Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu về tương tác theo kiểu thương lượng và đấu giá trong hệ thống đa agent





Trong mô hình thương lượng song phương, agent bán có nhiệm vụ quản lý việc giao dịch đồng thời với các khách hàng của mình. Mỗi agent bán được trang bị một tập các tri thức sau đây:
• Tập O { 01, 02, 03 .0m} các đơn vị hàng hóa có thể mang cung cấp, mỗi đơn vị hàng hóa 0i (của cùng một mặt hàng – mỗi agent bán chi, bán một mặt hàng) được mô tả thông qua n thuộc tính ( 01’ , 02’ 0n’ } và có một giá trị lợi ích gi nếu bán được đơn vị hàng đó
• Một tập R= { r1 . rm } các ràng buộc đối với người mua của một đơn vị hàng hóa.
• Một tập C = { c1 cn } các hình thức khuyến mại cho các đơn vị hàng hóa tương ứng, tập này cũng có nhiều miền giá trị kiểu boolean.
• Một tập B= { b1, b2 . Bm } các khách hàng đang thương lượng với agent bán. Mỗi khách hàng được biểu diễn qua các thông tin sau: Tập các đơn vị hàng hóa đã bị từ chối, đơn vị hàng hóa vừa mới giới thiệu đi, các thuộc tính và giá trị các thuộc tính đã yêu cầu.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Khoa Công nghệ thông tin
---------–***—---------
Môn: PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM HƯỚNG AGENT
ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU VỀ TƯƠNG TÁC THEO KIỂU THƯƠNG LƯỢNG VÀ ĐẤU GIÁ TRONG HỆ THỐNG ĐA AGENT
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Mạnh Sơn
Nhóm sv thực hiện: Nguyễn Hoàng Tuấn Anh
Nguyễn Văn Anh
Lê Tiến Bình
Trịnh Thanh Bình
Nguyễn Đình Hậu
Phạm Văn Hiếu
Phạm Thị Thu Hồng
Trần Huy Tường
Hà Nội. 2010
LỜI MỞ ĐẦU
Agent là một hệ thống thông minh, có khả năng suy nghĩ và tư duy, lập luận.
Hệ đa agent là một tập hợp các Agent cùng hoạt động trong một hệ thống, mỗi Agent có thể có mục đích khác nhau nhưng toàn bộ hệ thống sẽ cùng hướng tới một mục đích chung . Do mỗi Agent là một thành phần chủ động và có một mục đích riêng do đó để hướng tới mục đích chung của toàn bộ hệ thống đa Agent, chúng phải trao đổi tri thức và tương tác với nhau.
Có rất nhiều vấn đề cần tìm hiểu khi nghiên cứu về hệ thống đa Agent. Trong bài này, chúng em đi sâu vào sự tương tác giữa các Agent, cụ thể là tương tác theo kiểu thương lượng và đấu giá.
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ AGENT VÀ HỆ ĐA AGENT
KHÁI NIỆM AGENT
Agent là một hệ tính toán hoàn chỉnh hay chương trình được đặt trong một môi trường nhất định có khả năng hoạt động một cách độc lập và mềm dẻo trong môi trường đó nhằm thực hiện một mục đích đã thiết kế
HỆ ĐA AGENT
Khái niệm
Hệ đa agent là một tập hợp các Agent cùng hoạt động trong một hệ thống, mỗi Agent có thể có mục đích khác nhau nhưng toàn bộ hệ thống sẽ cùng hướng tới một mục đích chung thông qua tương tác.
Ưu điểm:
- Khả năng tính toán hiệu quả
- Độ tin cậy cao
- Khả năng mở rộng
- Tính mạnh mẽ
- Khả năng bảo trì
- Khả năng phản ứng
- Tính linh hoạt
- Khả năng sử dụng lại
Ứng dụng của hệ đa Agent
- Hệ sản xuất
- Hệ thống điều khiển tiến trình
- Hệ thống viễn thông
- Hệ quản lý thông lưu và đường giao thông

Những vấn đề quan trọng trong nghiên cứu phát triển hệ đa Agent:
- Tương tác giữa các Agent
Trong hệ đa Agent, mỗi Agent la một thành phần chủ động và hướng tới đích riêng do vậy chúng cần trao đổi thông tin tri thức với nhau và thương lượng với nhau khi cần thiết
- Ontology
- Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng Agent
Các mô hình tương tác trong hệ đa Agent
Trong các hệ thống đa agent, nhiệm vụ chính của hệ thống được phân thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và giao cho các agent thực thi. Mỗi agent khi đó sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ con và nó phải làm cách nào đó để hoàn thành sứ mệnh của mình.
Cách thức mà các agent thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đặt ra là tương tác với các agent khác để lấy thông tin, cộng tác, cạnh tranh...Càng ngày người ta càng nhận ra rằng ngoài các đặc trưng tự chủ, phản xạ, thì các đặc trưng tương tác mang tính xã hội càng trở thành quan trọng cho phát triển các hệ phần mềm phức tạp.
Trong hệ thống phức tạp như tính toán hầu khắp và dịch vụ Web, các tương tác có thể được phân làm hai loại:
Tương tác kiểu cộng tác, hỗ trợ:
Đây là những tương tác thường xảy ra giữa các agent thuộc cùng hệ thống nhưng thuộc các hệ thống con khác nhau. Chẳng hạn, một agent bán cần biết thông tin về các sản phẩm máy tính hiện có, nó sẽ yêu cầu cho các agent tìm kiếm để cung cấp các thông tin này. Khi đó, quan hệ giữa agent bán và agent tìm kiếm là quan hệ cộng tác.
Tương tác kiểu cạnh tranh:
Thông thường, các agent thuộc các hệ thống khác nhau có mối tương tác mang tính cạnh tranh. Kiểu tương tác này xảy ra khi các agent mâu thuẫn lợi ích với nhau, tranh giành nhau để đạt được cái mình muốn, như khi cùng truy xuất đến các tài nguyên dùng chung hay quan hệ giữa hai agent mua và agent bán.
Như vậy, khi phát triển một hệ đa agent, bên cạnh những vấn đề liên quan đến tính toán số học trong bản thân của mỗi agent, chúng ta cần xem xét một vấn đề cũng hết sức quan trọng là tương tác giữa chúng. Hơn nữa, cần phân tách rạch ròi hai kiểu tương tác để giúp cho quá trình phát triển hệ thống dễ dàng hơn.
PHẦN II: THƯƠNG LƯỢNG VÀ TƯƠNG TÁC
KHÁI NIỆM THƯƠNG LƯỢNG
Thương lượng là một tiến trình vừa cộng tác vừa cạnh tranh được diễn ra giữa hai hay nhiều bên tham gia, bắt đầu bằng những mục tiêu (đích) khác nhau, dần dần đi tới một thỏa thuận chung có lợi cho tất cả các bên.
PHÂN BIỆT GIỮA THƯƠNG LƯỢNG VÀ TƯƠNG TÁC
Thương lượng là một hình thức tương tác giữa các Agent, ngoài ra còn các mô hình tương tác khác.
Các mô hình thương lượng
Trong bài toán thương lượng, tùy vào số bên tham gia, người ta chia làm bốn nhóm là: thương lượng 1-1, thương lượng 1-n, thương lượng n-n. Sự phân chia này được minh hoạ như hình
Số người mua
1-1
1-n
n-1
n-n
Số người bán
Hình: Các dạng thương lượng
- Thương lượng 1-1:
Còn gọi là thương lượng song phương, chỉ có một người bán thương lượng với một người mua.
- Thương lượng n-1:
Nhiều người mua một người bán. Đây chính là hình thức đấu giá (Auction). Đấu giá là một trong những hình thức mua bán phổ biến trong thương mại. trong mô hình đấu giá (nhiều người mua, một người bán), người mua sẽ trả giá theo một cách thức nào đó, ví dụ như ai trả giá cao nhất sẽ thắng
- Thương lượng 1-n:
Một người mua có thể thương lượng đồng thời với nhiều người bán. Hình thức này gọi là đấu giá ngược (Reverse-auction)
- Thương lượng n-n:
Còn gọi là thương lượng đa phương hay chợ (Market). Mỗi người mua có thể thương lượng đồng thời với nhiều người bán và mỗi người bán cũng có thể thương lượng đồng thời với nhiều người mua.
MÔ HÌNH THƯƠNG LƯỢNG SONG PHƯƠNG
Các cách tiếp cận
Tiếp cận theo lý thuyết trò chơi
Đây là cách tiếp cận sử dụng chiến lược tương tác giữa các agent riêng lẻ (Self-interested agent) theo các luật trò chơi. Trong cách tiếp cận này, các nhà nghiên cứu cố gắng xác định một chiến lược tối ưu bằng cách phân tích mối tương tác giữa các agent giống như trong một trò chơi và tìm ra điểm cân bằng của quá trình tương tác giữa các agent đó.
Tiếp cận dựa trên heuristic
Trong mô hình này, các hàm quyết định dựa trên heuristic được sử dụng để ước lượng và sinh ra các yêu cầu hay đề nghị mới trong quá trình thương lượng.
Tiếp cận dựa trên lập luận
Cách tiếp cận này cho phép các agent có thể chuyển các thông tin thêm hay lập luận cho các giá trị tinh thần như niềm tin hay ý định trong quá trình thương lượng.
Chiến lược cho Agent bán
Trong mô hình thương lượng song phương, agent bán có nhiệm vụ quản lý việc giao dịch đồng thời với các khách hàng của mình. Mỗi agent bán được trang bị một tập các tri thức sau đây:
Tập O { 01, 02, 03 ….0m} các đơn vị hàng hóa có thể mang cung cấp, mỗi đơn vị hàng hóa 0i (của cùng một mặt hàng – mỗi agent bán chi, bán một mặt hàng) được mô tả thông qua n thuộc tính ( 01’ , 02’ …… 0n’ } và có một giá trị lợi ích gi nếu bán được đơn vị hàng đó
Một tập R= { r1 ......... rm } các ràng buộc đối với người mua của một đơn vị hàng hóa.
Một tập C = { c1 …… cn } các hình thức khuyến mại cho các đơn ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top