Wyrttun

New Member
Các nghien cuu hiện đại chứng minh: hap thu nhiều dau nanh có the bao vệ sức khoe truoc những căn benh do phong cách song tieu cực gây ra.



Đa dạng va da lợi



Tất cả cac che phẩm từ sua dau nành đều cung cap các dưỡng chat va thành tố co loi cho sức khỏe, trong do co một loại sieu chat chống oxy hoa goi là isoflavone va protein đậu nành cao cấp, duoc tim thấy trong cac chế pham tu sữa bò.



Ngoài ra con có các sterol, saponin thuc vat và những chat tuong đương như chat xo ăn kiêng (co tac dụng làm giam luong cholesterol), chat xo tốt cho cac hoạt động đường ruột, chat beo Omega-3, các vitamin va khoáng chất.



Đậu nanh co thể được thuong thuc ở nhiều dang khac nhau từ: quả đỗ, sua dau nành, sữa chua dau nành, đậu phụ, dau nanh lên men kieu Nhật (natto), tương, thậm chi hat đỗ tương rang len cũng rất ngon…



Đậu nành la nguon cung cap protein tuyệt vời, đặc biet la các nguồn protein khong có nguồn goc dong vật danh cho những nguoi an kiêng, ăn chay.



Dinh dưỡng cao va calo thấp, dau nanh cung cấp vitamin B, amino axit va chat béo co loi cho tim, tuy nhien no lại có luong calo ít hơn trong cac nguồn cung cap protein tu dong vật.



Đậu nành rat giau các hợp chat lam giảm bớt cholesterol. Đặc biệt, giúp phong ngua bệnh tật va tot cho phu nu tuổi mãn kinh. Dau nanh giàu isoflavones (Isoflavones co cấu trúc hoa hoc rất gần gui voi estrogen, một noi tiet tố nữ).



Chất Phyto-oestrogen trong dau nanh cũng bắt chuoc tac động của hormone oestrogen, va do là lý do tai sao dau nanh đã duoc xung tụng là thuc pham dành cho phu nữ ngoai 40 tuổi. Nghiên cuu da chứng minh cho thay là do che do ăn có nhieu dau nành nên phu nu Nhật ít bi cac triệu chứng cua thoi kỳ mãn kinh hon – chang han như nóng mặt, kho am đạo.



Ích loi cho tim va giam nguy cơ ung thư



Cơ quan kiem tra thuc pham và duoc pham Hoa Kỳ (FDA) khuyên nen dung 25g protein dau nanh mỗi ngày, nhu la một phần trong che độ dinh duong it chất béo bao hoa và cholesterol, giup giam nguy cơ bệnh tim. Trong khi đó, những nghien cuu khác cho thay sữa dau nanh và đậu hu tot cho sức khoe cua tim vì giup giam cholesterol xấu LDL va tăng lượng cholesterol tot HDL.



Nghiên cứu cho thấy, nhung ai ăn nhiều thuc pham chứa nhiều chat phyto – oestrogen nhu dau nành thường co ty lệ bệnh ung thu thấp nhất, chang han như ung thu vú, tien liet tuyến và đường ruột.



Phyto-oestrogen trong dau nanh còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương, bằng cách làm giảm tỷ lệ tiêu hao xương và kích hoạt hình thành các tế bào tạo xương. Dau nanh đang được nghien cuu vì nó có khả năng bảo vệ cơ thể trước nguy co bệnh Alzheimer và tiểu đường type 2.



Một số nghien cuu cho thấy, dùng hai khẩu phần thuc pham giàu protein dau nanh mỗi ngày nhu la một phần trong phong cach sống lành mạnh, có thể làm giảm 20% nguy co lên cơn đau tim ở cả nam và nữ. FDA khuyên mỗi ngày nen dung 3-4 khẩu phần thuc pham giàu dau nanh để bảo ve suc khỏe tim, tức là độ 25g protein đậu nành.



(Theo TPO)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top