marianc_2807

New Member

Download miễn phí Đề tài Thực trạng lạm phát trong nền kinh tế Việt Nam và các giải pháp khắc phục





Biến động của giá tương đối và tình trạng phân bổ nguồn lực sai lầm: vì việc thay đổi giá cả rất tốn kém, nên các doanh nghiệp phải hạn chế thay đổi giá cả đến mức tối thiểu. Khi có lạm phát, giá tương đối của hàng hóa có giá cố định trong một thời gian sẽ giảm đi so với mức giá bình quân. Điều này làm cho sự phân bổ nguồn lực trở nên sai lầm vì các quyết định kinh tế được đưa ra dựa trên giá tương đối. Một hàng hóa mà giá của nó chỉ thay đổi một lần trong một năm sẽ đắt hơn một cách giả tạo vào đầu năm, và rẻ hơn một cách giả tạo vào cuối năm.
Những biến dạng của thuế do lạm phát gây ra: lạm phát làm tăng gánh nặng thuế đánh vào thu nhập từ tiết kiệm và bởi vậy gây trở ngại cho tiết kiệm và tăng trưởng.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

PhÇn 1: Më ®Çu
Trong ®êi sèng hµng ngµy, l¹m ph¸t lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò kinh tÕ vÜ m« ®· trë thµnh mèi quan t©m lín cña c¸c nhµ chÝnh trÞ vµ c«ng chóng, cã ¶nh h­ëng réng lín ®Õn c¸c mÆt cña ®êi sèng kinh tÕ hiÖn ®¹i. Mét vÝ dô ®iÓn h×nh vÒ hËu qu¶ to lín cña l¹m ph¸t lµ thêi k× siªu l¹m ph¸t cña nøoc §øc vµo ®Çu nh÷ng n¨m 1920 ®· dÉn ®Õn sù ra ®êi cña chñ nghÜa ph¸t xÝt. Trong vµi thËp kØ qua ®a sè c¸c nøoc ®· ph¶i ®èi mÆt víi t×nh tr¹ng l¹m ph¸t kh¸ cao. ViÖt Nam còng nh­ phÇn lín c¸c nø¬c trong giai ®o¹n ®Çu cña qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi tõ m« h×nh kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung sang kinh tÕ thÞ tr­êng ®Òu tr¶i qua l¹m ph¸t cao. ViÖc nµy ®· lµm n­íc ta gÆp nhiÒu khã kh¨n víi nÒn kinh tÕ khñng ho¶ng nÆng nÒ.
Chóng ta cã thÓ hiÓu b¶n chÊt cña nã nh­ sau: víi Ms lµ l­îng tiÒn cung øng, P lµ gi¸ c¶, Q lµ s¶n l­îng thùc tÕ, V lµ tèc ®é l­u th«ng tiÒn tÖ
Ph­¬ng tr×nh Ms*V = P*Q
Bây giờ chúng ta đã có tất cả các yếu tố cần thiết để lý giải mức giá cân bằng và tỷ lệ lạm phát. Sau đây là những yếu tố đó:
Tốc độ lưu thông tiền tệ tương đối ổn định theo thời gian.
Vì tốc độ lưu thông tiền tệ ổn định, nên khi thay đổi khối lượng tiền tệ (M) nó gây ra sự thay đổi tương ứng trong giá trị sản lượng danh nghĩa ( P*Y)
Sản lượng hàng hoá và dịch vụ của nền kinh tế (Y) được xác định bởi các nhân tố sản xuất ( lao động , tư bản hiện vật, vốn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên ) và trình độ công nghệ hiện tại. Nhưng vì tiền có tính trung lập, nên nó không ảnh hưởng đến sản lượng.
Với sản lượng (Y) phụ thuộc vào các nhân tố sản xuất và công nghệ, thì khi thay đổi khối lượng tiền tệ ( M) và gây ra những thay đổi tương ứng trong giá trị sản lượng danh nghĩa ( P*Y) thì những thay đổi này được phản ánh lại trong sự thay của mức giá (P).
Do vậy, khi tăng cung ứng tiền tệ một cách nhanh chóng, thì kết quả là tỷ lạm phát cao.
V× thÕ l¹m ph¸t lµ mét hiÖn t­îng, c¨n bÖnh vèn cã cña thÞ tr­êng. Nªn nÕu cho r»ng CNXH không cã l¹m ph¸t lµ mét sai lÇm. §Ó ®iÒu hµnh, ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ mét c¸ch cã hiÖu qu¶ ta cÇn quan t©m, kiÓm so¸t l¹m ph¸t mét c¸ch hîp lÝ. ý thøc ®­îc tÇm quan träng ®ã em ®· chän ®Ò tµi nµy.
PhÇn 2: Néi dung
I. Lý luËn vÒ l¹m ph¸t tiÒn tÖ
I.1 §Þnh nghÜa
Lạm phát được đề cập đến rất nhiều trong các công trình nghiên cứu của các nhà kinh tế. Trong mỗi công trình của mình, các nhà kinh tế đã đưa các khaí niệm khác nhau về lạm phát.
Theo C.Mac trong bộ tư bản: Lạm phát là việc tràn đầy các kênh,các luồng lưu thông những tờ giấy bạc thừa, dẫn đến giá cả tăng vọt .Ông cho rằng ngoài giá trị thặng dư, CNTB còn gây ra lạm phát để bóc lột người lao động một lần nữa do lạm phát làm tiền lương thực tế của người lao động giảm xuống.
Nhà kinh tế học Samuelson thì cho rằng : lạm phát biểu thị một sự tăng lên trong mức giá cả chung .Theo ông :”Lạm phát xảy ra khi mức chung của giá cả và chi phí tăng -giá bánh mì, dầu xăng, xe ô tô tăng, tiền lương, giá đất, tiền thuê tư liệu sản xuất tăng.”
Còn Milton Friedman thì quan niệm :”Lạm phát là việc giá cả tăng nhanh và kéo dài ”. Ông cho rằng :”Lạm phát luôn luôn và bao giờ cũng là hiện tượng tiền tệ ”. Ý kiến đó của ông đã được đa số các nhà kinh tế thuộc phái tiền tệ và phái Keynes tán thành.
Hiện nay lạm phát được định nghĩa là sự tăng lên liên tục trong mức giá chung. Điều này không nhất thiết có nghĩa là giá cả của mọi hàng hóa và dịch vụ đồng thời phải tăng lên theo cùng một tỷ lệ, mà chỉ cần mức giá trung bình tăng lên. Một nền kinh tế vẫn có thể trải qua lạm phát khi giá của một số hàng hóa giảm, nếu như giá của các hàng hóa và dịch vụ khác tăng đủ mạnh.
I.2 Ph©n lo¹i
Lạm phát thường được phân loại theo tính chất hay theo mức độ của tỷ lệ lạm phát. Việc phân loại lạm phát theo tính chất sẽ được đề cập khi bàn về tác động của lạm phát, còn trong mục này chúng ta sẽ phân loại lạm phát theo mức độ của tỷ lệ lạm phát. Theo tiêu thức này các nhà kinh tế thường phân biệt 3 loại lạm phát: Lạm phát vừa phải, lạm phát phi mã và siêu lạm phát.
Lạm phát vừa phải: là lạm phát ở mức thấp và có thể đoán được, lạm phát dưới một con số và mọi người tin tưởng vào đồng tiền và sẵn sàng gửi tiền cũng như ký hợp đồng dài hạn theo giá trị tính bằng tiền.
Lạm phát phi mã: là lạm phát trong phạm vi hai con số hay ba con số một năm. Lạm phát phi mã làm xuất hiện nhiều biến dạng kinh tế quan trọng, có thể gây khủng hoảng các thị trường tài chính.
Siêu lạm phát: Lạm phát xảy ra khi giá cả tăng với tỉ lệ cao tới con số hàng ngàn, hàng triệu phần trăm một năm. Lạm phát ở Đức trong những năm 1992, 1923 là một ví dụ điển hình.Từ tháng giêng 1992 đến tháng 1 năm 1923, chỉ số giá đã tăng từ 1 triệu lên 10 triệu. Siêu lạm pháp làm rối loạn nền kinh tế .
I.3 Nguyªn nh©n
Điều gì gây ra lạm phát là một câu hỏi phổ biến, xong các nhà kinh tế vẫn còn những bất đồng. Có nhiều lý thuyết giải thích về nguyên nhân gây ra lạm phát mà dưới đây chúng ta sẽ giới thiệu những lý thuyết chính.
a. Lạm phát cầu kéo
Một trong những nguyên nhân chính gây ra lạm phát là sự thay đổi trong đầu tư, chi tiêu của chính phủ hay xuất khẩu ròng có thể làm thay đổi tổng cầu và đẩy sản lượng vượt quá mức tiềm năng của nó. Điều này có thể xảy ra khi nền kinh tế quá nóng, mức đầu tư tăng quá nhanh hoặch chính phủ làm tăng mức cung tiền quá lớn. Phải dùng quá nhiều tiền để săn đuổi lượng hàng hoá có hạn.
Bắt đầu từ mức cân bằng ban đầu tại điểm E, giả sử có một sự mở rộng chi tiêu làm đẩy đường AD dịch chuyển lên trên đến AD’. Trong ngắn hạn, sản lượng chỉ có thể tăng có hạn nên đường tổng cung trong ngắn hạn có hình dạng dốc lên như hình 2 do vậy điểm cân bằng chuyển từ E đến E’ làm cho mức giá tăng từ P lên P’ gây ra lạm phát.
Hình 1
b . Lạm phát do chi phí đẩy
Lạm phát cũng có thể xẩy ra khi một số loại chi phí đồng loạt tăng lên trong lên trong toàn bộ nền kinh tế. Trong đồ thị tổng cầu - tổng cung, một cú sốc như vậy sẽ làm giảm tổng cung, đường tổng cung dịch chuyển lên trên. Trong bối cảnh đó, mọi biến số kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế đều biến động theo chiều hướng bất lợi: sản lượng giảm, cả thất nghiệp và lạm phát đều tăng. Chính vì vậy, loại lạm phát này được gọi là lạm phát do chi phí đẩy hay lạm phát kèm suy thoái.
Ba lọai chi phí có thể gây ra lạm phát là: tiền lương, thuế gián thu và giá nguyên liệu nhập khẩu. Khi công đoàn thành công trong việc đẩy tiền lương lên cao làm tăng chi phí, các doanh nghiệp sẽ tìm cách tăng giá và kết quả là lạm phát xuất hiện. Vòng xoáy đi lên của tiền lương và giá cả sẽ tiếp diễn và trở nên nghiêm trọng nếu chính phủ tìm cách tránh suy thoái bằng cách mở rộng tiên tệ.
Việc chính phủ tăng những loại thuế tác động đồng thời đến tất cả các nhà sản xuất cũng có thể gây ra lạm phát. Ở đây, thuế gián thu (kể cả thuế nhập khẩu, các loại lệ phí bắt buộc) đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, vì chúng tác động trực tiếp tới giá cả hàng ho...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
reul Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay Sinh viên chia sẻ 0
B Đề án Hạch toán khấu hao tài sản cố định - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
K Phân tích thực trạng và đề xuất biện pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty TNHH HAL Việt Na Luận văn Kinh tế 0
P Một số nhận xét về thực trạng ứng dụng marketing và đề xuất đề tài nghiên cứu Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát việc thực hiện đề tài cuối kì môn Thống kê ứng dụng của sinh viên Khoa Kinh Tế - ĐHQG TPHCM Luận văn Kinh tế 0
Q Đơn đăng ký chủ trì thực hiện đề tài, dự án SXTN cấp Nhà nước (Kèm theo Quyết định sổ 10 /2007/QĐ-BK Luận văn Sư phạm 0
T Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý các đề tài/ dự án Luận văn Sư phạm 0
B Ứng dụng thực tại trộn trong đào tạo điện tử (Báo cáo tổng hợp đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại họ Luận văn Sư phạm 0
L Đánh giá thực hiện quy trình quản lý đề tài nghiên cứu khoa học (Nghiên cứu trường hợp Trường Đại họ Kinh tế quốc tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top