Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam thông qua giáo dục đại học,cao đẳng
2
I. Khái niệm và các thành phần của chính sách quản lý 
nguồn nhân lực
1. Các khái niệm cơ bản.
1.1  Khái niệm nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là nguồn lực con người, là một trong ba yếu tố của quá trình sản 
xuất, cung cấp sức lao động cho xã hội tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Nguồn nhân 
lực được xem xét trên nhiều khía cạnh khác nhau nên có những khái niệm khác nhau.
Tiếp cận dựa trên khả năng lao động của con người: Nguồn nhân lực bao gồm tất 
cả những người có cơ thể phát triển bình thường có khả năng lao động.
Tiếp cận dựa vào khả năng lao động và giới hạn tuổi lao động: Nguồn nhân lực 
bao gồm tất cả những người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động không kể đến 
trạng thái có việc làm hay không có việc làm.
Tiếp cận theo cách hiểu của các nhà kinh tế: Nguồn nhân lực là tổng thể những 
tiềm năng của con người của một quốc gia có trong một thời kỳ nhất định. Tiềm năng 
đó bao gồm tổng hòa năng lực về thể lực, trí lực, nhân cách của con người đáp ứng 
một cơ cấu do nền kinh tế - xã hội đòi hỏi ( về số lượng, chất lượng và cơ cấu).
Như vậy nguồn nhân lực bao gồm hai bộ phận: bộ phận thứ nhất là tất cả những 
người trong độ tuổi lao động có khả năng lao động. Bộ phận thứ hai là những người 
ngoài độ tuổi  lao động, có khả năng lao động và có nhu cầu tham gia lao động.
Khi nghiên cứu về nguồn nhân lực không chỉ xem xét về mặt số lượng mà phải 
xem xét cả về mặt chất lượng nguồn nhân lực bao gồm sức khỏe, trình độ học vấn, 
trình độ chuyên môn lành nghề, năng lực, phẩm chất và thái độ lao động của cá nhân 
người lao động, cũng như phải xem xét cả về mặt cơ cấu nguồn nhân lực. Chất lượng 
nguồn nhân lực còn phụ thuộc vào cơ cấu đội ngũ lao động, trình độ, năng lực tổ chức 
và quản lý, khả năng phối hợp để thực hiện các mục tiêu đặt ra. 
1.2  Khái niệm quản lý nguồn nhân lực
“ Quản lý nguồn nhân lực là tìm mọi cách tạo thuận lợi cho mọi người trong tổ 
chức hoàn thành tốt các mục tiêu chiến lược và các kế hoạch của tổ chức, tăng cường 
Nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật đòi hỏi ng
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chính sách Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ thực tiễn Bộ Nội vụ Văn hóa, Xã hội 0
P Những chính sách của Nhà nước đối với đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư phát triển Giáo dục và Đào tạo – Luận văn Kinh tế 0
A Chính sách đào tạo nghề đối với lao động nông thôn nhóm nghề nông nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đến năm Luận văn Kinh tế 0
3 Thực trạng thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Hưng Yên ( Khảo sát tại Văn hóa, Xã hội 0
L Đổi mới chính sách đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực khoa học công nghệ của Nhà máy X51 Kinh tế quốc tế 0
N Chính sách đào tạo và sử dụng trí thức Việt Nam trong thời kỳ đổi mới (1986-2006) Lịch sử Việt Nam 0
S Chính sách đào tạo nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin khoa học và công nghệ thuộc Hệ thố Văn hóa, Xã hội 0
V Nghiên cứu các giải pháp đổi mới chính sách đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ phát triể Văn hóa, Xã hội 0
T Chính sách chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
R Chính sách hợp tác với nước ngoài về đào tạo sau đại học của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top