maybe_tell

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu

. Lời nói đầu:
Một hệ chuyên gia là một chương trình máy tính biểu diễn và lập luận dựa trên tri thức trong một chủ đề thuộc một lĩnh vực cụ thể nào đó, nhằm giải quyết vấn đề hay đưa ra những lời khuyên.


Hình vẽ: Các thành phần của một hệ chuyên gia

Hệ chuyên gia là chương trình mà cơ sở tri thức của nó chứa đựng các tri thức được cung cấp bởi các chuyên gia thực thụ, khác với các tri thức được thu thập trong các sách giáo khoa hay không phải tri thức chuyên môn.
Hệ chuyên gia có tính lâu dài hơn chuyên gia con người, các chuyên gia con người có thể quên mất các lập luận hay khái niệm nào đó, nhưng hệ chuyên gia thì không.
Hệ chuyên gia còn có khả năng tái sử dụng cho các mục đích khác nhau, với các lĩnh vực khác nhau, một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Mặt khác, quá trình đào tạo ra một chuyên gia con người phải mất một khoảng thời gian và công sức không nhỏ.

Các hệ chuyên gia có thể dùng các luật hay quy tắc một cách nhanh chóng mà không bị nhầm lẫn, nếu trong trường hợp có quá nhiều quy tắc hay luật thì một chuyên gia con người không thể xử lý nhanh như một hệ chuyên gia được
Về mặt hiệu quả, rõ ràng một hệ chuyên gia có thể tăng số lượng được đưa vào trong hệ và giảm đi các chi phí nhân công. Trong cùng một thời điểm thì một hệ chuyên gia có khả năng giải quyết được nhiều vấn đề hơn so với chuyên gia con người. Các giải pháp mà hệ chuyên gia đưa ra là gần như giống nhau trong các tình huống tương tự nhau tức là nó không phụ thuộc vào trạng thái tâm lý tình cảm con người. Mặc dù các hệ chuyên gia được xây dựng và bảo trì thường tốn kém, nhưng để vận hành các hệ chuyên gia không phải tốn nhiều công sức và tiền bạc do đó chi phí cho việc sử dụng hệ chuyên gia hợp lý hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm một chuyên gia con người.
Kiến thức của hệ chuyên gia được tập hợp từ rất nhiều chuyên gia khác nhau do đó cơ sở tri thức của nó rộng hơn, phong phú hơn so với một vài chuyên gia đơn lẻ.
Tuy nhiên, đối với một hệ chuyên gia chúng ta cũng thấy được những nhược điểm của nó. Đó là, một hệ chuyên gia thì không có khả năng học, vì vậy nếu có những thay đổi trong thực tế thì hệ phải được cập nhật lại ngay. Hệ chuyên gia không có khả năng sáng tạo và không có được các giác quan thông thường như con người, trong những tình huống bất thường hệ chuyên gia không có khả năng giải quyết. Một hệ chuyên gia cũng không có được những kinh nghiệm như các chuyên gia con người, và cũng không thể nhận ra được vấn đề nếu như vấn đề đó không thuộc phạm vi “hiểu biết” của hệ thống.

2. Chuẩn đoán bệnh thần kinh, tâm thần:
Chuẩn đoán bệnh trong y học nói chung cũng như trong lĩnh vực thần kinh, tâm thần nói riêng là một lĩnh vực tương đối phức tạp, lĩnh vực này có những đặc điểm khác biệt đó là mối quan hệ tương hỗ giữa lý thuyết và thực hành. Đối tượng của lĩnh vực này là những bệnh nhân, những con người thực sự. Đó là những thực thể sống được tổ chức rất phức tạp về mặt sinh học kèm theo đó là hàng loạt những quá trình sống tác động qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau. Những quá trình này luôn bị chi phối bởi điều kiện môi trường như: xuất hiện đối kháng mới, bệnh tật, mầm bệnh, và nguồn bệnh…

Kiến thức y học cũng khá phức tạp. Để tìm ra những kiến thức mới, phương pháp truyền thống là dựa trên sự mô tả của các ca bệnh, tập hợp những ca bệnh và các nghiên cứu tĩnh khác (thí nghiệm) và nó được sắp xếp trong những danh sách riêng và những nguồn như hồ sơ bệnh án, nhật ký y khoa, cơ sở dữ liệu đề tài nghiên cứu… Chính vì thế mà người bác sĩ thường bị tràn ngập trong núi dữ liệu khổng lồ. Và đặc biệt là những dữ liệu đó ở mỗi bệnh nhân lại có sự mơ hồ khác nhau, gắn với cảm xúc của mỗi người. Người bác sĩ luôn phải làm việc trong trạng thái căng thẳng trong khi yêu cầu phải đưa ra được những quyết định đúng đắn hiệu quả nhất.
Những bệnh liên quan đến thần kinh, tâm thần từ trước tới nay đã nhận được sự quan tâm đặc biệt trong giới y khoa. Trong xã hội ngày nay, khi mà áp lực cuộc sống ngày càng lớn hơn, môi trường ngày càng ô nhiễm,… thì những chứng bệnh về thần kinh, tâm thần lại càng nhiều. Những bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng tới tử vong hay trở thành người vô dụng cả đời. Theo thông tin của TTXVN cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước Mỹ La-tinh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha diễn ra tại Uruguay, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ Mirta Roses Periago thông báo vào năm 2010, tại khu vực Mỹ La-tinh sẽ có tới 176 triệu người bị bệnh tâm thần. Trong đó, số ca tự tử vì căn bệnh này sẽ lên tới 1,5 triệu người/năm vào năm 2020, tăng trên 70% so với 900.000 ca trong năm 1995. Số vụ tự tử do bệnh tâm thần ở khu vực này đang đứng ở mức cao. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay số người tự tử vì bệnh tâm thần cao hơn số người thiệt mạng do chiến tranh và sát hại lẫn nhau cộng lại, trong đó Mỹ La-tinh chiếm một tỷ lệ lớn. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh tâm thần tại khu vực này là do ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng kinh tế- xã hội triền miên, dịch vụ y tế yếu kém và quan hệ giữa con người với con người trong xã hội bị xuống cấp nghiêm trọng.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top