huu_trac

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
thực trạng về tổ chức kế toán tại công ty Cổ phần tư vấn phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thịnh
MỤC LỤC
PHẦN I 3
GIỚI THIỆU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ 4
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG VÀ 4
THƯƠNG MẠI HƯNG THỊNH 4
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦACÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI HƯNG THỊNH 4
1.2. ĐẶC ĐIỂM HĐ SXKD CỦA CÔNG TY( Công ty CP Hưng Thịnh). 8
1.3. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY 13
PHẦN II 16
TỔ CHỨC KẾ TOÁN CỦA 16
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỀN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI HƯNG THỊNH 16
2.1. TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN- TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY 16
2.1.1 MỐI QUAN HỆ GIỮA BỘ PHẬN KẾ TOÁN VỚI CÁC PHÒNG BAN 19
2.1.2. TỔ CHỨC B Ộ M ÁY KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY 20
2.1.2.1.Chức năng nhiệm vụ của bộ máy kế toán tại công ty 20
2.1.2.2.Nội dung công tác kế toán 21
2.2. HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN 22
2.2.1 Các chính sách kế toán chung công ty áp dụng 22
2.2.2. Tổ chức vận dụng hệ thống chứng từ kế toán 23
2.2.3. Tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán 24
2.2.4. Tổ chức vận dụng hệ thống sổ sách kế toán 24
2.3 TỔ CHỨC KẾ TOÁN CÁC PHẦN HÀNH CỤ THỂ 26
2.3.1. Tổ chức hạch toán kế toán tiền mặt, tiền gửi ngân hàng 26
2.3.1.1 Kế toán tiền mặt 26
2.3.1.2. Kế toán tiền gửi ngân hàng 27
2.3.2. Kế toán tài sản cố định 29
2.3.3. Kế toán lương 29
2.3.4. Kế toán xác định kết quả hoạt động kinh doanh 30
2.3.5. Thuế 30
PHẦN III 32
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ TỔ CHỨCKẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CP HƯNG THỊNH 32
3.1 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TỔ CHỨC KẾ TOÁN CỦA CÔNG TY 32
3.1.1 Đánh giá chung 32
3.1.2. Về công tác tổ chức kế toán 33
3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC KẾ TOÁN 34


LỜI NÓI ĐẦU

Kế toán là công cụ phục vụ quản lý kinh tế. Sự ra đời của nó gắn liền với sự ra đời và phát triển của nền sản xuất xã hội. Nền sản xuất càng phát triển kế toán càng trở nên quan trọng và trở thành công cụ không thể thiếu được. Để quản lý có hiệu quả và tốt nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đồng thời sử dụng hàng loạt các công cụ quản lý khác nhau trong đó kế toán là công cụ quản lý hiệu quả nhất.
Trong nền kinh tế thị trường các đơn vị sản xuất kinh doanh đều phải hạch toán kinh tế, phải tự lấy thu bù chi và có lãi. Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường có cạnh tranh gay gắt, một vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp sản xuất là phải quan tâm đến tất cả các khâu các mặt quản lý trong quá trình sản xuất từ khi bỏ vốn ra cho đến khi thu hồi để vốn về sao cho chi phí bỏ ra là ít nhất lại thu về được lợi nhuận cao nhất. Có như vậy đơn vị mới có khả năng bù đắp được những chi phí bỏ ra và thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, cải thiện đời sống cho người lao động và thực hiện tái sản xuất mở rộng.
Nhận thức được những vấn đề đó, đối với những kiến thức tiếp thu được tại trường kết hợp với thời gian thực tập nghiên cứu tìm hiểu thực tế tổ chức kế toán tại Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Phát Triển Xây Dựng Và Thương Mại Hưng Thịnh để em có thể hoàn thành được báo cáo này.






Nội dung của Báo cáo tổng hợp gồm 3 phần chính:
Phần I: Giới thiệu một số vấn đề chung về công ty Cổ phần tư vấn phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thịnh
Phần II: Tổ chức kế toán của công ty Cổ phần tư vấn phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thịnh
Phần III: Đánh giá thực trạng về tổ chức kế toán tại công ty Cổ phần tư vấn phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thịnh.




















PHẦN I

GIỚI THIỆU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG VÀ
THƯƠNG MẠI HƯNG THỊNH

1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦACÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI HƯNG THỊNH
Công ty cổ phần tư vấn phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thịnh được thành lập năm 2008 theo giấy phép kinh doanh do Sở kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp.
- Tên gọi : CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI HƯNG THỊNH
- Mã số thuế: 0104245910
- Tên viết tắt: Hungthinh.CO.JSC
- Địa chỉ đăng ký kinh doanh: Số 1 ngõ 6 Lê Trọng Tấn- phường La Khê – Hà Đông- Hà Nội.
- Điện thoại: 04.22470957
- Giám đốc công ty: NINH QUỐC UẨN
Công ty được thành lập và phát triển trên cơ sở những kinh nghiệm lâu năm của đội ngũ quản lý và trình độ của công nghệ sản xuất tiên tiến của máy móc và kỹ thuật hiện đại của khoa học. Với diện tích sản xuất hơn 10.000m2, có nhiều điều kiện giao thông và hạ tầng cơ sở thuận tiện cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong thành phố và các tỉnh thành phố trong cả nước.
Ngay từ khi thành lập bằng kinh nghiệm lâu năm của đội ngũ lãnh đạo công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất theo công nghệ tiên tiến đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao và đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng trong toàn quốc.
Với sản phẩm cơ khí chủ yếu là sản xuất tấm sóng hộ lan, mắt phản quang và các phụ kiện dùng trong hành lang đường bộ và đường sắt, các sản phẩm cơ khí khác như: cột ăngten viễn thông, các loại cột biển báo giao thông…
Hệ thống sản xuất của công ty gồm 5 phân xưởng được kết cấu như sau:
Sản xuất chính:
- Phân xưởng 1: Phân xưởng gia công cắt thép tấm, cắt thép ống.
- Phân xưởng 2: phân xưởng dập sóng, tạo hình cho các sản phẩm.
- Phân xưởng 3: Phân xưởng đột lỗ và hàn các chi tiết sản phẩm.
- Phân xưởng 4: Phân xưởng mạ nhúng nóng.
- Phân xưởng 5: Phân xưởng hoàn thiện.
Công nghệ của các phân xưởng trong công ty được tổ chức sản xuất theo chuyên môn hoá công nghệ với rất nhiều sản phẩm đa dạng phù hợp với công ty cơ khí. Một số sản phẩm của phân xưởng này là bán thành phẩm của phân xưởng kia, tạo ra một dây chuyền khép kín từ công đoạn tạo phôi đến công đoạn gia công cơ khí lắp ráp để có thành phẩm xuất xưởng.
Với đội ngũ công nhân sản xuất trên 70 công nhân, có 10 kỹ sư chuyên ngành cơ khí, điện…và 30 công nhân với tay nghề bậc 5/7, 20 công nhân với tay nghề bậc 3/7 và 10 công nhân đã có kinh nghiệm được đào tạo từ khi thành lập công ty đến nay. Đội ngũ quản lý với 15 nhân viên và cán bộ có trình độ đại học và sau đại học, 10 nhân viên trình độ cao đẳng, 5 nhân viên trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
Nên các sản phẩm tạo ra đảm bảo chất lượng và có uy tín trên thị trường đã đáp ứng được nhiều nhu cầu cho các công trình giao thông lớn như: đường Láng – Hoà Lạc, Quốc lộ 5, Quốc lộ 1A ( Hà Nội - Lạng Sơn). Một số cung đường sắt từ Ninh Bình – Hà Tĩnh thuộc cung đường bộ trong thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận khác.
Với quy mô sản xuất và kinh doanh ngày càng được mở rộng nên doanh thu của công ty năm 2011 đạt 30,453 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1,543 tỷ đồng, đóng góp ngân sách 2,31 tỷ đồng. Đội ngũ công nhân với mức thu nhập đạt 2,5-3,2 triệu đồng/ người/ tháng. Thu nhập bình quân của bộ máy quản lý đạt 3,5 triệu đồng/ người/ tháng.

Nguồn cung cấp dữ liệu: Báo cáo tài chính và báo cáo quản trị do công ty cung cấp.
- Qua bảng so sánh trên ta thấy:
Đạt được thành tích trên đó là một sự cố gắng lớn của lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên công ty. Sự tăng trưởng về mọi mặt điều đó chứng tỏ rằng công ty sản xuất có hiệu quả doanh thu năm 2011 cao hơn năm 2010, tăng 130,4% đời sống của người lao động cải thiện, việc tổ chức sắp xếp khoa học hợp lý dây chuyền sản xuất bố trí mặt hàng thích hợp, khâu sản xuất gắn với tiêu thụ thích ứng tốt với cơ chế thị trường.
1.2. ĐẶC ĐIỂM HĐ SXKD CỦA CÔNG TY( Công ty CP Hưng Thịnh).
Các sản phẩm chính của Công ty cổ phần tư vấn phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thịnh là các sản phẩm cơ khí cung cấp cho thị trường các mặt hàng phục vụ cho giao thông như barie đường bộ và đường sắt, biển báo giao thông, cột ăngten viễn thông…
Ngoài ra công ty còn gia công và sản xuất các sản phẩm cơ khí theo yêu cầu của khách hàng, chế tạo các thiết bị đồng bộ cho công trình giao thông và công trình xây dựng.
Hàng năm công ty cung cấp cho thị trường hàng nghìn Km Barie đường bộ và đường sắt, cung cấp cho các công ty viễn thông hàng trăm cột ăngten phát sóng, thu sóng, hàng nghìn biển báo giao thông trên toàn quốc. Ngoài ra, công ty còn thực hiện các hợp đồng gia công cơ khí và một số hợp đồng có giá trị lớn về xây dựng cơ bản và sửa chữa công trình đường bộ, đường sắt. Một số chi tiết phụ tùng chất lượng cao, kích thước lớn cung cấp cho thị trường theo nhu cầu của khách hàng.
Ngoài năng lực chuyên môn công ty cũng đã tham gia tư vấn và chế tạo một số sản phẩm cho các công trình giao thông công cộng phục vụ cho mục đích dân sinh, công ty cũng đã đóng góp sức người, sản phẩm của công ty phục vụ lợi ích xã hội nhằm nâng cao uy tín chất lượng, thương hiệu của các sản phẩm công ty trong thị trường.
Công ty đang nghiên cứu đưa ra các phương án cải tiến chất lượng sản phẩm và trình bày một số dự án về máy cơ khí như: máy cán, máy dập, máy đúc và một số phụ tùng máy công nghiệp dùng trong công tác công nghiệp cơ khí chế tạo. Các sản phẩm của công nghiệp mạ nhúng cũng đang được công ty thử nghiệm trong kinh doanh các mặt hàng cơ khí.
Trong quá trình sản xuất công ty có một Phó Tổng Giám Đốc kỹ thuật trực tiếp phụ trách, dưới có một giám đốc điều hành trực tiếp và chỉ đạo mọi hoạt động của các phòng vật tư, nguyên vật liệu, phòng quản lý chất lượng sản phẩm, đội bảo vệ vận chuyển quản lý chặt chẽ tất cả mọi quy trình công nghệ chế tạo nghiên cứu đề ra các bước cải tiến công nghệ mới nhằm hạ giá thành sản phẩm mà đồng thời nâng cao được chất lượng sản phẩm.
Về máy móc thiết bị được giao cho phòng quản lý chất lượng sản phẩm đặc trách về tất cả các loại thiết bị đang phục vụ cho sản xuất của Công ty. Căn cứ vào quá trình hoạt động, chức năng yêu cầu của từng loại thiết bị mà hàng năm đều có phương án trùng, đại tu, tiểu tu và theo tính chất làm việc của thiết bị. Mặt khác căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh của công ty để tiến hành xây dựng các dự án đầu tư nhằm đáp ứng nguồn lực cơ sở hạ tầng cho việc xây dựng kinh doanh ngày càng cao của Công ty.
Công nghệ phân xưởng của công ty được tổ chức theo chuyên môn hoá công nghệ với rất nhiều loại sản phẩm đa dạng phù hợp với tình hình sản xuất thực tế.

về vấn đề tài chính, các nội dung áp dụng theo luật thuế mới và các văn bản luật pháp. Góp phần vào công tác thực hiện nghĩa vụ tốt nhất của công ty nhà nước, vừa đảm bảo kinh doanh có lợi, nghĩa vụ được hoàn thành.
Các phương pháp tổ chức đã và đang được công ty áp dụng như sau:
- Tổ chức vận dụng các chính sách, chế độ thể lệ về kế toán được quy - định, các quy tắc và chuẩn mực kế toán được thừa nhận.
- Tổ chức hệ thống chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo kế toán.
- Tổ chức vận dụng các công tác kế toán để tập hợp phân loại, xử lý và tổng hợp các thông tin cần thiết.
- Tổ chức bộ máy kế toán.
- Tổ chức trang bị các phương tiện, thiết bị tính toán.
- Tổ chức kiểm tra kế toán( hay kiểm toán)
- Tổ chức vận dụng các chính sách, chế độ, thể lệ kế toán.
3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC KẾ TOÁN
Việt Nam đã gia nhập WTO - nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đang dần dần được hình thành. Trong xu thế đó sự phát triển của các công cụ tài chính là một sự tất yếu. Với việc sử dụng các công cụ tài chính sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp cũng như các tổ chức tài chính trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ tài chính hiện nay còn phổ biến.
Trong quá trình thực tập tại Công ty CP Tư Vấn Phát Triển Xây Dựng Và Thương Mại Hưng Thịnh đã giúp em hiểu ra nhiều điều và em thấy rằng công tác hạch toán kế toán nói chung có những ưu điểm nhất định.
Công ty đã năng động trong việc tạo ra các công việc thực hiện. Sản phẩm của công ty ngày càng có uy tín với khách hàng và được thị trường chấp nhận qua đó thấy được sự linh hoạt nhạy bén trong công tác quản lý và sự đóng góp nhiệt tình của bộ máy kế toán công ty.
Công ty có đội ngũ kế toán được đào tạo cơ bản có nghiệp vụ và có kinh nghiệm trong lao động nhiệt tình và có trách nhiệm, bộ máy được sắp xếp phù hợp với yêu cầu trình độ của từng người, hệ thống sổ sách của công ty khá rành mạch và tỉ mỉ ghi chép, được thực hiện tương đối tốt, khoa học tiến hành đều đặn hàng tháng với cách tập hợp bám sát thực tế quá trình hoạt động của công ty.
Trong thời gian thực tập tại Công ty em nhận thấy rằng công tác tổ chức hạch toán nguyên vật liệu, vật tư, CCDC ở công ty còn chưa thực sự tốt so với các nghiệp vụ kế toán khác trong công ty. Công tác hạch toán về nguyên vật liệu, vật tư và công cụ công cụ hạn chế nên có ảnh hưởng lớn đến việc tính giá thành sản phẩm, các định mức hao hụt nguyên vật liệu phải được xây dựng cụ thể hơn nữa để giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Do còn hạn chế về thực tế nhưng em xin nêu ra một số giải pháp cho tình hình tại công ty CP Hưng Thịnh để ban lãnh đạo công ty có thể tham khảo và chỉ giúp em trong quá trình công tác sau này tại các doanh nghiệp khác có cùng quy mô.
Một là, xây dựng bộ máy kế toán phù hợp với cơ cấu quản lý của công ty. Xác định số lượng nhân viên kế toán cần thiết để đảm nhận khối lượng công việc kế toán của công ty. Tìm kiếm những nhân viên kế toán có trình đọ phù hợp với quy mô phát triển của công ty để tiết kiệm chi phí. Ví dụ, với những doanh nghiệp siêu nhỏ với quy mô dưới 10 nhân viên thì chỉ cần một nhân viên kế toán với trình độ trung cấp, cao đẳng cũng có thể đảm nhiệm tốt công việc.
Hai là, tổ chức thực hiện vận dụng hệ thống chứng từ kế toán, luân chuyển xử lý chứng từ là khâu quan trọng, quyết định đến thông tin kế toán. Do vậy, việc tổ chức luân chuyển trong các đơn vị phải nhằm đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời nhanh chóng, tránh chồng chéo là rất cần thiết.
Ba là, việc cung cấp thông tin kế toán phải đa dạng, phải coi trọng việc xây dựng, khai thác hệ thống báo cáo nội bộ và phải thấy được ý nghĩa của báo cáo kế toán quản trị trên các mặt sau: cung cấp số liệu để phân tích thường xuyên tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế theo từng mặt cụ thể; cung cấp các thông tin cần thiết để xây dựng kế hoạch, dự toán cũng như đánh giá lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh tối ưu.
Tổng hợp và đánh giá một cách chi tiết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị theo những chỉ tiêu kinh tế tài chính cụ thể và theo yêu cầu quản lý cụ thể của đơn vị.
Củng cố và nâng cao công tác hạch toán ở các bộ phận sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Khi các đơn vị xây dựng hệ thống báo cáo kế toán nội bộ phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: Các chỉ tiêu phản ánh trong báo cáo kế toán nội bộ phải thống nhất với các chỉ tiêu của các báo cáo tài chính, các chỉ tiêu kế hoạch phải, dự toán và về phương pháp tính để đảm bảo so sánh được; Cung cấp đầy đủ thông tin cho quản trị kinh doanh của đơn vị; Số liệu của các chỉ tiêu có liên quan phản ánh trên các báo cáo nội bộ phải thống nhất, đầy đủ, chính xác và trung thực; Hệ thống chỉ tiêu trong báo cáo trung thực, mẫu biểu phải được xây dựng phù hợp với yêu cầu quản lý của đơn vị và phải đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng các báo cáo nội bộ này.
Bốn là, cần từng bước xây dựng một hệ thống báo cáo quản trị, một số báo cáo cần thiết trong quản trị doanh nghiệp là: Báo cáo tình hình sử dụng vật tư( trong đó phản ánh số lượng, đơn giá, chất lượng của từng chủng loại nhập và xuất dùng ở từng bộ phận sử dụng. Để thấy được tính hiệu quả trong việc sử dụng vật tư tại từng bộ phận, từ đó có biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng hơn nữa); Báo cáo tình hình nợ phải thu(theo từng đối tượng phải thu, thời hạn thanh toán); Báo cáo tình hình nợ phải trả theo từng chủ nợ và thời hạn thanh toán.
Năm là, cần sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cụ thể là việc sử dụng phần mềm kế toán để cập nhật dữ liệu hàng ngày, giúp nhanh chóng có được những thông tin cần thiết như việc tìm kiếm dữ liệu được nhanh và kịp thời. Hiện nay với giá khoảng 2 triệu đồng cho một phần mềm kế toán với những chức năng cơ bản theo quy định về hạch toán và báo cáo của Bộ Tài Chính sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc kế toán tại doanh nghiệp.
Sáu là, để công tác hạch toán kế toán trong các doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện, đòi hỏi từ phía Nhà nước, Bộ Tài chính…có những văn bản quy định và hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo kế toán để cập nhật thông tư, Luật kế toán được đúng.
Bảy là, Nhà nước cũng không nên can thiệp quá sâu vào quy định đối với từng ngành nghề, tạo cho doanh nghiệp chủ động và sáng tạo trong công tác kế toán. Nhà nước nên tạo dựng đầy đủ và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, đảm bảo cho công tác kế toán, tổ chức bộ máy kế toán, hành nghề kế toán được thực hiện theo pháp luật. Tổ chức việc thực hiện Luật kế toán trong cả nước.
Tám là, tăng cường hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp kế toán, phát triển các dịch vụ tư vấn kế toán và tư vấn lập báo cáo tài chính. Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, hội thảo đội ngũ cán bộ kế toán.
Như vậy, ngoài nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, rất cần sự giúp đỡ của cơ quan nhà nước nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cạnh tranh, tồn tại và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top