Aelfdane

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Kỹ thuật quân sự





Quá trình tên lửa bay ngoài không gian là một quá trình hết sức phức tạp , dẫn đến việc điều khiển tên lửa gặp nhiều khó khăn và mục tiêu luôn chuyển động ngẫu nhiên ta không thể biết trước được . Qúa trình tên lửa tiếp cận mục tiêu luôn chịu tác động nhiễu loạn , ngoại kích do đó gây sai số trong quá trình điều khiển . Người ta chia quá trình điều khiển ra làm hai loại .Giai đoạn động học điều khiển ta giả thiết như sau : Ta coi tên lửa như một chất điểm chuyển động và có vận tốc VP xác định . Qúa trình này ta chỉ nghiên cứu quan hệ giữa quĩ đạo chuyển động của tên lửa với thời gian đưa tên lửa vào quĩ đạo . Có nghĩa là không quan tâm đến các nguyên nhân gây ra chuyển động cũng như tác động ngoại kích .
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ương tiện tiến công đường không ,tên lửa ngày nay cơ bản đã khắc phục dược nững hạn chế mà máy bay khó vượt qua. Tên lửa, máy bay, tác chiến điện tử hỗ trợ cho nhau tạo thành sức mạnh thực sự của lực lượng tiến công đường không.
Ví dụ như trong cuộc chiến tranh côsôvô Mỹ đã sử dụng tên lửa Tomahawk được điều khiển qua vệ tinh quân sự kết hợp với máy bay ném bm vào các căn cứ và giao thông ở côsôvô. Mặc dù vậy tên lửa ngày nay vẫn bị hạn chế bởi các hệ thống phòng không mà điển hình như Patriốt ,mạng lưới rađa quốc gia hay các loại tên lửa chống tên lửa. Điều đó cũng không thể phủ nhận ưu điểm của tên lửa như tính linh hoạt và đa dạng.
Nó có thể phóng đi từ bệ phóng tên lửa cố định trên mặt đất, phóng dưới hầm ngầm, phóng trên các xe cơ giới, tàu nổi, tàu ngầm và trên máy bay. Đầu đạn mà tên lửa có thể mang là hạt nhân, hoá học, sinh học tuỳ từng mục đích khác nhau.
Diện phản xạ rada nhỏ, khả năng lọt qua hệ thống phòng không lớn hơn máy bay.
Với khả năng bay xa của tên lửa nên sự hỗ trợ và phát triển lực lượng trên không có thể tiêu từ hàng trăm, hàng nghìn km.
Những ưu điểm cho chúng ta thấy tên lửa trở thành một lực lượng đột kích quan trọng. Trong khi lực lượng phòng không hiện đại quốc gia không ngừng phát được phát triển và hoàn thiện thì việc sử dụng tên lửa vào các trung tâm chính trị, quân sự và các mục tiêu quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ đối phương sẽ tạo ra tính bất ngờ và mở đường cho không quân xuất kích, giảm thương vong cho binh lính.
Nhưng muốn bảo đảm hoà bình cho quốc gia mình thì tên lửa là phương tiện tiến công tối ưu,vừa có thể sử dụng độc lập vừu có thể sử dụng tác chiến hợp đồng quân binh chủng nhưng nó cũng khoong phải là loại vũ khí bất khả chiến bại mà càng đánh nó càng bộc lộ những nhược điểm lớn. Đó là cơ sở khai thác để tối ưu hoá hệ thống phòng chống đảm bảo an ninh quốc gia. Hiện nay có nhiều loại tên lửa và cũng có nhiều cách điều khiển khác nhau.
Loại tên lửa dùng để phòng thủ( Anti- Missile) là một loại tên lửa có điều khiển để đánh chặn mục tiêu. Vận tốc của nó đạt tới Mach 10. Lịch sử phát triển của tên lửa chống tên lửa gắn liền với sự phát triển của tên lửa nói chung, nhất là tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Loại tên lửa này có ưu điểm bảo vệ được vùng trời của mục tiêu từ xa, chống được các loại tên lửa đường đạn, tên lửa hành trình chiến thuật, chiến dịch và chiến lược, chống cả máy bay nếu cần. Nó có thể phóng được cả trên chiến hạm, từ trên không, tren bộ và có thể cơ động hay cố định.
Hiện naycó các hệ thống tên lửa, chống tên lửa hiện đại là Patriot của Mỹ do hãng Raytheon sản xuất vào đầu thập kỷ 70. Mỗi bệ phóng của tên lửa gồm bốn ống phóng kiem luôn chức năng container vận chuyển, cất giữ. Một trận địa tên lửa Patriot gồm một đài rada mạng pha đa chức năng AN/MPQ-53, một xe điều khiển, một xe nguồn và 8 bệ phóng. Xe điều khiển được trang bị máy tính điện tử để điều khiển vũ khí. Bộ nhớ của máy tính chứa được 52 từ khoá và sử dụng 4 phần mềm điều khiển. Hệ thống dẫn đường của Patriot thực hiện “ bám qua tên lửa” dẫn theo lệnhvà tự dẫn bán chủ động.
Loại S300V của Liên Xô còn hiện đại hơn cả Patriot, nó được phát triển vào những năm cuối thập kỷ 70 hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1987. Khả năng đanhs chặn từ xa cao hơn Patriot của Mỹ rất nhiều và về tầm chiến thuật tương dương với hệ THAAD của Mỹ và tên lửa ERINT của Liên minh châuÂu sắp ra đời.
Tên lửa đường đạn (tên lửa đạn đạo) dường bay của loại tên lửa này gồm hai giai đoạn:
Giai đoạn đầu giúp tên lửa bay lên do lực đẩy của động cơ phóng, còn hướng bay do hệ thống điều khiển sắp sẵn sao cho khi động cơ phóng ngừng hoạt động thì tên lưả nằm đúng vào phương tính toán hướng vào mục tiêu đánh phá
Giai đoạn thứ hai (thụ động ) tên lửa bay theo quán tính của đường cong đạn đạo. Loại tên lửa này có tầm bay khoảng từ 800km đến hơn10000km. Động dơ phóng chủ yếu dùng thuốc phóng lỏng. Có thể phóng từ tàu ngầm, tàu nổi, máy bay hay trên mặt đất.
Tên lửa đạn đạo chỉ dùng để tấn công vào các mục tiêu xác định như khu công nghiệp, bến cảng, nút giao thông, khu căn cứ quân sự ...Ưu điểm lớn nhất của nó là có thể mang đầu đạn hạt nhân, hoá học. Tốc độ bay của tên lửa rất cao, nó có thể đạt tới hàng nghìn km/giờ và bay ở độ cao rất lớn nên khó đánh chặn. Xét về cội nguồn thì có thể coi tên lửa V.2 của Đức đánh phá London tháng 9-1944 là loại ten lửa đường đạn đầu tiên được đưa vào sử dụng. Trong chiến tranh Iran-Iraq, tên lửa đường đạn được mang đầu đạn hoá họcđến chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, tên lửa Scud được Iraq sử dụng để tấn công các mục tiêu trên đất Isarel.
Loại tên lửa “phóng và quên” là một loại vũ khí điều khiển chính xác có thể tìm đến mục tiêu đã định không cần dến bất cứ một sự can thiệp nào từ bên ngoài. Nhờ ưu điểm này mà sau khi phóng thiết bị mang- phóng lập tức có thể di chuyển để tìm mục tiêu khác hay tránh đòn đánh trả của đối phương. Chính là do xác suất bắn trúng các loại máy bay ngày càng caomà người ta nghĩ đến một loại tên lửa có thể phóng và tự tìm mục tiêu. Đó cũng là bối cảnh hình thành khái niệm “phóng bỏ chạy”, “ phóng và quên” . Năm 1971, Mỹ đã thử thành công loại tên lửa bám vết tia laser. Và chính loại tên lửa này đã sử dụng vào chiến tranh Việt Nam khi đánh phá cầu Hàm Rồng (Thanh Hoá). Năm 1973, Mỹ đầu tư chế tạo loại tên lửa Hellfire có khả năng sử dụng nhiều loại thiết bị dẫn khác nhau (laser, sóng milimet, hồng ngoại...). Năm 1984, tại Libi, Mỹ đã sử dụng lần đầu tiên loại tên lửa HARM. Tên lửa này có vận tốc cao mhơn loại tên lửa Shrike đã sử dụng ở Việt Nam. Hơn nữa loại tên lửa này có thể bám nhớ rada sau khi đã tắt cánh sóng. Rong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, ngoài sử dụng hai loại tên lửa Hellfire và HARM rộng rãi, Mỹ và Anh còn sử dụng loại TLAM.
Loại tên lửa hành trình là loại tên lửa có cánh nâng khí động mang đầu đạn thông thường hay hạt nhân, hoá học, tên lửa được lắp động cơ phản lực không khí, hoạt động như một máy bay không người lái, phản lực mang lượng nổ. Động cơ phản lực tĩnh sử dụng oxy trong khí quyển làm chất oxy hoá. Nó có thể phóng từ bệ phóng cơ động trên bộ, trên tàu và trên máy bay. Độ cao có thể đạt được từ 20m-40km và với tốc độ 4500km/giờ, tầm bay từ 100-1000km. Độ cao bay của tên lửa có thể thay đổi tuỳ theo địa hình, để chống rada phát hiện.
Sơ khai của tên lửa hành trình là bm bay V.1 của Đức dùng để tấn công London vàg các trung tâm công nghịêp của Anh trong chiến tranh thế giới thứ hai. Sau chiến tranh chúng không ngừng phát triển, Mỹ đã cho ra đời loại BGM-109 TOMAHAWK với các biến thể BGM-109A TLAM-N mang đầu đạn hạt nhân, dẫn đường so sánh địa hình TERCOM, tầm bắn 2500km thuộc loại tấn công mặt đất. BGM-109B, tên lửa chống tàu chiến tầm bay 460km. BGM-109C mang đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Y Thiết kế trung tâm xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm kinh tế kỹ thuật quân đội phía Nam Kiến trúc, xây dựng 0
D Bài tập cơ học lý thuyết - Học viên kỹ thuật quân sự Khoa học kỹ thuật 0
P Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy tại học viện kỹ thuật quân sự Luận văn Sư phạm 0
A Tác động của hệ thống đảm bảo chất lượng trong đối với hoạt động đào tạo tại Học viện Kỹ thuật quân Luận văn Sư phạm 2
S Xây dựng, quản lý và khai thác tài liệu số tại Thư viện Học Viện Kỹ thuật quân sự Văn hóa, Xã hội 0
H Chẩn đoán vi khuẩn tả ở người đến xét nghiệm tại Bệnh viện Quân y 103 năm 2013 bằng kỹ thuật PCR Khoa học Tự nhiên 0
T Biện pháp quản lý công tác huấn luyện thực hành cho kỹ thuật viên quân khí ở trường Trung cấp kỹ thu Luận văn Sư phạm 0
M Quản lý hoạt động dạy và học ở trường Trung cấp Kỹ thuật Quân Khí trong bối cảnh phát triển hiện nay Luận văn Sư phạm 0
T Nguyên lý máy, Học viện Kỹ thuật Quân sự Khoa học kỹ thuật 0
T Chương trình quản lý cán bộ, công nhân viên viện kỹ thuật hải quân Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top