Download miễn phí Đồ án Giao thức TCP/IP và ứng dụng





TCP là giao thức cung cấp các dịch vụ song công hướng liên kết giữa các host trên mạng. Có thể xem một cuộc nối TCP tương tự như một cuộc gọi trên mạng điện thoại nhưng ở đây các cuộc nối mang tính ảo.
Cũng giống như UDP, TCP sử dụng cổng giao thức để xác định đích cuối cùng trong một máy. Mỗi cổng được gán cho một giá trị số nguyên nhỏ, và đây là định danh của nó. TCP định nghĩa một điểm cuối là một cặp số nguyên (địa chỉ IP của một máy, cổng). Ví dụ, điểm cuối (128.10.2.3, 25) xác định cổng TCP 25 trên máy có địa chỉ IP là 128.10.2.3. TCP xác định một kết nối bằng một cặp điểm cuối. Một cổng TCP cho trước có thể được dùng chung bởi nhiều kết nối.
Một cuộc nối ảo phải được thiết lập giữa hai host trước khi quá trình truyền tin song công tiến hành. Sau khi thiết lập cuộc nối, các cổng cần truyền tin được xác định hình thành nên một mạch ảo thực sự và trên mạch ảo này, truyền tin song công được tiến hành. Mạch ảo được duy trì trong suốt quá trình cuộc nối còn tồn tại dù có lúc không có dữ liệu truyền trên mạch, dẫn đến lãng phí tài nguyên trên mạng. Khi kết thúc, mạch ảo được xóa và các tài nguyên trên mạng được giải phóng.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

fragment Offset” và Length sẽ quyết định độ dài của từng mảnh. Cờ “More Fragment” chỉ ra mảnh cuối cùng thuộc datagram. Trường này chỉ có ý nghĩa đối với việc tái hợp datagram.
Trường “Identification” được sử dụng để phân biệt các mảnh của một datagram này so với các mảnh của các datagram khác. Module giao thức đầu tiên của datagram sẽ thiết lập trường Identification đến một giá trị phải là duy nhất giữa trạm nguồn và trạm đích trong thời gian datagram còn tồn tại trên mạng. Module giao thức ban đầu của toàn bộ datagram sẽ thiết lập cờ MF về 0 và cờ FO(Fragment Offset) về 0.
Để phân mảnh một datagram dài, thì module IP sẽ tạo ra 2 datagram mới, copy nội dung của các Field s mào dầu của datagram đưa vào 2 phần header mới. Dữ liệu của datagram dài sẽ chia thành hai phần dựa trên đơn vị 8 octects (phần thứ hai có thể không là bội số của 8 octects). Phần thứ nhất của datagram dài được đặt vào datagram đầu tiên, cờ MF=1. Phần dữ liệu thứ hai được đặt vào mảnh thứ hai, cờ MF có giá trị giống với giá trị của MF thuộc datagram dài. Nếu ta gọi số lượng của các khối 8 octect trong phần dữ liệu của mảnh đầu tiên là NFB(Number of Fragment Blocks) thì trường FO của mảnh thứ hai có giá trị là FO của datagram dài cộng với số NFB.
Thủ tục phân mảnh trên có thể áp dụng cho n mảnh chứ không nhất thiết phải hai mảnh như mô tả.
Một ví dụ minh họa cho thấy việc phân đoạn :
Hinh 2.13. Qúa trình phân đoạn.
Cả hai máy tính đều nối trực tiếp vào Ethernet có MTU (Maximum Transfer Unit: đơn vị truyền tải tối đa của của mạng) là 1500 octect. Như thế cả hai máy đều có thể gởi các datagram dài đến 1500 octect . Tuy nhiên con đường nối chung bao gồm một mạng có MTU là 600 Octect. Nếu máy A gởi cho máy B một datagram lớn hơn 620 octect, bộ định tuyến R1 phân đoạn datagram. Tương tự máy B gởi một datagram lớn cho máy A, bộ định tuyến R2 sẽ phân đoạn datagram.
Giao thức IP không giới hạn datagram có kích thước nhỏ và cũng không đảm bảo rằng datagram lớn sẽ được chuyển mà không bị phân đoạn. Máy nguồn có thể chọn kích thước của datagram bất kỳ mà nó nghĩ là hợp lý. Việc phân đoạn và tái hợp lại sẽ tự động xảy ra không có sự tác động đặt biệt gì từ máy nguồn. Đặc tả của IP phát biểu rằng các bộ định tuyến phải chấp nhận datagram có kích thước cho tới kích thước lớn nhất của các MTU của các mạng mà nó được nối vào.
+ Sự tái hợp
Để tái hợp các mảnh của một datagram, Module IP kết hợp các mảnh datagram mà có cùng giá trị ở 4 trường là Identification, Source Address, Destination Address và Protocol. Sự kết hợp này được thực hiện bằng thay thế phần dữ liệu của mỗi mảnh theo vị trí tương đối đượoc chỉ ra bởi trường FO trong header của các mảnh. Mảnh đầu tiên sẽ có giá trị FO = 0 và mảnh cuối cùng có cờ MF = 0.
Một câu hỏi được đặt ra là: các mảnh nên được tái hợp lại sau khi đi qua một mạng, hay các Fragment được chuyển đến máy cuối cùng trước khi kết hợp lại?. trong một TCP/IP Internet, một khi một datagram được phân đoạn, các mảnh sẽ di chuyển như các datagram riêng biệt cho đến đích cuối cùng nơi mà chúng phải được kết hợp lại. Giữ nguyên cả mảnh đến đích cuối cùng có hai nhược điểm: Trước hết, vì datagram không được tập hợp lại ngay sau khi đi qua một mạng có MTU nhỏ, các mảnh nhỏ phải được chuyển tải từ lúc phân đoạn đến đích cuối cùng. Việc kết hợp datagram tại đích cuối cùng có thể không hiệu quả: kể từ nơi phân đoạn các mảnh nhỏ có thể đi qua các mạng có MTU lớn. Thứ hai: nếu có một mảnh bị thất lạc, datagram không thể kết hợp lại được. Máy nhận sẽ bắt đầu bộ điếm kết hợp khi nhận được mảnh đầu tiên. Nếu thời hạn đếm đã hết trước khi tất cả các mảnh đến được, máy nhận sẽ huỷ bỏ các mảnh đã nhận mà không xử lý gì datagram. Như vậy xác suất mất datagram sẽ tăng lên khi việc phân đoạn xảy ra vì việc mất một mảnh sẽ dẫn đến mất toàn bộ datagram ban đầu.
Mặc cho những khuyết điểm nhỏ, thực hiện vịec kết hợp lại tại đích cuối cùng vẫn là việc tốt. Nó cho phép các mảnh chuyển tải một cách độc lập và không đòi hỏi bộ định tuyến trung gian phải lấy lại và kết hợp các mảnh.
Trong mạng Intranet thì các mảnh sẽ được tái hợp lại ngay các trạm trung chuyển để được dữ liệu ban đầu, sau đó việc phân đoạn được thực hiện lại để phù hợp với mạng mới.
2.5.2.2. Định tuyến trên liên mạng.
Chúng ta biết rằng tất cả các dịch vụ Internet được xây dựng dựa trên hệ thống phát chuyển gói không kết nối, không tin cậy. Và đơn vị cơ bản của truyền tải TCP/IP internet là IP datagram. Phần này sẽ mô tả cách mà gateway định tuyến các IP datagram và phát chuyển chúng đến đích cuối cùng.
- Định tuyến trong Internet.
Trong hệ thống chuyển mạch gói, định tuyến để chỉ tiến trình chọn lựa con đường để gởi gói dữ liệu qua đó, và bộ định tuyến (Router) để chỉ bất kỳ máy tính nào cũng thực hiện việc chọn lựa này.
Việc định tuyến xảy ra tại một số mức. Ví dụ: bên trong một mạng diện rộng có nhiều kết nối vật lý giữa các bộ chuyển gói (packet switch). Bản thân mạng có trách nhiệm định tuyến các gói dữ liệu từ khi chúng vào mạng cho đến khi chúng rời mạng. Việc định tuyến nội bộ là hoàn toàn tự bao hàm trong mạng, các máy bên ngoài không thể tham gia vào những quyết định, chúng đơn thuần xem mạng như một thực thể chuyển phát gói.
Chúng ta nhớ rằng mục đích của IP là tạo ra một mạng ảo cung cấp dịch vụ phát chuyển IP datagram không kết nối. Vì thế chúng ta sẽ tập trung vào định tuyến Internet hay định tuyến IP. Định tuyến IP chọn đường dẫn để gởi datagram qua nó. Thuật toán định tuyến IP phải chọn cách để gởi datagram qua nhiều mạng vật lý.
Cả hai host và gateway đếu tham gia trong việc định tuyến IP. Khi một chương trình ứng dụng trên một host muốn thông tin, thì giao thức TCP phát ra một hay nhiều datagram. Trạm host phải quyết định định tuyến khi nó chọn được nơi để gởi datagram. Gateway khác host ở chỗ Gateway được nối với nhiều mạng vật lý còn host chỉ nối trực tiếp với một mạng vật lý.
-Định tuyến IP theo bảng.
Thông thường thuật toán định tuyến IP sử dụng bảng định tuyến Internet trên mỗi máy để lưu trữ thông tin về các đích có thể đến và cách để đến các đích đó. Bởi vì cả hai Host và Gateway đều định tuyến datagram nên cả hai đều có bảng định tuyến. Bất cứ khi nào phần mềm định tuyến Ip trên host hay Gateway cần truyền các gói datagram thì nó sẽ tham khảo vào bảng định tuyến để nó quyết định nơi nó cần gởi.
Một điều đưa ra là cái gì sẽ được lưu trong bảng định tuyến?. Nếu mỗi bảng định tuyến đều chứa thông tin về địa chỉ đích thì nó không thhể giữ thông tin trong bảng luôn được cập nhật. Hơn nữa, số lượng trạm đích quá lớn nên các máy không có đủ không gian để lưu trữ thông tin.
Để làm cho bảng định tuyến nhỏ và việc quyết định định tuyến có hiệu quả, người ta dùng phương pháp che dấu thông tin, phần mềm định tuyến IP chỉ giữ thông tin về các địa chỉ mạng đích v...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top