Cearbhall

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Phóng sự phản ánh sự thật như thế nào





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN 2
I. KHÁI NIỆM PHÓNG SỰ 2
II. TẠI SAO PHÓNG SỰ PHẢI PHẢN ÁNH SỰ THẬT? 3
PHÓNG SỰ PHẢN ÁNH SỰ THẬT 6
NHƯ THẾ NÀO 6
1. Người bạn đáng tin cậy của công chúng 6
2. Sống trong sự kiện để phản ánh sự thật 7
3.Thông qua phản ánh sự thật, gợi mở vấn đề có ý nghĩa chính trị xã hội nhất định 17
4. Sự thật là con dao hai lưỡi 17
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

quan đến hoạt động của con người. Các sự kiện đó phải có ý nghĩa chính trị , xã hội nhất định.
Theo PGS.TS Dương Xuân Sơn, “ phóng sự là một thể loại báo chí, phản ánh những sự kiện, sự việc, vấn đề đang diễn ta trong hiện thực khách quan có liên quan đến hoạt động và số phận của một hay nhiều người bằng phương pháp miêu tả hay tự thuật, kết hợp với nghị luận ở mức độ nhất định. Trong phóng sự, vai trò cái tui trần thuật – nhân chứng khách quan rất quan trọng”.
Khái niệm trên bao hàm những ý sau:
Khẳng định phóng sự là một thể loại báo chí
Phóng sự phản ánh sự việc, sự kiện, con người với những việc làm và hành động của họ trong quá trình phát sinh, phát triển.
Trong phóng sự sử dụng bút pháp văn học như tả, bình, thuật và các biện pháp tu từ, ngôn ngữ giàu hình ảnh, hướng vào nội tâm nhân vật ở mức độ nhất định.
Trong phóng sự vai trò cái tui rất quan trọng.
Chất liệu của phóng sự được lấy từ những sự kiện khách quan mang tính thời sự trong đời sống xã hội. Phóng sự không chỉ đảm bảo tính xác thực về nội dung thông tin mà còn góp phần đặt ra hướng giải quyết những câu hỏi mà hiện thực đặt ra. Vì thế, phóng sự vừa có tính phát hiện vấn đề vừa có đóng góp tích cực tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Những sự kiện được nêu trong phóng sự thướng là những sự kiện được dư luận quan tâm tìm hiểu. Trong nhưng thời kỳ lịch sử có những biến thiên và thay đổi, phóng sự là thể loại đầu tiên bắt mạch sự kiện, nhận xét đâu là những nhân tố mới, những điển hình mới của lịch sử một cách sinh động hấp dẫn. Với những ưu điểm này, thể loại phóng sự đã đạt tới sự chân thực, đa dạng khi phản ánh hiện thực.
Trong bối cảnh thế giới hiện đại, phóng sự không còn dừng lại ở sự mô tả đơn giản. Hơn thế nữa, nó đã tiếp cận mộ cách chân thực và đa dạng trong việc trình bày hiện thực - một hiện thực phức tạp, liên tục phát triển và biến động không ngừng bởi những chi tiết cụ thể, đồng thời với năng lực khái quát cao. Với bút pháp giàu chất văn học và cái tui trần thuật vừa cảm xúc vừa trí tuệ, phóng sự không chỉ trình bày hiện thực mà còn cố gắng phát triển những vấn đề liên quan đến hiện thực đó. Với những phẩm chất như vậy, phóng sự đã chứng tỏ một cách sinh động rằng “ việc thông tin về hiện thực có thể trình bày một cách độc lập và có nghệ thuật”.
II. TẠI SAO PHÓNG SỰ PHẢI PHẢN ÁNH SỰ THẬT?
Phóng sự là một thể loại của báo chí, mà khách quan, chân thật là đặc điểm, đặc trưng, là yêu cầu tồn tại của bản thân báo chí. Sự chân thật đạt đến mức nào, trình độ nào, bị bóp méo, xuyên tạc hay bị lợi dụng, cắt xén là tuỳ từng trường hợp nhiều vào nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vươn tới tính khách quan, chân thật ngày một cao hơn, đấu tranh chống lại các biểu hiện vi phạm nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, vì bất kỳ động cơ nào, là đòi hỏi nghiêm khắc của xã hội đối với báo chí, đòi hỏi sự phấn đấu kiên trì của nhà báo. Muốn khách quan, chân thật thì người làm báo phải hết sức dũng cảm, phải chấp nhận những thử thách, hi sinh. Bất cứ lúc nào, ở đâu, nhân dân ta cũng đòi hỏi thông tin phải chính xác và phẩm chất hàng đầu của nhà báo là lòng trung thực và thái độ không khoan nhượng.
Không khoan nhượng với mọi kẻ thù, mọi trở lực ngăn cản và mọi biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống. Đó là một đòi hỏi khắt khe đối với người làm báo về trách nhiệm với trang viết của mình. Tô hồng hay bôi đen đều là sai sự thật. Lòng trung thực, thái độ không khoan nhượng đòi hỏi nhà báo phải nhìn vào bản chất sự vật, hiện tượng để phản ánh khách quan, trung thực. Thận trọng, cân nhắc tính đến hệ quả sẽ xảy ra khi đưa một sự việc, vấn đề lên báo với liều lượng nào để đạt mục đích.
Nguyên tắc của báo chí cách mạng là nói lên sự thật với tất cả bản chất của nó. Những sự việc càng lớn càng phải nói rõ, phân tích kỹ càng, đầy đủ (tất nhiên không phải bất cứ sự thật nào cũng đều phải nói với thái độ tự nhiên chủ nghĩa). V.I.Lênin đã từng căn dặn: “ Chúng ta cần thông tin đầy đủ và chân thực, mà sự thật không phụ thuộc vào việc nó phải phục vụ cho ai”. Đó là lương tâm nghề nghiệp của những người làm báo. Với tư cách là người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hoá, nhà báo phải thật sự chí công vô tư, trong tâm mình phải sáng để nội dung bài viết của mình được khách quan, chân thật. Nhà báo không thể nào “ yêu nên tốt, ghét nên xấu”, khen ai hay chê ai, việc gì cũng đều xuất phát từ lợi ích của cách mạng, nhân dân. Hoạt động báo chí cũng như mọi hoạt động khác của con người đều có mục đích. Khi đã có mục đích thì không phải việc gì xảy ra đều đưa lên báo chí.
Tuy nhiên, không đưa tin về một sự kiện nào đó không phải là ta giấu sự thật. Vấn đề là ở chỗ chọn sự kiện để đưa lên báo chí như thế nào nhằm giúp quần chúng nhân dân hiểu được tình hình phát triển của xã hội, từ đó họ thấy được việc của họ làm. Mục đích của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ sự nghiệp cách mạng, vì thế mỗi tin bài đưa lên báo đều phải chính xác mới có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
Để đảm bảo tính khách quan, chân thật của báo chí người làm báo phải hy sinh, chịu đựng, phải thực sự dũng cảm, nhiều khi phải chịu sự trả thù, trả giá đắt, hay phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống vật chất hay bị trù dập, bị thành kiến…Nhưng lòng dũng cảm, đức hi sinh đó sẽ giúp nhà báo vượt qua mọi khó khăn, cản trở, giữ vững phẩm chất trung thực của người làm báo cách mạng để chiến đầu vì sự công bằng, lẽ phải, bảo vệ chân lý. Đúng như nhà báo bậc thầy U.Bớcsét đã tâm sự: “ Trong bao nhiêu năm và ở nhiều nước, tui đã có một giới bạn đọc báo, mua báo không phải vì những tin về thị trường chứng khoán hay vì những tranh biếm hoạ, mà vì những sự thật của các vấn đề thiết yếu có ảnh hưởng đến đời sống và lương tâm của họ. Trong 40 năm làm tin tức của tui về những nơi nóng bỏng nhất thế giới, tui càng ngày có ý thức hơn về trách nhiệm của mình với bạn đọc, trên cơ sở lòng tin vĩ đại vào những con người bình thường, vào thái độ cư xử lành mạnh và tao nhã của họ khi họ có được những sự thật của tình hình”. Tính chân thật khách quan không chỉ là sinh mệnh của nền báo chí cách mạng mà còn là nội dung cơ bản, cốt lõi của tính công khai. Người cầm bút cần tôn trọng sự thật. Đó cũng là thước đo, là lửa thử vàng đối với các nhà báo chân chính.
Giữ vững lòng trung thực với nhân dân, với Đảng trong mỗi bài viết, trên mỗi tấm ảnh đăng của chính mình cũng là một yêu cầu quan trọng nhằm đảm bảo tính khách quan, chân thật của báo chí. Có như vậy, báo chí mới gây được niềm tin và uy tín trong lòng công chúng.
PHÓNG SỰ PHẢN ÁNH SỰ THẬT
NHƯ THẾ NÀO
1. Người bạn đáng tin cậy của công chúng
Cũng như các thể loại báo chí khác, phóng sự có mục đích cung cấp cho công chúng những tri thức phong phú đầy đủ, chính xá...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top