tctuvan

New Member
Download miễn phí luận văn


1.Sự cần thiết của đề tài:

Vốn là một phạm trù kinh tế, là điều kiện tiên quyết cho bất cứ doanh nghiệp, ngành nghề kinh tế kỹ thuật, dịch vụ nào trong nền kinh tế. Để tiến hành hoạt động kinh doanh được doanh nghiệp phải nắm giữ một lượng vốn nhất định. Số vốn này thể hiện giá trị toàn bộ tài sản và các nguồn lực của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy vốn kinh doanh có vai trò quyết định trong việc thành lập, hoạt động và phát triển của doanh nghiệp.

Trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường huy động được vốn mới chỉ là bước đầu, quan trọng hơn và quyết định hơn là nghệ thuật phân bố, sử dụng số vốn với hiệu quả cao nhất ảnh hưởng đến vị thế của doanh nghiệp trên thương trường bởi vậy cần có chiến lược bảo toàn và sử dụng hiệu quả vốn kinh doanh.

Công ty công ty xuất nhập khẩu cung ứng vật tư thiết bị Đường Sắt (VIRASIMEX) là đơn vị trực thuộc Liên hiệp Đường Sắt Việt Nam và được Nhà nước giao cho mốt nhiệm vụ chủ yếu như: xuất nhập khẩu vật tư thiết bị phụ tùng cho ngành sản xuất công nghiệp, xây dựng công trình và vận tải ngành Đường Sắt; sản xuất và gia công, tổ chức cung ứng các loại vật tư thiết bị phụ tùng đường sắt; sản xuất tà vẹt và sản phẩm gỗ phục vụ ngành đường sắt; tạm nhập tái xuất và chuyển khẩu hàng hoá, kinh doanh hàng hoá tiêu dùng và thực phẩm phục vụ khách hàng, dịch vụ khách sạn và xuất khẩu lao động...

Do có nhiều hoạt động kinh doanh lớn và đặc biệt trong nền kinh tế hội nhập sôi động có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít rủi ro nh­ vậy thì công tác quản trị vốn kinh doanh là một vấn đề cần được quan tâm sâu sắc. Chính vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài: " Công tác Quản trị vốn kinh doanh tại công ty Xuất nhập khẩu Cung ứng Vật tư Thiết bị Đường Sắt (VIRASIMEX)" làm đề tài nghiên cứu của mình.

2. Tình hình nghiên cứu:

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, vấn đề bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh luôn được các doanh nghiệp rất quan tâm. Các nhà khoa học và chuyên gia quản trị cũng đã chú ý nghiên cứu rất nhiều về lĩnh vực này. Có thể liệt kê một số tài liệu nghiên cứu sau:

- Võ Đình Hoà. ”Thị trường vốn, cơ chế hoạt động và sự hình thành ở Việt Nam”. Nhà XB Thống kê 1992.

- Nguyễn Văn Thuận. “Quản trị tài chính”. NXB Thành phố Hồ Chí Minh 1999.

- …

Những nghiên cứu trên đã đề cập đến rất nhiều vấn đề về công tác quản trị vốn kinh doanh ở cả bên trong và ngoài doanh nghiệp; trong lĩnh vực kinh doanh cũng nh­ quản lý. Tuy nhiên, đã có một số hạn chế sau:

- Những nghiên cứu này còn mang nặng tính lý thuyết, hình thức.

- Không có hay rất ít đề cập đến việc sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho công tác quản trị và phát triển vốn.

- Những nghiên cứu này không làm nổi bật đến việc kinh doanh thương mại Quốc tế.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:

Mục đích nghiên cứu của luận văn tập trung vào những vấn đề sau:

- Đánh giá thực trạng công tác quản trị vốn của Virasimex, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.

- Trên cơ sở đánh giá thực trạng, đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản trị vốn kinh doanh của doanh nghiệp.

Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, luận văn tập trung trình bày một số nội dung chính sau:

- Những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến công tác quản trị vốn kinh doanh của doanh nghiệp.

- Thực trạng công tác quản trị vốn kinh doanh của Virasimex.

- Phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân phát sinh vấn đề trong công tác quản trị vốn.

- Trên cơ sở những tồn tại của công tác quản trị vốn, luận văn đưa ra cách nhìn nhận và tiếp cận vấn đề mới, vận dụng kinh nghiệm về công tác quản trị vốn đã được tham khảo đưa vào thực tiễn quản lý tại Virasimex.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là lý luận và thực tiễn quản trị vốn kinh doanh của công ty Virasimex. Luận văn đi sâu nghiên cứu nội dung và hiệu quả của công tác quản trị, để từ đó đưa ra kết luận làm cơ sở cho việc đề xuất định hướng và các giải pháp nhằm tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả công tác quản trị vốn kinh doanh của doanh nghiệp.

Phạm vi nghiên cứu luận văn: Luận văn đứng trên giác độ người sử dụng vốn kinh doanh để nghiên cứu nội dung quản trị và phát triển vốn kinh doanh của công ty Virasimex trong thời gian từ 2002-2006.



LInk download cho anh em:
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top