Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu về ceo ở Việt Nam





Các khoản lương thưởng đã leo thang đáng kể từ khi quyền lựa chọn cổ phiếu cho phép các giám đốc điều hành có quyền mua cổ phiếu của công ty với mức giá cố định vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng vài năm, thông thường là 10 năm. Lợi nhuận từ cổ phiếu có thể gia tăng đáng kể khi giá cổ phiếu gia tăng. Trong những năm đầu của thập niên 90, quyền lựa chọn cổ phiếu chỉ chiếm 20% trong tổng thu nhập của CEO, nhưng vào những năm 2000, con số này đã tăng lên 50%.và hiện nay đang có xu hướng tăng khi ngày càng xuất hiện những CEO trong thế giới phẳng , vai trò của họ ngày càng lớn thì quyền lợi đi kèm cũng gia tăng tỷ lệ thuận.
Trong khi các chuyên gia chỉ trích rằng sẽ thật đáng lo ngại nếu thu nhập của giám đốc điều hành cao hơn nhiều lần so với mức lạm phát và mức thu nhập trung bình của người dân, thì quả thật không dễ dàng chút nào để thiết lập ra một tiêu chuẩn để xác định xem liệu mức lương thưởng của các giám đốc điều hành có quá bất hợp lý hay không
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời nói đầu
Ngày nay sự thành công của một công ty không chỉ phụ thuộc vào khả năng tài chính, lợi thế bá chủ dẫn đường hay tiềm lực đội quân nhân lực hùng hậu. Trong một thế thế giới cạnh tranh khốc liệt việc thành bại của cả một tập đoàn được quyết định bởi tài năng của những người lãnh đạo, mỗi quết định của họ nắm giữ vận mệnh của cả một công ty, vai trò của nhà lãnh đạo nói chung và giám đốc điều hành( CEO ) nói riêng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, thực tế đã chứng minh điều đó, gần đây là sự xụp đổ hàng loạt của các cột chống trời trong thị tài chính Mỹ, mà nguyên nhân một phần là do sự sai lầm trong định hướng phát triển kinh doanh của công ty (kỷ năng ceo cần có) , dẫn đến sự chao đảo nên kinh tế toàn cầu.
Mặt khác lại có những CEO là linh hồn của các tập đoàn như Steve Ballmer (Microsoft), Eric Schmidt (google) hay là Steve Jobs (apple)… CEO ở Việt Nam hiện nay là một mảng không mới nhưng còn nhiều vấn đề cần xem xét. Vì vậy em đã chọn đề tài : “tìm hiểu về ceo ở việt nam” trọng tâm nhấn mạnh ở những mặt còn yếu kém và chế độ lương bổng cho những vị giám đốc điều hành này, dù đã cố gắng song do kiến thức và kỹ năng còn hạn chế nên bài làm không tránh khỏi nhiều thiếu xót mong được sự chỉ bảo của thầy.
Phần I :Tiềm hiểu về CEO
1.Tổng quát về CEO
A,Vậy CEO là gì : Khái niệm được chấp nhận rộng rãi là Tổng giám đốc hay "Giám đốc điều hành" (tiếng Anh: Chief executive officer - CEO) là chức vụ điều hành cao nhất của một tập đoàn, công ty hay tổ chức, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, công ty, tổ chức hay một cơ quan.
( /2008) .
Nhìn chung, CEO được dùng để chỉ người điều hành cao nhất trong một doanh nghiệp. Cho đến giờ, người ta chưa có bất kỳ một thước đo nào dành cho CEO. Nói chung là CEO không phải như "Cử nhân". CEO có thể là một người có học vấn thấp hay cao. Tuy nhiên đã là một CEO thì phải am hiểu nhiều vấn đề .
Theo Viện Kế toán - Quản trị Doanh nghiệp (www.iabm.vn), CEO phải có kiến thức đa lĩnh vực. Ngoài kỹ năng kinh doanh, CEO còn am hiểu các vấn đề liên quan đế Luật, Nhân sự, Thuế, Hành vi tổ chức, Phong cách, Tài chính, Kế toán, ... Viện này đưa ra những môn học được đánh giá "sát sường" (theo kết luận của Viện Kế toán - Quản trị Doanh nghiệp) gồm : Chiến lược kinh doanh, Hành vi Tổ chức, Phong cách lãnh đạo, Luật Kinh tế và định chế quốc tế, Tài chính dành cho CEO, Kế toán dành cho CEO, Quản trị Marketing và Xây dựng thương hiệu, Thuế dành cho CEO, Kinh doanh trong môi trường quốc tế, Hệ thống quản lý ISO, Kinh tế học dành cho CEO…
B,Vai trò của CEO:
Trong một doanh nghiệp vai trò của tổng giám đốc điều hành là vô cùng quan trọng quyết định rất nhiều lĩnh vực : bán hàng, nhân sự ,tài chính…
Bao gồm: Lên kế hoạch, phối hợp và kiểm soát công việc hàng ngày của các cấp thừa hành;Xây dựng dự thảo chiến lược, mục tiêu, chỉ tiêu và chính sách kinh doanh/hoạt động để HĐQT trị phê duyệt;   Chỉ đạo, hướng dẫn, phân cấp và quản lý việc thực thi những nội dung đã được HĐQT phê duyệt;   Đảm bảo tài chính doanh nghiệp rõ ràng, lành mạnh và an toàn;  Chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh, so với chỉ tiêu được HĐQT phê duyệt;  Xây dựng cơ cấu tổ chức, hệ thống làm việc và nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp;  Đại diện cho doanh nghiệp trong quan hệ với đối tác kinh doanh, công chúng và chính quyền.  
2.Tố chất và chế độ lương bổng cho CEO :
A,Tố chất cần thiết cho 1 CEO:
Thứ nhất : Là một CEO thì luôn cần có ý tưởng tưởng mới và nhạy bén trong công việc, giải quyết tốt các vấn đề trong hoạt động của công ty, sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quản lí. Thứ hai : Khả năng giao tiếp và thấu hiểu tâm lý con người là tố chất cần thiết cho 1 CEO, không nên tiết kiệm lời khen đối với cộng sự của mình nếu như họ làm việc tốt. CEO phải có tính tập thể thì mới có thể hòa đồng với mọi người. Một khi bạn “Đắc nhân tâm” rồi thì bạn có thể tạo nên 1 khối sức lớn giúp doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh hơn.
Thứ ba: Là Tinh thần trách nhiệm, CEO sẽ được đánh giá rất cao nếu là người có trách nhiệm. Hãy luôn dùng từ “chúng tôi” trong suy nghĩ và lời nói. Với sự tự tin này bạn khẳng định với mọi người chính bạn đang là người chịu trách nhiệm về sự hưng thịnh của công ty, tổ chức mình. Bạn cũng đang đặt quyền lợi của tổ chức trước quyền lợi và cơ hội của bản thân. Thứ tư: Là một CEO giỏi cũng nên không ngừng học hỏi và tiếp thu kiến thức từ môi trường bên ngoài. Bạn hãy tạo cho mình niềm đam mê với công việc và sự cầu tiến trong sự nghiệp. Chịu khó thu thập vốn sống, kỹ năng sống và những điều liên quan tới công việc điều hành của mình. Đó cũng là một cách để bạn hoàn thiện mình hơn. Thứ 5: Với sự giao lưu, hợp tác kinh tế như hiện nay, ngoại ngữ là một yếu tố không thể thiếu với một CEO . Hãy trang bị cho mình những kiến thức ngoại ngữ thật tốt để bạn có thể giải quyết tất cả các công việc mà không bị cản trở gì. Ngoại ngữ cũng được coi là chìa khoá của sự thành công. Ngoài ra Đạo đức cũng là một tố chất của một CEO giỏi. Chữ “Tâm” trong kinh doanh luôn được các CEO chú ý, bởi vì đó là thang đo đạo đức của người lãnh đạo trong kinh doanh và tạo ra động lực để bạn làm việc hiệu quả. Môi trường kinh doanh với sự cạnh tranh mạnh mẽ đòi hỏi bạn phải giữ cho mình một chỗ đứng thăng bằng, không bị các yếu tố khác của môi trường kinh doanh tác động.
Cuối cùng là một người có sức khoẻ, khi bạn có sức khoẻ thì bạn mới có thể làm việc hiệu quả, thích nghi được với nhịp độ làm việc của công ty mình. Bạn cần biết cân bằng công việc của mình, tránh để đầu óc căng thẳng, ảnh hưởng tới công việc của một nhà quản lí. ( 2007).
b,Chết độ lương bổng cho CEO :
Ngày nay CEO đang là một nghề hấp đẫn không chỉ vì nó có vị trí quan trọng và nắm quyền kiểm soát trong công ty, là một vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng kiến thức , kinh nghiêm, thách thức các nhà quản lý giỏi mà nó còn hấp dẫn bởi chết độ trả lương và các quyền lợi ưu đãi . Thông thường, mức lương trả cho các giám đốc điều hành bao gồm khoản tiền lương cơ bản, tiền thưởng hàng năm phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của công ty, quyền mua cổ phiếu, lựa chọn cổ phiếu, quyền được đảm bảo chế độ hưu trí và nhiều khoản khác bao gồm cả phương tiện cá nhân từ máy bay, xe hơi đến tư cách thành viên câu lạc bộ.
Các khoản lương thưởng đã leo thang đáng kể từ khi quyền lựa chọn cổ phiếu cho phép các giám đốc điều hành có quyền mua cổ phiếu của công ty với mức giá cố định vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng vài năm, thông thường là 10 năm. Lợi nhuận từ cổ phiếu có thể gia tăng đáng kể khi giá cổ phiếu gia tăng. Trong những năm đầu của thập niên 90, quyền lựa chọn cổ phiếu chỉ chiếm 20% trong tổng thu nhập của CEO, nhưng vào những năm 2000, con số này đã tăng lên 50%.và hiện nay đang có xu hướng tăng khi ngày...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top