kristin_ngan

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC

Danh sách nhóm 4
Lời mở đầu 5
Nội dung 6
1. Tổng quan về công ty sữa Vinamilk 6
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 6
1.2 Tầm nhìn sứ mệnh 7
1.3 Chủng loại sản phẩm 7
1.4 Kết quả kinh doanh 8
2. Thực trạng kinh doanh sản phẩm sữa nước của công ty Vinamilk 9
2.1. Đặc điểm sản phẩm sữa nước 9
2.2. Đặc điểm khách hàng 11
2.3. Tình hình kinh doanh sản phẩm sữa nước 11
2.4. So sánh tình hình kinh doanh sữa giữa Vinamilk và Dutch Lady 13
2.4.1. Sản phẩm 14
2.4.2. Giá 19
2.4.3. Kênh phân phối 19
2.4.4. Chiêu thị 21
3. Một số giải pháp nhằm tăng lợi thế cạnh tranh của Vinamilk trên thị trường sữa nước 23
3.1 Tóm tắt thuận lợi – khó khăn 23
3.2 Mục tiêu, phương hướng phát triển của Vinamilk 24
3.3 Một số giải pháp đề xuất 24
3.3.1 Các giải phát phát triển sản phẩm 24
3.3.2 Các giải pháp khác 25
Kết luận 27
Danh mục tài liệu tham khảo 28





Nhóm 3


STT Họ và tên Lớp
1 Vũ Kim Điền DL1
2 Lưu Thị Tuyết DL1
3 Lê Thị Hải DL2
4 Nguyễn Quốc Huy DL2
5 Nguyễn Thị Hương Lan DL2
6 Trần Thị Bích Ngọc DL2
7 Nguyễn Thị Mỹ Quyên DL2
8 Nguyễn Thị Huyền Trang DL2
9 Huỳnh Thị Thùy Trang DL2
10 Phạm Nguyễn Quỳnh Trâm DL2







LỜI MỞ ĐẦU

Sữa là sản phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và hầu như được mọi lứa tuổi chọn lựa sử dụng. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người giữa Việt Nam và thế giới đang còn một khoảng cách khá xa (2,2l/người/năm so với 5l/người/năm – số liệu năm 2006 của Quest International). Vì thế, thị trường sữa tại Việt Nam, đặc biệt là sữa nước rất phát triển và đầy tiềm năng bởi tính tiện dụng cũng như mùi vị đa dạng, thơm ngon. Tham gia vào thị trường sữa nước hiện có rất nhiều thương hiệu như Vinamilk (của công ty cổ phần sữa Việt Nam), Yomost (của công ty Dutch Lady), Vixumilk(của nhà máy sữa Việt Xuân), … nhưng dường như đây là cuộc chơi giữa hai “ông lớn” Vinamilk và Dutch Lady với thị phần tại Việt Nam, chất lượng, sản phẩm sữa hầu như ngang bằng nhau.Thế nhưng, sản phẩm của Vinamilk đa dạng hơn ở kiểu dáng bao bì, có hộp giấy, bao Fino với nhiều thể tích khác nhau, trong khi đó, sản phẩm sữa nước của Dutch Lady hầu như chỉ đựng trong hộp giấy. Đây là một lợi thế mà Vinamilk cần khai thác để tăng lợi thế cạnh tranh của mình. Với ý tưởng đó, đề tài “Thực trạng sản phẩm sữa nước của công ty Vinamilk và các giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh” ra đời. Trên cơ sở phân tích thực trạng sản phẩm sữa nước của Vinamilk tại thị trường Việt Nam , nhóm sẽ tập trung đưa những giải pháp cải tiến sản phẩm nhằm tăng lợi thế cạnh tranh của công ty trên thị trường, từ đó kết hợp với các chiến lược về giá, kênh phân phối và hoạt động chiêu thị giúp hoạt động kinh doanh ngày một tốt hơn. Bài tiểu luận chỉ phân tích về sản phẩm sữa nước Vinamilk tại thị trường Việt Nam, không đề cập đến các sản phẩm xuất khẩu, dựa trên phương pháp phân tích tổng hợp từ nguồn dữ liệu thứ cấp.
Kết cấu bài tiểu luận gồm 3 phần :
Phần 1 : Tổng quan về công ty Vinamilk. Phần này giới thiệu về công ty, lịch sử hình thành và phát triển, các ngành nghề kinh doanh cũng như tóm tắt cơ bản tình hình kinh doanh của công ty trong năm vừa qua..
Phần 2 : Thực trạng kinh doanh sản phẩm sữa nước của Vinamilk. Phần này giới thiệu đặc điểm sản phẩm sữa nước, đặc điểm khách hàng, thống kê hoạt động kinh doanh sữa nước, từ đó phân tích điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội, thách thức của công ty và so sánh với đối thủ cạnh tranh chính là Dutch Lady.
Phần 3: Một số giải pháp nhằm tăng lợi thế cạnh tranh của Vinamilk trên thị trường sữa nước. Sau khi tóm lược thuận lợi, khó khăn hiện tại của công ty, nhóm đề xuất một số giải pháp tập trung về chiến lược sản phẩm, kết hợp với giá, phân phối, chiêu thị.
Với trình độ sinh viên và thời gian nghiên cứu còn hạn hẹp, bài tiểu luận sẽ còn nhiều thiếu sót. Kính mong sự góp ý của Cô để bài tiểu luận của nhóm hoàn thiện hơn!
Nhóm sinh viên thực hiện


1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SỮA VINAMILK
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Vinamilk là 1 trong những công ty dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm sữa.Vinamilk đã trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển với những với những thay đổi trong quy mô,cơ cấu tổ chức cũng như ngày càng phát triển về chủng loại và số lượng sản phẩm để có được vị thế như ngày hôm nay.Dưới đây là những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của công ty.
1976 : Tiền thân là Công ty Sữa, Café Miền Nam, trực thuộc Tổng Công ty Lương Thực, với 6 đơn vị trực thuộc là Nhà máy sữa Thống Nhất, Nhà máy sữa Trường Thọ, Nhà máy sữa Dielac, Nhà máy Café Biên Hòa, Nhà máy Bột Bích Chi và Lubico.
1978 : Công ty được chuyển cho Bộ Công Nghiệp thực phẩm quản lý và Công ty được đổi tên thành Xí Nghiệp Liên hợp Sữa Café và Bánh Kẹo I.
1988 : Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa bột và bột dinh dưỡng trẻ em tại Việt Nam.
1991 : Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa UHT và sữa chua ăn tại thị trường Việt Nam.
1992 : Xí Nghiệp Liên hợp Sữa Café và Bánh Kẹo I được chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam và thuộc sự quản lý trực tiếp của Bộ Công Nhiệp Nhẹ. Công ty bắt đầu tập trung vào sản xuất và gia công các sản phẩm sữa.
1994 : Nhà máy sữa Hà Nội được xây dựng tại Hà Nội. Việc xây dựng nhà máy là nằm trong chiến lược mở rộng, phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường Miền Bắc Việt Nam.
1996 : Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Liên doanh này tạo điều kiện cho Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Miền Trung Việt Nam.
2000 : Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công Nghiệp Trà Nóc, Thành phố Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng tại đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng xây dựng Xí Nghiệp Kho Vận có địa chỉ tọa lạc tại : 32 Đặng Văn Bi, Thành phố Hồ Chí Minh.
2003 : Chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần vào tháng 12 năm 2003 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam cho phù hợp với hình thức hoạt động của Công ty.
2004 : Mua thâu tóm Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 1,590 tỷ đồng.
2005 : Mua số cổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên doanh Sữa Bình Định (sau đó được gọi là Nhà máy Sữa Bình Định) và khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An vào ngày 30 tháng 06 năm 2005, có địa chỉ đặt tại Khu Công Nghiệp Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
* Liên doanh với SABmiller Asia B.V để thành lập Công ty TNHH Liên Doanh SABMiller Việt Nam vào tháng 8 năm 2005. Sản phẩm đầu tiên của liên doanh mang thương hiệu Zorok được tung ra thị trường vào đầu giữa năm 2007.
2006 : Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 01 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.
* Mở Phòng Khám An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm 2006. Đây là phòng khám đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ thống thông tin điện tử. Phòng khám cung cấp các dịch vụ như tư vấn dinh dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe.
* Khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt đầu từ việc mua thâu tóm trang trại Bò sữa Tuyên Quang vào tháng 11 năm 2006, một trang trại nhỏ với đàn bò sữa khoảng 1.400 con. Trang trại này cũng được đi vào hoạt động ngay sau khi được mua thâu tóm.
2007 : Mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn vào tháng 9 năm 2007, có trụ sở tại Khu công nghiệp Lễ Môn, Tỉnh Thanh Hóa.
1.2. Tầm nhìn sứ mệnh
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người “
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
Giá trị cốt lõi:
- Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
- Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp. Tôn trọng Công ty, tôn trọng đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng.
- Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
- Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty.
- Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.
1.3. Chủng loại sản phẩm
Được hình thành từ năm 1976, Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa tại Việt Nam.
Vinamilk luôn mang đến cho người tiệu dùng những sản phẩm chất lượng, bổ dưỡng và ngon miệng nhất cho sức khỏe của bạn. Danh mục các sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng và phong phú với hơn 200 mặt hàng.Hiện nhãn hàng đang dẫn đầu trên thị trường gồm: Sữa tươi Vinamilk, Sữa đặc, Sữa bột Dielac, Nước ép trái cây V-Fresh, Vinamilk Café...
Vinamilk tập trung làm ra những sản phẩm với chất lượng quốc tế luôn hướng tới sự đáp ứng hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng.
Các sản phẩm của Vinamilk không chỉ được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm mà còn có uy tín đối với cả thị trường ngoài nước. Đến nay, sản phẩm sữa Vinamilk đã được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, Đức, CH Séc, Balan, Trung Quốc, khu vực Trung Đông, khu vực Châu Á, Lào, Campuchia …
Các sản phẩm
• Sữa đặc (Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam)
• Sữa bột (Dielac), Ridielac ...dành cho trẻ em, bà mẹ và người lớn tuổi.
• Bột dinh dưỡng.
• Sữa nước, đặc biệt là Công ty đầu tiên đưa ra thị trường sản phẩm SỮA TƯƠI 100% rất được ưa chuộng.
• Kem, sữa chua (Sữa chua ăn, Sữa chua uống, Sữa chua men sống - PROBI), Phô–mai (nhãn hiệu BÒ ĐEO NƠ).
• Sữa đậu nành, nước giải khát (nước ép trái cây: Đào ép, Cam ép, Táo ép...). Mang nhãn hiệu VFresh.
• Cà phê hòa tan, cà phê rang xay mang nhãn hiệu CAFE MOMENT.
• Nước uống đóng chai mang nhãn hiệu ICY.
• Bia Zorok (liên doanh).


1.4. Kết quả kinh doanh 2009
Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam về sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa. Hiện nay, Vinamilk chiếm khoảng 75% thị phần toàn quốc. Mạng lưới phân phối của Vinamilk rất mạnh trong nước với 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành.Sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, CH Séc,Ba Lan, Đức, Trung Quốc, Khu vực Trung Đông, Khu vực Châu Á, Lào, Campuchi ...
Kết quả kinh doanh 2009 của Vinamilk khá ấn tượng. Doanh thu thuần hợp nhất cả năm 2009 đạt 10,614 tỷ, tăng 29.3% so với năm 2008 và đạt 115% kế hoạch đề ra (9,220 tỷ), lợi nhuận sau thuế đạt 2,376 tỷ VNĐ, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ cấu doanh thu năm 2009
dùng trong những tình huống khác nhau thì sữa nước đóng bao Vinamilk hiện chỉ có quy cách 220ml. Do đó, sản phẩm nên được cải tiến nhằm khắc phục các nhược điểm này, giúp người tiêu dùng có nhiều chọn lựa phù hợp hơn với nhu cầu và tiện dụng hơn.
- Tăng giá trị sử dụng cho khách hàng: Nâng cao chất lượng và đáp ứng được tốt hơn các nhu cầu chuyên biệt hay nâng cao của từng nhóm khác hàng là một trong những hướng cải tiến sản phẩm mà chúng tui đề xuất. Các hướng phát triển sản phẩm có thể được xét tới như: sữa có bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi, DHA,... giúp cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ; sữa có tăng cường chất miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ; sữa giàu canxi, ít béo, ít cholesterol cho người lớn; sữa có hàm lượng lactose thấp cho người không tiêu hóa được sữa, sữa giàu năng lượng dễ hấp thu cho người bệnh; sữa có chứa nước trái cây, sữa chua giúp đẹp da,...
- Thiết kế mẫu bao bì bắt mắt, hiệu quả hơn: nhằm gây ấn tượng và thông báo được rõ hơn các lợi ích khi sử dụng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm mới. Bao bì cũng là một kênh quan trọng để tuyên truyền quảng cáo mà không tốn thêm nhiều chi phí như khi sử dụng các phương tiện truyền thông hay các vật phẩm quảng cáo khác
3.3.2 Giải pháp khác
• Giá
- Nên mở rộng thêm nhiều khu chăn nuôi bò sữa, hỗ trợ nông dân nuôi bò để tăng nguồn nguyên liệu sữa trong nước, giảm bớt việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn sữa nước ngoài, từ đó điều chỉnh giá thành sữa phù hợp với thu nhập của mọi đối tượng khách hàng.
• Phân phối
- Tăng tính thuận tiện cho người bán lẻ trong quá trình tồn trữ, trưng bày và bán sản phẩm: Sản phẩm sữa nước đóng bao hiện nay có mức độ phân phối chưa cao một phần là do người bán lẻ lo ngại sản phẩm dễ bị thủng trong quá trình trưng bày trên quầy kệ, sẽ gây mùi, mất vệ sinh và kéo theo kiến, gián, ruồi, chuột xuất hiện, phá hỏng các sản phẩm khác mà họ đnag bán. Do đó, sản phẩm nên được cải tiến nhằm khắc phục các nhược điểm này. Ngoài ra, do người mua sản phẩm này với số lượng từ 10 - 20 bao một lúc nên cũng nên nghiên cứu có giải pháp giúp thuận lợi hơn cho người bán lẫn người mua, đỡ mất công phải lấy, đếm, chuẩn bị bao túi bỏ hàng vào...
- Mở rộng lớn thị trường nội đất đến người iêu dùng thông qua 2 kênh:
+ Truyền Thống: nhà phân phối  điểm bán lẻ  người tiêu dùng
+ Hiện Đại: Siêu thị và Metro  người tiêu dùng.
- Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao đặc biệt là vùng nông thôn và đô thị nhỏ.
• Chiêu thị
- Quảng bá sản phẩm rộng lớn rãi tới người tiêu dùng qua các phương tiện thông tin lớn chúng: tivi, tạp chí, internet, poster….
- Thường xuyên thay đổi các nội dung, hình thức quảng cáo mới lôi kéo sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng. Thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng: tăng thể tích sữa giá bất đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em.
- Công ty có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng thời (gian) điểm, từng vùng, từng lứa tuổi… Đội ngũ nhân viên bán hàng ân cần, niềm nở, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích của công ty.
- Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng: siêu thị, trường học….
- Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện:
+ Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em cùng kiệt trị giá 10 tỉ cùng Vianmilk .
+ Vinamilk dành 3.1 tỉ cùng cho Quỷ học bổng “Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ.
+ Các hoạt động giúp đỡ người cùng kiệt trẻ em có trả cảnh khó khăn trị giá 2.8 tỉ.
+ Bên cạnh đó còn tham gia (nhà) cứu trợ bão lũ và các hoạt động khác 1.6 tỉ
+ Nhận phụng dưỡng suốt đời 20 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Bến Tre, Quảng Nam từ năm 1997 đến nay còn 13 bà mẹ.
• Con người
- Ngoài 4P truyền thống của Marketing Mix phải kể đến 1P khác bất kém phần quan trọng mà Vinamilk vừa và đang tiếp tục phát huy đó là nhân tố con người.
- Phát triển sản xuất kinh doanh Vinamilk luôn coi trọng chuyện phát triển nguồn nhân lực vì đó là bước phát triển về chất cho sự phát triển bền vững lâu dài.
- Có các chính sách đãi ngộ, trước lương phù hợp và cạnh tranh. Mức lương phù hợp để thu hút, giữ và khích lệ cán bộ nhân viên trong công ty.
- Đẩy mạnh các chính sách quan tâm đến đời sống và sức khỏe của người tiêu dùng để củng cố lòng tin vào công ty.


KẾT LUẬN
Qua quá trình tìm hiểu và thực hiện, bài tiểu luận về “Thực trạng sản phẩm sữa nước của công ty Vinamilk và các giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh”, nhóm đã có những kiến thức nhất định về sản phẩm sữa nước của Vinamilk nói riêng cũng như có cái nhìn tổng quát về thị trường sữa Việt Nam nói chung. Mục tiêu của đề tài về cơ bản đã được nhóm nghiên cứu và trình bày đầy đủ. Tuy nhiên, không thể tránh những thiếu sót do hạn chế thông tin, kiến thức chưa đủ rộng và những hạn chế cá nhân.
Đánh giá về mặt tổng quan, đề tài đã mang lại cho người đọc cái nhìn cụ thể về hoạt động kinh doanh sữa nước của công ty Vinamilk. Đứng trên cương vị doanh nghiệp, đề tài đã đề xuất những giải pháp thiết thực và phù hợp với công ty Vinamilk trên cơ sở phân tích những mối quan hệ bên trong, bên ngoài, các yếu tố nội lực cũng như tiềm năng cạnh tranh với đối thủ Dutch Lady.
Thị trường sữa ngày nay ngày càng đa dạng, phong phú, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn thì yêu cầu đặt ra đối với các sản phẩm sữa cũng ngày càng khắt khe hơn. Trên cơ sở đó đề tài đã đi vào phân tích đặc điểm sản phẩm, đặc điểm khách hàng của Vinamilk nói riêng và thị trường sữa nói chung. Những phân tích này đặc biệt cần thiết khi thị trường sữa Việt Nam ngày càng mở rộng với xu thế hội nhập.
Chúng ta hy vọng công ty Vinamilk sẽ ngày càng lớn mạnh, vươn xa ra thế giới, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và khẳng định vị thế vững vàng cho chất lượng một thương hiệu Việt.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top