osakaa5

New Member

Download miễn phí Đề tài Giải quyết việc phá sản theo pháp luật hiện hành





MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
Nội dung 2
I. lý luận chung về phá sản của Doanh nghiệp 2
1. Ở Việt Nam từ khi phát triển nền kinh tế. 2
2. Phân biệt sự giống và khác nhau giữa phá sản và giải thể 3
II. Giải quyết việc phá sản theo pháp luật hiện hành (thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp) 4
1. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh của luật phá sản 4
2. Những đối tượng có quyền và nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp 5
3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp 7
4. Thủ tục thụ lý đơn giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp 8
5. Mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp 10
6. Hội nghị chủ nợ 14
7. Hoà giải và giải pháp tổ chức lại hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 16
8. Thi hành quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp 17
III. Ví dụ thực tiễn về yêu cầu tuyên bố phá sản của một doanh nghiệp
Kết luận 18
 
23
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

oài quy định của pháp luật phá sản còn phải theo những quy định cụ thể cuả Chính phủ. Trong Nghị Định 189 CP ngày 23 tháng 12 năm 1994 của Chính phủ ban hành để hướng dẫn thực hiện luật phá sản doanh nghiệp. Tại Điều 4 Nghị định 189 CP đã xác định những loại doanh nghiệp này trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh và dịch vụ công công quan trọng bao gồm:
a) Sản xuất, sửa chữa vũ khí, khí tài, trang bị chuyên dùng cho quốc phòng, an ninh và các doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng tại các địa bàn chiến lược quan trọng.
b) Kinh doanh tài chính tiền tệ và kinh doanh bảo hiểm.
c) Sản xuất cung ứng điện.
d) Giao thông công chính đô thị
đ) Vận tải đường sắt, vận tải hàng không
g) Thông tin vẫn thong.
h) Quản lý và khai thác các công trình thuỷ lợi.
i) Quản lý và xây dựng các vùng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ quốc gia trọng điểm.
Việc giải quyết phá sản doanh nghiệp tại Việt Nam có liên quan đến tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng được thực hiện theo luật phá sản trừ trường hợp mà điều ước quốc mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hay tham gia có quy định khác (Điều 51). Đối với các cá nhân, nhóm kinh doanh thành lập và hoạt động theo Nghị định số 66/HĐBT ngày 2 - 3 - 1992 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) không thuộc phạm vi áp dụng của luật phá sản doanh nghiệp.
2. Những đối tượng có quyền và nghĩa vụ nộp đơn yều cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp.
Chỉ đinh phá sản được đặt ra trước hết là nhằm bảo vệ các quyền về tài sản của chủ nợ, việc giải quyết phá sản là giải quyết quan hệ tài sản giữa chủ nợ và doanh nghiệp mắc nợ. Do vậy đối tượng đầu tiên có quyền làm đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp mắc nợ là chủ nợ. Tuy nhiên ở đây cần phân biệt quyền đó của các dạng chủ nợ ; chủ nợ có bảo đảm, chủ nợ không có bảo đảm và chủ nợ có bảo đảm 1 phần.
Chủ nợ có bảo đảm là chủ nợ có khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp mắc nợ, do đó không có quyền làm đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Chủ nợ không có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp mắc nợ; Chủ nợ có bảo đảm 1 phần là chủ nợ chỉ được bảo đảm 1 phần tài sản của doanh nghiệp mắc nợ. Cả hai loại chủ nợ này đều được quyền nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Tại điều 7 luật phá sản quy định. "Sau khi hạn 30 ngày kể từ ngày gửi giấy đòi nợ đến hạn mà không được doanh nghiệp thanh toán nợ, chủ nợ không có bảo đảm và chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn đến Toà án nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp yêu cầu giải quyết việc tuyên bố phá sản doanh nghiệp".
Ngoài các chủ nợ ra thì: Đại diện công đoàn hay thay mặt người lao động (nơi chưa có tổ chức công đoàn) cũng có quyền đưa đơn yêu cầu giải quyết việt tuyên bố phá sản doanh nghiệp.
Theo tinh thần Điều 8 luật phá sản doanh nghiệp thì: trong trường hợp doanh nghiệp không trả được lương người lao động trong 3 tháng liên tiếp thì thay mặt công đoàn hay thay mặt người lao động (nơi chưa có tổ chức công đoàn) có quyền nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp dến Toà án như các chủ nợ không có bảo đảm và chủ nợ có bảo đảm một phần. Sau khi nộp đơn thay mặt công đoàn doanh nghiệp hay đai diện người lao động được coi là chủ nợ lương. Cũng tại Điều 8 Nghị định 189/ CP ngày 23 - 12 - 1994 của Chính phủ quy định: "Đại diện công đoàn doanh tham gia quá trình giải quyết phá sản doanh nghiệp là Chủ tịch Ban chấp hành công đoàn hay được chủ tịch Ban chấp hành công đoàn uỷ quyền bằng văn bản.
Đối tượng có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp chính là doanh nghiệp mắc nợ (trường hợp này được coi là phá sản tự nguyện). Cụ thể là: trong trường hợp đã thực hiện các biện pháp khó về tài chính để thanh toán các khoản nợ đến hạn, kể cả hoãn nợ mà doanh nghiệp vẫn không thoát khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán nợ đến hạn thì chủ doanh nghiệp hay thay mặt hợp pháp cuả doanh nghiệp phải nộp đơn đến toà án nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp yêu cầu giải quyết việc tuyên bố phá sản của doanh nghiệp (Điều 9 luật phá sản doanh nghiệp).
Đại diện hợp pháp của doanh nghiệp có thể thay mặt theo pháp luật hay thay mặt theo sự ủy quyền. Đại diện hợp pháp của doanh nghiệp là người được bầu hay bổ nhiệm vào chức vụ đứng đầu của doanh nghiệp hay chủ sở hữu của doanh nghiệp. Ví dụ như giám đốc doanh nghiệp nhà nước, chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ nhiệm hợp tác xã... Đại diện theo sự uỷ quyền là người được thay mặt theo pháp luật giao cho trách nhiệm làm thay họ công việc mà họ có quyền làm hay phải làm. Sự ủy quyền phải làm thành văn bản, cần lưu ý rằng: Trong khi giải quyết các vụ án có liên quan đến doanh nghiệp nếu phát hiện doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản thì toà án thông báo cho các chủ nợ doanh nghiệp biết để nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản (Điều 10). Điều này cũng có nghĩa toà án không phải là đối tượng có quyền nộp đơn khởi kiện vụ việc phá sản. Điều đó cũng có nghĩa tương tự như đối với các cơ quan thanh tra, tài chính, ngân hàng khi thực hiện chức năng của mình.
3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp.
Theo quy định tại Điều 4 luật phá sản doanh nghiệp về khoản 3 Điều 30 luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật tổ chức toà án nhân dân thì toà án kinh tế thuộc toà án nhân dân thì toà án kinh tế thuộc toà án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Tùy từng tính chất của vụ việc cụ thể toà án kinh tế toà án nhân dân tỉnh chỉ định một hay một tập thể gồm 3 thẩm phán để giải quyết.
Quy chế làm việc của tập thể thẩm phán do chánh án toà án nhân dân tối cao quy định (Điều 15 luật phá sản doanh nghiệp).
Ngoài toà kinh tế tòa án nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp thì toà phúc thẩm toà án nhân dân tối cao cũng có thẩm quyền giải quyết liên quan đến quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp).
Như vậy theo quy định của luật phá sản doanh nghiệp của ta thì giải quyết vụ việc phá sản chỉ được tiến hành qua hai cấp xét xử bởi vì quyết định giải quyết khiếu nại, kháng nghị về quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp của toà phúc thẩm toà án nhân dân tối cao là quyết định cuối cùng (có hiệu lực thi hành). ở một số nước cho phép giải quyết vụ việc phá sản trên được tiến hành qua 3 cấp xét xử để giải quyết đảm bảo tốt quyền lợi cho đương sự khi có yêu cầu.
4. Thủ tục thụ lý đơn giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp.
Khi thụ lý đơn, toà án phải vào sổ và cấp cho người nộp đơn giấy báo nhận và trong vòng7 ngày phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp mắc nợ biết (kèm theo bản sao đơn và tài liệu liên quan Điều 12 (1))...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
H Ad giúp em tải tài liệu 22 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI 2018 MÔN VẬT LÝ LỚP 11 CHUYÊN CÓ LỜI GIẢI CHI TIẾT Khởi đầu 3
D Tài liệu ôn thi agribank 2019 đề thi và đáp án giải chi tiết Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
reul Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay Sinh viên chia sẻ 0
B Đề án Hạch toán khấu hao tài sản cố định - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
S Phân tích và đề xuất giải pháp cải thiện tình hình tài chính của viện cơ khí năng lượng và mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại công ty CP Xây dựng Bảo Tàng Luận văn Kinh tế 0
N Đề tài: Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giảm ngập nước tp.Hồ Chí Minh giai đoa Khoa học Tự nhiên 0
R Nghiên cứu đánh giá và đề xuất các giải pháp tổng hợp bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn huyện Bến Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top