fung_kut3

New Member

Download miễn phí Đề tài Phương pháp phân tích đi lên trong giải toán





Trong một giờ dạy toán nói chung việc lấy học trò làm trung tâm nhưng chúng ta chớ quên rằng nếu lạm dụng thái quá sẽ mất hết tác dụng mà phải biết phối kết hợp một cách nhịp nhàng.Thầy giáo dạy toán phải biết chủ động lấy tinh-chắc làm đầu trong dạy toán.Đặc biệt phải để có những khoảng thời gian nhất định để học sinh thảo luận trao đổi có hiệu quả nhất để gây hứng thú thì mỗi câu hỏi, mỗi bài tập mà thầy đưa ra phải thu hút được học sinh trả lời tốt nhất.Chớ quên vai trò quan trọng của người thầy trong mỗi tiết dạy



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Sơ yếu lý lịch
Họ và tên: Nguyễn Văn Tuyên
Sinh ngày:06/04/1970
Trình độ chuyên môn: Đại học SP toán
Năm vào ngành:1/1991
Đơn vị công tác:Trường THCS Đồng
Tiến -ứng Hòa TP Hà Nội
Chức Vụ : Phó bí thư chi bộ-Phó hiệu
Trưởng trường THCS Đồng Tiến
PHẦN A : MỞ ĐẦU
ĐẶT VẤN ĐỀ :
Trong những năm học qua, và hiện nay tình trạng học sinh học yếu môn toán ở trường THCS nói riêng và các cấp học phổ thông nói chung còn khá phổ biến, học sinh đạt đến độ say mê để trở thành kĩ năng trong giải toán còn hạn chế. Vì vậy,quá trình giảng dạy để đạt được kết quả tốt và việc rèn kỹ năng cho học sinh có tầm quan trọng đặc biệt.
Hiện trạng việc sử dụng các phương tiện dạy học đi đôi với việc đổi mới cách giảng dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh là một việc không thể tách dời .Việc kết hợp phương pháp truyền thống với các phương pháp hiện đại phải đảm bảo hiệu quả nhất trong giảng dạy.Người thầy chớ quên việc rèn tư duy suy luận lô gic một cách thích hợp nhất.Đặc biệt là trong suy luận để giải một bài toán
Dạy học giải toán là một trong những vấn đề trọng tâm của dạy học môn toán ở trường THCS. Đối với học sinh, việc giải toán là hoạt động chủ yếu của việc học tập môn Toán. Do vậy , rèn kĩ năng giải toán cho học sinh là cần nhất.
Giải toán là hình thức tốt để rèn khả năng tư duy, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng suy luận, tăng tính thực tiễn và tính sư phạm, tạo điều kiện để học sinh tăng cường học tập thực hành, rèn khả năng tính toán.
Trong giải toán ,để học trò say mê thật sự thì người thầy không gì bằng là cung cấp cho học sinh cách suy luận ngắn nhất để tìm ra cách giải hay nhất và ngắn nhất.Điều này đã làm tui băn khoăn hơn 20 năm trong nghề dạy học.
Qua học tập trao đổi với các nhà giáo có kinh nghiệm như nhà giáo ưu tú Phạm Thái Hòa,thầy giáo Đặng Văn Tuấn,Thầy giáo Nguyễn Xuân Bình chuyên nghiên cứu viết sách về giải các bài toán có tính ứng dụng cao đều đưa ra một ý kiến thống nhất chung:
Phương pháp phân tich một bài toán như thế nào và bắt đầu từ chỗ nào để học sinh nắm bắt và hiểu
PHẦN B : NỘI DUNG
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN :
Cơ sở lí luận :
Đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng CNTT trong quá trình giảng dạy, tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn giáo án, góp phần đem lại cho học sinh những giờ dạy thật sự bổ ích và sinh động. Có thể nói việc vận dụng những ứng dụng của CNTT đa đem lại những hiệu quả đáng khích lệ trong quá trình quản lý và giảng dạy tại trường trong năm 2010– 2011.
Căn cứ trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập và lĩnh hội tri thức của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp giảng dạy của giáo viên
Cơ sở thực tiễn:
-Căn cứ vào tình hình thực tế học sinh THCS Đồng Tiến là trường có tỉ lệ học sinh yếu kém nhiều do tồn dư của việc phổ cập giáo dục trên cơ sở đó ban giám hiệu nhà trường cùng hai tổ chuyên môn họp bàn và quyết định cần dạy thật học thật đây là một việc vô cùng khó khăn vì đối tượng học sinh bị phải lên lớp xảy ra đã nhiều năm do bệnh thành tích mang lại có rất nhiều học sinh vào lớp 6 đọc chưa thông viết chưa rõ chữ
-Hoàn cảnh gia đình học sinh còn có nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo
-Cha mẹ học sinh phải đi làm ăn xa nên việc sát sao với con cái chưa được thường xuyên liên tục
-Thực trạng đội ngũ giáo viên :Môn thừa môn thiếu cục bộ
- sự đam mê với toán học của học sinh còn chưa có
3- phạm vi nghiên cứu :
Đối tượng học sinh lớp 6,7,8
ĐIỀU TRA KHẢO SÁT ĐẦU NĂM HỌC 2010-2011(chất lượng đầu vào lớp 6)
Tổng số học sinh
Số em yêu thích môn toán
Số em học sinh học tốt môn toán
Số em có học lực trung bình trở lên
Số học sinh yếu môn toán
Số học sinh mù chữ
69
5
0
20
32 em
9em
Với thực trạng về chất lượng thực như vậy thì việc làm thế nào để nâng cao chất lượng cho học sinh quả là một bài toán nan giải nhất .Trên cơ sở thực tiễn tui đã mạnh dạn xung phong vào dạy lớp 6 để nhằm đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng thực sự
Để tháo gỡ được những khó khăn ban đầu và thực hiện thành công việc nâng cao chất lượng BGH nhà trường quyết định dạy thêm cho học sinh và đưa phương pháp phân tích đi lên áp dụng vào việc giải toán cho học sinh
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1.Tăng cường kiểm tra đánh giá kịp thờ góp phần tạo tiền đề cơ sở cho việc dạy học bằng phương pháp phân tích đi lên trong giải toán:
Đợt1
-Thực hiện khảo sát chất lượng đầu năm vào ngày 20/8/2010
Đợt2
-Thực hiện khảo sát chất lượng giữa kỳ I vào ngày 20/10/2010
Đợt 3
-Thực hiện khảo sát chất lượng cuối kỳ I vào ngày 20/12/2010
Đợt 4
-Thực hiện khảo sát chất lượng cuối năm vào ngày 20/4/2011
Tất cả 4 đợt khảo sát thực nghiệm nhằm đánh giá đúng chất lượng học sinh và phân loại được học sinh để soạn giảng phù hợp với từng nhóm đối tượng
-Việc trả bài có chấm chữa cho học sinh kịp thời nhằm thông báo cho học sinh biết kết quả và kiến thức lĩnh hội của mỗi em đồng thời cho học sinh tự tìm hiểu về những sai lầm trong giải toán sau đó giáo viên kết luận lại từng em cần khắc phục
2.Vận dụng CNTT vào quá trình dạy và học toán kết hợp với phân tích đi lên
Ví dụ 2 Dưới đây là một tiết dạy sử dụng phương pháp phân tích đi lên trong giải toán mà tui đã sưu tầm và áp dụng vào giờ dạy(Tiết 75 số học 6)
Rèn tư duy suy luận logic
Trong dạy toán việc rèn tư duy suy luận logic là một biện pháp không thể thiếu được trong dạy học sử dụng phương pháp phân tích đi lên.
Ví dụ : cho hình vuông ABCD , dựng tam giác cân SCD sao cho điểm S nằm bên trong hình vuông và góc SCD=góc SDC=150
Chứng minh rằng:Tam giácSAB đều
Đây là một bài toán tương đối hóc búa vậy làm thế nào để hướng dẫn học sinh suy luận tìm ra cách giải ngắn nhất?
Với phương pháp suy luận ngược thì vấn đề học sinh tiếp nhận rất dễ dàng
Bước 1: Hướng dẫn học sinh vẽ hình và ghi giả thiết kết luận
Hình vẽ ban đầu khi chưa phân tích
GT Cho hình vuông ABCD
S
SC=SD(tam giác SCD cân tại S
Góc SCD=góc SDC=150
Chứng minh:Tam giác SAB đều
KL
Dạy học sinh phân tích suy luận như thế nào và bắt đầu từ đâu?
tui đã thực hiện vấn đề giúp học sinh đi từ kết luận giả thiết Kết luận và tìm ra điểm khởi đầu trong suy luận:
Hình vẽ sau khi phân tích đi lên để tìm hướng giải
Tam giác SBD đều
Tam giác SAB cân tại B và có góc ABS=600
Tam giác SBD cân tại B và Góc SBD= 1800-(750+750)=300
SB=BD=AB
Tam giác HSB=tam giác HDB(c-g-c)
Góc SHB=3600-(600+1500)=1500
Tam giác HBD đều
Tam giác SDC có SD=SH và góc SDH=600
Tam giác HBD=tam giacSCD(g-c-g)
Vẽ tam giác cân HDB(H nằm trong tam giác BSD)sao cho góc HDB=gocsHBD=150
Tam giác SBC cân tại B và góc ở đỉnh B=900-600=300
SA=AB=BC và gócABS=600
Giả thử: Tam giác SAB đều
Khi sử dụng phương pháp này chính là giúp học sinh suy luận và rèn tư duy suy luận qua phân tích người thầy thường hướng dẫn học sinh đi từ kết luận để suy diễn sa...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ứng dụng phương pháp hồi quy phân vị phân tích chênh lệch tiền lương ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu các phương pháp phân lớp dữ liệu và ứng dụng trong bài toán dự báo thuê bao rời mạng viễn thông Công nghệ thông tin 0
D Tìm hiểu giải pháp phát hiện tấn công từ chối dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích thống kê Công nghệ thông tin 0
D CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CẤU TRÚC HỢP CHẤT HỮU CƠ – BÀI TẬP Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động của doanh thu của ngân hàng Ngoại thương Việt nam giai đoạn 2000-2009 Luận văn Kinh tế 0
D sáng kiến kinh nghiệm phương pháp xác định nhanh số đồng phân hợp chất hữu cơ Luận văn Sư phạm 0
D Báo cáo các phương pháp phân tích hiện đại - X-ray diffraction Khoa học Tự nhiên 0
D Phương pháp giải bài tập điện phân xu hướng mới năm học 2019-2020 lần 1 Luận văn Sư phạm 0
D Phân tích nội dung của phương pháp quản lý kinh tế trong hệ thống phương pháp quản lý Từ đó nêu lên ý nghĩa của nó trong việc vận dụng phương pháp Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top