Mika

New Member

Download miễn phí Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty kĩ thuật và dịch vụ xuất nhập khẩu (TECHSIMEX)





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.5-6
CHƯƠNG I
NHỮNG LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH
NHẬP KHẨU Ở CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
 
I. Lí luận kinh doanh nhập khẩu và sự cần thiết phải nâng cao hiểu quả Kinh doanh nhập khẩu
1 Lí luận kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập
khẩu
1.1 Khái niệm của hoạt động kinh doanh nhậpkhẩu.7
1.2 Đặc điểm.7-8
1.3. Những hình thức nhập khẩu chính của các doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế quốc dõn.8
1.3.1.Hình th ức nhập khẩu tr ực t ếp. 8
1.3.2.Hình thức nhập khẩu uỷ thác . 8-9
1.3.3 Hình thức nhập khẩu đổi hàng.9
1.3.4 Hình thức nhập khẩu tái xuất.9-10
1.3.5Hình th ức nh ập kh ẩu liên doanh.10
1.3.6 Một số hình thức nhập khẩu khác : .10-11
1.4 Nội dung của hoạt động nhập khẩu .11
1.4.1 Nghiên cứu thị trường .11
1.4.1.1 Nghiên cứu tại bàn.11
1.4.1.2Nghiên cứu tại hiện trường.12
1.4.2 Nội dung của vấn đề nghiên cứu :.12
1.4.3 Lập kế hoạch kinh doanh nhập khẩu.12
1.4.4 Các loại hình thức giao trong nhập khẩu.13
1.4.5 Đ àm phán và kí hợp đồng.13
1.4.6Tiêu thụ và đánh giá kết quả hoạt động nhập khẩu.14
2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.15-16
II.Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu và các chỉ tiêu đánh giá.16
1. Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.16
1.1. Khái niệm của hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.16-18
1.2 Bản chất của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.18
1.3 Phân loại hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.16-17
1.3.1Hiệu quả kinh tế cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của việc kinh doanh nhập khẩu.18-19
1.3.2 Hiệu quả chi phí bộ phận và chi phí tổng hợp.19
1.3.3Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh của hoạt động kinh doanh nhập khẩu.19-20
2.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu và phương pháp xác định .20
2.1. Tiêu chuẩn hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.20
2.2 Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.20
2.2.1 Nhóm chỉ tiêu tổng hợp.20
a. Chỉ tiêu lợi nhuận trong kinh doanh nhập khẩu.20
b. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh nói chung. . .21
2.2.2 Các chỉ tiêu bộ phận.21
a.Chỉ tiêu về về tỉ suất lợi nhuận theo doanh thu.21
b. Tỉ suất lợi nhuận theo vốn kinh doanh nhập khẩu.21
c. Chỉ tiêu phản ánh mức doanh lợi của kinh doanh nhập khẩu.22
d. Chỉ tiêu tỉ suất ngoại tệ hàng nhập khẩu.22
e. Các chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh.23
g.chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh nhập khẩu.24
III. Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu.24
1) Nhân tố về văn hoá và xã hội.25
2) Nhân tố về chớnh trị-phỏp luật trong và ngoài nước.25
3. Ảnh hưởng bởi nhân tố môi trường địa lí sinh thái.26
4 Nhân tố tỉ giá hối đoái.27
5 Nhân tố về cạnh tranh.27
6. Nhân tố công nghệ trong kinh doanh.28
7.Ảnh hưởng bởi nhân tố các dịch vụ tài chính ngân hàng.28
8. Sự tác động của hệ thống giao thông vận tải và bưu chính viễn thông28-29 9.Ảnh hưởng của nhóm nhân tố thuộc về tiềm lực của doanh nghiệp.29-30
CHƯƠNG II
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU
TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY
I.Tổng quan về công ty xuất nhập khẩu kĩ thuật và dịch vụ (TECHSIMEX)
1. Quá trình hình thành và phát triển.32
2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty.32-34
3. Đặc điểm công nghệ sản xuất của Công ty TECHSIMEX:.34-37
4. Hình thức tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của doanh nghiệp.37
5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp.38
5.1. Sơ đồ quản lý của Công ty.38-40
5.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty Techsimex.40
5.3. Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của các bộ phận quản lý.41-42
6. Thị trường tiêu thụ .43
7. Một số kết quả kinh doanh chung của công ty trong những năm gần đây.43-45
II/PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TECHSIMEX
1. Các hình thức nhập khẩu chính của công ty.46
2. Kết quả kinh doanh nhập khẩu của công ty trong những năm gần đây: .46-48
3. Phân tích hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty TECHSIMEX trong những năm gần đây .48
3.1 Chỉ tiêu về tỷ suất ngoại tệ nhập khẩu.48-49
3.2 Chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận theo chi phí nhập khẩu.49-50.
3.3Chỉ tiêu lợi nhuận theo doanh thu nhập khẩu trong kinh doanh nhập khẩu
.50-51
3.4Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng lao động trong kinh doanh nhập khẩu.51-52
3.5 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh trong kinh doanh nhập khẩu
.52-53
CHƯƠNG III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY TECHSIMEX.54
I. Mục tiêu phát triển phát triển của công ty trong thời gian tới.54
I.1 Những mục tiêu của công ty trong thời gian tới .54-55
2.Kế hoạch hoạt động kinh doanh nhập khẩu trong năm 2006 55
II Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu
của công ty TECHSIMEX
1.Phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh nhập khẩu .55-57
2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của công ty trong kinh doanh nhập khẩu 57-58
2.1 Tạo lập mối quan hệ với các ngân hàng tài chính .58-59
2.2 Cần tăng cường trong việc liên kết hợp tác để tạo sự hỗ trợ vốn của đối tác .59-60
3. Giải pháp giảm các chi phí kinh doanh nhập khẩu .60-61
4. Giải pháp thực hiện kinh doanh và tổ chức hợp lí cơ cấu các mặt hàng nhập khẩu cho phù hợp hơn với điều kiện kinh doanh trong nứơc
4.1 Lựa chọn chiến lược kinh doanh nhập khẩu đã được xây dựng 61
4.2: Trình tự lựa chọn chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu .61-62
4.2: Trình tự lựa chọn chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu 62
4.3: Tổ chức hợp lý cơ cấu các mặt hàng nhập khẩu cho phù hợp với điều kiện kinh doanh trong nước 62-63
5. Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xuất nhập khẩu 64
6. Về phía ngành có liên quan .64
7. Về phía nhà nước 65
7.1 Cải cách các thủ tục hành chính .65
7.2 Nhà nước cần xây dựng và đổi mới hệ thống các chính sách về nhập khẩu
65-66
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

a nước ta thì sẽ có ba nhóm mặt hàng chớnh
“Nhúm 1: các loại hàng hoá bị cấm nhập khẩu bao gồm có: vũ khí đạn dược, ma tuý hoá chất độc sản phẩm văn hoá đồi trụy.
Nhúm2: Hàng hoá nhập khẩu phải có giấy phép của bộ thương mại: đõy là nhúm hàng hoá muốn kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh nhập khẩu phải có giấy phép nhập khẩu của bộ thương mại ngoài giõy phép kinh doanh ra
Nhúm3: Hàng hoá nhập khẩu theo diện quản lí của chuyên ngành: nhúm này muốn nhập khẩu phải đáp ưng đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn,chất lượng sản phẩm”
[Nguồn: nghị định số 57/1998/NĐ-CP]
Và cũng có một số hàng hoá dịch vụ được quản lí theo quy chế riêng và không thuộc phạm vi điều chỉnh của hợp đồng như: vàng bạc đá quý tài sản di đọng bưu phẩm bưu kiện, và một số hàng hoá nhập khẩu giữa các khu chế xuất với nhau và cả các khu chế xuất nước ngoài.
Qua đõy ta thấy luật pháp ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh nhập khẩu.Nhưng khi chúng ta đang trong tiến trình thực hiện chuẩn bị gia nhập WTO thì các chớnh sách về vấn đề nhập khẩu sẽ thông thoáng nhưng cũng chớnh là những khó khăn cho các doanh nghiệp việt nam khi phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài có năng lực canh tranh và kinh nghiệm nhiều hơn chúng ta.
b. Các chớnh sách về thuế nhập khẩu
Là công cụ của nhà nước ngoài để thu thêm vào ngõn sách khi đánh vào mỗi đơn vị hàng hoá nhập khẩu mà nó cũn nhằm mục đích quản lí hoạt động nhập khẩu.
Theo các điều trong luật quy định đối với các mặt hàng nhập khẩu được nhà nước cho phép thì đều phải chịu sự điều tiết bằng thuế nhập khẩu.Như vậy, nó sẽ làm cho một số mặt hàng nhập khẩu bị hạn chế khi thuế suất quá cao.Và một số mặt hàng nhập khẩu vì nhu cầu để đảm bảo cho nền kinh tế thì có thể đánh thuế thấp hay bằng không để khuyến khích mặt hàng đó.
3. Ảnh hưởng bởi nhân tố môi trường địa lí sinh thái
Nhõn tố địa lí sinh thái sẽ làm cho quá trình vận chuyển hay bảo quản các loại hàng hoá của các quốc gia là khác nhau.Những hàng hoá nhập khẩu có hạn sử dụng ngắn,chu kì sản phẩm ngắn thì khoảng cách địa lí là một vấn đề lớn nó có thể làm cho doanh nghiệp chưa kịp bắt đầu hay mới ở giai đoạn đầu của kinh doanh thì chu kì sống của sản phẩm đã hết.Và cả yếu tố chi phí vận chuyển cho các khoảng cách địa lí cũng khác nhau,mà chi phi vận chuyển ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhõn tố về khí hậu thời tiết tớnh chõt mùa vụ cũng ảnh hưởng tới cách bảo quản hàng hoá .Có thể mặt hàng ở quốc gia này nó tốt nhưng sang quốc gia khác thì hàng lại nhanh hỏng vì khí hậu của các quốc gia là khác nhau.
Thêm nữa các mặt hàng kinh doanh nhập khẩu cũng phải tớnh cả đến yếu tố ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường.Do vậy các doanh nghiệp cũng cần tớnh đến các nhõn tố này để có phương án kinh doanh mặt hàng nhập khẩu hợp lí.
4. Nhân tố tỉ giá hối đoái
Tỉ giá hối đoái là thể hiện giá trị một đồng nội tệ sẽ đổi được bao nhiêu đồng ngoại tệ của quốc gia khác.Nếu đồng nội tệ có giá trị cao tức là một đồng sẽ đổi được ít hơn ít lượng ngoại tệ hơn thì kinh doanh nhập khẩu sẽ có lợi .Hay nói một cách khác xét theo phương diện của hiệu quả kinh doanh nhập khẩu thì tỉ suất ngoại tệ sẽ phải lớn hơn tỉ giá hối đoái thì khi đó kinh doanh nhập khẩu sẽ có hiệu quả cao.Vì khi đó bỏ cùng mốt số tiền ra sẽ mua được nhiều hàng hoá cung loại hơn ở quốc gia đó.Cũn nếu đồng nội tệ có giá trị thấp tức là một đồng nội tệ sẽ đổi được nhiều hơn lượng ngoại tệ thì khi đó quốc gia đó kinh doanh xuất khẩu sẽ có lợi mang về nhiều ngoại tệ hơn cho quốc gia và khi đó kinh doanh nhập khẩu sẽ không hiệu quả trong kinh doanh nhập khẩu.
Như vậy, tỉ giá hối đoái có thể coi là phương tiện để so sánh về mặt giá trị chi phí sản xuất của một doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu với giá cả trên thị trường.Tỉ giá hối đoái có vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi ngang giá hàng hoá nói chung kinh doanh nhập khẩu nói riêng giữa các quốc gia với nhau.Dựa vào tỉ giá hối đoái mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn các nhà cung ứng nước ngoài phù hợp nhất để tiến hành quá trình mua hàng.
5. Nhân tố về cạnh tranh
Trong nền kinh tế thị trường, nhõn tố cạnh tranh luôn phải nghiên cứu một cách cẩn thận, đõy là nhõn tố giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường hay không.
Nếu xét về người cung ứng trong kinh doanh nhập khẩu thì sẽ có rất nhiều đối tác muốn gõy sự chú ý để đạt được mục đích cuối cùng là tiêu thụ được sản phẩm của họ.Do vậy mà các doanh nghiệp phải tỡm hiểu rừ những thông tin về các nhà cung ứng nước ngoài.Vì các nhà cung ứng nước ngoài sẽ tỡm mọi cách để hạ giá thấp để chúng ta có thể hiểu họ là nhà cung ứng tốt nhất khi mà chưa biết các chi phí kốm theo có những gì,hay mặt hàng mà họ cung cấp có đủ tiêu chuẩn về chủng loại quy cách... của mặt hàng đó hay không? Và đây cũng là sự bảo đảm cho yếu tố đầu vào để nhanh chóng nắm bắt thời cơ kinh doanh vì các mặt hàng kinh doanh hiện nay có chu kì sống ngắn. Nhu cầu của xã hội ngày càng tăng do thu nhập của người dõn ngày càng tăng, sự hội nhập kinh tế văn hoá ngày càng được mở rộng.
Ngoài ra thì việc cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng ngành của cả trong nước ngoài là rất mạnh mẽ .Việc kinh doanh nhập khẩu sẽ rất khó khăn cũn phải cạnh tranh với cả các doanh nghiệp cũng kinh doanh nhập khẩu trong nước và cả các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng cùng loại .Nhưng cũn khó khăn hơn nữa khi các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh các mặt hàng cùng loại khi mà họ có các nguồn nhập khẩu với giá cạnh tranh hơn rất nhiều.
Vì vậy,các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu phải có những chiến lược cạnh tranh hoàn hảo dựa trên những yếu tố xung quanh như số lượng đối thủ cạnh tranh lẫn chiến lược của đối thủ để đứng vững hơn thị trường.
6. Nhân tố công nghệ trong kinh doanh
Đõy là nhõn tố tạo ra các điều kiện cho kinh doanh nhập khẩu một cách thuận lợi nhất như Cơ sở hạ tầng kĩ thuật, trình độ trang thiết bị kĩ thuật công nghệ của ngành nó sẽ làm mức độ tiến trình cũng như khả năng nắm bắt cơ hội trong kinh doanh của doanh nghiệp ở mức độ nào.Thêm vào nữa là khả năng nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào kinh doanh nhập khẩu để đổi mới sản phẩm tăng sức cạnh tranh và luôn mang tớnh tiên phong.
7.Ảnh hưởng bởi nhân tố các dịch vụ tài chính ngân hàng
Trong việc kinh doanh nói chung thì các dịch vụ tài chớnh ngõn hàng là cầu nối cho việc thanh toán giữa các doanh nghiệp.Nó giúp cho các doanh nghiệp yên tõm bảo đảm hơn trong việc kinh doanh và thu hay trả tiền hàng thông qua các hợp đồng kinh doanh.Làm cho các doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách không gian địa lí khi thu hay trả tiền hàng .Nhờ hệ thống các dịch vụ ngõn hàng tài chớnh mà các doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh nắm bắt được các cơ hội kinh doanh nhanh hơn vì đõy nguồn cung cấp đầu tư cho các doanh nghiệp thương mại.Có thể nói d...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
zhenzhen2000 Luận văn: Giải quyết tranh chấp thương mại bằng hòa giải, 9đ Luận văn Luật 1
M Một số giải pháp kiềm chế lạm phát ở Việt Nam từ khi gia nhập WTO đến nay. Luận văn ThS. Tài chính N Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp PR cho đại học FPT trong giai đoạn 2011-2012. Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý Luận văn Kinh tế 0
C một số giải pháp nhằm cải thiện hoạt động marketing tại Trường đại học Thăng Long. Luận văn ThS. Kin Luận văn Kinh tế 0
P Hệ thống ngân hàng thương mại quốc doanh ở Việt Nam thực trạng và giải pháp. Luận văn ThS. Kinh tế Luận văn Kinh tế 0
K Tổ chức khoa học tài liệu ghi âm tại kho lưu trữ Trung ương Đảng thực trạng và giải pháp :Luận văn T Văn hóa, Xã hội 0
M Giải bài toán về va chạm dọc của hai thanh đàn hồi và ứng dụng vào bài toán đóng cọc : Luận văn ThS. Khoa học kỹ thuật 0
B Các giải pháp tăng cường quản lí nhà nước về đào tạo nghề trên địa bàn Hà Nội hiện nay : Luận văn Th Luận văn Sư phạm 0
I Các giải pháp cải tiến việc đánh giá giảng viên trường Đại học Thăng Long : Luận văn ThS. Giáo dục h Luận văn Sư phạm 0
J Giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo ở trường Đại học Dân lập Phương Đông : Luận văn Th Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top