tctuvan

New Member
Down miễn phí

CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

1.1. Vai trò của chất lượng và quản lý chất lượng
1.1.1. Vị trí của chất lượng trong môi trường cạnh tranh
Trong xu thế toàn cầu, các công ty thuộc mọi quốc gia trên toàn thế giới,
muốn tồn tại và phát triển và để thu hút khách hàng ngày càng đòi hỏi cao về
chất lượng và đảm bảo chất lượng, các Doanh nghiệp phải chấp nhận cạnh tranh
lẫn nhau và đưa chất lượng vào nội dung quản lý.
Hiện nay, các nguồn lực tự nhiên không còn là chìa khoá đem lại sự phồn
vinh. Thông tin, kiến thức, khối lượng đông đảo nhân viên có kỹ năng, nền văn
hoá công nghiệp mới là nguồn lực thực sự đem lại sức cạnh tranh.
Nhật Bản và Đức là những quốc gia bại trận trong đại chiến thế giới thứ
hai, không có nguồn tài nguyên dồi dào nhưng họ trở thành những đối thủ cạnh
tranh đầy sức mạnh. Một trong những yếu tố đem lại sự thành công này là cả hai
đều quan tâm và giải quyết thành công bài toán chất lượng. Cả hai quốc gia đều
tập trung nỗ lực để có được hàng hoá và dịch vụ có chất lượng cao, thoã mãn
khách hàng trong nước và quốc tế.
1.1.2. Tình trạng của các nước đang phát triển
Nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng sản phầm tại các quốc gia
đang phát triển chưa đầy đủ. Việc lựa chọn hàng hoá để mua thường chủ yếu
dựa trên việc xem xét giá cả chứ không phải dựa vào chất lượng của hàng hoá,
hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn.
Chính phủ tại các quốc gia này đã áp dụng chính sách để phát triển công
nghiệp không hợp lý, như hạn chế nhập khẩu và lập hàng rào thuế quan. Xét về
lâu dài, sự thiếu cạnh tranh quốc tế đã đóng góp cho sự tự mãn, kém hiệu quả và
ảnh hưởng đến việc xây dựng, phát triển nền văn hoá chất lượng.
Do đó, đối với các nước đang phát triển, chất lượng vừa là một bài toán,
vừa là một cơ hội. Là một cơ hội, vì người tiêu dùng ngày nay trên mọi quốc gia
ngày càng quan tâm đến chất lượng hàng hoá và dịch vụ mà họ mua, hệ thống
thông tin lại mang tính chất toàn cầu nên các công ty có điều kiện thuận lợi
trong việc học hỏi kinh nghiệm, rút ngắn quãng đường đi mà những người đi
trước đã trải qua. Là một bài toán, vì các công ty trong các quốc gia phát triển đã
tiến rất xa trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt. Lấp được
khoảng cách là một công việc khó khăn vì nó đòi hỏi các công ty phải thay đổi
cách suy nghĩ, cung cấp quản lý đã hình thành lâu đời.
Để giải quyết được tình trạng đó, các quốc gia đang phát triển đã có nhiều
biện pháp để cải thiện tình hình trong đó có sự chấp nhận cạnh tranh. Tuy nhiên,

có nhiều yếu tố quan trọng khác liên quan đến bản thân các doanh nghiệp, trong
đó có công cụ quản lý và quan điểm lợi ích trước mắt và lâu dài.
1.1.3. Một số nhận thức sai lầm về chất lượng
1. Chất lượng cao đòi hỏi chi phí lớn
Đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất. Bởi vì trong quá trình sản xuất
hiện đại, chất lượng được hình thành trong giai đoạn thiết kế, dựa trên nhu cầu
của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, sau đó kết quả thiết kế được
chuyển thành sản phẩm thực sự thông qua các quá trình sản xuất. Việc đầu tư
nguồn lực vào giai đoạn thiết kế và triển khai, cải tiến các quá trình sản xuất sẽ
đem lại cải tiến đáng kể về chất lượng sản phẩm, giảm đáng kể tổng chi phía sản
xuất sản phẩm, điều này đã được chứng minh trong sản xuất hiện đại ở các quốc
gia hiện đại ở các quốc gia công nghiệp. Các sản phẩm điện, điện tử, hàng dân
dụng là một ví dụ. Trong mấy thập kỷ qua, chất lượng các sản phẩm ngày càng
cao trong khi chi phí sản xuất ngày càng giảm.
2. Nhấn mạnh vào chất lượng sẽ làm giảm năng suất
Quan niệm này là di sản của thời kỳ mà kiểm tra chất lượng sản phẩm
cuối cùng được coi là biện pháp duy nhất của kiểm soát chất lượng. Trong tình
trạng như vậy, yêu cầu kiểm tra gay gắt sẽ dẫn tới bác bỏ một số lượng lớn sản
phẩm.
Ngày nay, quan niệm đó không còn phù hợp. Bởi vì, năng suất không chỉ
là số lượng mà là chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người
tiêu dùng. Phương châm là làm đúng ngay từ đầu, việc kiểm soát chất lượng chủ
yếu là phòng ngừa trong giai đoạn thiết kế và chế tạo. Do đó cải tiến về chất
lượng nói chung sẽ đem lại năng suất cao hơn.
3. Quy lỗi về chất lượng kém cho người lao động
Đây là quan điểm phổ biến đối với các nhà sản xuất ở các nước đang phát
triển. Chất lượng kém không thuộc trách nhiệm của người lao động mà qua phân
tích cho thấy rằng trên 80 % những sai hỏng xét cho cùng là lỗi người quản lý,
những người làm công tác lãnh đạo. Họ đã không:
- Đào tạo, lý giải kỹ cho người lao động những thao tác về sử dụng trang
thiết bị, đặc biết những trang thiết bị hiện đại;
- Hướng dẫn chi tiết về những gì đã làm;
- Cung cấp cho họ phương tiện để kiểm tra, đánh giá kết quả công việc;
- Cung cấp phương tiện điều chỉnh quá trình, thiết bị nếu thấy kết quả
không đáp ứng yêu cầu.
4. Cải tiến chất lượng đòi hỏi đầu tư lớn
Đây cũng là một quan niệm phổ biến. Trên thực tế không phải như vậy,
nhà xưởng máy móc chỉ là một phần. Bản thân chúng không đủ đảm bảo chất

LInk download cho các bạn
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top