xuanlove_93

New Member

Download miễn phí Khóa luận Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng hóa học khi dạy một số nội dung chương trình hóa học lớp 8





Mục lục
LỜI CẢM ƠN . 3
QUI ƯỚC VIẾT TẮC . 4
PHẦN 1: MỞ đẦU. 5
1) Lí do chọn đềtài:. 5
2) Mục đích đềtài:. 6
3) Nhiệm vụcủa đềtài:. 6
4) Phương pháp nghiên cứu:. 7
5) Khách thểvà đối tượng nghiên cứu. . 7
PHẦN 2: NỘI DUNG . 8
CHƯƠNG 1: CƠSỞLÍ LUẬN . . 8
1.1.Cơsởlí luận của sựhình thành và phát triển khái niệm phản úng hóa học ởtrường THCS. 8
1.1.1Tầm quan trọng của việc hình thành khái niệm phản ứng trong dạy học hóa học. . 8
1.1.2Quá trình hình thành các khái niệm cơbản vềhóa học . 10
1.1.3 Nội dung nghiên cứu của việc hình thành khái niệm . 11
1.2Cơsởlí thuyết việc hình thành và phát triển các khái niệm cơbản ởchương trình THCS. 12
1.2.1Các khái niệm cơbản mở đầu vềhóa học . 12
1.2.1.1Thếnào là khái niệm cơbản. . 12
1.2.1.2 Những kiến thức cơbản nhất vềhóa học . 13
1.2.2Một sốquan điểm vềviệc định nghĩa các khái niệm cơbản của hóa học. 14
1.2.3 Hệthống các khái niệm cơbản vềphản ứng hóa học được dạy và học ởchương trình THCS . 17
1.2.3.1. định nghĩa phản ứng hóa học: . 18
1.2.3.2. Phân loại phản ứng hóa học. . 18
1.2.3.3. Bản chất của phản ứng hóa học . 18
1.2.3.4.Khi nào phản ứng hóa học xảy ra? . 19
I.2.3.5. Hiệu ứng nhiệt của phản ứng hóa học . 21
1.2.3.6Tốc độphản ứng hóa học. 21
1.2.3.7 Xúc tác . 22
1.3 Cấu trúc chương trình THCS . 28
CHƯƠNG 2: HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM PHẢN ỨNG HÓA
HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC SGK LỚP 8. 29
2.1 Những điều kiện quan trọng đểhình thành cho học sinh hệthống các khái niệm về
phản ứng hóa học. . 29
2.2 Phân tích sựhình thành và phát triển khái niệm phản ứng hóa học. . 32
2.2.1 Thông qua chương I: “ Chất-Nguyên Tử-Phân Tử” nghiên cứu bản chất của
phản ứng hóa học dưới ánh sáng của thuyết nguyên tử- phân tử. 32
2.2.2 Phân biệt hiên tượng vật lí, hiện tượng hóa học. Hình thành khái niệm phản
ứng hóa học (bài 12, 13). 34
2.2.2.1 Nghiên cứu vềsựbiến đổi của chất . 34
2.2.2.2 Hình thành khái niệm phản ứng hóa học. . 37
2.2.3 Học sinh làm quen các quy luật định lượng của phản ứng hóa học. 38
2.2.4 Phát triển khái niệm vềphản ưng hóa học khi học “ Tính theo công thức và
phương trình hóa học” . 41
2.2.5 Hình thành khái niệm phân loại phản ứng hóa học, đồng thời bước đầu củng
cốvà phát triển các khái niệm đã nêu trên của phản ứng hóa học thông qua việc
nghiên cứu các phản ứng cụthể. . 42
2.6 Tiếp tục củng cốvà phát triển khái niệm phản ứng hóa học khi nghiên cứu các
hợp chất vô cơquan trọng, các đơn chất (kim loại và phi kim) và các hợp chất hữu cơ
tiêu biểu. 47
2.6.1 Khái niệm tốc độphản ứng . 47
2.6.2. Khái niệm phân loại phản ứng . 48
CHƯƠNG 3: MỘT SỐKẾT QUẢBƯỚC đẦU CỦA đÈ TÀI . 51
3.1 Thực trạng nắm vững khái niệm phản ứng hóa học của học sinh ởtrường THCS
chúng tôi đã tiến hành điều tra ởkhối lớp 8 ởcác trường THCS: Nguyễn ThịLựu,
Tràm Chim, Trường THCS Phạm Hữu Lầu. . 51
3.1.1 Mục đích. 51
3.1.2 Tiến hành . 51
3.1.3 Kết quả . 51
3.1.4 Nhận xét, nguyên nhân và giải pháp . 52
3.1.4.1. Nhận xét. 52
3.1.4.2. Nguyên nhân và giải pháp. 53
3.1.4.3 Giải pháp. . 54
3.2 Thiết kếmột s ốgiáo án dạy vềcác phản ứng hóa học ởSGK lớp 8. . 55
Phần 3: KẾT LUẬN VÀ đỀXUẤT . 60
1. Kết luận chung. 60
2. đềxuất và kiến nghị . 60



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ch hidro
peoxit, thì tốc ñộ phân hủy nó thành oxi và nước tăng lên rất mạnh. Chất làm thay
ñổi tốc ñộ phản ứng hóa học, nhưng không ñi vào thành phần các sản phẩm phản
ứng ñược gọi là chất xúc tác. Hiện tượng thay ñổi tốc ñộ phản ứng khi có mặt chất
xúc tác ñược gọi là sự xúc tác.
Một số chất xúc tác làm tảng nhanh phản ứng hóa học lên hàng triệu lần, do ñó có
thể thực hiện ñược những phản ứng mà khi không có chất xúc tác thì chúng ta tiến
hành châm ñến nổi thực tế không nhận ra ñược. Người ta còn biết ñược chất xúc tác
làm chậm phản ứng hóa học và ñược gọi là chất ức chế…
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
23
1.2.3.8 Những mối quan hệ bên trong và bên ngoài của hệ thống các khái niệm
về phản ứng hóa học.(tac gia)
Có thể hình dung hệ thống các khái niệm về phản ứng hóa học bằng sơ ñồ ở hình
bên.
Các nhóm khái niệm ñã kể ñến ñược trình bày dưới dạng các hình dạng: hình tròn
hay hình elip.Các mối quan hệ giữa các nhóm khái niệm ñược thể hiện ở chỗ sắp
xếp sao cho các hình (hình tròn, hình elip, vòng tròn và elip) xen phủ lên nhau.
Khái niệm về bản chất của phản ứng ñược hình dung như là trung tâm của hệ
nghiên cứu ( vòng tròn A). Khi biểu thị bản chất của phản ứng bằng phương trình
hóa học (phương trình phân tử, phương trình ion hay phương trình ñiện tử), chúng
ta xem xét thành phần ñầu và cuối của các chất tham gia chuyển hóa, và tỉ số khối
lượng giữa các chất ñó. Nghiên cứu sâu các biến ñổi sinh ra trong các phản ứng hóa
học sẽ làm sáng tỏ các quá trình trung gian gây ra biến hóa, nghĩa là sẽ xác ñịnh
ñược cơ chế của phản ứng (vòng tròn B). Vì việc khám phá ra cơ chế của chuyển
hóa hóa học có liên quan ñến việc nghiên cứu sâu bản chất của phản ứng, nên tác
giả sắp xếp vòng tròn B trong vòng tròn A.
Có thể xuất hiện quan niệm cho rằng bản chất của phản ứng hóa học và cơ chế của
nó là một, song quan niệm này tỏ ra chưa chính xác. Khi vạch rõ bản chất của phản
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
24
ứng hóa học thì ñã xác ñịnh ñược mối quan hệ giữa các chất ban ñầu và các sản
phẩm của phản ứng. Bản chất của phản ứng này hay phản ứng khác ñược mô tả
bằng các phương trình hóa học. Song không thể phân tích ñược cơ chế của phản
ứng theo phương trình ñó, tức là không thể hiểu ñược các chất này chuyển hóa
thành chất khác ra sao, quá trình ñó chia nhỏ thành các giai ñoạn nào?
Các nhóm khái niệm còn lại ñược trình bày trên sơ ñồ bằng những elip sau ñây: C –
trạng thái ñầu của hỗn hợp tác dụng; D- tốc ñộ của phản ứng hóa học ; E-cân bằng
hóa học ; F- chiều của phản ứng; K- trạng thái cuối của hỗn hợp tác dụng. Như vị trí
sắp xếp các hình elip ñã chỉ rõ, tất cả nhóm khái niệm này có quan hệ trực tiếp với
nhau hay thông qua các khái niệm về bản chất và cơ chế của phản ứng hóa học.
Elip D ( khái niệm về tốc ñộ của phản ứng hóa học) xen phủ elip C và các vòng tròn
A, B. ðó là do có mối quan hệ trực tiếp giữa các khái niệm sau ñây: a) tốc ñộ phản
ứng và các ñiều kiện của các chuyển hóa hóa học ( nằm trong nhóm các khái niệm
về trạng thái ñầu của hỗn hợp tác dụng; b) khái niệm về tốc ñộ phản ứng và cơ chế
của chuyển hóa học.
Trong cuốn “ Vì sao phản ứng hóa học xảy ra” của A. Kambel có nêu kết luận như
sau: “muốn cho phản ứng xảy ra, cần sao cho các phân tử 1) va chạm, 2) ñược ñịnh
hướng trong thời gian va chạm; 3) có một năng lượng cần thiết cho phản ứng. Mọi
phản ứng hóa học ñều phải thỏa mãn các ñiều kiện trên. Những ñiều kiện này kết
nghĩa về tốc ñộ của phản ứng. Chẳng hạn chúng cho biết phản ứng xảy ra rất chậm
nếu như các phân tử va chạm nhau thưa thớt(do nồng ñộ các chất ñầu nhỏ), nếu như
ñể phản ứng thì ñòi hỏi các phân tử phải có một sự ñịnh hướng rất chính xác khi va
chạm nhau, hay nếu năng lượng hoạt hóa của phản ứng phải rất lớn, còn nhiệt ñộ
các chất tác dụng lại thấp”. Kết luận này khẳng ñịnh sự tồn tại mối quan hệ giữa các
khái niệm về tốc ñộ của phản ứng hóa học và các ñiều kiện tương tác hóa học (
không những chỉ về nồng ñộ và nhiệt ñộ của chất, mà cả về bản chất của các chất
ñặc biệt về hình dạng các phân tử, nó ñòi hỏi các phân tử phải ñược ñịnh hướng
hay không ñể cho tương tác hóa học xảy ra).
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
25
Trên hình 1 elip F quan hệ với elip C qua các vòng tròn A,B. Nó nêu lên mối quan
hệ trung gian giữa các khía niệm về hướng của phản ứng với các khái niệm về các
ñiều kiện tương tác hóa học. Thật vậy, chiều của phản ứng thuận nghịch thay ñổi
tùy theo sự thay ñổi các ñiều kiện, bởi vì một phản ứng hóa học có một bản chất
nhất ñịnh sẽ ñược thế bởi một phản ứng nghịch có bản chất khác hẳn. Có khi cùng
chất ñầu tạo nên các sản phẩm khác nhau, như phản ứng oxi hóa amoniac, tạo ra
nito tự do hay nito oxit. Sự thay ñổi hướng tương tác hóa học phụ thuộc vào ảnh
hưởng của các ñiều kiện ñến sự thay ñổi không những bản chất mà cả cơ chế phản
ứng nữa.
Cân bằng hóa học xuất hiện trong trường hợp phản ứng xảy ra trong cùng một hỗn
hợp theo hai hướng ngược nhau, tốc ñộ của hai phản ứng ngược nhau bằng nhau.
Do ñó elipE (khái niệm về cân bằng hóa học) nằm giữa elip C và F.
Hỗn hợp phản ứng ñạt tới trạng thái cuối cùng xác ñịnh phụ thuộc trước hết vào
hướng của tương tác (elip F và K xen phủ nhau). Hỗn hợp phản ứng ñi từ trạng thái
ñầu tới trạng thái cuối khi có tác ñộng của những ñiềukiện bên ngói lên hỗn hợp, và
trên cơ sở ñó thực hiện những thay ñổi tương ứng của chất phản ứng (các vòng C,
A, B, K liên quan với nhau).
Trạng thái ñầu và trạng thái cuối của hỗn hợp phản ứng liên hệ với nhau, trước hết
bởi ñịnh luật về bảo toàn nguyên tố hóa học. Trong bất kì chuyển hóa hóa học nào
trong một chất hay nhiều chất, ta ñều thấy trong các chất thu ñược sau phản ứng,
những nguyên tố hóa học có trong thành phần của một chất hay nhiều chất tham gia
phản ứng. ðịnh luật này biểu thị rõ ràng ñặc ñiểm khác biệt giữa phản ứng hóa học
và phản ứng hạt nhân.
Mặt ñịnh lượng của mối quan hệ giữa các ñiều kiện và tốc ñộ của chuyển hóa hóa
học ñược phản ánh trong các quy luật của tiến trình phản ứng. ðịnh luật tác dụng
khối lượng nói lên sự phụ thuộc giữa nồng ñộ các chất tác dụng và tốc ñộ của phản
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
26
ứng, còn sự phụ thuộc giữa nhiệt ñộ các chất và tốc ñộ phản ứng và ñịnh luật Van
Hôp.
Trên sơ ñồ biểu diễn hệ thống các khái niệm về phản ứng hóa học có một phần vòng
tròn bị gạch chéo. Phần biểu diễn ñó nói lên rằng chuyển hóa hóa học không chỉ có
sự thay ñổi về mặt hạt, mà cả về mặt năng lượng. Mặt thứ hai này ñược phản ánh
trong mọi nhóm khái niệm thành phần nằm trong khái niệm tổng quát về phản ứng
hóa học. Chẳng ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Quá trình hình thành quy trình thiết kế tuyến Viba truyến dẫn thông qua dung sai tần số và băng thông phát xạ Khoa học kỹ thuật 0
D Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Chế định mang thai hộ theo luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và tình hình thực hiện trên địa bàn thành phố hà nội Luận văn Luật 1
D SKKN Gợi động cơ cho việc hình thành định lý và định hướng giải một số bài tập ở chương 2, 3. hình h Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu tật khúc xạ và mô hình can thiệp ở học sinh trung học cơ sở thành phố Đà Nẵng Y dược 0
D CHÍNH SÁCH THÚC ĐẨY SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ: KINH NGHIỆM CỦA Khoa học kỹ thuật 0
N Tình hình tổ chức vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại công ty TNHH Thành Lan Luận văn Kinh tế 0
V Nghiên cứu các thành phần kinh tế ở Việt Nam và sự hình thành các tổng công ty và tập đoàn kinh tế N Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top