng lúc phía sau hai phát thanh viên này, sát lưng ghế ngồi có 10 nữ thanh niên do Hội Cứu quốc cử đến, đứng sắp thành 2 hàng và theo lệnh chỉ huy bằng dấu đồng thanh hát bài Diệt phát xít. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa cho sự ra đời của “Báo nói” Việt Nam.
Quá trình hình thành và phát triển của Đài tiếng nói Việt Nam.
- Giai đoạn hình thành
Ngày 5 tháng 9 năm 1945, trụ sở biên tập ở 4 Đinh Lễ, đồng chí Lâm ch...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top