Delrico

New Member

Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho giáo dục PTTH ở Phú Thọ trong thời gian tới





MỤC LỤC
 
CHƯƠNG I: SỰ CẦN THIẾT PHẢI TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ
CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY.
1.1 vai trò của sự nghiệp giáo dục trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội.
1.1.1 Vài nét về sự nghiệp giáo dục.
1.1.2 Vai trò của sự nghiêp giáo dục trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội.
1.2 Chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục.
1.2.1 Nội dung chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục.
1.2.2 Vai trò của chi ngân sách nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục.
1.3 Sự cần thiết phải tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho giáo dục.
1.3.1 Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục.
1.3.2 Sự cần thiết phải tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục.
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC PTTH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ NHỮNG NĂM VỪA QUA.
2.1 Khái quát đặc điểm kinh tế- xã hội và tình hình hoạt động sự nghiệp giáo dục PTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2.1.1 Khái quát về đặc điểm kinh tế- xã hội.
2.1.2 Đặc điểm về sự nghiệp giáo dục PTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2.2 Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục PTTH ở Phú Thọ trong thời gian vừa qua.
2.2.1 Cơ cấu chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục PTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2.2.2 Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2.3 Những nguyên nhân cơ bản tác động đến quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục PTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO GIÁO DỤC PTTH Ở PHÚ THỌ TRONG THỜI GIAN TỚI.
3.1 Mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của sự nghiệp giáo dục PTTH ở Phú Thọ trong thời gian tới.
3.2 Một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục PTTH ở địa bàn tỉnh Phú Thọ những năm tới.
3.3 Một số kiến nghị nhằm thực hiện tốt các giải pháp đề ra.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản đã có những bước phát triển toàn diện. Trồng rừng đã được coi trọng với việc giao đất đến từng hộ, việc bảo vệ khoanh nuôi, chăm sóc rừng ở các vùng đã góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, từng bước cải thiện môi trường sinh thái. Nhiều hợp tác xã kinh doanh có hiệu quả, kinh tế hộ gia đình, cá thể, kinh tế trang trại được khuyến khích phát triển.
Hoạt động thương mại, du lịch trong những năm qua tương đối ổn định, chiếm khoảng 33% tổng sản phẩm toàn tỉnh. Trong những năm tới tỉnh đang chú trọng phát triển du lịch, thương mại với nhiều hạng mục công trình mang tầm cỡ quốc gia như: công viên văn lang, khu đô thị mới bắc Việt trì. Xây dựng nhiều hạng mục công trình đan xen với khu di tích lịch sử Đền Hùng, để Đền Hùng là điểm đến của nhiều khách thập phương.
Về văn hoá, xã hội: hầu hết các xã đều có trạm y tế, vì vậy sức khoẻ của nhân dân được quan tâm, định kỳ tổ chức các đợt tiêm chủng, phòng ngừa bệnh dịch, chất lượng chữa bệnh được nâng cao thêm một bước; số lượng học sinh các cấp đều tăng, chất lượng giáo dục được nâng lên; tích cực đẩy mạnh các phong trào phòng chống tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân.
Tuy nhiên là tỉnh miền núi, trung du nên hầu hết các trụ sở, các khu công nghiệp và các cơ quan quan trọng khác tập trung ở Thành Phố Việt Trì. Điều này gây ra sự phát triển không cân bằng trong toàn tỉnh, trước thực trạng đó Đảng bộ và chính quyền các địa phương cần tìm ra được những giải pháp để tạo nên sự cân bằng tương đối trên toàn tỉnh.
2.1.2 Đặc điểm về sự nghiệp giáo dục PTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Sự nghiệp giáo dục PTTH ngày càng được củng cố và từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng là nhờ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để tạo cơ sở cho việc đào tạo nhân tài ở bậc ĐH, CĐ, THCN...được tốt hơn cần đánh giá được thực trạng giáo dục PTTH trên địa bàn tỉnh trong những năm qua để có phương hướng quản lý có hiệu quả.
Hệ thống trường lớp: hiện nay có ba loại hình giáo dục PTTH đó là các trường công lập, dân lập và bán công trong đó hệ thống trường công lập giữ vai trò chủ đạo luôn đảm bảo về hệ thống cơ sở và chất lượng giảng dạy.
Đối với trường công lập: Trên toàn tỉnh Phú Thọ hiện nay có tất cả 31 trường PTTH công lập. Cơ sở vật chất và quy mô giáo dục PTTH ở Phú Thọ được thể hiện rõ qua số lượng trường lớp và số học sinh qua các năm học, cụ thể qua bảng số liệu:
Bảng 1: Số trường học, lớp học, học sinh PTTH hệ công lập
Năm học
2001-2002
2002-2003
2003-2004
Số trường
30
30
31
Số lớp
517
571
631
Số học sinh
26.455
28.076
29.975
( Nguồn số liệu: Niên giám thống kê năm 2003, tỉnh Phú Thọ).
Qua bảng số liệu cho ta thấy năm học 2001- 2002, 2002- 2003 số trường học là 30, năm 2003- 2004 số trường học là 31; trong khi đó số lượng học sinh năm 2002- 2003 tăng so với năm 2001- 2002 là 1621 học sinh; năm 2003- 2004 số học sinh tăng so với năm 2002- 2003 là 1899. Điều này cho thấy số lượng học sinh trong các trường công lập ngày càng được tăng lên cùng với số lượng các lớp học được xây dựng mới thêm qua các năm, đáp ứng được nhu cầu học tập của người dân.
Đối với loại hình bán công: được đào tạo trong các trường công lập vài năm gần đây giảm đi về số lượng học sinh theo học, thể hiện qua bảng 2:
Bảng 2: Số học sinh và số lớp hệ bán công năm học 2002- 2003
và 2003- 2004
Năm học
2002- 2003
2003-2004
Số lớp
360
358
Số học sinh
19450
6672
( Nguồn số liệu: Niên giám thống kê năm 2003, tỉnh Phú Thọ)
Nhìn vào bảng ta thấy số lớp học năm 2003- 2004 giảm so với năm 2002- 2003, số học sinh theo học giảm mạnh từ 19450 năm 2002-2003 xuống còn 6672 năm 2002- 2004. Do trong năm học 2003- 2004 các trường PTTH công lập đều mở rộng quy mô lớp học nên số lượng số học sinh học hệ bán công giảm nhanh.
Cùng với sự tăng lên về số lượng trường lớp và số lượng học sinh hệ công lập là sự tăng lên của đội ngũ giáo viên. Thể hiện qua bảng 3:
Bảng 3: Đội ngũ giáo viên PTTH trong các năm học.
Năm học
2002- 2003
2003- 2004
Số giáo viên
1.388
1.451
( Nguồn số liệu:Niên giám thống kê năm 2003, tỉnh Phú Thọ).
Số lượng giáo viên năm 2003- 2004 tăng 63 người so với năm 2002- 2003. Đội ngũ giáo viên ngày càng đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng giảng dạy. Trình độ của giáo viên được nâng lên thông qua các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn do Sở giáo dục tỉnh tổ chức.
Chất lượng giáo dục: được đánh giá thông qua các chỉ tiêu như:
+ Xếp loại học lực, văn hoá.
+ Tỷ lệ tốt nghiệp PTTH.
+ Tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ, THCN.
Bảng 4: Chất lượng giáo dục PTTH năm học 2002- 2003 và 2003-2004.
Năm học
Xếp loại văn hoá(%)
Xếp loại hạnh kiểm(%)
Giỏi
Khá
TB
Y-K
Tốt
Khá
TB
Y-K
2002- 2003
2,4
32,2
57,9
7,5
52,8
40,0
6,0
1,2
2003- 2004
2,6
32,5
57,7
7,2
52,0
41,2
5,8
1,0
( Nguồn số liệu: Phòng kế hoạch tài vụ. Sở GD-ĐT Phú Thọ).
Nhìn vào bảng 4 ta thấy chất lượng giáo dục PTTH tỉnh Phú Thọ có xu hướng phát triển tốt về hạnh kiểm và đạo đức, tỷ lệ xếp loại văn hoá giỏi, khá tăng; hạnh kiểm yếu kém, trung bình giảm dần. Tốt nghiệp PTTH đạt trên 90%, nhiều gương học sinh cùng kiệt vượt khó học tập giỏi xuất hiện trên khắp tỉnh.
Trong những năm qua cùng với định hướng của Đảng, nhà nước và sự nỗ lực phân đấu của Đảng uỷ cơ quan tỉnh, quần chúng nhân dân công tác xã hội hoá giáo dục PTTH đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên trình độ còn chênh lệch giữa các huyện, xã do điều kiện kinh tế chưa phát triển một cách đồng đều. Trình độ của học sinh có sự chênh lệch lớn giữa học sinh thành phố với học sinh ở các thị trấn, huyện do điều kiện giảng dạy và đội ngũ giáo viên.
Trình độ giáo dục PTTH có đồng đều hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: môi trường học tập, con người, điều kiện kinh tế- xã hội...nhưng quan trọng nhất vẫn là nguồn tài chính. Để tiếp tục sự nghiệp giáo dục PTTH ngày càng tương xứng với vai trò quan trọng của nó thì cần có chính sách, cơ chế đúng đắn đầu tư có hiệu quả.
2.2 Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước cho giáo dục PTTH ở Phú Thọ trong thời gian qua.
Phú Thọ là tỉnh miền núi trung du, chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong những năm gần đây cùng với sự CNH-HĐH của đất nước tỉnh Phú Thọ cũng đã có những sự thay đổi đáng kể, công nghiệp được chú trọng với nhiều khu công nghiệp mới được xây dựng, du lịch đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên đây mới là điểm khởi đầu nên nguồn thu từ địa phương là chưa đáng kể. Có thể thấy được tình hình thu- chi ngân sách tỉnh trong các năm gần đây thông qua bảng số liệu:
Bảng 5 : Tình hình thu- chi ngân sách tỉnh năm 2002, 2003
Đơn vị: Triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm 2002
Năm 2003
Số tiền
Số tiền
Kế hoạch
Thực hiện
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Từ hiện tượng cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung, anh chị hãy viết một bài văn nghị luận trìn Văn học 0
M Một số giải pháp kiềm chế lạm phát ở Việt Nam từ khi gia nhập WTO đến nay. Luận văn ThS. Tài chính N Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp PR cho đại học FPT trong giai đoạn 2011-2012. Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý Luận văn Kinh tế 0
C một số giải pháp nhằm cải thiện hoạt động marketing tại Trường đại học Thăng Long. Luận văn ThS. Kin Luận văn Kinh tế 0
H Những đóng góp của Tự lực văn đoàn cho việc xây dựng một nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Luận án PTS Văn hóa, Xã hội 0
H Nghiên cứu và đề xuất một mô hình thanh toán điện tử :Luận văn ThS. Công nghệ thông tin Văn hóa, Xã hội 0
H Cần tìm cuốn Luận văn: Hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và một số nước ASEAN Kinh tế quốc tế 7
C Khảo sát hoạt động của một số liên từ gốc Hán trong các tác phẩm văn chính luận của Hồ Chí Minh Văn hóa, Xã hội 2
M Khảo sát một số phương tiện biểu thị quan hệ nghịch nhân quả trong thơ Xuân Quỳnh. Luận văn ThS. Ngô Văn hóa, Xã hội 0
H Một số vấn đề lý luận về thể loại tiểu thuyết trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam nửa đầu th Văn học 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top